Trong tác phẩm Lão Hạc vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?

Lão Hạc là một truyện ngắn của nhà văn Nam Cao được viết năm 1943. Tác phẩm lão Hạc được đánh giá là một trong những truyện ngắn xuất sắc của Nam Cao viết về đề tài người nông dân ở xã hội phong kiến cũ trong đó tiêu biểu là nhân vật lão Hạc, một người nông dân nghèo khổ. Vậy trong truyện ngắn lão Hạc, vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để biết thêm chi tiết.

1. Câu hỏi trắc nghiệm: Vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?

Trong tác phẩm lão Hạc, vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?

A. Vì lão sợ kẻ trộm đánh bả.

B. Vì nuôi con chó sẽ phải tiêu vào tiền của con.

C. Để lấy tiền gửi cho con.

D. Vì lão không muốn nuôi con chó nữa.

Đáp án: B. Vì nuôi con chó sẽ phải tiêu vào tiền của con.

Vì gia cảnh nghèo khó mà còn trải qua một trận ốm, lão đã kiệt quệ, không còn sức để nuôi nổi bản thân, huống chi là còn có thêm một con chó. Sợ phải tiêu vào tiền lão dành dụm cho con nên ông lão đành cắn răng bán "cậu Vàng" đi. Qua đó có thể thấy lão Hạc là một người cha vô cùng yêu thương con, Lão chỉ luôn mong mỏi rằng con trai có thể có được một tương lai tốt đẹp hơn. Như vậy, lão có chết cũng chẳng nuối tiếc gì.

Vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?
Vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?

2. Lí giải nguyên nhân lão Hạc phải bán cậu Vàng chi tiết nhất

Cậu Vàng là kỉ vật của đứa con thân yêu của Lão để lại, nhưng Cậu con trai của lão Hạc vì nghèo, bị nhà gái khinh khi, thách cưới nặng đã thất tình, từ giã cha đi vào nam làm phu đồn điền cao su cho thực dân pháp.

Nhìn con Vàng, lão nghĩ đến chuyện con của lão mua về nuôi để đến lúc cưới vợ thì giết làm thịt…. Mặt khác, trong cảnh sống cô đơn, thui thủi nơi quê nghèo, lão Hạc rất quý con Vàng, xem nó là một người bạn thân, một đứa con, một đứa cháu yêu. lão Hạc thường nựng đó, gọi một cách trìu mến: cậu Vàng

Chỉ qua chi tiết đó chúng ta thấy Lão là một con người có tấm lòng thương yêu bao la con người và loài vật nên không đành lòng bán cậu Vàng. Nghĩ đến chuyện bán con Vàng, lòng lão Hạc se lại, lương tâm bị cắn rứt.

Thế nhưng, vì sao lão Hạc phải bán con Vàng? Chắc hẳn do lão Hạc là người nghèo khổ, nuôi bản thân mình còn chưa đủ, huống chi là nuôi thêm con Vàng ăn khỏe. Lão không đủ tiền nuôi nó.

Nếu cho nó ăn ít thì thật tội nghiệp làm sao! Hơn nữa, con Vàng sẽ gầy đi, bán hụt tiền. Ngoài ra, lão Hạc đề phòng xa, nếu lão chêt rồi thì phải có tiền lo ma chay không phải làm luỵ phiền đến láng giềng. Một lí do nữa, là sợ tiêu xài hết phần tiền bòn vườn. Số tiền nhỏ nhoi ấy, lão phải chắt chiu dành dụm đê khi con trở về sẽ có tiền cưới vợ.

Chính vì các nguyên nhân trên mà lão Hạc đi đến quyết định bán cậu Vàng. Qua những chi tiết đó, chúng ta thấy lão Hạc là một con người nghèo vật chất nhưng giàu tình cảm và giàu lòng tự trọng.

Trên đây là câu chi tiết nhất cho câu hỏi Trong tác phẩm lão Hạc vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng? Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.509
0 Bình luận
Sắp xếp theo