Giáo án Tin học 11 Kết nối tri thức 2024 cả năm

Tải về

Kế hoạch bài dạy Tin học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án môn Tin lớp 11 Kết nối tri thức với cuộc sống - Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu giáo án môn Tin học lớp 11 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cả năm. Với mẫu giáo án Tin lớp 11 Kết nối tri thức file word được Hoatieu chia sẻ dưới đây sẽ giúp các thầy cô nắm được cách soạn giáo án môn Tin lớp 11 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy môn Tin lớp 11 sách Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Mẫu Giáo án Tin 11 Kết nối tri thức được chia sẻ hoàn toàn miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án Tin 11 Kết nối tri thức file word

CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

TÊN BÀI DẠY: HỆ ĐIỀU HÀNH

Môn: Tin học; Lớp: 11

Thời gian thực hiện: …… tiết

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

Học xong bài này, em sẽ:

- Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.

- Chỉ ra được một số đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động.

- Trình bày được một cách khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và phần mềm ứng dụng cũng như vai trò của mỗi thành phần trong hoạt động chung của cả hệ thống.

2. Về năng lực

2.1 Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi của bài học.

- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ trong phiếu học tập giáo viên đưa ra.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh phân biệt được các hệ điều hành

2.2 Năng lực tin học

Hình thành, phát triển các năng lực:

- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;

3. Về phẩm chất

Hình thành và phát triển phẩm chất:

- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.

- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11, giáo án.

III. Tiến hành dạy học

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe

c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên trình bày vấn đề: Khi chưa có hệ điều hành, con người phải can thiệp vào hầu hết quá Trình hoạt động của máy tính nên hiệu quả khai thác sử dụng máy tính rất thấp. Sự ra đời của hệ điều hành đã giúp khắc phục được tình trạng đó. Vậy lịch sử phát triển hệ điều hành như thế nào? Đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động là gì? Chúng ta cùng đến với bài 1.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Lịch sử phát triển của hệ điều hành máy tính cá nhân

a) Mục tiêu: Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.

b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV giao nhiệm vụ

NV1

- GV cho HS bắt cặp, đọc thông tin ở mục 1 và thảo luận, trả lời câu hỏi:

+ Nêu các nhóm chức năng chính của hệ điều hành.

+ Theo em, nhóm chức năng nào thể hiện rõ nhất đặc thù của hệ điều hành máy tính cá nhân?

+ Nêu các đặc điểm cơ bản của hệ điều hành máy tính cá nhân.

NV2

- GV cho HS đọc thầm thông tin ở mục 1 phần kiến thức mới sgk và yêu cầu HS rút ra kết luận:

+ Bước phát triển quan trọng của hệ điều hành máy tính cá nhân là bước nào?

+ Vai trò cơ chế plug & play là gì?

+ Ban đầu hệ điều hành máy tính cá nhân sử dụng giao diện gì?

+ Đặc điểm nào chứng tỏ hệ điều hành máy tính cá nhân phát triển theo hướng ngày càng dễ sử dụng?

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận theo nhóm nhỏ.

- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.

Bước 3: GV tổ chức báo cáo và thảo luận

- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả hoạt động 1.

- HS rút ra lịch sử phát triển các hệ điều hành.

Bước 4: Kết luận

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

1. Lịch sử phát triển của hệ điều hành máy tính cá nhân

Các hệ điều hành máy tính cá nhân phát triển theo hướng ngày càng dễ sử dụng, thể hiện ở các điểm sau:

- Giao diện thân thiện, từ giao diện dòng lệnh sang giao diện đồ họa và tích hợp với nhận dạng tiếng nói.

- Khả năng nhận biết các thiết bị ngoại vi với cơ chế plug & play giúp người sử dụng không cần quan tâm tới trình điều khiển của thiết bị ngoại vi.

- Các hệ điều hành thông dụng nhất trên máy tính cá nhân là MacOS trên dòng máy MAC và Windows trên dòng máy PC. Đặc biệt Linux và các biến thể của nó như RedHat, Suse hay Ubuntu là hệ điều hành nguồn mở, mang đến cho người dùng các hệ điều hành mạnh mẽ, tin cậy và chi phí thấp.

a. Hệ điều hành Windows

Các phiên bản quan trọng, đánh dấu mốc phát triển của Windows:

- Phiên bản 1 của Windows (1985).

- Phiên bản 3 (1990).

- Windows 95 (1995).

- Win XP (2001).

- Windows 7 (2009), Windows 8 (2012), Windows 10 (2015), Windows 11 (2021)

b. Hệ điều hành LINUX và các phiên bản

- Có nguồn gốc từ UNOX

- LINUX 1.0 (1994) dưới dạng mã nguồn mở.

- LINUX dùng cho máy tính cá nhân, máy chủ và các thiết bị nhúng.

...................................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
6 8.477
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm