Bờ biển quốc gia Việt Nam có chiều dài bao nhiêu?

Việt Nam là một quốc gia ven biển nằm trong khu vực Đông Nam Á. Đường bờ biển dài đã đem lại nhiều lợi thế cho đất nước. Vậy bờ biển quốc gia Việt Nam có chiều dài bao nhiêu? Bài viết dưới đây, HoaTieu.vn sẽ cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc trên cho bạn đọc. Mời các bạn tham khảo.

Việt Nam là một quốc gia ven biển có đường bờ biển dài.
Việt Nam là một quốc gia ven biển có đường bờ biển dài.

1. Bờ biển quốc gia Việt Nam có chiều dài bao nhiêu?

Câu hỏi: Chiều dài đường bờ biển Việt Nam là bao nhiêu km?

  • A. 3260 km.
  • B. 2360 km.
  • C. 3206 km.
  • D. 2036 km.

Đáp án: Chọn A. 3260 km là đáp án đúng

Chiều dài đường bờ biển Việt Nam là 3260 km.

Giải thích: Trong số liệu được Nhà nước công bố chính thức thì bờ biển Việt Nam có chiều dài khoảng 3.260km trải dài từ Bắc xuống Nam, từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Kiên Giang, với các vùng biển và thềm lục địa, trung bình cứ 100km đất liền thì có 1km bờ biển. Nước ta đứng thứ 27 trong số 157 quốc gia ven biển, các quốc đảo và các lãnh thổ trên thế giới.

2. Nước ta có bao nhiêu tỉnh, thành phố tiếp giáp với biển?

Về mặt hành chính, hiện nay ở nước ta có 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo. Đây là những đơn vị hành chính đóng vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Từ bắc vào nam, 28 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương có biển là các tỉnh và thành phố: Quảng Ninh, Tp. Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Tp. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tp. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

3. Lợi ích của Việt Nam khi có đường bờ biển dài

Hình ảnh đánh bắt, vận chuyển hải sản ở nước ta.
Hình ảnh đánh bắt, vận chuyển hải sản ở nước ta.

Với trên 3.260 km đường bờ biển và trên 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng và lợi thế lớn về tài nguyên biển và hải đảo.

Vận tải biển, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, khai thác khoáng sản, chế biến dầu khí và điện lực, phát triển du lịch và dịch vụ biển, công nghệ thông tin cáp quang,… là những lợi thế, nội lực quan trọng cho đất nước ta tiến về tương lai mà nhiều quốc gia không có được.

Nhờ khai thác những lợi thế về đường bờ biển dài trên 3.260km, kinh tế biển và vùng ven biển Việt Nam hiện đang đóng góp khoảng 50% GDP cả nước.

Những lợi ích khi có đường bờ biển dài có thể kể đến như:

- Nguồn tài nguyên thiên nhiên vùng biển của nước ta rất phong phú, có hàng trăm nghìn loài động vật, thực vật và vi sinh vật như: cá, tôm, cua, mực... làm thực phẩm; rong và tảo đủ màu sắc, là nguyên liệu cho ngành công nghiệp thực phẩm và công nghiệp hoá chất…

Bên cạnh sinh vật biển, biển và đại dương cũng là nguồn cung cấp hóa chất và khoáng sản với trữ lượng lớn.

Trong đó dầu khí là tài nguyên lớn nhất ở thềm lục địa nước ta có tầm chiến lược quan trọng. Ngành dầu khí Việt Nam đã đạt mốc khai thác 100 triệu tấn dầu thô năm 2011; mốc 200 triệu tấn dầu thô năm 2012. Năm 2013, xuất khẩu dầu thô đạt mốc 300 triệu tấn. Ngoài ra, biển Việt Nam còn có tiềm năng băng cháy-loại hình tài nguyên mới của thế giới; vùng ven biển còn chứa đựng tiềm năng to lớn về quặng sa khoáng như titan, zircon, thiếc, vàng, sắt, mangan, thạch cao, đất hiếm…

- Vùng biển và ven biển Việt Nam nằm án ngữ trên các tuyến hàng hải và hàng không huyết mạch thông thương giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, giữa châu Âu, Trung Cận Đông với Trung Quốc, Nhật Bản và các nước trong khu vực. Vì vậy đường bờ biển dài là điều kiện rất thuận lợi để nước ta giao lưu kinh tế, hội nhập và hợp tác với các nước trên thế giới, đặc biệt là với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khu vực phát triển kinh tế năng động và có một số trung tâm kinh tế lớn của thế giới.

Trong hệ thống các ngành công nghiệp Việt Nam, ở lĩnh vực vận tải biển có đến hơn 90% lượng hàng xuất nhập khẩu được vận chuyển đi và đến Việt Nam bằng đường biển.

- Đường bờ biển của nước ta không chỉ dài mà còn có phong cảnh thiên nhiên rất đẹp, nhiều khu còn rất tự nhiên, hoang sơ chưa được khai thác. Đây là tiền năng để phát triển du lịch, tham quan, nghỉ ngơi, giải trí...

Du lịch biển đã phát triển từ lâu tại Việt Nam, những năm gần đây, nhà nước đẩy mạnh phát triển du lịch biển và đến nay du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.  Hằng năm, du lịch biển thu hút hơn 80% lượng khách của toàn ngành (bình quân đạt trên 3 triệu lượt khách nước ngoài và trên 15 triệu lượt khách nội địa).

Bài viết trên đã giải đáp các thắc mắc xoay quanh vấn đề Bờ biển quốc gia Việt Nam có chiều dài bao nhiêu? Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tai mục Hỏi đáp pháp luậtTài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.515
0 Bình luận
Sắp xếp theo