Lấy mã số định danh cá nhân ở đâu 2024?

Lấy mã số định danh cá nhân ở đâu 2024? Số định danh cá nhân là dãy số gắn liền với mỗi cá nhân. Mỗi một dãy số sẽ được cấp cho một người và không bị trùng lặp. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp mã số định danh cá nhân? Trong bài viết này, Hoatieu.vn xin cung cấp đầy đủ thông tin về mã số định danh cá nhân, mời bạn đọc tham khảo nhé.

1. Số định danh cá nhân là gì?

Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

2. Số CCCD có phải số định danh cá nhân?

Số định danh cá nhân chính là số thẻ Căn cước gồm 12 số được in trên thẻ căn cước, trong các thủ tục cần ghi thông tin thẻ căn cước chính là ghi 12 số trên thẻ căn cước công dân.

Lấy mã số định danh cá nhân như thế nào?

3. Lấy mã số định danh cá nhân ở đâu?

Theo quy định, cơ quan Công an có thẩm quyền cấp mã số định danh cá nhân, khi làm mới, mất mã số định danh, cá nhân có thể đến công an cấp xã, phường nơi cá nhân đó thường trú để được cấp mới, cấp lại mã số định danh cá nhân.

4. Lấy mã số định danh cá nhân cho trẻ ở đâu?

Bộ Công an đã cấp toàn bộ mã định danh cá nhân cho người dân, kể cả trẻ sơ sinh. Mỗi công dân đều có một mã định danh cá nhân trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công an các địa phương ở cấp phường, xã nơi thường trú sẽ liên hệ và thông báo mã định danh cá nhân này đến công dân.

Đối với trẻ em, thì mã định danh cá nhân là mã số được in sẵn trên giấy khai sinh, khi trẻ em đủ 14 tuổi trở lên sẽ được làm thẻ căn cước công dân, mã định danh cá nhân cũng chính là số thẻ căn cước công dân.

Để lấy mã số định danh cá nhân cho trẻ, bạn có thể liên hệ công an khu vực nơi mà đã đăng ký giấy khai sinh cho trẻ để được cung cấp.

Đối với học sinh đăng ký thường trú ở các tỉnh, thành khác và đăng ký tạm trú tại TPHCM và TP Hà Nội thì liên hệ công an xã, phường nơi tạm trú để được hỗ trợ về tra cứu và thông báo mã định danh cá nhân. Lưu ý liên hệ trước ít nhất 2 ngày làm việc để công an nơi tạm trú liên hệ với công an nơi thường trú và cung cấp, thông tin lại.

Mã định danh cá nhân được triển khai từ năm 2014 nên các trẻ từ sinh từ 2015 tại các tỉnh thành được thí điểm như Hà Nội, Đà Nẵng,... sẽ có ngay số định danh cá nhân trên giấy khai sinh hoặc bố mẹ có thể tra tại Cổng dữ liệu cư dân quốc gia của Bộ Công An. Nên khi muốn tìm số định danh cá nhân cho trẻ thì bố mẹ xem lại giấy khai sinh hoặc tra cứu trực tuyến, thường thì số định danh của trẻ sẽ có luôn trong phần hộ khẩu gia đình tại Cổng thông tin: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/portal/p/home/dvc-gioi-thieu.html.

Hiện nay, người dân làm căn cước công dân có thể tra cứu online, bạn đọc tìm hiểu thêm tại bài viết: Tra cứu số CCCD 2024 online

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Lấy mã số định danh cá nhân ở đâu 2024? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
6 5.532
0 Bình luận
Sắp xếp theo