Em thấy thái độ tình cảm của nhân vật tôi đối với lão Hạc như thế nào?
Thái độ, tình cảm của nhân vật "tôi" đối với lão Hạc
Em thấy thái độ, tình cảm của nhân vật "tôi" đối với lão Hạc như thế nào? Đây là nội dung câu hỏi số 3 trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 phần Đọc hiểu văn bản. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em học sinh trả lời câu hỏi này và hoàn thành tốt phần chuẩn bị bài trước khi học văn bản Lão Hạc lớp 8.
Câu 3 trang 48 sách giáo khoa Văn 8 tập 1
Câu hỏi: Em thấy thái độ, tình cảm của nhân vật “tôi” đối với lão Hạc như thế nào?
Gợi ý 1:
Thái độ, tình cảm của nhân vật “tôi” đối với lão Hạc:
- Dửng dưng thờ ơ khi nghe lão Hạc bảo sẽ bán chó, vì lão nói với “tôi” rất nhiều lần trước đây.
- Ái ngại, cảm thông, xót xa thay cho lão khi thấy lão khóc vì bán con Vàng
- Quan tâm, muốn sẻ chia cùng lão khi dấu vợ ngấm ngầm giúp lão.
- Hoài nghi, thất vọng khi nghe Binh Tư kể chuyện lão xin bả chó...
- Kính trọng nhân cách lão khi biết nguyên nhân cái chết của lão Hạc.
Gợi ý 2:
- Khi nghe chuyện lão Hạc muốn bán chó thì dửng dưng, thờ ơ
- Khi lão Hạc khóc vì bán chó thì cảm thông, chia sẻ "muốn ôm choàng lấy lão mà khóc", muốn giúp đỡ
- Khi nghe Binh Tư kể lão Hạc xin bả chó: nghi ngờ, thoáng buồn
- Khi chứng kiến cái chết của lão Hạc thì kính trọng nhân cách, tấm lòng của con người bình dị
⟹ "Ông giáo" trở thành người bạn tâm giao của lão Hạc, ông hiểu sâu sắc và đồng cảm, kính trọng lão Hạc
Gợi ý 3:
Thái độ và tình cảm của nhân vật “tôi” đối với lão Hạc diễn biến đa dạng theo tình huống của tác phẩm: từ dửng dưng đến cảm thông (nghe lão Hạc nói chuyện bán chó, nghe lão kể về đứa con), thoáng buồn và nghi ngờ (khi nghe binh Tư kể), kính trọng (khi chứng kiến cái chết dữ dội của lão Hạc).
Khi nghe lão Hạc kể chuyện, “ông giáo” ái ngại cho tình cảnh của lão. Ông an ủi và sau đó nhận lời nhờ cậy của lão. Nhiều lúc ông đã giấu giếm vợ ngấm ngầm giúp đỡ cho người láng giềng tội nghiệp này. Khi hiểu lầm lão Hạc làm liều, ông giáo hơi thất vọng, cảm thấy cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn. Vì xưa nay, ông vẫn tin vào nhân cách của lão Hạc.
Đến lúc hiểu ra đó chỉ là sự hiểu lầm. Cái chết của lão Hạc càng làm sáng tỏ thêm vẻ đẹp tâm hồn của lão. Ống giáo thấy “cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn” vì cuộc đời vẫn không làm mất đi niềm tin của ông vào bản chất lương thiện của người nông dân lao động. Ông giáo tự hứa trao lại số tiền và ba sào vườn lão đã gửi gắm cho con trai của lão.
Trong Lão Hạc, nhà văn cho rằng, đối với người nông dân lao động, phải “cố tìm mà hiểu họ” thì mới thấy rằng chính những con người bề ngoài lắm khi “gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi” ấy chính là “những người đáng thương” và có “bản tỉnh tốt”, có điều “cái bản tính tốt” ấy của họ thường bị những nỗi khổ cực, những lo lắng trong cuộc sống “che lấp mất”. Tức là, nhà văn đặt ra vấn đề phải có tình thương, có sự cảm thông và phải có cách nhìn có chiều sâu, không hời hợt, phiến diện chỉ thấy cái bề ngoài, nhất là không thành kiến, tàn nhẫn.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục lớp 8 thuộc mảng Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Top 11 bài phân tích nhân vật lão Hạc siêu hay
Top 7 đoạn văn suy nghĩ về nhân vật lão Hạc
Viết một đoạn văn ngắn lý giải nguyên nhân cái chết của lão Hạc
Một số đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm
Trong tác phẩm Lão Hạc vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?
Suy nghĩ về phẩm chất và số phận người nông dân trong chế độ cũ
Hãy viết 1 bức thư để động viên tinh thần chia sẻ với lão Hạc trong tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Văn mẫu 8
Thực hành tiếng Việt 8 trang 24 Cánh Diều tập 1
Chân dung nhân vật An-đéc-xen hiện lên qua những chi tiết nào?
Nêu chủ đề của bài thơ Chái bếp. Dựa trên cơ sở nào để em xác định như vậy?
Soạn Đọc trang 114 văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Thực hành tiếng Việt 8 Thành phần biệt lập trang 66
Nhận xét về tình cảm tác giả dành cho ca Huế, xứ Huế trang 48