Phục vụ trên tàu kiểm ngư bao lâu thì không phải đi nghĩa vụ quân sự?

Công dân được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình khi có thời gian phục vụ trên tàu kiểm ngư bao lâu? là câu hỏi môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh Lớp 11. Trong bài viết sau đây, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc câu trả lời chi tiết như sau:

1. Phục vụ trên tàu kiểm ngư bao lâu thì không phải đi nghĩa vụ quân sự?

Công dân được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình khi có thời gian phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ:

A. 12 tháng trở lên.

B. 18 tháng trở lên.

C. 24 tháng trở lên.

D. 30 tháng trở lên.

=> Đáp án đúng: C

Công dân được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình khi có thời gian phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên.

Giải thích: 

Căn cứ Điểm đ Khoản 4 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định, công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình:

a) Dân quân thường trực có ít nhất 24 tháng phục vụ thì được công nhận hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình, do Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện quyết định theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc trưởng thôn nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức;

b) Hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên;

...

đ) Công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên.

=> Như vậy, theo quy định của pháp luật Công dân được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình khi có thời gian phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên. Tức là, công dân đã phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên thì không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nữa.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện có thẩm quyền quyết định công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ đối với công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên.

2. Trường hợp được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Công dân thuộc trường hợp nào sau đây được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình?

A. Dân quân thường trực có ít nhất 24 tháng phục vụ.

B. Tham gia Công an xã liên tục từ đủ 24 tháng trở lên.

C. Phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 36 tháng trở lên.

D. Phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 12 tháng trở lên.

=> Đáp án đúng: A

Giải thích:

Theo quy định tại Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 nêu rõ, thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Ngoài ra, theo khoản 4 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 (sửa đổi tại Luật Dân quân tự vệ năm 2019), công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình:

Dân quân thường trực có ít nhất 24 tháng phục vụ thì được công nhận hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình, do Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện quyết định theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc trưởng thôn nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

...

=> Như vậy, Công dân thuộc trường hợp là dân quân thường trực có ít nhất 24 tháng phục vụ thì được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình. Công dân cần lưu ý thời gian phục vụ trong quân ngũ, độ tuổi phụ vụ trong quân ngũ và có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trên đây Hoatieu đã giải thích rõ đến bạn đọc câu hỏi Công dân được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình khi có thời gian phục vụ trên tàu kiểm ngư bao lâu? Mời bạn đọc đón xem các thông tin hữu ích khác tại mục Học tập - Lớp 11 nhé.

Đánh giá bài viết
1 6
0 Bình luận
Sắp xếp theo