Phương pháp, kỹ năng viết tiểu luận thu hoạch

Hướng dẫn phương pháp, kỹ năng viết tiểu luận

Bạn đã biết cách viết bài tiểu luận thu hoạch hay chưa? Kỹ năng và phương pháp viết bài tiểu luận thu hoạch như thế nào? hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết hướng dẫn phương pháp, kỹ năng viết tiểu luận để bạn đọc cùng tham khảo và có thể hiểu rõ hơn về phương pháp, kỹ năng viết bài tiểu luận thu hoạch.

PHƯƠNG PHÁP, KỸ NĂNG, KINH NGHIỆM VIẾT TIỂU LUẬN THU HOẠCH

Viết tiểu luận thu hoạch có thể coi là một nghiên cứu khoa học nhỏ. Do đó, một bài tiểu luận thu hoạch cần đạt được tính khoa hoc, tính khách quan, tính thực tiễn và có khả năng ứng dụng cao.

Sau khi nhận được chủ đề bài tiểu luận, sinh viên cần xác định rõ các mục tiêu và nhiệm vụ cần giải quyết theo yêu cầu bài tiểu luận để chọn ý tưởng, tìm kiếm tài liệu, địa bàn đi thực tế và hướng viết.

Thứ nhất: Chọn ý tưởng cho bài tiểu luận:

Đây là một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ một bài tiểu luận nào. Vậy ý tưởng là gì? Và chúng ta sẽ lấy ý tưởng ấy từ đâu?

Theo tôi, ý tưởng chính là những suy nghĩ, những trăn trở của người viết về vấn đề mà mình định chọn viết; song ý tưởng ấy cần có tính thực tiễn, cần có sự khác biệt với những gì đang có và đang hiện hữu và ý tưởng ấy có thể xuất phát từ bản thân mình hoặc từ những gợi ý của bạn bè, người thân...

Thứ 2: Chọn địa bàn đi thực tế:

Địa bàn đi thực tế cần đảm bảo các tiêu chí sau:

- Phù hợp với nội dung bài tiểu luận

- Địa bàn phù hợp với nơi ở và phương tiện đi lại của sinh viên

- Đi thực tế, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

+ Nên và cần thu thập những thông tin gì?

+ Những thông tin ấy sẽ giúp gì cho bài tiểu luận của mình.

Thứ 3: Tìm kiếm tài liệu:

Chúng ta có thể tìm kiếm tài liệu bằng nhiều kênh thông tin khác nhau:

- Tài liệu được trang bị ở học phần có bài tiểu luận

- Tài liệu từ thư viện

- Tài liệu từ Internet

- Lựa chọn thông tin và cách chia sẻ từ bạn bè, người thân

Cách viết tiểu luận:

- Chọn thời gian: Phù hợp với bản thân và yêu cầu của bài tiểu luận

- Chọn không gian viết: Yên tĩnh

- Cách viết: Trước khi bắt tay vào viết, người viết cần trả lời ba câu hỏi: Tại sao? như thế nào? và ý nghĩa của vấn đề đó được áp dụng trong thực tiễn? Từ cách trả lời câu hỏi như vậy, bạn sẽ xây dựng được dàn ý. Trong dàn ý chia nhỏ thành các luận điểm, mỗi luận điểm ấy sẽ chọn lọc những tài liệu phù hợp mà người viết đã tìm kiếm; kết hợp với cách đặt và dẫn dắt vấn đề để mỗi luận điểm có sức thuyết phục cao.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần lưu ý đến cách hành văn và trình bày văn bản:

+ Phải xác định rõ: văn viết khác với văn nói; ở chỗ: văn viết cần diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu, ngôn ngữ giản dị, trong sáng, giàu sức biểu cảm; tránh lối nói: “thì”, “là”, “mà”,... chú ý cách diễn đạt, cách đặt câu hỏi, mở rộng và nâng cao vấn đề một cách lôgic, khéo léo.

+ Cách trình bày văn bản: Khoa học, hợp lý. Lưu ý cách căn lề, lỗi chính tả, đưa hình ảnh phù hợp... để bài tiểu luận thêm sinh động, hấp dẫn.

Đánh giá bài viết
3 5.374
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dương Gucci
    Dương Gucci

    trình bày ntn


    Thích Phản hồi 02/02/21