Báo cáo biện pháp hoạt động nhóm Toán lớp 5

Hoatieu xin chia sẻ mẫu sáng kiến kinh nghiệm về Báo cáo một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm môn toán Lớp 5. Môn Toán là một môn cần khả năng tư duy logic cao, việc hoạt động nhóm trong lớp hiệu quả sẽ giúp các em học sinh vừa tự lực nắm các tri thức, kĩ năng mới, đồng thời có thể giúp đỡ lẫn nhau, làm trình độ của các em đồng đều hơn. Mời các bạn tham khảo các mẫu Báo cáo biện pháp hoạt động nhóm Toán lớp 5 dưới đây nhé.

1. Báo cáo biện pháp hoạt động nhóm Toán lớp 5

1. Đặt vấn đề:

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Lấy học sinh làm trung tâm trong các hoạt động dạy học, giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức và tạo mọi điều kiện tốt nhất để mọi học sinh được tham gia vào quá trình học tập giáo viên tổ chức hoạt động học tập giúp học sinh vừa tự lực nắm các tri thức, kĩ năng mới, đồng thời được rèn luyện về phương pháp tự học, được tập dượt phương pháp nghiên cứu. Giáo viên quan tâm vận dụng vốn hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân và của tập thể học sinh để xây dựng bài học.Kết quả làm việc của từng nhóm đóng góp tích cực vào kết quả chung của bài học. Chính vì vậy nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm là nâng cao hiệu quả học tập của học sinh giúp hoc sinh tự lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, chính xác nhất và vận dụng tốt nhất kiến thức đó vào cuộc sống.

Xuất phát từ những lí do trên, để nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm khi vận dụng vào dạy học môn Toán nhằm gây hứng thú trong học tập cho HS, góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn đạt hiệu quả cao hơn, tôi mạnh dạn đưa ra: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm khi dạy môn toán.

* Thuận lợi:

Thông qua hoạt động nhóm, các em được rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc, kĩ năng giao tiếp.

HS có điều kiện học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực trên cơ sở làm việc và hợp tác.

Học sinh được hình thành và phát triển các mối quan hệ qua lại trong học sinh, đem lại bầu không khí đoàn kết, giúp đỡ, tin tưởng lẫn nhau trong học tập. Tổ chức học tập theo nhóm còn giúp các em nhút nhát, khả năng giao tiếp, diễn đạt kém có điều kiện được rèn luyện, tập luyện từ đó khẳng định bản thân trong môi trường hoạt động nhóm.

* Khó khăn:

Đối với các môn học khác như: Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt thì học sinh thảo luận nhóm có phần sôi nổi hơn, nhưng riêng ở môn toán thì hiệu quả thảo luận không đạt được như mong muốn vì việc tìm kiếm, chiếm lĩnh kiến thức của môn Toán đối với HS lớp 5 còn nhiều khó khăn. Hầu hết các em chỉ suy nghĩ rồi ghi kết quả của mình mà thiếu sự hợp tác trong nhóm.

Ngôn từ giao tiếp còn ít nên khi thảo luận chia sẽ ý kiến với nhóm còn hạn chế.

Ý thức tự giác, tự quản trong mỗi nhóm còn hạn chế. Nhóm trưởng chưa biết cách điều hành được các bạn trong nhóm tập trung thảo luận tốt. Các thành viên trong nhóm chưa tích cực lắng nghe ý kiến của nhau.

Trong nhóm có nhiều trình độ, học sinh khá và giỏi làm việc tích cực hơn còn những học sinh chậm thì ngại nói, tham gia một cách thụ động, thậm chí có lúc không làm việc trong nhóm mà làm việc riêng.

Nội dung kiến thức của từng hoạt động, từng bài học không khuôn mẫu, không giống nhau nên nhóm trưởng khó điều hành mà cần phải có sự hướng dẫn gợi mở của giáo viên nên chiếm nhiều thời gian.

2. Một số giải pháp:

Giải pháp thứ 1: Phát huy vai trò của một nhóm trưởng:

Nhóm trưởng có một vai trò hết sức quan trọng để tiết học thành công hay không. Bởi nhóm trưởng như người giáo viên điều hành các bạn hoạt động nhóm. Xác định được mục tiêu của hoạt động nhóm. Phân công nhiệm vụ cho công bằng giữa các thành viên trong nhóm. Biết cách tổ chức nhóm đôi, nhóm lớn hay hoạt động cá nhân trong nhóm. Một điều quan trọng nữa đó là nhóm trưởng phải biết tự mình làm thế nào để huy động được sự tham gia của mọi thành viên vào giải quyết nhiệm vụ nhóm và phải tạo ra những tương tác đa chiều giữa các thành viên trong nhóm. Hướng dẫn các bạn biết cách tìm kiếm hỗ trợ và giải quyết được một số khó khăn gặp phải. Biết quản lí và sử dụng thời gian hiệu quả, biết sử dụng và bảo quản tài liệu học tập. Biết tổ chức và quản lí công việc. Biết giơ thẻ khi đã hoàn thành công việc và biết giơ thẻ cứu trợ khi không tự giải quyết được công việc.

Chính vì thế giáo viên khích lệ, bồi dưỡng các nhóm trưởng ngay từ đầu năm học về năng lực tổ chức và điều hành nhóm.

Giáo viên cần giúp nhóm trưởng biết cách điều hành nhóm đôi, nhóm lớn, cá nhân trong nhóm và cách điều hành trò chơi học tập từ đó giúp các bạn củng cố lại kiến thức cũ đã học hay tìm tòi tiếp cận với kiến thức mới và vận dụng kiến thức mới đó để làm bài tập, ứng dụng vào thực tế đời sống. Nhằm giúp các bạn hứng thú học tập, nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm, nâng cao hiệu quả học tập của bản thân.

* Giúp nhóm trưởng biết cách điều hành nhóm đôi theo các bước:

Bước 1: Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên đọc thầm nội dung ở hoạt động đó và suy nghĩ tìm cách trả lời, thời gian 1-2 phút.(hoạt động cá nhân trong nhóm)

Bước 2: Tiến hành thảo luận nhóm đôi. (thời gian tùy theo nội dung của từng hoạt động)

Bước 3: Nhóm đôi báo cáo nhóm trưởng cặp đôi của tôi đã thực hiện xong nội dung hoạt động đó. Nhóm trưởng tiến hành kiểm tra từng cặp và yêu cầu các cặp khác nhận xét bổ sung hoặc kiểm tra đại diện các cặp đôi chia sẽ.

Bước 4: Nhóm trưởng báo cáo với thầy cô giáo nhóm mình đã thực hiện xong hoạt động.

* Giúp nhóm trưởng biết cách điều hành nhóm lớn theo các bước:

Ở hoạt động nhóm lớn thì nhóm trưởng phải nắm được phần nào cần điều hành cho các cá nhân đọc thầm, phần nào không cần các cá nhân đọc thầm, trước khi cả nhóm cùng tiến hành hoạt động.

Ví dụ: Toán lớp 5

Khi học bài: Chia một số thập phân cho 10; 100; 1000,…, nhóm trưởng có thể phát cho mỗi bạn trong nhóm 1 chiếc thẻ để ghi lại đáp án của mình (hoặc bảo các bạn ghi vào vở), sau đó tiến hành trao đổi thẻ, sách vở để đối chiếu lẫn nhau.

Sau khi thảo luận và chốt được đáp án đúng, nhóm trưởng báo cáo với thầy cô giáo nhóm mình đã thực hiện xong hoạt động.

* Giúp nhóm trưởng biết cách điều hành nhóm chơi trò chơi:

Chơi trò chơi học tập là hoạt động giúp các bài toán trở nên thú vị hơn. Nhóm trưởng tổ chức phải biết cách điều hành chơi trò chơi như thế nào để các thành viên trong nhóm hào hứng khi chơi mà đem lại hiệu quả cao. Hơn nữa nhóm trưởng phải tổ chức để các bạn chơi hết quãng thơi gian đã quy định chứ không để các bạn ngồi chờ hết thời gian. Vì thế phải có nhiều hình thức điều hành cách chơi:

Ví dụ: Bài chia một số thập phân cho 10; 100; 1000

Hoạt động 1: Chơi trò chơi truyền điện để đố các câu chia một số thập phân cho 10; 100; 1000 trong thời gian 5 phút.

- Lần thứ nhất có thể cho các bạn chơi truyền điện các câu hỏi có sẵn trong sách hoặc của giáo viên giao cho về chia các số thập phân cho số 10, 100, 1000.

Em thứ nhất đọc 17,45 : 10 = 1.745; em thứ 2 đọc 24,9 : 10 = 2.49...........

- Lần thứ hai có thể cho các bạn tự nghĩ câu hỏi để đố nhau về chia các số thập phân cho 10, 100, 1000 rồi tuyên dương nhằm mục đích tạo hứng thú trong trò chơi.

Em thứ nhất đố 423,8 : 100 = ?; em được đố trả lời 423,8 : 100 = 4.238, em đố khẳng định đúng rồi khen bạn, cứ như thế chơi tiếp…..

Lưu ý : Khi các nhóm trưởng đã nắm được phần việc của mình thì giáo viên phát huy tính sáng tạo và năng động của từng nhóm trưởng đồng thời xây dựng thêm các thành viên khác để luân phiên nhau làm nhóm trưởng.

Giải pháp thứ 2: Phát huy năng lực của ban Hội đồng tự quản.

Hội đồng tự quản nhiệt tình có năng lực chỉ đạo lớp, sẽ giúp các nhóm lên giao lưu trình bày nội dung đã hoạt động giữa các cá nhân, các nhóm nhằm nâng cao chất lượng học, tăng cường phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học sinh. Giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức và tạo mọi điều kiện tốt nhất để mọi thành viên được tham gia vào quá trình học tập. Ngoài ra học sinh còn rèn được tính tự học, tự giác, tự quản, tự đánh giá, tự rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm đem lại niềm vui hứng thú học tập cho các em.

Giải pháp thứ 3 : Phát huy năng lực các thành viên trong nhóm.

Muốn hoạt động nhóm có hiệu quả thì các thành viên trong nhóm không được tiếp thu thụ động mà phải chủ động làm việc độc lập với tài liệu, thao tác với đồ vật, quan sát trực tiếp, phân tích, so sánh và tương tác với các bạn cùng nhóm, với giáo viên và với cộng đồng. Các nhóm học hiệu quả bởi các thành viên có ý thức tự giác: các em có ý thức tự giác về thời gian, bài vở, tự giác “phát biểu”, tự giác trong quá trình đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, các em phát huy cao độ tinh thần độc lập, suy nghĩ về những vấn đề cần đưa ra học tập nghiên cứu tập thể để việc học nhóm, tổ phát huy được tác dụng.

Vì vậy, học sinh phải phát huy được kĩ năng đọc - hiểu tài liệu, kĩ năng làm việc cá nhân, kĩ năng sử dụng đồ dùng học tập, kĩ năng làm việc hợp tác theo cặp, theo nhóm; cá nhân học sinh biết hợp tác hoạt động nhóm, nhận nhiệm vụ, lên kế hoạch, phân công, đảm nhận trách nhiệm, các thành viên phối hợp với nhau để hoàn thành tốt công việc của nhóm. Từ đó các thành viên trong nhóm đã mạnh dạn, linh hoạt và sáng tạo hơn trong học tập, tư duy độc lập, hợp tác nhóm để phát hiện chiếm lĩnh kiến thức bài học.

Giải pháp thứ 4: Phát huy vai trò của giáo viên:

Mặc dù không soạn giáo án, nhưng đòi hỏi GV phải nghiên cứu nội dung, kiến thức bài học thật kĩ. Giáo viên phải nắm được yêu cầu, nội dung của từng hoạt động, nắm vững các dạng hoạt động nhóm, nắm vững đặc điểm của nhóm lớn, nhóm nhỏ, những ưu điểm - tồn tại của từng loại nhóm để căn cứ vào đó có thể chọn hoạt động nhóm phù hợp với nội dung bài dạy.

* Ví dụ: Có bài ở TLHDH yêu cầu hoạt động nhóm đôi, nhưng GV thấy nội dung, kiến thức của hoạt động này khó đối với học sinh thì GV phải biết điều chỉnh sang Hoạt động nhóm lớn để có sự hợp tác, chia sẽ của tập thể nhóm.

GV phải giao nhiệm vụ cụ thể, hướng dẫn rõ ràng cho nhóm trưởng.

Giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, chỉ là người cố vấn gợi mở, khuyến khích và hỗ trợ, cung cấp thêm thông tin cho nhóm này, giải đáp thắc mắc cho nhóm kia, nhắc nhở nhóm này làm việc tích cực, hỗ trợ các nhóm có khó khăn bằng cách đặt câu hỏi, hướng dẫn trả lời. Động viên, khuyến khích và khen ngợi các em nhằm tạo không khí phấn khởi, tự tin trong học tập.

Giáo viên phải biết tạo hứng thú trong giờ học, tăng cường việc sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học, các kỹ thuật dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin.

3. Kết quả:

Qua quá trình thực hiện tôi đã thu được kết quả nhất định:

Học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin, tinh thần hợp tác nhóm, hứng thú trong học tập để tìm ra kiến thức mới của bài và vận dụng kiến thức đó vào làm bài tập và vận dụng vào cuộc sống.

Học sinh phát huy tốt các kĩ năng: KN giao tiếp, KN hợp tác, kĩ năng điều hành nhóm, điều hành lớp, KN tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học….

Tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới PPDH và các hình thức dạy học trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng tự học của học sinh. Tăng khả năng thực hành, vận dụng, tích hợp được hoạt động phát triển ngôn ngữ của học sinh thông qua các hoạt động học tập

Gắn kết giữa nội dung dạy học với đời sống thực tiễn của học sinh, rèn cho các em kĩ năng sống cần có trong thực tế cuộc sống.

Trên đây là một số giải pháp của tôi trong quá trình tổ chức dạy học để nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm nhằm nâng cao hiệu quả học tập của học sinh và giúp học sinh phát triển các kĩ năng, tự tin mạnh dạn khi giao tiếp chia sẻ tham gia ý kiến.

Báo cáo một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm môn toán Lớp 5
Báo cáo một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm môn toán Lớp 5

2. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm môn toán Lớp 5

2.1. Quy mô thảo luận nhóm

  • Nhóm nhỏ (2 học sinh)
  • Nhóm vừa (3 đến 4 học sinh)
  • Nhóm lớn (từ 6 đến 8 học sinh)

2.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm

Giải pháp 1: Mỗi khi tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm, phải luôn nghiên cứu kĩ
nội dung cần thảo luận để phân chia nhóm sao cho phù hợp.

Bởi phân chia nhóm không phù hợp sẽ không kích thích được sự sáng tạo ở học sinh; Nếu tổ chức nhóm quá lớn thì số học sinh không làm việc càng nhiều. Do đó mỗi khi tổ chức dạy - học theo nhóm tôi thường tổ chức nhóm nhỏ hoặc nhóm vừa. Nếu kiến thức không quá khó, thì tôi thường tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm nhỏ. Vì hoạt động theo nhóm nhỏ sẽ tạo môi trường học tập tích cực, có sự hợp tác, trao đổi, giúp đỡ, tương trợ giữa các thành viên trong nhóm, hình thành thói quen tự giác, không cần nhiều đến sự kiểm soát của giáo viên.

Ví dụ: Với bài toán 2 (Trang 94) sách giáo khoa toán lớp 5 như sau: “Một thửa ruộng hình thang có đáy lớn 120m, đáy bé bằng đáy lớn. Đáy bé dài hơn chiều cao 5m. Trung bình cứ 100m2
thu hoạch được 64,5kg thóc. Tính số ki-lô-gam thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đó.”

Đây là một bài toán hợp, để tính số thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đó các em phải vận dụng một số kiến thức như:

- Tìm phân số của một số (để tìm đáy bé của thửa ruộng)

- Toán nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị (để tìm chiều cao của thửa ruộng)

- Tính diện tích hình thang (để tính diện tích của thửa ruộng)

- Dạng toán quan hệ tỉ lệ (để tính số thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đó)

Chính vì phải vận dụng nhiều kiến thức để giải bài toán cho nên tôi đã tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm (từ 3 đến 6 học sinh) để các em cùng trao đổi, bổ sung kiến thức cho nhau nhất là đối với học sinh khá giỏi các em có thể học được nhiều cách giải hay và hợp lí từ các bạn trong nhóm. Từ đó các em sẽ phát huy được khả năng tư duy toán học và phát triển thành học sinh giỏi toán. Còn những em học sinh trung bình và yếu qua hoạt động nhóm các em được nghe bạn giảng giải để có thể nắm được cách giải và khắc sâu kiến thức cho bản thân. Từ đó các em sẽ tìm ra cách giải hợp lý.

Điều đáng nói là chỉ trong vòng 5 phút thảo luận mà kết quả đạt được lại không nhỏ chút nào. Đó là hầu hết học sinh trong lớp đã có được cách giải và đáp án chính xác. Đặc biệt những học sinh có học lực trung bình, trung bình khá của lớp đã nhớ lại một số dạng toán đã được học từ đầu năm như: cách giải bài toán về quan hệ tỉ lệ hay tìm phân số của một số đã học ở cuối học kỳ I lớp 4. Còn những học sinh khá giỏi thì lại tự tin hơn và hầu hết các em đều giải bài toán trên như sau:

Bài giải

Đáy bé của thửa ruộng hình thang là:

120 x = 80 (m)

Chiều cao của thửa ruộng hình thang là:

80 - 5 = 75 (m)

Diện tích thửa ruộng là:

(120 + 80) x 75 : 2 = 7500(m2)

Số thóc thu được trên thửa ruộng đó là:

7500 : 100 x 64,5 = 4837,5 (kg)

Giải pháp 2: Để các nhóm làm việc nghiêm túc và khoa học, trước khi cho học sinh thảo luận tôi luôn hướng dẫn, nhắc nhở các em cách thức thảo luận, bầu nhóm trưởng, thư kí và quy định thời gian cụ thể để các nhóm làm việc cũng như cách thưởng phạt rất công bằng và nghiêm minh.

Ví dụ: Với bài toán 2 (Trang 94) sách giáo khoa toán lớp 5.

Sau khi đã chia nhóm xong, tôi yêu cầu các nhóm bầu nhóm trưởng và thư kí (không bầu lại những bạn vừa được làm nhóm trưởng và thư kí ở tiết học trước, mà phải bầu luân phiên để bạn nào cũng được làm nhóm trưởng, bạn nào cũng được làm thư kí).

Tiếp theo tôi hướng dẫn các nhóm cách thức thảo luận, nhóm trưởng lần lượt nêu các câu hỏi, luân phiên gọi các thành viên trong nhóm trả lời, nếu cả nhóm đều tán thành câu trả lời thì thư kí ghi vào phiếu, nếu câu trả lời chưa phù hợp thì mời các thành viên khác. Cuối cùng là quy định thời gian để các nhóm làm việc, với bài toán trên thì thời gian cho các nhóm làm việc là 5 phút. Thời gian làm việc phải đủ để các nhóm thảo luận, song cũng không nên cho các nhóm thảo luận quá lâu, gây nên sự nhàm chán, mất trật tự trong nhóm.

Trong quá trình làm việc nhóm, nhóm nào làm việc tốt, không gây ồn ào, không có các thành viên làm việc riêng thì nhóm đó được ưu tiên (được quyền báo cáo kết quả trước hoặc được thưởng thêm điểm) và ngược lại nhóm nào gây ồn ào, mất trật tự trong quá trình làm việc thì không được ưu tiên mà còn bị trừ điểm.

Giải pháp 3: Trong quá trình các nhóm thảo luận, tôi luôn theo dõi sát sao hoạt động của các nhóm, để kịp thời giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn trong quá trình thảo luận, cũng như uốn nắn những sai lầm mà các nhóm mắc phải. Song để không làm ảnh hưởng đến sự tập trung của các nhóm, tôi không bao giờ can thiệp sâu vào quá trình làm việc của các nhóm hoặc chỉ can thiệp khi thật sự cần thiết.

Giải pháp 4: Để tổ chức hoạt động nhóm thành công, tôi luôn chuẩn bị hệ thống câu hỏi gợi ý phù hợp. Bởi đây là điểm tựa để các nhóm dựa vào đó mà thảo luận, thực hiện yêu cầu của bài học. Tôi thường lựa chọn các câu hỏi gợi ý hướng vào sự khai thác kinh nghiệm, cách nghĩ của học sinh, khuyến khích từng học sinh tham gia một cách tự tin vào hoạt động thảo luận.

Giải pháp 5: Để tạo hứng thú cho các nhóm làm việc, tôi không yêu cầu học sinh làm một lúc quá nhiều việc, các câu hỏi, bài tập để học sinh thảo luận thường được thiết kế từ dễ đến khó.

Giải pháp 6: Để tạo không khí học tập tích cực cho học sinh, giúp các em tự tin, sôi nổi trong học tập. Sau khi hết thời gian thảo luận tôi luôn tổ chức cho các nhóm báo cáo, nhận xét và đánh giá kết quả một cách công bằng và khách quan.

Khi hết thời gian làm việc tôi yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Nếu các nhóm cùng một nhiệm vụ thì chỉ yêu cầu 1 hoặc 2 đại diện nhóm được ưu tiên trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu chưa đầy đủ. Nếu các nhóm khác nhiệm vụ thì yêu cầu đại diện từng nhóm trình bày. Để tránh tính ỷ lại ở học sinh, nên tôi không nhất thiết cứ gọi nhóm trưởng hoặc thư ký báo cáo kết quả, mà tôi gọi bất kỳ một thành viên nào đó trong nhóm, đại diện cho nhóm trình bày kết quả thảo luận. Nhờ vậy tôi có thể kiểm tra được sự hợp tác của các thành viên trong nhóm và hạn chế tối đa tính ỷ lại của học sinh. Vì muốn trình bày kết quả lưu loát thì buộc tất cả các thành viên phải làm việc tích cực và hợp tác với nhau.

Để việc đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm được công bằng, khách quan và chính xác, tôi luôn theo dõi kết quả làm việc của từng nhóm. Nhờ đó tôi có được thông tin phản hồi từ phía học sinh. Từ đó tôi có những nhận định đánh giá, khen, chê đúng mực để động viên, khuyến khích các nhóm cũng như cả lớp. Tôi luôn tạo ra không khí vui vẻ, cởi mở khi đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm. Nếu có nhóm làm việc không đạt yêu cầu tôi thường nhắc nhở, tạo cơ hội cho các em vươn lên ở những hoạt động sau.

Giải pháp 7: Để khắc phục về mặt thời gian, cũng như điều kiên về cơ sơ vật chất như bàn ghế cồng kềnh chưa thuận tiện cho việc dạy học nhóm, tôi thường tổ chức cho các em hoạt động theo nhóm đôi; nhóm trong bàn (nhóm 3) hoặc nhóm 6 (bàn trên quay xuống bàn dưới).

Song để dạy - học nhóm thành công thì khi tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm người giáo viên phải tiến hành theo đúng các trình tự như:

- Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, bài tập, đồ dùng dạy học đầy đủ;

- Chia nhóm và bầu các chức danh trong nhóm;

- Hướng dẫn cách làm việc, quy định về thời gian và kỉ luật đối với các nhóm;

- Tổ chức cho học sinh làm việc (giáo viên theo dõi các nhóm làm việc)

- Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm; đánh giá nhận xét và rút ra kết luận cho mỗi hoạt động.

Nếu khi tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm mà giáo viên bỏ qua một trong những bước trên thì kết quả đạt được sẽ không cao. Do đó mỗi khi tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm tôi luôn tuân thủ đúng theo trình tự trên. Song do thời gian của một tiết học không nhiều, vì để tiết kiệm thời gian, vào đầu năm học tôi tổ chức cho học sinh thảo luận thường xuyên (ít nhất một buổi học có một hoạt động thảo luận nhóm), tùy vào nội dung của từng tiết học và tôi hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết từng bước ở những tiết đầu, những tiết sau, khi học sinh đã thành thạo cách tiến hành thì tôi chỉ việc nêu yêu cầu, các nhóm thực hiện rất nghiêm túc.Vì vậy tiết kiệm được khá nhiều thời gian mà hiệu quả lại được nâng lên một cách rõ rệt.

Trên đây là mẫu Báo cáo biện pháp hoạt động nhóm Toán lớp 5 do Hoatieu sưu tầm được và một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong mục Học tập của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
1 484
0 Bình luận
Sắp xếp theo