Các hoạt động chính trị - xã hội là?
Các hoạt động chính trị - xã hội là? Trong đời sống để xã hội được cùng nhau phát triển thì việc tổ chức các hoạt động chính trị xã hội là vô cùng quan trọng. Các hoạt động chính trị xã hội sẽ giúp con người yêu thương và đoàn kết với nhau hơn. Vậy cụ thể các hoạt động chính trị xã hội là gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.
Hoạt động chính trị xã hội là gì?
- 1. Các hoạt động chính trị - xã hội là?
- 2. Các tổ chức chính trị do cơ quan, tổ chức nào quản lí?
- 3. Em hãy đề xuất một hoạt động chính trị - xã hội cho tập thể lớp và phác thảo kế hoạch thực hiện hoạt động đó
- 4. Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội sẽ có ích gì cho bản thân và mọi người?
- 5. Theo em, những hoạt động nào sau đây thuộc loại hoạt động chính trị - xã hội? Vì sao?
1. Các hoạt động chính trị - xã hội là?
Hoạt động chính trị - xã hội là những hoạt động có nội dung liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ nhà nước, chế độ chính trị, trật tự an ninh xã hội; là những hoạt động trong các tổ chức chính trị, đoàn thể quần chúng và hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường sống của con người...
Các hoạt động này được tổ chức dựa trên sự tình nguyện và trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước và xã hội trong vấn đề nổi cộm được tổ chức.
Ví dụ hoạt động chính trị - xã hội của học sinh
Học sinh là lực lượng quan trọng trong các hoạt động chính trị - xã hội ở các địa phương và nhà trường. Việc tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động chính trị - xã hội không chỉ giúp các em trưởng thành hơn, biết làm việc trong tập thể, góp phần xây dựng, bảo vệ đất nước, chế độ chính trị, mà còn giáo dục cho các em kĩ năng sống, biết hoạc tập, làm việc có trách nhiệm hơn. Một số hoạt động chính trị - xã hội mà học sinh tham gia ở trường lớp, địa phương như:
- Học tập văn hóa - lịch sử địa phương: học sinh được tham gia vào các chuyến thực tế trải nghiệm, được đến các khu di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu ngay tại địa phương, nơi các em sinh ra và lớn lên để hiểu hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử tốt đẹp của dân tộc nói chung và cha ông quê hương nói riêng.
- Tham gia các hoạt động Đoàn, Đội: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Còn Đội TNTP Hồ Chí Minh do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quản lý. Đây đều là những tổ chức chính trị - xã hội phù hợp với lứa tuổi học sinh, mục tiêu hoạt động luôn bám sát mục tiêu giáo dục và đào tạo con nguời mới xã hội chủ nghĩa. Do đó, khi tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Đội tổ chức, sẽ giúp học sinh được giáo dục về lí tưởng sống, biết phấn đấu, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt.
- Tham gia các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa do nhà trường, địa phương tổ chức: Đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động nhân đạo vì cộng đồng không chỉ thể hiện truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, thể hiện trách nhiệm, tình cảm từ trái tim của con người, mà còn giáo dục thế hệ mai sau về những cống hiến, hi sinh của thế hệ đi trước, xây dựng tinh thần trách nhiệm để học sinh biết hoạt động vì cộng đồng, biết sống đoàn kết, yêu thương.
Trắc nghiệm Các hoạt động chính trị - xã hội là?
A. Tham gia làm tình nguyện viên tiếp sức mùa thi.
B. Vận động bà con ủng hộ quần áo cho bà con vùng xâu, vùng xa.
C. Thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ.
D. Cả A,B,C.
Trả lời: Đáp án D. Vì các hoạt động chính trị xã hội là nhằm giúp sức vào các vấn đề chung của xã hội mà cụ thể là những hoạt động thể hiện tình yêu thương dân tộc, đoàn kết, giáo dục, bảo vệ đất nước, bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương tươi đẹp,... những vấn đề này luôn được nhà nước quan tâm vì vậy mọi người dân cần có tinh thần tự nguyện góp sức vào các hoạt động chính trị này.
2. Các tổ chức chính trị do cơ quan, tổ chức nào quản lí?
A. Nhà nước.
B. Đảng Cộng sản Việt Nam.
C. Không do cơ quan, tổ chức nào quản lí, hoạt động tự do.
D. Cả A và B.
Trả lời: đáp án D. Vì các tổ chức chính trị xã hội cần có sự quản lý của Nhà nước và Đảng cộng sản Việt Nam, sự quản lý này nhằm kiểm soát những hoạt động được đi đúng hướng theo mục đích đề ra và nhằm tránh những trường hợp lợi dụng những hoạt động này để trục lợi.
3. Em hãy đề xuất một hoạt động chính trị - xã hội cho tập thể lớp và phác thảo kế hoạch thực hiện hoạt động đó
Dưới đây hoatieu.vn sẽ đề xuất một số hoạt động chính trị cho tập thể lớp và phác thảo về kết hoạch thực hiện hoạt động đó:
Đều xuất 1: Tổ chức hoạt động ủng hộ đồng bào miền Trung do lũ lụt. Học sinh toàn trường cần quyên góp tiền, quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm cần thiết,... để ủng hộ những học sinh trong một ngôi trường bị thiệt hại năng nề do bão lũ. Hoạt động này cần thời gian để xem xét thông qua. Ngôi trường có những thiệt hại nặng nề do bão lũ sẽ nhờ Hội chữ thập đỏ đề xuất.
Kế hoạch thực hiện:
- Thứ 2: Phát động phong trào
- Thứ 3 đến thứ 6: Tổ chức thu những vật phẩm quyên góp của mọi người theo lớp. Sau đó sẽ tổng kết và nộp cho đơn vị trường học.
- Thứ 7: Hoạt động đóng gói những vật phẩm để chuyển đi.
- Chủ nhật: Vận chuyển những vật phẩm đến địa chỉ cần giúp đỡ và liên hệ đơn vị nhận phát những vật phẩm giúp trường học.
Đề xuất 2: Tổ chức hoạt động dọn dẹp khu phố ở địa phương. Hoạt động này sẽ được tổ chức tại đơn vị trường học ở một xã cụ thể. Các học sinh được chia theo lớp thực hiện dọn dẹp đường phố theo sự phân công của giáo viên Tổng phụ trách. Học sinh cần chuẩn bị những vật dụng như cuốc, xẻng, liềm, chổi, bao, đồ hốt rác,...
Kế hoạch thực hiện
- Thứ 2: Tổ chức họp giáo viên các lớp để bàn về vấn đề hoạt động dọn dẹp địa phương. Sau khi họp sẽ thống nhất và phân chia khu vực, địa điểm, thời gian cụ thể để thực hiện.
- Thứ 3 đến thứ 6: Giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ phổ biến vấn đề cho học sinh và phân chia công việc mang những đồ cần thiết và thời gian, địa điểm thực hiện.
- Thứ 7: Sẽ thực hiện tập trung học sinh tại trường theo đơn vị lớp và bắt đầu làm công tác dọn dẹp đường phố, địa phương.
Như vậy các hoạt động chính trị xã hội là vô cùng cần thiết cho xã hội, bởi chúng đem lại những lợi ích to lớn cho xã hội và nhằm xây dựng đoàn kết trong nhân dân.
4. Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội sẽ có ích gì cho bản thân và mọi người?
Khi tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội sẽ giúp học sinh học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, đồng thời góp công sức cống hiến cho cộng đồng, xã hội phát triển lành mạnh, tốt đẹp hơn.
- Hoạt động chính trị - xã hội trước hết là điều kiện, cơ hội giúp cho mỗi cá nhân được bộc lộ năng lực cá nhân và rèn luyện, phát triển nhân cách, nhất là các giá trị và năng lực; đóng góp trí tuệ, công sức của mình vào công việc chung của xã hội.
- Đem lại cho mọi người niềm vui, sự an ủi về tinh thần, giảm bớt những khó khăn về vật chất.
- Tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội sẽ thiết lập được quan hệ lành mạnh giữa người với người, phát huy được những truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
5. Theo em, những hoạt động nào sau đây thuộc loại hoạt động chính trị - xã hội? Vì sao?
Theo em, những hoạt động nào sau đây thuộc loại hoạt động chính trị - xã hội ? Vì sao ?
a) Học tập văn hoá ;
b) Tham gia các công việc gia đình ;
c) Tham gia sản xuất ra của cải vật chất (công nghiệp, nông nghiệp...) ;
d) Tham gia xây dựng các công trình (xây dựng nhà máy, cầu đường, xây dựng các công trình thuỷ điện..) ;
đ) Tham quan du lịch ;
e) Hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ ;
g) Tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa ;
h) Tham gia các hoạt động của Đội, của Đoàn ;
i) Tuyên truyền về nếp sống văn hoá ;
k) Giúp đỡ người gặp khó khăn (cụ già, em nhỏ, người gặp rủi ro, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách...) ;
l) Tham gia giữ gìn trật tự trị an ;
m) Giúp đỡ lực lượng an ninh săn bắt cướp ;
n) Giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng ;
o) Giữ gìn vệ sinh cá nhân.
=> Trả lời:
Các hoạt động: (c), (d), (e), (g), (h), (i), (k), (1), (m), (n) là những hoạt động chính trị - xã hội.
+ Hoạt động (c), (d): là hoạt động chính trị - xã hội liên quan việc xây dựng và bảo vệ nhà nước, đây là hoạt động của người lao động trong các cơ sở công nghiệp, trong các nhà máy, các công trình và của người nông dân ở nông thôn nhằm tạo ra của cải vật chất cho xã hội.
+ Hoạt động (e), (h), (i), (1), (m): là hoạt động của các đoàn thể quần chúng, tổ chức chính trị (Đoàn, Đội, Hội, các CLB...) nhằm phát triển cá nhân, xây dựng các tập thể, đóng góp vào công việc chung của xã hội.
+ Hoạt động (g), (k), (n) hoạt động nhân đạo, từ thiện, bảo vệ môi trường...
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Các hoạt động chính trị - xã hội là? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Chức năng của cột sống là?
Theo em cái hay của truyện Lão Hạc thể hiện rõ nhất ở những điểm nào?
Em hãy giới thiệu về một số nơi hành lễ của một số tôn giáo?
Trình bày vai trò của quốc tế thứ nhất đối với phong trào công nhân quốc tế
Sưu tầm câu chuyện về tình bạn trong sáng lành mạnh
Viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm
Chứng minh Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo
- Bài 1: Tôn trọng lẽ phải
- Bài 2: Liêm khiết
- Bài 3: Tôn trọng người khác
- Bài 4: Giữ chữ tín
- Bài 5: Pháp luật và kỷ luật
- Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không?
- Tắc nghẽn giao thông ở một số thành phố lớn hiện nay GDCD 8 trang 15
- Ca dao tục ngữ về pháp luật và kỉ luật
- Bản nội quy của nhà trường những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao?
- Sự khác nhau giữa pháp luật và kỉ luật
- Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh
- Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội
- bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
- Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng dân cư
- Bài 10: Tự lập
- Bài 11: Lao động tự giác, sáng tạo
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
- Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình và tìm biện pháp khắc phục những điều làm còn chưa tốt
- Em thử hình dung nếu không có tình yêu thương, sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ thì em sẽ ra sao?
- Đôi khi giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em có sự bất hoà GDCD 8
- Chi là một nữ sinh lớp 8 một lần Chi nhận lời đi chơi xa GDCD 8
- Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng GDCD 8
- Lâm 13 tuổi. Một lần Lâm đi xe máy vào đường ngược chiều GDCD 8
- Bài 13: Phòng, chống tệ nạn xã hội
- Bài 14: Phòng, chống nhiễm HIV/AIDS
- Mối quan hệ giữa HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội thể hiện như thế nào?
- Em hãy nêu rõ tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người và xã hội loài người
- Có ý kiến cho rằng chúng ta không nên tiếp xúc với người bị nhiễm HIV vì sẽ mang tiếng xấu và lây bệnh?
- Con đường nào ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS?
- Bài 15: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
- Bài 16: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác
- Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng
- Bài 18: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân
- Bài 19: Quyền tự do ngôn luận
- Bài 20:
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Lớp 8
Lập dàn ý thuyết minh về cái phích nước
Xác định bố cục bài thơ Nam quốc sơn hà CTST
(4 đề) Đọc hiểu Trong lời mẹ hát có đáp án
Top 5 bài Viết một bài văn nêu suy nghĩ của em về chi tiết chiếc lá cuối cùng siêu hay
Trình bày ý kiến của em về vấn đề tự tin và khiêm nhường
Hãy tìm một việc làm mà em cho là thiết thực nhất để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá tại nơi em ở