Mẫu tờ khai đề nghị hỗ trợ về nhà ở 2024

Người dân nghèo có nhu cầu xin hỗ trợ để sửa sang nhà ở cần làm đơn theo quy định để được xét duyệt hỗ trợ kinh phí. Mời bạn đọc tham khảo và tài về Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ về nhà ở mới nhất theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Ở những địa phương trong cả nước hiện nay vẫn còn rất nhiều trường hợp khó khăn, thậm chí căn nhà để trú ngụ duy nhất cũng dột nát, không thể chống chọi lại với thời tiết mưa nắng. Trước những hoàn cảnh đó, Chính phủ đã có các chính sách giúp đỡ bà con nghèo khó, không có tiền bạc, đối tượng chính là hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

1. Những trường hợp nào làm đơn đề nghị hỗ trợ về nhà ở

Chỉ những trường hợp theo quy định tại Điều 15 Nghị định 20/2021/NĐ-CP mới thuộc đối tượng làm đơn đề nghị hỗ trợ về nhà ở như sau:

- Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị đổ, sập, trôi, cháy hoàn toàn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà không còn nơi ở thì được xem xét hỗ trợ chi phí làm nhà ở với mức tối thiểu 40.000.000 đồng/hộ.

- Hộ phải di dời nhà ở khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền do nguy cơ sạt lở, lũ, lụt, thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác được xem xét hỗ trợ chi phí di dời nhà ở với mức tối thiểu 30.000.000 đồng/hộ.

- Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị hư hỏng nặng do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà không ở được thì được xem xét hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà ở với mức tối thiểu 20.000.000 đồng/hộ.

Như vậy, đối tượng chính được Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở là hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mức hỗ trợ sẽ căn cứ vào tình trạng, mức độ thiệt hại, hư hỏng nhà cửa, tối thiểu kinh phí được hỗ trợ đối với mỗi hộ sẽ là tối thiểu 20.000.000 đồng đối với nhà bị hư hỏng, tối thiểu 30.000.000 đồng đối với trường hợp di dời nhà ở khẩn cấp và tối thiểu 40.000.000 đồng đối với nhà bị đổ, sập, trôi, cháy.

2. Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ về nhà ở

Nội dung cơ bản của Đơn đề nghị hỗ trợ về nhà ở như sau:

Mẫu số 06

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

TỜ KHAI ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ VỀ NHÀ Ở

(Áp dụng đối với đối tượng quy định tại Điều 15 Nghị định số.....)

KÊ KHAI CỦA HỘ GIA ĐÌNH

1. Họ và tên người đại diện (Viết chữ in hoa):.........................

Ngày/tháng/năm sinh: …./…../..…Giới tính:…………Dân tộc:.............

CCCD/CMND số:…………………..Cấp ngày…………Nơi cấp:...............

2. Hộ khẩu thường trú của hộ:............................

3. Số người trong hộ...người. Trong đó: Người trong độ tuổi lao động...người

4. Hoàn cảnh gia đình (Ghi cụ thể có thuộc hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn kinh tế hay không)

..............................................................................

..............................................................................

5. Tình trạng nhà ở trước khi thiên tai xảy ra (Ghi cụ thể loại nhà, mức độ sử dụng);

................................................................................

................................................................................

6. Tình trạng thiệt hại về nhà ở (Ghi cụ thể đã đổ sập, trôi, cháy hoàn toàn, phải di rời nhà ở khẩn cấp, hư hỏng nặng):

..................................................................................

..................................................................................

7. Tình trạng nhà ở hiện nay của hộ:

....................................................................................

.....................................................................................

Tôi xin cam đoan những thông tin trên là đúng sự thật, nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ngày... tháng.... năm.....
Người khai
(Ký, ghi rõ họ tên)

XÁC NHẬN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ

Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn đã tiếp nhận hồ sơ, đối chiếu các giấy tờ kèm theo và xác nhận thông tin cá nhân nêu trên của ông (bà) ........ là đúng.


CÁN BỘ TIẾP NHẬN HỒ SƠ
(Ký, ghi rõ họ tên)

Ngày .... tháng .... năm ...
CHỦ TỊCH
(Ký tên, đóng dấu)

3. Thủ tục xem xét hỗ trợ làm nhà ở, sửa chữa nhà ở

Thủ tục xem xét hỗ trợ làm nhà ở, sửa chữa nhà ở được thực hiện theo quy định Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, trước hết người dân cần chuẩn bị tờ khai đề nghị hỗ trợ về nhà ở theo Mẫu số 06, bạn đọc tải tờ khai tại mục 2 nêu trên.

Trình tự xem xét hỗ trợ về nhà ở thực hiện như sau:

- Trưởng thôn lập danh sách hộ gia đình và số người trong hộ gia đình thiếu đói, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu cần hỗ trợ

- Trưởng thôn chủ trì hợp với đại diện của các tổ chức có liên quan trong thôn để xem xét các trường hợp hộ gia đình, số người trong hộ gia đình thiếu đói, nhu yếu phẩm thiết yếu trong danh sách và hoàn thiện, gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;

- Trong thời hạn 02 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của Trưởng thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định cứu trợ ngay những trường hợp cấp thiết. Trường hợp thiếu nguồn lực thì có văn bản đề nghị trợ giúp gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;

- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định hỗ trợ

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định hỗ trợ. Trường hợp thiếu nguồn lực thì có văn bản đề nghị trợ giúp gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính;

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tổng hợp, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Trường hợp thiếu nguồn lực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính;

- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành quản lý hàng dự trữ quốc gia tổng hợp nhu cầu hỗ trợ của các địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời gửi Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định xuất cấp hàng dự trữ quốc gia;

- Khi nhận được hỗ trợ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện ngay việc trợ giúp cho đối tượng bảo đảm đúng quy định;

- Kết thúc mỗi đợt hỗ trợ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả hỗ trợ.

Như vậy, sau khi người dân gửi đơn đề nghị hỗ trợ về nhà ở, trưởng thôn nơi bạn đang sinh sống sẽ lập danh sách hộ gia đình có đơn xin hỗ trợ và gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong vòng 2 ngày, chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ xem xét, quyết định cứu trợ khẩn cấp cho những trường hợp cần thiết nhất, sau đó sẽ xét duyệt lên cấp trên để xin hỗ trợ những trường hợp còn lại.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Mẫu tờ khai đề nghị hỗ trợ về nhà ở 2024. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
5 13.855
0 Bình luận
Sắp xếp theo