Giáo án dạy thêm Ngữ văn 10 Kết nối tri thức (Bài 1,2,3,4,5,6,7,8)
Tải giáo án dạy thêm Ngữ văn 10 KNTT
Giáo án dạy thêm Ngữ văn 10 Kết nối tri thức - Nhằm giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo trong công tác giảng dạy môn Ngữ văn lớp 10 theo chương trình mới. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu giáo án dạy thêm Ngữ văn 10 Kết nối tri thức được biên soạn với các nội dung bám sát chương trình Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết Giáo án dạy thêm Ngữ văn 10 KNTT.
Giáo án dạy buổi 2 Ngữ văn 10 KNTT file word
Bài 2. Vẻ đẹp của thơ ca
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Ôn tập các đơn vị kiến thức của bài học 2: Vẻ đẹp của thơ ca
- Ôn tập cách đọc hiểu một văn bản thơ trữ tình: biết phân tích và đánh giá được giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản thơ; nhận biết và phân tích được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố như: hình ảnh, vần, đối, chủ thể trữ tình...
- Ôn tập về sửa các lỗi về trật tự từ trong bài viết, bài nói.
- Ôn tập cách viết và thực hành viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết – nói và nghe); năng lực văn học.
3. Phẩm chất:
-Trân trọng tình yêu thiên nhiên, yêu con người, lắng nghe tâm sự và trân trọng sự sáng tạo nghệ thuật của các nhà thơ
- Có ý thức ôn tập nghiêm túc.
B. PHƯƠNG TIỆN VÀ HỌC LIỆU
1. Học liệu:
- Tham khảo SGV, SGK Ngữ văn 10 KNTTVCS, tập 1.
- Tài liệu ôn tập bài học.
2. Thiết bị và phương tiện:
- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học.
- Sử dụng ngôn ngữ trong sáng, lành mạnh.
- Sử dụng máy chiếu/tivi kết nối wifi
C. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: Thảo luận nhóm, động não, dạy học giải quyết vấn đề, thuyết trình, đàm thoại gợi mở, dạy học hợp tác... .
- Kĩ thuật: Sơ đồ tư duy, phòng tranh, chia nhóm, đặt câu hỏi, khăn trải bàn,...
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ
BUỔI 1
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút sự chú ý của HS vào việc thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Nội dung hoạt động: HS chia sẻ suy nghĩ
3. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Báo cáo sản phẩm dạy học dự án mà GV đã giao sau khi học xong bài 2 buổi sáng:
- Nhóm 1: Nhóm Hoạ sĩ (PP phòng tranh)
Yêu cầu: Triển lãm phòng tranh các bức tranh vẽ minh hoạ vẻ đẹp của Thơ mới (qua thơ Hàn Mặc Tử, thơ Nguyễn Bính,...) (vẽ tối thiểu 2 bức tranh).
- Nhóm 2, 3: Nhóm Phóng viên:
Yêu cầu:
+ Nhóm 2: Làm video giới thiệu về các nhà thơ hai-cư nổi tiếng của Nhật Bản.
+ Nhóm 3: Làm video giới thiệu về các nhà thơ thời Đường nổi tiếng của Trung Quốc.
Video cần cung cấp các thông tin khái quát về cuộc đời, sự nghiệp, một số sáng tác tiêu biểu của tác giả. Mỗi video nghiên cứu về tối thiểu 03 tác giả theo yêu cầu.
- Nhóm 4: Nhóm sưu tầm, biên soạn: Những bài phân tích, đánh giá các tác phẩm thơ (thơ hai –cư Nhật Bản, thơ Đường Trung Quốc hoặc Việt Nam và Thơ mới Việt Nam)
(Nhiệm vụ các nhóm đã được giao trước một tuần sau tiết học buổi sáng)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm dự án của nhóm.
GV khích lệ, động viên.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm học tập:
Các nhóm nhận xét sản phẩm của nhóm bạn sau khi nhóm bạn báo cáo.
Bước 4: Đánh giá, nhận xét
- GV nhận xét, khen và biểu dương các nhóm có sản phẩm tốt.
- GV giới thiệu nội dung ôn tập bài 2: Vẻ đẹp của thơ ca
KĨ NĂNG | NỘI DUNG CỤ THỂ |
Đọc hiểu văn bản | Đọc hiểu văn bản: + Văn bản 1,2,3: Thơ hai-cư (Chùm thơ hai-cư Nhật Bản) + Văn bản 4: Cảm xúc mùa thu (Thu hứng, bài 1- Đỗ Phủ); + Văn bản 5: Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử) + Văn bản 6: Bản hòa âm trong Tiếng thu (Lưu Trọng Lư) |
Thực hành đọc hiểu: Văn bản: Cánh đồng (Ngân Hoa) | |
Thực hành Tiếng Việt: Sửa lỗi về dùng từ, trật tự từ | |
Viết | Viết: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ |
Nói và nghe | Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ |
HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP: NHẮC LẠI KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, nắm chắc các đơn vị kiến thức của bài học Bài 2: Vẻ đẹp của thơ ca
2. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.
3. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.
4. Tổ chức thực hiện hoạt động.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS ôn lại các đơn vị kiến thức cơ bản bằng phương pháp hỏi đáp, đàm thoại gợi mở; hoạt động nhóm,
- HS lần lượt trả lời nhanh các câu hỏi của GV, các đơn vị kiến thức cơ bản của bài học 2.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tích cực trả lời.
- GV khích lệ, động viên
Bước 3: Báo cáo sản phẩm
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, nhận xét
GV nhận xét, chốt kiến thức
........................
Giáo án dạy thêm Văn 10 Kết nối tri thức kì 2
Bài 6. NGUYỄN TRÃI “DÀNH CÒN ĐỂ TRỢ DÂN NÀY”
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Ôn tập các đơn vị kiến thức của bài học 6: Nguyễn Trãi “Dành còn để trợ dân này” để giải quyết được các bài tập GV giao.
- HS biết cách đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại:
+ Vận dụng được những hiểu biết về Nguyễn Trãi để làm bài tập đọc hiểu một số đoạn (văn bản) của tác gia này.
+ Biết cách sắp xếp, trình bày luận điểm, lí lẽ, bằng chứng và vai trò của yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận khi lập dàn ý của các bài tập.
+ Làm được bài tập đọc hiểu văn bản về: Thể thơ, ngôn từ, hình ảnh , cách ngắt nhịp; các phép tu từ so sánh, nhân hóa…
+ Làm được bài tập phân tích và đánh giá giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, các phép tu từ, chủ thể trữ tình (nhân vật trữ tình).
- HS biết cách vận dụng các kiến thức về từ Hán Việt để giải quyết các bài tập thực hành về tiếng Việt.
- HS viết được văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: trình bày rõ quan điểm và hệ thống luận điểm, bài viết có cấu trúc chặt chẽ; sử dụng các bằng chứng thuyết phục.
- HS biết thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau; đưa ra được những căn cứ thuyết phục; tôn trọng người đối thoại
2. Năng lực:
+ Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết); năng lực văn học.
3. Phẩm chất:
- Kính trọng, biết ơn và học tập những nhân vật kiệt xuất đã có đóng góp lớn lao cho lịch sử và văn hoá dân tộc.
- Có ý thức ôn tập chăm chỉ, trách nhiệm với nhiệm vụ học tập.
B. PHƯƠNG TIỆN VÀ HỌC LIỆU
1. Học liệu:
- Tham khảo SGV, SGK Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.
- Tài liệu ôn tập bài học, sách bài tập, tài liệu trên mạng Internet,...
2. Thiết bị và phương tiện:
- Sưu tầm tư liệu có liên quan đến bài học.
- Sử dụng máy chiếu/tivi kết nối wifi
C. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: dạy học giải quyết vấn đề, thuyết trình, đàm thoại gợi mở...
- Kĩ thuật: Động não, chia nhóm, đặt câu hỏi, viết tích cực,...
D.TIẾN TRÌNH ÔN TẬP THEO CHỦ ĐỀ
BUỔI 1
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút sự chú ý của HS vào việc thực hiện nhiệm việc học tập.
2. Nội dung hoạt động: HS chia sẻ suy nghĩ
3. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
HS báo cáo sản phẩm dạy học dự án mà GV đã giao sau khi học xong bài 6 buổi sáng: Nguyễn Trãi – danh nhân văn hóa
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm lần lượt thể hiện sản phẩm
GV khích lệ, động viên.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm học tập
Các nhóm nhận xét phần thể hiện của nhóm bạn sau khi nhóm bạn thực hiện xong.
Bước 4: Đánh giá, nhận xét
- GV nhận xét, khen và biểu dương các nhóm có sản phẩm tốt.
- GV giới thiệu nội dung ôn tập bài 6: Nguyễn Trãi “Dành còn để trợ dân này”
KĨ NĂNG | NỘI DUNG CỤ THỂ |
Đọc hiểu văn bản | Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại: - Văn bản nghị luận trung đại - Thơ Nôm Đường luật của Nguyễn Trãi - Thơ chữ Hán Đường luật của Nguyễn Trãi
|
Tiếng Việt | Thực hành sử dụng từ Hán Việt |
Viết | Viết: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội |
........................
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.
Tham khảo thêm
Giáo án chuyên đề Vật lí 10 Kết nối tri thức (đủ 3 chuyên đề)
(Cả năm file word) Giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều trọn bộ
Giáo án điện tử Tin học 10 Kết nối tri thức cả năm
Giáo án lớp 10 sách mới 2024 (3 bộ sách)
Giáo án Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo đầy đủ cả năm 2024
Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới (5 mẫu)
Trọn bộ giáo án PowerPoint Tin 10 Cánh Diều
Giáo án điện tử Vật lí 10 Chân trời sáng tạo cả năm
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11 Cánh Diều
-
(2 mẫu) Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 Cả năm 2024-2025
-
Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Kết nối tri thức miễn phí
-
(Các môn) Giáo án điện tử lớp 9 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án Powerpoint Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo Bản 1 (Cập nhật liên tục)
-
Bài dự thi giáo viên dạy giỏi Tiếng Anh lớp 5 hay nhất 2024
-
(Full Cả năm) Giáo án Tiếng Anh 6 Friends Plus 2024
-
Giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm
-
Giáo án điện tử Sinh học 7 Cánh Diều (bài 17-35)
-
Giáo án dạy thêm Ngữ văn 11 Kết nối tri thức file word
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công