Nguyện vọng 2 có tăng điểm không 2024?

Nguyện vọng 2 có tăng điểm không? Khi có kết quả tuyển sinh Nguyện vọng 1, không ít thí sinh rơi vào lo lắng vì đã trượt ngôi trường đại học mà bản thân mong ước. Và kèm theo đó là nỗi băn khoăn Nguyện vọng 2 có lấy điểm cao hơn không để tiếp tục tìm kiếm ngôi trường Đại học phù hợp. Hoatieu.vn sẽ giải đáp thắc mắc này với bài viết dưới đây.

1. Nguyện vọng 2 là gì?

Nguyện vọng 2 là nguyện vọng được xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách nguyện vọng xét tuyển đại học mà bạn đăng ký xét tuyển. Thường thì nguyện vọng này sẽ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên (1,2,3..) theo sự yêu thích hoặc đam mê của mỗi người.

2. Điểm nguyện vọng 2 có cao điểm hơn nguyện vọng 1 không?

Trong những năm trở lại đây, Bộ giáo dục đã tạo điều kiện cho các học sinh khi tổ chức hình thức thi trung học phổ thông quốc gia tại địa phương, điều này cũng tạo cơ hội cho các học sinh đều có cơ hội học tập trên giảng đường đại học với nguyện vọng đăng ký xét tuyển với số điểm thi trung học phổ thông quốc gia mà không cần đi đến các cơ sở đào tạo trực tiếp để thi tuyển. Chính vì vậy mà việc nguyện vọng 2 cao hơn điểm nguyện vọng 1 sẽ có thể xảy ra. Nhưng việc lấy điểm sàn hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng học sinh đăng ký vào lĩnh vực và tổ hợp xét tuyển đó.

Việc nguyện vọng 2 có sẽ lấy điểm cao hơn nguyện vọng 1 hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng bạn có thể hạn chế chúng bằng những mẹo mà Hoa tiêu đưa ra ở mục số 4 để gia tăng khả năng đỗ vào ngôi trường tốt dành cho bạn.

3. Nếu đậu nguyện vọng 1 có được xét nguyện vọng 2?

Theo nguyên tắc xét tuyển vào đại học thì mỗi học sinh không giới hạn số lượng nguyện vọng, các nguyện vọng khi được sắp xếp theo thứ tự thì sẽ được xét từ trên xuống dưới nếu nguyện vọng ưu tiên trước (nguyện vọng 1) đã đỗ thì những nguyện vọng sau sẽ không được xét tuyển tiếp.

Như vậy trường hợp bạn đã đậu nguyện vọng 1 thì nguyện vọng 2 trở đi sẽ không được tiếp tục xét tuyển. Chính vì vậy, bạn không nên sắp xếp các nguyện vọng mà bạn có dễ dàng trúng tuyển và bản thân không yêu thích lên trước, việc này làm mất đi quyền lợi của bản thân. Và hơn nữa, việc bạn trúng tuyển nguyện vọng thứ mấy không thật sự quan trọng bằng việc bạn được vào ngôi trường với lĩnh vực bạn yêu thích.

4. Lưu ý khi đăng ký nguyện vọng 2

Mỗi học sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển cao hơn vào những lĩnh vực và ngôi trường bạn mong muốn. Nhưng đã nói trên, bạn trượt nguyện vọng một thì sẽ chuyển sang nguyện vọng 2. Nên bạn cũng phải có cái nhìn sáng suốt trên con đường học tập phía trước về lĩnh vực và ngôi trường bạn theo học có thật sự phù hợp với bản thân.

Để có được khả năng trúng tuyển cao vào những trường top đầu thì bạn cần hiểu được đam mê và lĩnh vực mà mình sẽ theo đuổi, học tập trong tầm 4-6 năm tới. Khi được lựa chọn và sắp xếp các nguyện vọng cần thời gian nghiên cứu và sắp xếp các nguyện vọng sao cho hợp lý. Cách tốt nhất là dựa theo điểm sàn của những năm trước đó để căn cứ và xếp nguyện vọng từ trường có điểm cao nhất xuống trường có mức điểm thấp nhất để tránh bỏ lỡ những cơ hội trúng tuyển của bạn. Cách sắp xếp như vậy thì sẽ gần như hạn chế việc nguyện vọng 2 cao điểm hơn nguyện vọng 1.

Và 1 mẹo nhỏ nữa để có thể đạt được kỳ vọng vào ngôi trường bạn mong muốn thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau vào cùng 1 ngành của ngôi trường đó để gia tăng tỉ lệ đỗ vào trường lên cao hơn.

Hơn nữa, khi có điểm thi trung học phổ thông quốc gia thì tất cả học sinh đều có một thời gian điều chỉnh nguyện vọng của mình. Thời gian này rất tốt để đánh giá số điểm mình đang có để điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp bằng cách tham khảo các đánh giá, thông kê của chuyên gia, nhà nước về tổ hợp mà bạn xét tuyển để biết được số điểm hiện tại của bạn đang ở mức thế nào để từ đó điều chỉnh nguyện vọng chuẩn xác hơn.

Trên đây là bài viết của Hoa tiêu về việc nguyện vọng 2 điểm có cao hơn nguyện vọng 1 hay không? Nhằm để giải đáp thắc mắc cũng như đưa ra những hữu ích cho bạn đọc về cách sắp xếp nguyện vọng khi xét tuyển đại học.

Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích tại mục Học tập góc Tuyển sinh - tra cứu điểm thi sau đây:

Đánh giá bài viết
5 2.837
0 Bình luận
Sắp xếp theo