Cách quy đổi điểm thi đánh giá năng lực 2023

Cách chuyển đổi điểm thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia

Một trong những điểm mới của kì thi đánh giá năng lực 2023 là việc 2 Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP HCM đã chính thức công nhận kết quả thi đánh giá năng lực của nhau để tuyển sinh từ năm 2023. Vậy cách quy đổi điểm thi đánh giá năng lực của 2 đại học quốc gia trong năm 2023 được tính như thế nào? Sau đây là chi tiết công thức chuyển đổi điểm thi đánh giá năng lực 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội và TP HCM, mời các bạn cùng tham khảo.

Công thức chuyển đổi điểm thi đánh giá năng lực 2023

Công thức chuyển đổi điểm thi đánh giá năng lực 2023

Công thức chuyển đổi dựa trên nghiên cứu từ điểm thi đánh giá năng lực và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của hơn 10.000 thí sinh.

Ông Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, hôm 3/2 cho biết điểm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) có thể quy đổi với điểm bài thi của Đại học Quốc gia TP HCM (APT) theo công thức: HSA = 0,1103 x APT (0,1103 là hệ số).

Ví dụ, nếu Đại học Quốc gia TP HCM có ngành lấy điểm chuẩn là 850 APT thì để đỗ vào ngành đó, thí sinh thi HSA phải đạt 94 điểm.

Ông Thảo lý giải, hai bài thi có thang điểm khác nhau và cấu trúc khác nhau nên cần có hệ số chuyển đổi. Bài thi của Đại học Quốc gia TP HCM có thang điểm 1.200, còn điểm bài thi của Đại học Quốc gia Hà Nội là 150.

Từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT của 2.178 học sinh dự thi HSA và 7.968 học sinh dự thi APT, các chuyên gia đã lọc ra các học sinh có mối tương quan thuận giữa điểm hai bài thi. Sau đó, họ ứng dụng công cụ Toán học đối sánh trực tiếp và kỹ thuật học máy để đối sánh gián tiếp, để đưa ra thang chuyển đổi điểm giữa hai bài thi đánh giá năng lực.

Ông Thảo nói công thức này được khuyến nghị áp dụng với dải điểm thi HSA từ 60 đến 135, ứng với dải điểm bài thi APT từ 500 đến 1.100 và ngược lại với sai số 5%. Dưới 60 điểm, sai số sẽ cao do dữ liệu phân tích đầu vào không có em nào ở mức này.

Theo ông Thảo, những năm trước, nhiều trường dùng kết quả thi đánh giá năng lực để tuyển sinh nhưng không thể đối chiếu được điểm giữa các thí sinh xét tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực khác nhau. Khi có thang điểm chuyển đổi, các trường có thể sử dụng đồng thời 2 bài thi để xét tuyển.
"Việc các trường chấp nhận kết quả bài thi của cả hai đại học giúp giảm phương thức thi, giảm áp lực thi cử và chi phí cho thí sinh", ông Thảo nói.

Năm 2022, hơn 60 trường đại học, cao đẳng sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Con số này là 80 trường với bài thi của Đại học Quốc gia TP HCM.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tuyển sinh - Tra cứu điểm thi của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.926
0 Bình luận
Sắp xếp theo