Mâm ngũ quả Trung thu đơn giản, đẹp năm 2024

Bên cạnh đèn ông sao, bánh nướng, bánh dẻo thì không thể thiếu mâm cỗ trung thu trong ngày Rằm Tháng Tám. Sau đây Hoatieu.vn xin hướng dẫn các bạn cách bày bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản dễ làm tại nhà.

Thông thường mâm cỗ Tết trung thu truyền thống sẽ được các gia đình người Việt bày ra đẹp mắt, hấp dẫn, cân bằng âm dương và đầy đủ ngũ quả. Mỗi loại trái cây đều có những ý nghĩa riêng và tượng trưng cho những điều tốt lành sẽ tới với mọi thành viên trong gia đình. Dưới đây là một số gợi ý trình bày mâm ngũ quả Trung thu sao cho đẹp mắt và dễ làm để các bạn tiện tham khảo.

1. Mâm ngũ quả Trung thu gồm những gì?

Tết Trung Thu Việt Nam được diễn ra vào ngày Rằm tháng 8 hằng năm (15/8 âm lịch). Ngoài những hoạt động vui chơi như rước đèn, phá cỗ, ngắm trăng thì việc bày mâm cỗ cúng Rằm cũng là một phần quan trọng không thể thiếu vào dịp này.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng 8 được người Việt khá chú trọng, luôn cố gắng sao cho tươm tất nhất nhằm thể hiện thành ý của con cháu luôn nhớ đến ông bà tổ tiên của mình.

Mâm cỗ Trung Thu không quá chú trọng vào mâm cúng mặn như các dịp lễ khác mà chủ yếu là mâm bánh trái để trẻ em phá cỗ, trông trăng. Mâm cỗ Trung Thu thường bao gồm các thành phần chính như sau:

Thứ 1: Hương (nhang đèn), đèn cầy, gạo, muối, lư hương.

Đây là những vật dụng truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam, nhờ mùi hương mà chúng ta bồi hồi nhớ lại nhiều kỉ niệm cùng với việc châm đèn, hóa vàng làm cho mâm cỗ gia tiên trở nên sáng hơn, thể hiện sự thành kính, tôn trọng.

Thứ 2: Mâm cúng món mặn hoặc món chay (tùy sở thích có hoặc không đều được)

Bao gồm các món như: gà luộc, xôi, cháo, chè,...

Thứ 3: Mâm bánh

Là các loại bánh trung thu bao gồm các loại bánh nướng và bánh dẻo.

Thứ 4: Mâm ngũ quả trái cây

Bao gồm: 1 nải chuối vàng, 1 quả hồng (tượng trưng cho hy vọng), 1 quả mãng cầu (hay quả na, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở), 1 quả bưởi (tượng trưng cho những điều tốt lành), 1 quả lựu (tượng trưng cho sự may mắn).

Ngoài ra có thể dùng thêm nhiều loại trái cây khác để tăng thêm sự hấp dẫn, vẻ đẹp cho mâm cỗ.

Thứ 5: Các loại hoa tươi

Bao gồm các loại hoa sinh sôi và phát triển mạnh, nhất là đặc trưng cho mùa thu như hoa cúc vàng, hoa hải đường, hoa păng-xê,…

Thứ 6: Các loại trà

Có thể sử dụng các loại như trà hoa sen, trà hoa nhài,… để dùng khi thưởng bánh, trò chuyện tâm tình dưới trăng.

Thứ 7: Lồng đèn Trung Thu

Như lồng đèn cá chép (thể hiện sự kiên trì, vượt khó, niềm hy vọng), đèn kéo quân (thể hiện đạo làm người, kiểm soát tốt 6 cá tính của con người – thương, ghét, giận, vui, buồn, hờn), đèn ông sao (thể hiện sự khởi đầu mới, sự tham vọng với mục tiêu trong cuộc sống),…

Thứ 8: Bánh Trung Thu

Bánh Trung thu là loại bánh không thể thiếu trên mâm cỗ. Hai loại bánh phổ biến hiện nay là bánh nướng và bánh dẻo, được tạo hình tròn hoặc hình vuông, ngoài ra còn có một số bánh được tạo hình cá chép, cá heo,... theo sở thích và ý nghĩa của mỗi người.

Họa tiết trên bề mặt bánh cũng mang nhiều ý nghĩa riêng, nhất là họa tiết bằng chữ mang nghĩa hạnh phúc, ấm no, nhưng phổ biến vẫn là họa tiết bằng hoa lá.

Mâm ngũ quả Trung thu đơn giản

2. Cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản

2.1. Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Bắc

Cách trưng bày truyền thống năm loại trái cây của Tết Trung thu ở miền Bắc thường bao gồm năm loại trái cây cơ bản: đào, chuối, hồng và quýt. Khi hiển thị năm quả, chuối thường được đặt ở phía dưới để ngụ ý bảo vệ trời và đất cho con người.

Giữa chuối là một quả bưởi hoặc phật. Trái cây chín đỏ là hồng, đào và quýt, thường được đặt xung quanh. Những nơi thiếu thường là quả quýt màu vàng, táo xanh hoặc đỏ.

Hiện nay, nhiều gia đình chọn nhiều loại trái cây khác nhau với mong muốn gia đình sẽ luôn sung túc và thịnh vượng. Do đó, năm khay trái cây ở miền Bắc hiện có thêm lê, táo, cam, thanh long, măng cụt, …

Mâm ngũ quả Trung thu đơn giản

2.2. Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Trung

Miền Trung có thời tiết khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi nên ít trái cây. Người miền Trung không quá quan trọng dưới hình thức năm loại trái cây, họ thường có thứ gì đó để cung cấp miễn là họ thể hiện lòng trung thành của mình với tổ tiên.

Miền Trung ảnh hưởng đến giao thoa văn hóa giữa miền Nam và miền Bắc. Vì vậy, năm loại trái cây thường rất phong phú với: mãng cầu, chuối, xoài, đu đủ, dừa, vả, …

2.3. Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Nam

Người miền Nam kén chọn hơn trong việc lựa chọn trái cây với đĩa năm quả. Khác với người miền Bắc, người miền Nam thường không chọn chuối làm trái cây chính. Người miền Nam thường chọn các loại trái cây trang trí bằng năm loại trái cây: dừa, mãng cầu, xoài, vả, đu đủ.

Các cơ sở thường thêm 3 dứa để hiển thị sự ổn định. Ngoài ra, cặp dưa hấu có da đỏ và da xanh cũng rất phổ biến.

Cách trưng bày hoa quả đẹp của tết trung thu miền Nam

3. Cách tạo hình năm loại trái cây trung thu đẹp

Bên cạnh các loại trái cây và trang trí truyền thống, bạn có thể tìm hiểu cách hiển thị năm loại trái cây của Lễ hội Trung thu đẹp một cách sống động, hiện đại và trang trí.

3.1. Cách tạo cá từ thanh long

  • Chuẩn bị: Quả thanh long trắng, nhãn, vỏ bưởi.
  • Cách làm: Bạn cắt vỏ bưởi thành vây cá: 1 vây lưng có 2 vây nhỏ hai bên. Sử dụng một con dao sắc, cắt dọc theo lưng và hai bên của cá. Tiếp tục cắt miệng cá, cắm 2 hạt nhãn hình mắt. Vì vậy, có một quả thanh long được trang trí với năm quả.

Cách tạo cá từ thanh long

3.2. Cách tạo chậu hoa từ quả dứa bằng khay trung thu đẹp

  • Chuẩn bị: Một quả dứa chín, tăm, một miếng dưa hấu.
  • Chế tạo: Dứa ngang bổ sung, cắt làm đôi hình hoa. Làm tương tự với những bông hoa với dưa hấu. Dùng tăm cắm vào nửa quả dứa còn lại để tạo thành bông hoa dứa với nhiều màu sắc bắt mắt.

Mâm ngũ quả Trung thu

3.3. Làm trang trí khay lễ hội trung thu

  • Thành phần bạn cần chuẩn bị: 1 quả dứa chưa gọt vỏ, 1 quả bí, 8 quả ớt dài, 10 quả ớt đỏ, bọt biển cắm hoa, 2 hạt nhãn, 1 miếng cà rốt.
  • Cách làm: Bí ngô cắt một phần ngon gắn vào đáy quả dứa chín. Bạn có thể sử dụng một cây tăm sắc để gắn chặt. Dùng tăm nhọn để gắn ớt lớn vào hai bên thân, quả nhỏ gắn vào cổ để giúp cổ đầy đặn và bắt mắt. Cà rốt được mài sắc với những điểm sắc nhọn được sử dụng để làm miệng con công, 2 hạt nhãn được sử dụng để làm mắt con công. Thực hiện uốn cong xốp thành các nhánh nhỏ, gắn đỉnh để được hoàn thành.

3.4. Cách tạo hình con chó từ quả bưởi

  • Tài liệu chuẩn bị: 1 quả bưởi, 6 tăm nhọn, 2 con dao nhãn.
  • Cách làm: Bạn sử dụng bút để vẽ mắt, miệng thỏ trên vỏ bưởi và dao cạo theo bản vẽ. Cắt tỉa sao cho vỏ màu xanh hoặc vàng của vỏ bưởi để lộ phần cùi trắng. Miệng thỏ, thực hiện cắt tỉa hình chữ nhật, cắt đường ở giữa để tạo thành hai răng cửa. Vỏ bưởi vừa được cắt, bạn dùng nó làm tai thỏ. Gắn 2 hạt mắt vào mắt và 6 tăm để làm râu.

Cách tạo hình con chó từ quả bưởi

4. Hình ảnh mâm cỗ Trung Thu đẹp

Hình ảnh mâm cỗ Trung Thu đẹp

Cách bày và trang trí mâm cỗ Trung Thu

Cách bày mâm ngũ quả Trung Thu

Cách trang trí mâm ngũ quả Tết Trung Thu 2021

5. Những điều cần lưu ý trang trí mâm cỗ trung thu

  • Để có một đĩa đẹp mắt gồm năm loại trái cây, bạn cần chú ý đến việc trưng bày các loại trái cây và bánh quy để sắp xếp màu sắc sao cho chúng hòa quyện hài hòa. Khi sắp xếp một đĩa năm quả, lưu ý rằng khó đặt phần dưới hơn. Đồng thời, chọn những quả mọng mềm mỏng manh để đặt lên trên. Bạn cũng có thể sử dụng băng dính để bảo đảm các loại trái cây phía dưới, đặt các loại trái cây khác lên trên.
  • Để có một đĩa đẹp gồm năm loại trái cây, bạn có thể cắt tỉa những hình dạng đẹp từ những loại trái cây quen thuộc. Chúng giúp mâm cỗ của gia đình tết trung thu sinh động và sáng tạo hơn.

Trình bày năm khay trái cây Trung thu đẹp có nhiều ý tưởng sắp xếp mới. Theo đó, hình thành năm khay trái cây không quá khắt khe về số lượng hoặc loại trái cây được chọn. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo với nhiều loại trái cây, đồ trang trí khác nhau cho Tết Trung thu. Ngoài ra, bạn có thể học cách làm tất cả các loại bánh trung thu để hiển thị nhiều màu sắc và các món ăn phong phú hơn.

Trên đây Hoatieu.vn đã giới thiệu tới các bạn Mâm ngũ quả Trung thu đơn giản và cách trang trí và trình bày mâm ngũ quả sao cho hấp dẫn, sáng tạo, thu hút các em nhỏ.

Đánh giá bài viết
5 7.892
0 Bình luận
Sắp xếp theo