Top 7 bài nghị luận về lòng kiên trì hay nhất

Lòng kiên trì là một đức tính tốt đẹp giúp con người dễ đạt được thành công hơn trong cuộc sống. Thành công không tự nhiên mà có, nó là kết quả của sự kiên trì và nỗ lực hết mình của mỗi con người. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ dàn bài nghị luận về lòng kiên trì cùng các bài văn mẫu nghị luận về lòng kiên trì hay và chi tiết để các bạn có thêm ý tưởng khi làm bài.

1. Dàn ý nghị luận về lòng kiên trì

a) Mở bài

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của lòng kiên trì trong cuộc sống.

Ví dụ: Sự thành công của rất nhiều người trong xã hội không phải tự nhiên mà có được, cũng không phải do vận may mà là nhờ vào sự nỗ lực, lòng kiên trì.

b) Thân bài

Luận điểm 1: Giải thích lòng kiên trì là gì?

- Lòng kiên trì là sự nhẫn nại, bền bỉ, vững vàng, không cúi đầu trước thất bại, không buông bỏ cho đến khi đạt được mục tiêu đặt ra. Lòng kiên trì là một đức tính không thể thiếu trong cuộc sống mỗi chúng ta.

- Kiên trì không chỉ là kỹ năng, đó còn là thái độ sống, theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra.

Luận điểm 2: Tại sao phải kiên trì?

- Lòng kiên trì đối với mỗi người là nhân tố để thành công, để đạt được mục đích mà mình đặt ra.

- Kiên trì là gốc rễ của sự thành thạo

- Kiên trì đem đến cơ hội trong những lúc bạn nghĩ rằng mình đã hết cơ hội

- Kiên trì giúp bạn mạnh mẽ hơn

- Kiên trì dạy bạn cách xử lý khủng hoảng

- Sự kiên trì giúp bạn lạc quan hơn trong cuộc sống, suy nghĩ tích cực hơn, hướng đến những mục tiêu tốt đẹp và nắm giữ được chìa khóa mở cửa đi đến thành công.

Luận điểm 3: Vai trò của lòng kiên trì

- Giúp con người rèn luyện ý chí, nghị lực từ đó không dễ dàng bị vấp ngã.

- Làm cho con người trở nên bản lĩnh hơn, không sợ hãi hay lùi bước trước những khó khăn có thể xảy đến trong cuộc sống.

- Trang bị cho con người những phẩm chất đẹp, là chìa khóa dẫn đến sự thành công trong nhiều lĩnh vực.

- Người có lòng kiên trì tích góp được cho mình nhiều kinh nghiệm quý giá và sự dẻo dai.

- Người không có long kiên trì thường chán nản, bỏ dở mọi việc giữa chừng, khó thành công trong mọi việc.

Luận điểm 4: Biểu hiện của lòng kiên trì

- Kiên trì làm hết bài tập mà cô giáo giao

- Quyết tâm theo đuổi đam mê, mơ ước đến cùng

- Luôn cố gắng phấn đấu, không ngại khó khăn, thất bại trên con đường dẫn đến thành công.

- …

Dẫn chứng của lòng kiên trì

- Thầy Nguyễn Ngọc Kí tuy bị liệt cả hai tay nhưng với lòng quyết tâm cao, thầy đã kiên trì rèn luyện viết được bằng đôi chân.

- Một em học sinh tiểu học ở Thanh Hóa không có 2 cánh tay vẫn trở thành học sinh viết chữ đẹp.

- Một người bạn có đam mê văn chương, nhưng gia đình lại phản đối và buộc bạn phải lựa chọn con đường đi khác. Bạn vẫn kiên trì với ước mơ đó, theo đuổi nó và bây giờ bạn là một nhà văn trẻ có tên tuổi…

- …

Mở rộng vấn đề

- Bên cạnh những người có đức tính kiên trì thì vẫn còn tồn tại không ít người thiếu kiên nhẫn, cả thèm chóng chán, nhanh gục ngã, “thấy sóng cả vội ngã tay chèo” để thụt lùi trước khó khăn, trở ngại. Những kẻ đó dễ thất bại trên đường đời, đáng phê phán.

- Phê phán những kẻ nghèo ý chí, sự kiên trì, nhẫn nại, chỉ biết hưởng thụ mà không biết bỏ sức lực của mình ra. Đức tính kiên trì khi chúng ta rèn luyện nó là để phục vụ cho con người với những việc tốt, phấn đấu đi lên chứ không phải là những mục đích thấp hèn.

- Vận dụng ý chí, nghị lực, lòng kiên trì vào công việc phục vụ cho con người, cho xã hội là điều tốt. Ngược lại dồn sức để thực hiện cho một ý đồ xấu làm hại người khác thì đó là điều nên tránh.

Bài học nhận thức và hành động

- Trong hoàn cảnh đất nước hiện nay, mỗi người cần ý thức để rèn luyện tính kiên trì nhẫn nại khi bắt tay vào việc đi đến thành công. Đó cũng là góp một phần nhỏ vào việc xây dựng cho xã hội ngày càng tiến lên.

- Là học sinh đang bắt đầu vào đời, việc học tập và rèn luyện đòi hỏi ta phải nỗ lực không ngừng mới đạt được kết quả.

- Phải cố gắng hạn chế những phút sao nhãng của bản thân để mỗi ngày qua đi không lãng phí.

- Phải luôn rèn luyện, trau dồi đạo đức đặc biệt là đức tính kiên trì nếu muốn thành công trong mọi việc.

c) Kết bài

- Khái quát lại vấn đề: Lòng kiên trì thực sự rất quan trọng đối với nhiều người, chúng ta cần phải có kế hoạch để rèn luyện nó từng ngày để mục đích mà mình vạch ra sẽ nhanh chóng đạt được.

2. Sơ đồ tư duy nghị luận về lòng kiên trì

So do tu duy nghi luan ve long kien tri

3. Dẫn chứng về lòng kiên trì

Kiên trì là một đức tính cực kỳ cao đẹp mà chúng ta nên có, đây cũng là một chìa khóa để dẫn đến thành công. Liệu bạn có biết, có biết bao nhiêu người thành công đã suýt không được đón nhận và có danh tiếng như ngày hôm nay nếu họ không có lòng kiên trì? Dưới đây là một số ví dụ về lòng kiên trì nổi tiếng để các bạn có thể dẫn chứng vào bài văn nghị luận về lòng kiên trì của mình để tăng tính thuyết phục.

  • Margaret Mitchell chỉ viết một quyển tiểu thuyết duy nhất trong đời nhưng quyển tiểu thuyết này đã từng phải đối mặt với 38 lần bị từ chối trước khi được xuất bản thành công. Nếu nữ nhà văn không có lòng kiên trì, có lẽ chúng ta sẽ không được biết đến cuốn tiểu thuyết Cuốn theo chiều gió vô cùng nổi tiếng.
  • Nick Vujic sinh ra không tay, không chân, cuộc sống đối với anh chẳng khác gì địa ngục. Nhiều lần anh có dự định buông bỏ nhưng niềm khao khát sống đã vực anh dậy. Anh bắt đầu luyện tập. Không biết bao nhiêu đau đớn, cuối cùng Nick cũng có thể sống như một người bình thường. Nếu không có lòng kiên trì, có lẽ anh đã không tồn tại đến hôm nay.
  • Andecxen sinh ra ở một gia đình nghèo tại một gia đình nghèo ở thành phố Odense nơi có những vòm hoa thạch thảo tim tím nên thơ. Gia đình ông lúc đó còn không có đủ bánh mì để ăn, đi học ông lại luôn bị bạn bè chê cười vì ngoại hình xấu. Nhưng vượt qua tất cả, với ước mơ trở thành một nghệ sĩ, ông đã bắt đầu từ những vai kịch tầm thường, rồi quét dọn. Và nghị lực, một tình yêu với nghệ thuật đã giúp ông thành công. Đến nay, những câu chuyện cổ tích của ông vẫn còn say mê triệu triệu trái tim…
  • Nói về lòng kiên trì, ở Việt Nam ta cũng có một dẫn chứng nổi tiếng được bao thế hệ học sinh viết vào văn của mình: Đó là thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí - một người bị liệt cả hai tay nhưng với lòng kiên nhẫn, thầy đã làm được mọi việc như một người bình thường. Không chỉ vậy, thầy nay đã trở thành một thầy giáo mẫu mực, là tấm gương về nghị lực sống và lòng kiên nhẫn với nhiều người.

4. Viết đoạn văn về lòng kiên trì

Con người ta ai cũng muốn thành đạt. Nhưng con đường dẫn đến thành công thường quanh co khúc khuỷu và lắm chông gai. Để động viên con người vững chí, bền gan phấn đấu và tin tưởng ở thắng lợi, cha ông ta dặn dò con cháu qua câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim “

Ai cũng biết cây kim bé nhỏ tới mức nào nhưng cũng hoàn hảo tới mức nào. Thân kim bằng sắt tròn, mảnh, nhỏ xíu. Đầu kim nhọn sắt. Trôn kim cũng có một lỗ nhỏ xíu để luồn chỉ qua. Có thể kim mới trở thành một vật có ích cho cuộc đời. Còn sắt là vật liệu làm nên kim. Chỉ có điều, làm từ sắt nên kim là cả một quá trình tôi luyện, mài dũa công phu bền bỉ. Nhưng có đi có lại. Ai có công mài sắt bền bỉ, kiên trì sẽ có ngày nên kim. Đức kiên trì, chí bền bỉ chính là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.

Thực tế cuộc sống đã cho thấy điều đó là hoàn toàn có cơ sở. Trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta, chúng ta phải thực hiện chiến lược trường kì kháng chiến, nhất định thắng lợi. Từ cuộc kháng chiến chống quân Minh của vua tôi nhà Lê đến cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của nhân dân ta trong những năm vừa qua, tất cả đều thử thách ý chí kiên trì, bền gan vững chí của cả dân tộc. Và cuối cùng chúng ta đã giành được thắng lợi, đã giành được độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân. Nhờ kiên trì kháng chiến, nhân dân ta thành công.

Trong đời sống lao động sản xuất, nhân dân ta cũng nhiều lần thể hiện đức kiên nhẫn đáng khâm phục. Nhìn những con đê sừng sững đôi bờ sông Cầu, sông Hồng, sông Đáy, sông Thương, chúng ta hiểu được cha ông ta đã kiên trì, bền bỉ tới mức nào để ngăn dòng nước lũ, bảo vệ mùa màng trên đồng bằng Bắc Bộ. Chỉ với đôi bàn tay cầm mai, đôi vai vác đất, hoàn toàn là sức lao động thủ công, không có máy xúc, máy ủi, máy gạt, máy đầm như ngày nay, cha ông ta đã kiên trì, quyết tâm lao động và thành công.

Trong học tập, đức kiên trì lại càng cần thiết để có được thành công. Từ một em bé mẫu giáo vào lớp một, bắt đầu cầm phấn viết chữ O đầu tiên đến khi biết đọc, biết viết, biết làm toán rồi lần lượt mỗi năm một lớp, phải mất 12 năm mới hoàn thành những kiến thức phổ thông.

Trong quá trình lâu dài ấy, nếu không có lòng kiên trì luyện tập, cố gắng học hành, làm sao có ngày cầm được bằng tốt nghiệp. Người bình thường đã vậy, với những người như Nguyễn Ngọc Ký, lòng kiên trì bền bỉ lại càng cần thiết để vượt qua khó khăn. Vốn bị liệt hai tay từ nhỏ, anh đã kiên trì luyện viết bằng chân để có thể đến lớp cùng bạn bè. Đức kiên trì đã giúp anh chiến thắng số phận. anh đã học xong phổ thông, học xong đại học và trở thành thầy giáo, một nhà giáo ưu tú.

Thế mới biết ý chí, nghị lực, lòng kiên nhẫn, sự bền bỉ đóng vai trò quan trọng tới mức nào trong việc quyết định thành bại của mỗi công việc nói riêng và cả sự nghiệp của mỗi con người nói chung. Có mục đích ban đầu đứng đắn – chưa đủ; phải có lòng kiên trì, nhẫn nại cộng với một phương pháp làm việc năng động và sáng tạo thì chúng ta mới có thể biến ước mơ thành hiện thực.

Bàn luận về một vấn đề có tầm cỡ lớn lao là sự nghiệp mà lại lấy hình ảnh của một sự vật thật bé nhỏ là một cây kim để nói, ông cha ta phải có chủ ý rõ ràng và sâu sắc, gửi gắm trong lời khuyên giản dị như một triết lý : có công mài sắt có ngày nên kim. câu tục ngữ không chỉ là một bài học về ý chí mà còn là lời động viên chân tình: hãy lạc quan, tin tưởng.

Kế thừa và phát huy quan niệm của ông cha, với những kinh nghiệm trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ đã khuyên thanh niên:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Việc tu dưỡng, rèn luyện của mỗi con người phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Kinh nghiệm của thế hệ trước là lời khuyên quý báu, lời cổ vũ thanh thiếu niên trên con đường phấn đấu xây dựng cuộc sống tốt đẹp.

Bài văn nghị luận về lòng kiên trì
Bài văn nghị luận về lòng kiên trì

5. Bài văn nghị luận về lòng kiên trì

Con đường dẫn đến thành công không bao giờ dễ dàng, bằng phẳng, nó không trải đầy hoa hồng hay rực rỡ ánh nắng mà luôn đầy rẫy những chông gai, thử thách đòi hỏi ta phải vượt qua mới có thể chạm tới đích đến cuối cùng. Chính bởi thế, trong cuộc sống con người luôn cần có lòng kiên trì để chạm tới ước mơ.

Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là lòng kiên trì. Lòng kiên trì là một đức tính quý báu của con người, đó là sự nhẫn nại, quyết tâm theo đuổi mục tiêu mà mình đã đề ra, không nản lòng trước những khó khăn, thất bị để dẫn tới thành công. Có thể nói, sự kiên trì, bền bỉ là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống con người.

Vì sao chúng ta cần có lòng kiên trì? Hermann Hesse từng nói: “Ai cũng có thể thực hiện phép màu, ai cũng có thể chạm đến mục tiêu, nếu anh ta có thể nghĩ, nếu anh ta có thể chờ đợi, nếu anh ta có thể kiên trì”. Quả đúng như vậy, cuộc sống là một trường đua bất tận mà ở đó, không cố gắng, không nỗ lực, chúng ta sẽ bọ bỏ lại phía sau. Ai cũng có ước mơ, hoài bão, nhưng để có thể thực hiện được những ước mơ ấy lại là cả một quá trình dài. Sẽ có những khó khăn, sẽ có những giọt nước mắt, sẽ có những lúc vấp ngã tưởng chừng như sẽ không thể đứng dậy được. Những lúc như thế, chính lòng kiên trì sẽ tiếp thêm cho chúng ta ý chị, động lực, niềm tin để bước tiếp.

Hơn nữa, “tất cả mọi điều giá trị đều cần thời gian, không có thành công qua đêm” (Jack Canfield), một tòa tháp đồ sộ, vĩ đại đến đâu cũng phải xây dựng từ những viên đá nhỏ. Khi có lòng kiên trì, chúng ta có thể gom góp từng viên đá để xây dựng nên tòa thành của riêng mình, các kiên trì bao nhiêu, tòa thành của chúng ta càng lớn bấy nhiêu, đồng nghĩa với cơ hội thành công càng lớn. Nước chảy mãi thì đá cũng phải mòn, đủ kiên trì rồi thành công sẽ tới.

Jack Canfield là một ví dụ tiêu biểu cho thấy lòng kiên trì nỗ lực sẽ đưa đến thành công. Ông là tác giả của cuốn sách nổi tiếng thế giới “Chiken Soup For Your Soul” (Hạt giống tâm hồn) – cuốn sách gối đầu giường đã làm thay đổi suy nghĩ của biết bao độc giả. Thế nhưng ít ai biết rằng, Jack có một xuất phát điểm đầy khó khăn, và cuốn sách đã từng bị từ chối bởi 33 nhà xuất bản! Không từ bỏ, Jack tiếp tục kiên trì với đam mê của mình, và giờ “Hạt giống tâm hồn” đã bán được hàng triệu bản. Không những thế, Jack Canfield còn là tác giả và đồng tác giả của hàng trăm đầu sách nổi tiếng khác, trở thành bậc thầy về nghệ thuật thành công.

Lòng kiên trì là một đức tính quý giá, nhưng không phải ai cũng có được nó ngay từ đầu mà cần có một quá trình tích lũy, rèn luyện. Để có được lòng kiên trì nhẫn nại, chúng ta cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, từ đó rèn luyện những thói quen tốt như: kiên nhẫn làm hết bài tập về nhà, kiên trì suy nghĩ cách giải một bài toán thay vì nhanh chóng bỏ cuộc vì nghĩ rằng mình không thể, đặt niềm tin vào bản thân,... Cũng cần hiểu rằng, kiên trì không có nghĩa là cố chấp, bất chấp theo đuổi đến cùng những điều bất khả. Eddie Rickenbacker đã đưa cho chúng ta một lời khuyên đầy ý nghĩa: “Tôi có thể cho bạn công thức thành công sáu chữ: Nghĩ kỹ lưỡng - theo tận cùng.” Kiên trì là quan trọng, nhưng muốn thành công, ta còn cần đến những yếu tố, phẩm chất khác, cần có sự tỉnh táo thấy được những ý tưởng khả thi, nằm trong khả năng của chúng ta, cần có sự tính toán, lên kế hoạch hợp lí, rõ ràng trước khi bắt đầu theo đuổi.

Cha ông ta vẫn thường dạy: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, “Có chí thì nên”, “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”, ... Nhưng hiện nay, có không ít người vẫn luôn thiếu kiên nhẫn, nóng vội, hay ỷ lại, muốn “nên kim” nhưng lại khôn muốn “mài sắt”, dễ nản lòng thoái chí, dễ buông bỏ,... Những người như thế sẽ không bao giờ có thể đạt được thành công!“

Những thành tựu vĩ đại không được gặt hái bằng sức mạnh mà bằng sự kiên trì” (Samuel Johnson). Hãy tin tưởng và kiên trì hướng tới tương lai bạn nhé, giấc mơ đang đợi ta ở phía cuối đoạn đường đầy chông gai và thử thách ấy. Cứ tiến về phía trước, chúng ta sẽ nhận được trái thơm xứng đáng với những nỗ lực và sự kiên trì ta đã bỏ ra, tất cả chỉ là vấn đề thời gian và một chút may mắn mà thôi.

6. Vai trò của sự kiên trì đối với thành công của mỗi người

Kiên trì giúp con người rèn luyện ý chí, nghị lực từ đó không dễ dàng bị vấp ngã. Kiên trì làm cho con người trở nên bản lĩnh hơn, không sợ hãi hay lùi bước trước những khó khăn có thể xảy đến trong cuộc sống. Đức tính kiên trì làm khởi sinh những phẩm chất đẹp, là chìa khóa dẫn đến sự thành công trong nhiều lĩnh vực

6.1. Kiên trì là nền móng của sự am hiểu

Tất cả những sự nỗ lực hay cố gắng một cách không biết ngừng nghỉ trong suốt một quãng thời gian dài chắc hẳn sẽ có thể giúp bạn trở nên thông thạo, làm việc với tác phong chuyên nghiệp hơn trong bất cứ một lĩnh vực gì.

Bạn có thể chẳng hề biết gì về những máy móc thiết bị, bạn cũng không biết cách làm thế nào để có thể tự sản xuất ra một bộ trang phục, thậm chí là không biết cách sử dụng máy tính,… những cũng đừng quá lo lắng bởi tất cả những điều này hoàn toàn không phải là vấn đề gì đó quá quan trọng.

Bởi lẽ trên thực tế không có bất kỳ ai khi vừa sinh ra đã là chuyên gia trong mọi lĩnh vực cả, chẳng có ai ngay từ ngày bé đã có thể thành thạo được tất cả những thiết bị máy móc, cùng với cách sản xuất những sản phẩm … mà tất nhiên là họ cũng đều cần phải trải qua quá trình rèn luyện bản thân một cách liên tục.

6.2. Kiên trì sẽ giúp bạn nhận ra điểm yếu của mình

Để thành công, bạn cần nhận thức được điểm yếu và lỗi của mình. Điểm yếu của bạn sẽ chỉ được bộc lộ khi bạn phân tích những thất bại của mình và cố gắng tìm ra những thứ bạn còn thiếu để hoàn thành một điều gì đó. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu bạn chuẩn bị tâm lý để chấp nhận thất bại, thử lại lần nữa, thất bại lần nữa và tiếp tục cố gắng cho đến khi bạn khắc phục được những điểm yếu của mình có đến khi thành công. Đây là lý do tại sao tính kiên trì được coi là chìa khóa thành công.

6.3. Kiên trì giúp bạn lạc quan hơn trong cuộc sống

Lạc quan chính là một trong những yếu tố giúp bạn có thể suy nghĩ tích cực hơn ở trong cuộc sống, hướng đến các mục tiêu tốt đẹp và từ đó nắm giữ được chìa khóa mở cửa đi đến những thành công ở trong tương lai. Kiên trì là gì? Và chính sự kiên trì cũng là một trong những nhân tố có sự ảnh hưởng và quyết định rất lớn đến sự lạc quan của mỗi con người. Kiên trì là gì? Khi bạn vấp ngã, bạn thất bại nhưng chính bạn lại không từ bỏ, bạn kiên trì đi đến cuối cùng, bạn tin tưởng một điều rằng chắc chắn mọi công việc sẽ thành công. Kiên trì là gì? Chính sự kiên trì đó đã tạo ra được những suy nghĩ tích cực lên, từ đó giúp bạn trở nên vui vẻ hơn và có thêm niềm tin vào cuộc sống tươi đẹp hơn. Kiên trì là gì? Và chỉ khi bạn lạc quan, bạn mới có thể nhận định và đưa ra được những quyết định chính xác nhất đối với mọi công việc.

7. Đoạn văn ngắn về lòng kiên trì

Cuộc sống chẳng bao giờ dễ dàng đối với bất kì ai. Bởi thế, muốn thành công nhất định phải biết kiên trì. Bền bỉ, kiên trì là thái độ nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, quyết tâm vượt qua thử thách để theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra. Người có tính kiên trì là người không thay đổi ý định, luôn giữ vững ý chí, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để làm việc đến cùng, đạt tới mục tiêu cuối cùng.

Không biết đã bao nhiêu lần con người buông tay từ bỏ khi mà chỉ một chút nỗ lực, một chút kiên trì nữa thôi là sẽ đạt được thành công. Trong bất kì công việc gì, giai đoạn cuối cùng là giai đoạn gian nan nhất. Khi đó, khó khăn chồng chất mà sức lực đã hao kiệt nhiều, khiến chúng ta rất dễ bỏ cuộc. Chính lòng kiên trì vực dậy sức sức mạnh, giúp ta đứng vững trước khó khăn khi tất cả đã hoàn toàn sụp đổ. một người có lòng kiên trì nhất định sẽ thành công. Bởi thế, thiếu đi lòng kiên trì thật khó làm nên điều gì lớn lao, thậm chí lf sẽ nhận lấy những thất bại đớn đau.

Để trở nên kiên trì, ngoài việc học tập chăm chỉ cũng cần phải rèn luyện ý chí, sự bền bỉ, tăng cường sức chịu đựng và luôn luôn khao khát thành công. Hãy luôn nhắc mình cố gắng, cố gắng hơn nữa trong công việc và cả trong đời sống. Hãy nhớ rằng, thành công là một hành trình chứ không phải là điểm đến. Thiếu tính kiên trì thật khó đi hết hành trình ấy. Những thành tựu vĩ đại không được gặt hái bằng sức mạnh mà chính bằng lòng kiên tri. Ai biết kiên trì, người đó chắc chắn sẽ thắng lợi.

8. Nghị luận về lòng kiên trì

Sự thành công của rất nhiều người trong xã hội không phải tự nhiên mà có được, cũng không phải do vận may mà là nhờ vào sự nỗ lực, lòng kiên trì. Sống có mục đích, có ước mơ nhưng không kiên trì thực hiện nó thì cuối cùng chúng ta vẫn quay về con số 0. Trong cuộc sống, đối với mỗi người, lòng kiên trì là cần thiết và phải được rèn giũa hằng ngày.

Kiên trì là thái độ sống, làm theo, theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra. Đó chính là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, dù có gian nan thử thách nhưng vẫn nhất quyết làm đến cùng. Lòng kiên trì đối với mỗi người là nhân tố để thành công, để đạt được mục đích mà mình đặt ra.

Lòng kiên trì là một đức tính tốt, cần được phát huy, có ý nghĩa lớn quyết định đến cuộc đời của mỗi con người. Khi chúng ta vạch ra kế hoạch và quyết tâm theo đuổi nó đến cùng, đó là lòng kiên trì, và chắc chắn chúng ta sẽ đạt được một kết quả như mong đợi. Có một người bạn có đam mê văn chương, bạn ấy viết rất nhiều, nhưng gia đình lại phản đối và buộc bạn phải lựa chọn con đường đi khác. Bạn vẫn kiên trì với ước mơ đó, theo đuổi nó và bây giờ bạn là một nhà văn trẻ có tên tuổi. Nhờ vào sự kiên trì, quyết tâm theo đuổi đam mê nên bạn đã thành công. Đây chính là bài học mà nhiều người cần phải học hỏi và rèn luyện.

Lòng kiên trì không phải rèn luyện trong ngày một ngày hai mà là cả một quá trình. Mỗi ngày, chúng ta có thể rèn luyện đức tính đó bằng nhiều cách. Bạn kiên nhẫn làm hết bài tập mà cô giáo giao, đó là một biểu hiện của lòng kiên nhẫn. Đã hơn 12h đêm nhưng bài toán giải mãi vẫn chưa ra, đừng vội tắt đèn đi ngủ, bạn hãy kiên nhẫn ngồi thêm chút nữa, biết đâu bạn sẽ tìm ra được đáp án.

Sự thành công của nhiều người hiện nay có được là do năng lực, bản lĩnh, nhưng yếu tố góp phần không nhỏ chính là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Để đạt được một thứ gì đó, có thể chúng ta phải đánh đổi nhiều thứ, hi sinh nhiều thứ. Đó là cái giá, nhưng bản thân mình hài lòng với việc đó, cũng không uổng phí.

Cha ông ta có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim” cũng chính là răn dạy chúng ta cần phải kiên trì, chịu khó, nhẫn nại trong công việc thì mới có thể gặt hái được thành công. Muốn ăn trái ngọt, hoa thơm thì cần phải có những quãng đường đánh đổi, hi sinh.

Tuy nhiên, lòng kiên trì hiểu theo nghĩa tích cực không có nghĩa là cố chấp đến cùng. Cố chấp cũng là kiên nhẫn, nhưng cố chấp vì điều không nên thì thật không đáng. Bởi vậy, lòng kiên trì nên dùng đúng lúc, đúng chỗ thì cuộc đời của mỗi người mới có thể hạnh phúc và thành công được.

Bên cạnh những người có đức tính kiên trì thì vẫn còn tồn tại không ít người thiếu kiên nhẫn, cả thèm chóng chán, nhanh gục ngã. Thành công đến không dễ dàng, nếu từ bỏ mọi thứ một cách nhanh chóng thì chúng ta sẽ không nhận lại được điều gì.

Đối với tuổi trẻ thì thường hay nhanh chán, nhanh bỏ cuộc. Cần phải rèn luyện đức tính này để sau này mỗi người có thể tự lập và đứng vững trên đôi chân của mình.

Lòng kiên trì thực sự rất quan trọng đối với nhiều người. Chúng ta cần phải có kế hoạch để rèn luyện nó từng ngày. Chắc chắn rằng mục đích mà mình vạch ra khi có lòng kiên nhẫn sẽ nhanh chóng đi đến đích.

9. Viết đoạn văn về lòng kiên trì

Có thể thấy được trong cuộc sống của chúng ta có biết bao những chông gai, những khó khăn thử thách và thành công không phải ngẫu nhiên là đến. Mà thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng và nỗ lực, luôn luôn hướng đến và theo đuổi ước mơ của mình để có thể có được thành công. Khi đó thì lòng kiên trì được đánh giá cao hơn bao giờ hết. Lòng kiên trì cũng được xem chính là một trong những phẩm chất đáng quý của con người

Vậy, chúng ta có thể hiểu kiên trì là gì? Thực chất kiên trì là biết nhẫn nại, chờ đợi hơn nữa đó chính là cũng như là phải có sự quyết tâm khi làm bất cứ công việc nào mà mình đang mong muốn. Có thể nói rằng chính vì nhờ có kiên trì học tập thì ta mới có thành quả tốt đẹp và được mọi người trân trọng, con người ta lúc đó cũng như mới có được những thành quả quý giá. Và cũng chính vì nhờ có kiên trì mà ta không bị thất bại. Chắc chắn sự kiên trì giúp cho chúng ta đạt được ước mơ của chính mình một cách nhanh nhất.

Nếu như bạn có ước mơ đó chính là trở thành bác sĩ thì bạn cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể có được những kiến thức, vượt qua các kỳ thi đầy cam go và khó khăn thì bạn mới có thể chạm tay vào ướ mơ của bạn. Nhưng khi trở thành một bác sĩ thì bạn cũng luôn phải nỗ lực, kiên trì học hỏi từ những người xung quanh, những kiến thức sách vở,… vì học không bao giờ là đủ cả.

Vốn kiến thức của nhân loại được so sánh với nước ngoài đại dương và cát trên sa mạc và mỗi chúng ta chỉ học và biết được những phần thật nhỏ của biển trời kiến thức đó thôi. Cho nên chính chúng ta cũng cần phải có lòng kiên trì để có thể giữ được ước mơ của mình luôn vững chắc. Chứ không phải là có được rồi lại để tuột khỏi bàn tay khi mình không cố gắng.

Ta như thấy được tất cả những người thành công luôn biết phấn đấu, kiên trì, nhẫn nại. Bởi cũng chính chỉ có họ đặt hết niềm tin, quyết tâm vào công việc thì chắc chắn họ sẽ thành công. Ta vẫn còn nhớ những câu chuyện về nhà bác học lừng danh Ê-đi-xơn đã tìm tòi, như cũng đã nghiên cứu cách tạo ra bóng đèn tròn nhưng ông dường như không bị nhụt chí mà cứ như vẫn thật kiên trì nhẫn nại tiếp tục trong công việc nghiên cứu sau 10.000 lần thất bại. Cuối cùng ông cũng thành công và phát minh của ông đã được nhiều người biết tới.

Và ta như tự đặt câu hỏi đó chính là nếu như mà Ê-đi-xơn không có tính kiên trì thì sau biết bao nhiêu lần nghiên cứu kia ông đã bỏ cuộc và liệu rằng bóng đèn điện có ai khác nữa đủ lòng kiên trì, sự sáng tạo cũng như khối óc làm việc không mệt như Ê-đi-xơn để có thể tạo ra sản phẩm đèn điện hay không? Và dường như đó cũng chính là một câu hỏi mà cho đến nay chúng ta cần suy nghĩ và biết ơn Ê-đi-xơn đã không chỉ là một tấm gương về sự tài năng mà đó còn chính là một bài học cho tất cả chúng ta hướng đến.

Ta cũng cần phải biết rằng trong cuộc sống vẫn còn đâu đó một số người hay nản chí, chỉ thất bại lần đầu đã vội bỏ cuộc. Ta dường như cũng đã thấy được những người thiếu ý chí như vậy chắc chắn trong tương lai sẽ không bao giờ thành công được. Quả thực chính trong cuộc sống của chúng ta như thấy được có rất nhiều người khó khăn mãi không thể nào có thể thoát nghèo được. Và lý do có thể nhận thấy ở hầu hết những người đó chính là do họ không tự vượt qua chính bản thân mình và vươn lên học hỏi. Ta thấy được rằng dường như ở họ không có mục đích sống mà cứ mãi than vãn. Chính vì không có hiểu biết cho nên những người này rất dễ rơi vào những tộc ác không thể tha thứ được.

Có thể nói nếu như chính trong cuộc sống ta không kiên trì, nhẫn nại thì khó mà dẫn đến thành công trong mọi việc được. Chúng ta nên biết được điều đó vì vậy ta hãy cố gắng học tập, cũng như phải biết được mà luôn phấn đấu đến mục tiêu mà mình đã đặt ra.

10. Nghị luận về lòng kiên trì ngắn gọn

Trong cuộc sống, chúng ta thường thấy có rất nhiều người đã thành công ở lĩnh vực mà họ đang làm. Để đạt được thành công rực rỡ như vậy, họ đã phải cố gắng rất nhiều trong việc trui rèn tri thức, kĩ năng và trên hơn hết chính là đức tính kiên trì, nhẫn nại. Nếu muốn cuộc sống sung túc và hạnh phúc thì chúng ta cần kiên trì và nỗ lực trong công việc.

Vậy kiên trì là gì? Kiên trì là biết nhẫn nại, chờ đợi, phải có sự quyết tâm khi làm bất cứ công việc nào mà mình đang mong muốn. Nhờ có kiên trì học tập thì ta mới có thành quả tốt đẹp và được mọi người trân trọng, đạt được những lợi ích quý giá. Nhờ có kiên trì mà ta không bị thất bại. Kiên trì giúp cho chúng ta đạt được ước mơ.

Ví dụ như tôi ước mơ được trở thành bác sĩ thì tôi phải kiên trì, nỗ lực nhiều hơn trong học tập, rồi mai đây tôi cũng sẽ trở thành bác sĩ như mình đã hằng mơ ước. Các bạn sẽ thực hiện được ước mơ của mình nếu có sự kiên trì, nhẫn nại. Những người thành công trong cuộc sống đó là những người luôn biết phấn đấu, kiên trì, nhẫn nại. Bởi họ đặt hết niềm tin, quyết tâm vào công việc thì chắc chắn họ sẽ thành công.

Ví như Ê-đi-xơn đã tìm tòi, nghiên cứu cách tạo ra bóng đèn tròn nhưng ông vẫn kiên trì nhẫn nại tiếp tục công việc nghiên cứu sau 10.000 lần thất bại. Cuối cùng ông cũng thành công.

Thế nhưng trong cuộc sống vẫn còn đâu đó một số người hay nản chí, chỉ thất bại lần đầu đã vội bỏ cuộc. Những người thiếu ý chí như vậy chắc chắn trong tương lai sẽ không bao giờ thành công được. Trong đời sống hàng ngày ta vẫn thấy có rất nhiều người nghèo nàn đó là do họ không ăn học đàng hoàng ngày trước chỉ biết trốn học, không thích học. Sau này họ phải buôn bán vé số hay phải trộm cắp… bởi họ sống mà không có một mục đích rõ ràng, không kiên trì phấn đấu để vươn lên trong cuộc sống. Những đối tượng này sẽ dễ sa ngã vào con đường phạm pháp.

Nếu trong cuộc sống ta không kiên trì, nhẫn nại thì khó mà dẫn đến thành công trong mọi việc được. Vì vậy ta hãy cố gắng học tập, phấn đấu đến mục tiêu mà mình đã đặt ra. Tôi sẽ kiên trì nhiều hơn nữa để có thể đạt được thứ mình mong muốn và được mọi người tôn trọng.

Trên đây là top những bài nghị luận về lòng kiên trì hay nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
48 52.699
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo