Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường| Sinh 9 trang 55

Bệnh tiểu đường là nhóm bệnh lý nội khoa, do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường là gì? Dưới đây, Hoatieu sẽ giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường.

1. Hiện tượng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là hiện tượng nước tiểu của người bệnh có xuất hiện glucozơ

2. Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường ngắn gọn

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường là do sự rối loạn hoạt động nội tiết của tuyến tụy (sự thay đổi tỉ lệ bất thường của insulin) .

Khi hàm lượng đường glucozơ trong máu tăng cao => Insulin sẽ có vai trò chuyển hóa glucozơ thành glucogen làm giảm lượng đường trong máu.

Khi tụy không tiết hoặc giảm tiết insulin thì sẽ làm cho hàm lượng glucozơ trong máu tăng lên. Lượng glucozơ dư sẽ bị lọc và thải ra ngoài theo con đường bài tiết → xuất hiện đường trong nước tiểu (bệnh tiểu đường).

 Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường
Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường

3. Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường chi tiết

3.1. Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 1

Nguyên nhân gây tiểu đường tuýp 1 là do tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin cần thiết cho cơ thể. Mà insulin lại là thành phần hormone không thể thiếu quyết định đến việc glucose có thể đi vào và tạo ra năng lượng cho các tế bào. Khi không có insulin, glucose tích tụ quá nhiều trong máu dẫn đến tiểu đường. Nếu để lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Tình trạng thiếu insulin chủ yếu do hệ miễn dịch sẽ phá hủy các tế bào beta trong tuyến tụy.

Bệnh tiểu đường tuýp 1 thường được cho là do tính nhạy cảm di truyền và các yếu tố môi trường gây ra.

3.2. Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2

Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2 là do cơ thể bị đề kháng lại với các hoạt động của insulin và tuyến tụy không thể tạo đủ insulin để vượt qua sự đề kháng này. Về lâu dài, hàm lượng đường trong máu sẽ tăng cao và bị đào thải qua đường nước tiểu khiến cho cơ thể bị bệnh tiểu đường.

Thừa cân có liên hệ chặt chẽ với sự xuất hiện của bệnh tiểu đường tuýp 2, nhưng không phải ai mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đều thừa cân.

Trên đây là Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường chi tiết nhất. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 1.097
0 Bình luận
Sắp xếp theo