Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng GDCD 8

Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng GDCD 8. Đây cũng là một tình huống trong môn giáo dục công dân lớp 8. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu lời giải đáp cho tình huống này dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Tình huống: Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng và thoả mãn mọi đòi hỏi của Sơn. Sơn đua đòi ăn chơi, hút thuốc lá rồi bị nghiện ma tuý...

Theo em, ai là người có lỗi trong việc này? Vì sao?

Theo em, trong việc này là cả Sơn và bố mẹ Sơn đều có lỗi.

Tại vì:

  • Bố mẹ Sơn đã quá nuông chiều Sơn mà không dạy bảo con đúng đắn để Sơn bị sa vào con đường ăn chơi, đua đòi, hút chích,... Bố mẹ là người dạy dỗ con cái và cần có cách dạy đúng đắn nhất giúp con cái đi đúng hướng trở thành con người tốt.
  • Còn Sơn sai vì Sơn đã không làm chủ được bản thân, không làm đúng bổn phận và nghĩa vụ của mình với cha mẹ, ông bà. Không trở thành những người con ngoan, trò giỏi của bố mẹ mà khiến bố mẹ đau lòng hơn.
Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng GDCD 8
Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng GDCD 8

Chúng ta có thể thấy rằng bố mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến cách suy nghĩ và hướng đi của con cái. Con cái cần được dạy bảo nghiêm khắc chứ không phải đáp ứng mọi yêu cầu của con. Khi đứa trẻ thấy được mọi yêu cầu đều được đáp ứng thì chúng sẽ dựa dẫm vào cha mẹ và đòi hỏi nhiều hơn. Nên cách dạy con bằng nuông chiều sẽ khiến con càng ứng xử sai hơn nữa.

Còn con trẻ nên biết bổn phận của mình đối với cha mẹ là chăm ngoan, học giỏi, ngoan ngoãn, lễ phép để cha mẹ vui lòng. Biết kiềm chế bản thân trước những cám dỗ của đời sống xung quanh. Con trẻ cũng dần phải hiểu được nghĩa vụ của mình đối với cha mẹ trong tương lai khi mà cha mẹ già yếu, thì con là người chăm sóc cho cha mẹ. Vì thế cần trở thành những người có ích cho xã hội và trưởng thành hơn.

Dù biết rằng bố mẹ rất yêu con cái nhưng cái sai lớn nhất trong câu chuyện này là bố mẹ Sơn đã dạy con sai cách và mù quáng đáp ứng mọi yêu cầu của con để rồi phải gánh chịu những điều đó khi con sa ngã.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng GDCD 8. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 673
0 Bình luận
Sắp xếp theo