Muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính gì? GDCD 8 trang 8
Muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính gì? Liêm khiết là đức tính tốt của con người. Thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước cần được rèn luyện, học tập phẩm chất này. Liêm khiết cũng chính là bài thứ 2 trong chương trình Giáo dục công dân lớp 8. Dưới đây hoatieu.vn sẽ tìm hiểu về Muốn trở thành con người liêm khiết, mọi người cần rèn luyện, trau dồi đức tính gì? Một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết? Câu chuyện về tính liêm khiết, gửi đến bạn đọc.
Muốn trở thành người liêm khiết
1. Muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính gì? (GDCD 8 bài 2 câu 4)
Để trở thành người liêm khiết, chúng ta cần rèn luyện các đức tính sau:
- Trung thực
- Siêng năng kiên trì
- Tôn trọng kỉ luật
- Tự trọng
- Sống giản dị, yêu thương con người,
- Khoan dung
- Đoàn kết tương trợ
- Tôn trọng lẽ phải…
Những đức tính này cần được rèn luyện, học hỏi qua thời gian thì mới trở thành những thói quen tốt của một người liêm khiết.
Ngoài những đức tính này, trên con đường trở thành người liêm khiết mỗi người có thể tự thêm cho mình những phẩm chất tốt đẹp khác. Hãy cho Hoa Tiêu biết cách của các bạn nhé.
2. Một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết (GDCD 8 bài 2 câu 5)
Tính liêm khiết cũng được ghi nhận trong những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nổi tiếng. Cụ thể:
Một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết | |
Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư | Đói cho sạch, rách cho thơm |
Cây ngay bóng thẳng, cây cong bóng vẹo | Áo rách cốt cách người thương. |
Cây ngay không sợ chết đứng | Ăn có mời, làm có khiến. |
Cười người chớ vội cười lâu Cười người hôm trước hôm sau người cười. | Ăn ngay nói thật mọi tật mọi lành |
Chớ có bờm xờm, để đời tiếng xấu | Ban ngày quan lớn như thần Ban đêm quan lớn tần mần như ma |
Khó mà biết lẽ biết lời Biết ăn biết ở như người giàu sang. | Của thấy không xin Của công giữ gìn Của rơi không nhặt |
Những câu ca dao tục ngữ này đã được cha ông đúc kết và truyền lại cho con cháu thời nay. Câu ca dao, tục ngữ nói về tính liêm khiết của một người trong đời sống xã hội, đức tính này được thể hiện qua sự thật thà, trung thực, tình nghĩa, yêu thương của con người với con người. Ví dụ như câu ca dao, tục ngữ "Đói cho sạch, rách cho thơm" muốn nhắn nhủ rằng dù có nghèo về vật chất thì cũng không được nghèo nàn về đạo đức và tinh thần. Dù bên ngoài có nghèo nàn về tiền bạc nhưng con người luôn trung thực, không làm điều xấu, yêu thương con người thì vẫn là một người sạch sẽ và thơm tho hơn những kẻ nghèo nàn đề đạo đức.
3. Câu chuyện về tính liêm khiết (GDCD 8 bài 2 câu 3)
Câu chuyện về tính liêm khiết của Mạc Đĩnh Chi
Mạc Đĩnh Chi (1272 - 1346) quê ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thi đỗ Trạng nguyên năm 1304. Mạc Đĩnh Chi làm quan trải qua ba triều nhà Trần. Ông thông minh, giỏi thơ văn và có tài đối đáp rất sắc bén. Hai lần đi sứ Trung Quốc, ông đã tỏ rõ là người học rộng, tài cao, làm rạng danh đất nước. Khâm phục tái năng, cốt cách của Mạc Đĩnh Chi, vua Nguyên đã phong tặng ông danh hiệu "Lưỡng quốc Trạng Nguyên".
Mạc Đĩnh Chi làm quan rất thanh liêm nên gia đình thường nghèo túng. Sau khi lo cho đám tang của mẹ, cuộc sống của ông vốn thanh bạch giờ càng đạm bạc hơn. Vua Trần Minh Tông biết chuyện, liền hỏi một viên quan tin cẩn :
- Ta muốn trích ít tiền trong kho cho ngươi đem đến biếu Mạc Đĩnh Chi. Làm thế có được không?
Viên quan tâu với vua :
- Thần biết rõ Mạc Đĩnh Chi. Nếu cho người đem tiền đến, ông ấy sẽ không nhận đâu.
- Vậy khanh có cách nào khác không?
- Muôn tâu Bệ hạ ! thần nghĩ chỉ có cách lén bỏ tiền vào nhà, ông ấy không biết phải trả cho ai thì mới nhận.
Nhà vua ưng thuận, sai người đang đêm bỏ một gói tiền vào nhà Mạc Đĩnh Chi.
Sáng hôm sau thức dậy, Mạc Đĩnh Chi thấy gói tiền trong nhà, liền đem vào triều, trình lên vua Minh Tông :
- Tâu hoàng thượng. Đêm qua ai đã bỏ vào nhà thần gói tiền này. Thần ngờ rằng đó là tiền của một người muốn đút lót thần để nhờ vả việc gì đó. Vậy thần đem tới, xin Hoàng thượng cho nộp tiền này vào công quỹ.
Vua Minh Tông đáp :
- Khanh có khó nhọc giúp người ta mới cho. Cứ coi đó là tiền của mình cũng được chứ sao?
- Phàm của cải không do tay mình làm ra thì không được tơ hào đến. Mạc Đĩnh Chi khảng khái tâu.
Vua Trần Minh Tông rất cảm kích trước tấm lòng trung thực, liêm khiết, trọng nhân cách hơn tiền bạc của Mạc Đĩnh Chi. Vua đành giữ lại tiền rồi cho Mạc Đĩnh Chi lui.
Trên đây là phẩm chất liêm khiết.
Để biết thêm về Câu chuyện nói về tính liêm khiết mời các bạn tham khảo cụ thể trong bài: Em hãy kể một câu chuyện nói về tính liêm khiết GDCD 8 trang 8
Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính gì? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập góc lớp 8 dưới đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Top 4 mẫu tóm tắt tác phẩm Tắt đèn siêu hay
Bằng một ví dụ, hãy phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể
Hãy tìm ví dụ về chuyển động cơ học trong đó chỉ rõ vật được chọn làm mốc
Đoạn trích “Trong lòng mẹ” thuộc chương mấy của tác phẩm “Những ngày thơ ấu”?
Tìm hiểu văn bản Tôi đi học
Top 5 mẫu viết đoạn văn ngắn có 5 từ cùng trường từ vựng trường học
Vai trò của nhân dân trong Cách mạng tư sản Pháp được thể hiện ở những điểm nào?
Em hãy kể một câu chuyện nói về tính liêm khiết GDCD 8 trang 8
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Bài 1: Tôn trọng lẽ phải
- Bài 2: Liêm khiết
- Bài 3: Tôn trọng người khác
- Bài 4: Giữ chữ tín
- Bài 5: Pháp luật và kỷ luật
- Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không?
- Tắc nghẽn giao thông ở một số thành phố lớn hiện nay GDCD 8 trang 15
- Ca dao tục ngữ về pháp luật và kỉ luật
- Bản nội quy của nhà trường những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao?
- Sự khác nhau giữa pháp luật và kỉ luật
- Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh
- Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội
- bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
- Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng dân cư
- Bài 10: Tự lập
- Bài 11: Lao động tự giác, sáng tạo
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
- Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình và tìm biện pháp khắc phục những điều làm còn chưa tốt
- Em thử hình dung nếu không có tình yêu thương, sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ thì em sẽ ra sao?
- Đôi khi giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em có sự bất hoà GDCD 8
- Chi là một nữ sinh lớp 8 một lần Chi nhận lời đi chơi xa GDCD 8
- Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng GDCD 8
- Lâm 13 tuổi. Một lần Lâm đi xe máy vào đường ngược chiều GDCD 8
- Bài 13: Phòng, chống tệ nạn xã hội
- Bài 14: Phòng, chống nhiễm HIV/AIDS
- Mối quan hệ giữa HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội thể hiện như thế nào?
- Em hãy nêu rõ tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người và xã hội loài người
- Có ý kiến cho rằng chúng ta không nên tiếp xúc với người bị nhiễm HIV vì sẽ mang tiếng xấu và lây bệnh?
- Con đường nào ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS?
- Bài 15: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
- Bài 16: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác
- Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng
- Bài 18: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân
- Bài 19: Quyền tự do ngôn luận
- Bài 20:
Bài viết hay Lớp 8
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do trang 51
Tình hình triều đình nhà Nguyễn nửa đầu thế kỉ 19 như thế nào?
Trình bày ý kiến của em về vấn đề tự tin và khiêm nhường
Phiếu học tập số 2 lớp 8 Kết nối tri thức trang 127
Viết bài văn phân tích bài thơ Thu ẩm của Nguyễn Khuyến
Hãy nêu những tác hại của sự thiếu tự giác trong học tập