Giáo án minh hoạ môn Tin học 11 phát triển năng lực số

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tin học 11

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tin học 11 phát triển năng lực số được xây dựng theo định hướng chương trình GDPT 2018, nhằm giúp giáo viên vận dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tài liệu cung cấp ví dụ minh họa cụ thể về cách tổ chức hoạt động học tập, phát triển tư duy công nghệ, kỹ năng sử dụng công cụ số và năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Đây là nguồn tư liệu hữu ích phục vụ tập huấn, sinh hoạt chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học môn Tin học ở trường THPT.

Mô tả tài liệu: FIle tải về của Hoatieu bao gồm mẫu giáo án môn Tin học 11 KNTT bài 9 và bài 11.

Lưu ý: Tài liệu chỉ là giáo án mẫu mang tính chất giúp thầy cô nắm được định hướng soạn giáo án tích hợp năng lực số vào môn học theo hướng dẫn của BGD.

Mẫu giáo án tích hợp năng lực số môn Tin học 11 KNTT

BÀI 11. CƠ SỞ DỮ LIỆU

MÔN TIN HỌC LỚP 11

Thời gian thực hiện: 2. tiết

Mức độ NLS: Nâng cao 1 (NC1)

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Học xong bài này, em sẽ:

- Hiểu được khái niệm và các thuộc tính cơ bản của cơ sở dữ liệu

2. Năng lực tin học

2.1 Năng lực chung:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập.

- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.

2.2 Năng lực tin học:

Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:

- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.

- NLe: Hợp tác trong môi trường số.

3. Phẩm chất:

Hình thành và phát triển phẩm chất

- Nâng cao khả năng phân tích và tư duy khái quát.

- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận chăm chỉ trong học tập và công việc.

4. Năng lực số phát triển:

5.2.NC1a: Học sinh đánh giá được nhu cầu cá nhân trong lưu trữ dữ liệu phục vụ học tập; tự nhận ra hạn chế trong cách lưu trữ hiện tại và lựa chọn giải pháp lưu trữ số phù hợp (thư mục máy tính, Google Drive, OneDrive...).

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Thiết bị dạy học: TV, máy tính giáo viên, phòng máy

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Hiểu được khái niệm và các thuộc tính cơ bản của cơ sở dữ liệu

b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe

c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

- GV nêu vấn đề: Ở bài học trước chúng ta tiếp cận lưu trữ dữ liệu theo cách trực quan lần ghi chép dữ liệu trên giấy. Vậy Tình hình có gì khác khi chuyển việc lưu trữ dữ liệu lên máy tính? Phải chăng đó chỉ đơn giản là chuyển văn bản trên giấy thành tệp văn bản trên máy tính? Trả lời được câu hỏi đó chúng ta cần tìm hiểu bài 11

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Yêu cầu tổ chức, lưu trữ dữ liệu một cách khoa học

a) Mục tiêu:

- Hiểu được khái niệm và các thuộc tính cơ bản của cơ sở dữ liệu

- 5.2.NC1a: Học sinh đánh giá được nhu cầu cá nhân trong lưu trữ dữ liệu phục vụ học tập; tự nhận ra hạn chế trong cách lưu trữ hiện tại và lựa chọn giải pháp lưu trữ số phù hợp.

b) Nội dung:Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời

c) Sản phẩm: Kết quả thảo luận nhóm của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc hoạt động 1 cùng nhau thảo luận và trả lời câu hỏi.

- GV phân tích, dẫn dắt, đi đến lựa chọn giải thích vì sao nên lưu trữ dữ liệu trên máy tính.

- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào nhiệm vụ 1

- GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để thực hiện Nhiệm vụ 1 trong Phiếu học tập

- GV yêu cầu HS quan sát hình 11.3 và lên bảng vẽ lại sơ đồ mối quan hệ giữa các môđun phần mềm và các tệp dữ liệu.

- Giáo viên trình bày, phân tích các mùa thu phần mềm và quan hệ với các tệp dữ liệu để cả lớp nắm rõ.

- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào nhiệm vụ 2

- GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để thực hiện Nhiệm vụ 2 trong Phiếu học tập

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận theo nhóm để giải quyết các nhiệm vụ trong Phiếu học tập được giáo viên giao. Học sinh ghi chép kết quả thảo luận.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp

- HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu có)

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.

1. Yêu cầu tổ chức, lưu trữ dữ liệu một cách khoa học

- Dữ liệu cần được tổ chức và lưu trữ một cách độc lập với việc xây dựng phát triển phần mềm, đảm bảo dễ dàng chia sẻ, dễ dàng bảo trì phát triển đồng thời đảm bảo hạn chế tối đa việc dữ liệu lặp lại, gây dư thừa dữ liệu và hỗ trợ đảm bảo tính nhất quán dữ liệu

Hoạt động 2.2: Cơ sở dữ liệu và một số thuộc tính cơ bản

a) Mục tiêu: Hiểu được khái niệm và các thuộc tính cơ bản của cơ sở dữ liệu

b) Nội dung:Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời

c) Sản phẩm: Kết quả thảo luận nhóm của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV dẫn dắt sang nội dung Cơ sở dữ liệu và một số thuộc tính cơ bản

- GV yêu cầu HS đọc thông tin ở mục 2 và trả lời các câu hỏi sau:

+ Trình bày khái niệm cơ sở dữ liệu.

+ Cho ví dụ về một cơ sở dữ liệu.

- GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm giải quyết Nhiệm vụ 3 trong Phiếu học tập.

- GV: Chia nhóm cho học sinh thảo luận.

- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận nhóm nhỏ, thảo luận, tìm ra câu trả lời.

- GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp

- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV chuẩn kiến thức, mở rộng kiến thức.

- Tuyên dương những học sinh có thành tích vượt trội, động viên những học sinh có thành tích chưa được cao.

2. Cơ sở dữ liệu và một số thuộc tính cơ bản

- Cơ sở dữ liệu là tập hợp dữ liệu có liên quan với nhau, được lưu trữ một cách có tổ chức trong hệ thống máy tính.

- Một số thuộc tính cơ bản của cơ sở dữ liệu bao gồm: Tính cấu trúc; tính không thừa; tính độc lập; Tính toàn vẹn; tính nhất quán; tính bảo mật và an toàn

Mời các bạn xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 10
Giáo án minh hoạ môn Tin học 11 phát triển năng lực số
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm