Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Ngữ văn 8

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Ngữ văn 8 phát triển năng lực số được xây dựng theo định hướng chương trình GDPT 2018, nhằm giúp giáo viên vận dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tài liệu cung cấp ví dụ minh họa cụ thể về cách tổ chức hoạt động học tập, phát triển tư duy công nghệ, kỹ năng sử dụng công cụ số và năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Đây là nguồn tư liệu hữu ích phục vụ tập huấn, sinh hoạt chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS.

Lưu ý: Tài liệu chỉ có 1 bài mang tính chất giúp thầy cô nắm được định hướng soạn giáo án tích hợp năng lực số vào môn học theo hướng dẫn của BGD.

Mẫu giáo án tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 8

GIÁO ÁN TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ

MÔN NGỮ VĂN 8

CHỦ ĐỀ 5: NHỮNG CÂU CHUYỆN HÀI

TIẾT 62,63:

VIẾT

VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐỜI SỐNG

(MỘT THÓI XÂU CỦA CON NGƯỜI TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI)

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

1.1. Năng lực đặc thù

- HS trình bày được thực chất của vấn đễ đời sống cần bàn luận bằng lí lẽ và bằng chứng.

- HS biết cách viết bài văn nghị luận phê phán một thói xấu của con người trong xã hội hiện đạt.

1.2. Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua đọc tài liệu và hoàn thiện phiếu học tập trước khi tới lớp.

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong tạo lập văn bản.

1.3. Các NLS được phát triển:

Yêu cầu học sinh tìm hiểu về một "thói xấu" trên không gian mạng (VD: nghiện mạng xã hội, phát ngôn tiêu cực, "anh hùng bàn phím"...). Học sinh cần tìm kiếm các bài báo, số liệu thống kê để làm dẫn chứng. Sau đó, trình bày kết quả nghiên cứu bằng một bài thuyết trình có sử dụng PowerPoint hoặc Google Slides.

2. Phẩm chất:

- Có ý thức xây dựng lối sống văn minh, tránh những việc làm kệch cỡm, lố lăng, loại bỏ những thói xấu đang bị phê phán.

II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính,...

2. Học liệu: SGK, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, bảng kiểm đánh giá.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS kết nối, xác định được nội dung chính của bài học.

b. Nội dung: GV nêu vấn đáp, HS chia sẻ suy nghĩ của bản thân, sau đó kết nối với nội dung của bài.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chiếu video cho HS quan sát và trả lời câu hỏi:

Link video: https://youtu.be/OTc0D9p0GOA

Những thói quen xấu của giới trẻ Việt Nam hiện nay

1) Đoạn video cho em những thông tin gì?

2) Ngoài điều em cảm nhận được trong video, giới trẻ Việt Nam hiện nay có điều ngược lại không?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ và chia sẻ.

Gợi ý:

1/ Đoạn video đã liệt kê một số thói xấu của giới trẻ Việt Nam hiện nay như lái xe không đúng luật giao thông, sử dụng chất kích thích, nghiền game, tiêu pha hoang phí, thích hưởng thụ cuộc sống, lười làm việc.

2/ Ngoài những điều trong video thì này giới trẻ Việt Nam vẫn còn nhiều điều tốt đẹp như giàu ước mơ, giàu sáng tạo, thích cống hiến, sẵn sàng hi sinh, can đảm, dũng cảm, chịu khó, kiên trì...

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV gọi 2-3 HS trả lời câu hỏi.

- Các HS còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu cần).

- GV quan sát, khuyến khích HS trả lời.

Bước 4: Đánh giá, kết luận

GV nhận xét, bổ sung, kết luận, sau đó kết nối vào nội dung bài học: Trong một xã hội gồm có rất nhiều con người với những tính cách quan điểm khác nhau thì việc tồn tại một số thói hư tật xấu ở mỗi người là điều không thể tránh khỏi. Vì thế việc bàn luận về những thói hư tật xấu của con người để qua đó giúp cho mọi người tự điều chỉnh và loại bỏ nó là cần thiết. Qua tiết học viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống cụ thể là một thói quen xấu của con người trong xã hội hiện đại sẽ giúp chúng ta có cơ hội trình bày suy nghĩ nghiêm túc của mình về những phương tiện chưa hoàn thiện của con người bằng cách sử dụng lý lẽ sắc bén và bằng chứng xác thực để thuyết phục người đọc đồng tình với suy nghĩ của mình từ đó góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, xã hội ngày càng văn minh hơn.

2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu: HS tìm hiểu yêu cầu của kiểu bài nghị luận; phân tích bài tham khảo và thực hành viết theo các bước.

b. Nội dung: GV sử dụng KT đặt câu hỏi cho HS chia sẻ nhóm tìm hiểu kiểu bài bằng việc điền vào phiếu học tập đã chuẩn bị.

c. Sản phẩm: Câu trả lời và Phiếu HT số 1 đã điền đúng của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

(PHÂN TÍCH BÀI BIẾT THAM KHẢO)

Đọc bài viết: “Chen lấn, xô đẩy nơi công cộng – một thói quen xấu” (SGK/tr.114,115) và hoàn thành các thông tin sau:

Câu hỏi

Trả lời

Bài viết nêu ra vấn để gì? Vấn để được nêu ở phần nào của bài viết?

…………………

Vấn để nêu ra được hiểu như thế nào? Vì sao vấn để đó đáng phê phán?

…………………

Làm thế nào để ý kiến phê phán của mình có sức thuyết phục?

………………………………………

Liệu có ý kiến nào không đng tình với ý kiến phê phán của người viết không?

………………….

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2

Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống

(một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)

PHIẾU TÌM Ý

Họ và tên: Lớp:

Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn nghị luận về một vấn để đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại).

- Vấn đề được nêu ra là gì?

- Vấn đề đó được hiểu như thế nào? Vì sao nó đáng phê phán?

- Làm thế nào để ý kiến phê phán của mình có sức thuyết phục?

- Liệu có ý kiến nào không đồng tình với ý kiến phê phán của mình không?

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

1. Tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại).

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

*GV nêu một số câu hỏi cho HS giải đáp để làm rõ các yêu cầu cơ bản của bài văn nghị luận thể hiện ý kiến về một vấn đề đời sống (một thói xấu cần phê phán):

1) Vấn đề nào trong đời sống được nêu để bàn luận?

2) Có cần giải thích rõ ràng vấn đề đưa ra không?

3) Những lí lẽ và bằng chứng được đưa ra để chứng tỏ vấn đề mình phê phán là đúng?

4) Có cần giả định đối thoại để khẳng định quan điểm của mình không?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS dựa vào Sgk trang 114 để trình bày các yêu cầu; trả lời câu hỏi của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày và nêu những điều chưa rõ (nếu có).

- Các HS còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu cần).

- GV quan sát, khuyến khích HS trả lời.

Bước 4: Đánh giá, kết luận

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt kiến thức về kiểu bài, chuyển dẫn sang mục 2.

- Nếu được vấn đề nghị luận.

- Làm rõ vấn đề nghị luận (giải thích vấn đề đời sống được bàn luận).

- Trình bày rõ ý kiến phê phán của người viết, nêu rõ lý lẽ và bằng chứng để chứng minh sự phê phán là có cơ sở.

- Đối thoại với những ý kiến khác (giả định) nhằm khẳng định quan điểm của người viết.

- Khẳng định ý kiến phê phán, rút ra bài học

....................

Mời các bạn xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 8 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm