Khi bị mỏi cơ chúng ta cần làm gì?

Khi bị mỏi cơ chúng ta cần làm gì? Trong cuộc sống hàng ngày, hiện tượng mỏi cơ có thể xảy ra thường xuyên, nếu chúng ta không biết cách xử lý sẽ dẫn đến nhiều nguy hiểm. Vậy khi bị mỏi cơ cần làm gì để cơ hết mỏi? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Khi bị mỏi cơ chúng ta cần làm gì?

Khi bị mỏi cơ chúng ta cần xử lý thế nào để cơ hết mỏi?

Khi bị mỏi cơ thì chúng ta cần:

  • Nghỉ ngơi hoặc thay đổi trạng thái cơ thể
  • Xoa bóp tại vùng cơ bị mỏi để tăng cường lưu thông máu.

=> Để hết mỏi cơ chúng ta cần được nghỉ ngơi, thở sâu hoặc thay đổi trạng thái cơ thể, kết hợp với xoa bóp cho máu lưu thông nhanh. Sau hoạt động chạy (khi tham gia thể thao) nên đi bộ từ từ đến khi hô hấp trở lại bình thường mới nghỉ ngơi và xoa bóp.

2. Nguyên nhân của sự mỏi cơ

Nguyên nhân của sự mỏi cơ

Mỏi cơ là do hiện tượng thiếu oxy và tích luỹ các chất chuyển hoá như acid lactic, giảm nồng độ glycogen trong cơ. Khi vận cơ, máu đến cơ nhiều hơn và oxy được giải phóng nhiều hơn nhưng không thể bù lại hoàn toàn được những biến đổi này. Hơn nữa cơ căng chèn ép lên mạch nên có thể làm giảm lưu thông máu đến cơ.

Lượng oxy cung cấp thiếu thì sản phẩm tạo ra trong điều kiện thiếu oxy là acid lactic. Acid lactic bị tích tụ sẽ đầu độc làm cơ mỏi.

3. Cách giảm Acid Lactic tránh hiện tượng mỏi cơ

Khi tích tụ lượng acid lactic quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng mòi cơ, các bạn có thể sử dụng các biện pháp sau để giảm acid lactic khi tập luyện thể dục thể thao cường độ cao:

  • Uống đủ nước: Bạn nên bổ sung nước đầy đủ trước, trong và sau khi tập thể dục
  • Nghỉ ngơi giữa các buổi tập: Trong mỗi tuần tập luyện, bạn nên có khoảng 1 – 2 ngày nghỉ ngơi xen lẫn vận động nhẹ nhàng bằng cách đạp xe, bơi lội…
  • Thực hiện bài tập thở: Kỹ thuật thở được thực hiện khá đơn giản, bạn hãy hít vào từ từ qua mũi, giữ hơi thở trong vài giây và thở chậm ra bằng miệng.
  • Làm nóng và giãn cơ: Trước và sau khi tập luyện, bạn nên dành thời gian để khởi động làm nóng và kéo căng cơ bắp. Điều này có thể giúp kích thích lưu thông máu, tăng tính linh hoạt cơ bắp và làm giảm căng thẳng

Hoa Tiêu vừa giới thiệu đến bạn đọc cách xử lý khi bị mỏi cơ. Theo đó, khi bị mỏi cơ, để cho cơ hết mỏi thì bạn nên nghỉ ngơi hoặc thay đổi trạng thái cơ thể, kết hợp hít thở sâu và xoa bóp tại vùng cơ bị mỏi để giúp lưu thông máu tốt hơn, qua đó giúp cơ thoát khỏi trạng thái bị mỏi.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 4.084
0 Bình luận
Sắp xếp theo