Hành vi nào thể hiện sự tôn trọng người khác? GDCD 8 trang 10

Hành vi nào thể hiện sự tôn trọng người khác? GDCD 8 trang 10. Sự tôn trọng người khác là một trong những quy tắc ứng xử cần thiết của mỗi người cần có trong cuộc sống. Đó là cách cư xử đúng mực như "kính trên nhường dưới" là câu tục ngữ mà chúng ta thường nghe thấy. Vậy trong những hành vi sau đây thì hành vi nào thể hiện sự tôn trọng với người khác hoặc bạn đồng ý với ý kiến nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Những hành vi nào sau đây thể hiện rõ sự tôn trọng người khác? Vì sao?

Trong những hành vi dưới đây có những hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác, em hãy chí ra những hành vi tôn trọng người khác:

A) Đi nhẹ, nói khẽ đi vào bệnh viện

B) Chỉ làm theo sở thích của mình không cần biết đến mọi người xung quanh.

C) Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa giỡn trong giờ học.

D) Cười đùa ầm ĩ khi đi dự hoặc gặp các đám tang.

Đ) Bật nhạc to khi đã quá khuya

E) Châm chọc, chễ giễu người khuyết tật

G) Cảm thông, chia sẻ khi người khác gặp nhiều bất hạnh.

H) Coi thường, miệt thị những người nghèo khó

I) Lắng nghe ý kiến của mọi người.

K) Công kích, chê bai khi người khác có sở thích không giống mình

L) Bắt nạt người yêu hơn mình.

M) Gây gổ, to tiếng với người xung quanh

N) Vứt rác ở nơi công cộng.

O) Đổ lỗi cho người khác.

Theo em, những hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác là:

  • Đáp án A: Vì trong bệnh viện có những người già yếu, bệnh tật cần không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi và hồi phục sức khoẻ. Nên việc đi nhẹ, nói khẽ trong bệnh viện là điều đương nhiên mỗi người cần phải chú ý khi vào bệnh viện để tránh là ảnh hưởng đến người khác.
  • Đáp án G: Việc cảm thông chia sẽ với người khác là thể hiện bạn là con người có tình yêu thương con người. Hơn nữa cũng là sự tôn trọng của bạn đối với người khó khăn hơn mình. Dù bạn không giúp đỡ được họ nhưng sự cảm thông chia sẻ cũng giúp họ bớt đi phần nào nỗi buồn.
  • Đáp án I: Lắng nghe cũng là một sự tôn trọng người khác vì khi bạn lắng nghe người khác nói thì người nói sẽ cảm thấy việc mình nói ra luôn có người quan tâm và để ý, khiến họ không cảm thấy bị coi thường. Hơn nữa việc lắng nghe còn giúp bạn học hỏi được nhiều điều từ mọi người xung quanh.

Còn những đáp án còn lại là thể hiện của con người không có ý tứ trong quan hệ với mọi người xung quanh, họ làm như vậy thì càng khiến mọi người không thích họ và ngày càng tránh xa học hơn.

2. Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây? Tại sao?

A) Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình.

B) Muốn người khác tôn trọng mình thì mình phải biết tôn trọng người khác.

C) Tôn trọng người khác là sự tôn trọng mình.

Em tán thành với ý kiến:

  • Đáp án B: Vì khi mình tôn trọng người khác thì họ thấy được sự tôn trọng của bạn và từ đó họ cũng tôn trọng lại bạn.
  • Đáp án C: Như ý kiến trên thì việc tôn trọng là có quan có lại. Nếu bạn tôn trọng họ thì họ cũng tôn trọng bạn vậy nên việc bạn tôn trọng họ là bạn tôn trọng chính bạn.

Ví dụ: Khi bạn đi vào một thư viện, bạn luôn nhẹ nhàng và không tạo tiếng ồn lớn thì mọi người xung quanh bạn cũng như vậy. Thì việc bạn học tập trong thư viện sẽ không có tiếng ồn và luôn hiệu quả.

Em không tán thành với ý kiến A: Vì việc bạn suy nghĩ sự tôn trọng là hạ thấp mình là một suy nghĩ nông cạn. Nếu bạn không tôn trọng người khác thì người khác cũng không tôn trọng bạn và mọi người cũng không tôn trọng bạn.

Như vậy qua những ý kiến và hành vi trên thì bạn thấy được hành vi nào nên làm và không nên làm trong cuộc sống. Từ đó cũng tránh được những hành vi cư xử không đúng mực trong cuộc sống.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Hành vi nào thể hiện sự tôn trọng người khác? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 2.328
0 Bình luận
Sắp xếp theo