Biện pháp thi giáo viên giỏi: Giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Toán qua trò chơi học tập

Tải về
Lớp: Lớp 3
Môn: Toán
Dạng tài liệu: Bài thu hoạch, bài dự thi

HoaTieu.vn xin chia sẻ Báo cáo biện pháp thi giáo viên giỏi: Giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Toán qua trò chơi học tập, giúp giáo viên tham khảo nhằm có thêm ý tưởng hoàn thiện bài dự thi giáo viên dạy giỏi chất lượng, đạt kết quả cao.

Bản báo cáo gồm 8 trang word, trình bày một biện pháp sư phạm được thiết kế để cải thiện việc học môn Toán cho học sinh lớp 3 thông qua trò chơi học tập. Xuất phát từ thực trạng thiếu tập trung và hứng thú của học sinh, đặc biệt là các em dân tộc thiểu số, biện pháp tập trung vào việc lựa chọn trò chơi phù hợp với mục đích và nội dung bài học, đồng thời tuân theo quy trình thiết kế và tổ chức gồm bốn bước rõ ràng. Các trò chơi được phân loại và áp dụng linh hoạt trong các hoạt động khác nhau của tiết học, từ khởi động đến vận dụng và củng cố kiến thức, kèm theo các ví dụ minh họa cụ thể. Kết quả cho thấy biện pháp này đã mang lại kết quả khả quan, giúp học sinh trở nên hào hứng, tích cực hơn và nâng cao rõ rệt chất lượng học tập môn Toán.

Biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Toán qua trò chơi học tập

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY

- Tên biện pháp: “Biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Toán qua trò chơi học tập

- Tên tác giả: ..........

- Chức vụ: Giáo viên 9 môn

- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học ...........

- Lĩnh vực, đối tượng áp dụng biện pháp: môn Toán lớp 3, học sinh lớp 3B trường Tiểu học ..........

- Thời gian áp dụng biện pháp: Năm học Từ tháng 9/ 20... – đến nay

I. LÝ DO LỰA CHỌN BIỆN PHÁP

1. Vai trò, ý nghĩa

Đối với học sinh tiểu học, nhất là học sinh lớp 3, chơi là một nhu cầu không thể thiếu. Nhu cầu nhận thức chuyển từ hiếu kỳ, tò mò sang tính ham hiểu biết, hứng thú khám phá. Vì vậy, việc sử dụng các trò chơi trong giờ học Toán là hết sức cần thiết và bổ ích. Trong tiết toán, trò chơi có thể tổ chức ở các hoạt động. Song, hiệu quả nhất là hoạt động Mở đầu và hoạt động Vận dụng - trải nghiệm.

Hoạt động Mở đầu là hoạt động khởi đầu nên có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học. Nếu tổ chức tốt hoạt động này sẽ tạo ra một tâm lý hưng phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học. Bên cạnh đó, hoạt động Vận dụng- trải nghiệm cũng là một hoạt động hết sức quan trọng. Nó tạo cơ hội cho các em gắn các nội dung đã học vào hoạt động thực tiễn, thích ứng, tự lực, tự xây dựng kế hoạch hợp tác.

2. Thực trạng và nguyên nhân

2.1. Thực trạng

Năm học 20... - 20... tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3B. Với tổng số học sinh 19 em trong đó có12 nam, 7 nữ, dân tộc thiểu số 18 em.

- Đa số HS trong lớp là dân tộc thiểu số nên các em còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin.

- Trong giờ học, còn một số học sinh chưa tập trung, chưa hứng thú học, giờ học còn trầm lắng, căng thẳng. Vì thế, dẫn đến chất lượng học tập môn Toán chưa cao. Ngay từ những tuần đầu nhận lớp tôi đã tiến hành theo dõi, phân loại học sinh, sau đó thực hiện khảo sát và thu được kết quả như sau:

Kết quả khảo sát đầu năm của học sinh lớp 3B trường Tiểu học .......... như sau:

Thời điểm

TSHS

HS hứng thú

HS ít hứng thú

HS không hứng thú, mất tập trung

 

 

SL

%

SL

%

SL

%

Đầu năm

19

5

26,3%

7

36,8%

7

36,8%

2.2. Nguyên nhân

- Một số em nhận thức còn chậm, học sinh chưa nắm chắc kiến thức.

- Trong các tiết học, học sinh thiếu tập trung, chưa hứng thú với học toán, ngại suy nghĩ và sợ những bài toán phát triển tư duy, còn lúng túng trong việc xác định dạng bài và phân tích đầu bài.

Từ những thực trạng và nguyên nhân trên để giúp học sinh học tốt môn Toán và có hứng thú hơn khi học môn Toán. Tôi đã lựa chọn và thực hiện biện pháp “Biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Toán qua trò chơi học tập”.

II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP

1. Lựa chọn trò chơi và thời điểm tổ chức

Việc lựa chọn trò chơi học tập phải đáp ứng mục đích, yêu cầu, nội dung của bài học, giúp học sinh lĩnh hội, khắc sâu kiến thức.

Tôi xác định mục tiêu của trò chơi mà mình chọn bằng các câu hỏi: Chơi trò chơi này để làm gì? HS học được gì qua trò chơi này? Thông qua trò chơi, học sinh khám phá kiến thức gì? Vấn đề đưa ra được giải quyết thế nào? Rèn luyện được

những kĩ năng gì? Phát triển những năng lực, phẩm chất nào?...

Ngoài ra, tôi còn xác định thời điểm tổ chức trò chơi: Tùy vào mục đích của trò chơi và điều kiện thực tế để lựa chọn các thời điểm thích hợp mà tôi tổ chức trò chơi học tập.

2. Nắm chắc quy trình thiết kế và các bước tổ chức trò chơi

a. Nắm chắc quy trình thiết kế trò chơi

- Trước khi thiết kế trò chơi, tôi thực hiện nghiên cứu nội dung chương trình sách giáo khoa, xác định yêu cầu cần đạt của từng bài. Từ đó, tôi lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài, thiết kế các trò chơi dạy học ứng dụng công nghệ thông tin cho hiệu quả nhất.

- Xác định mục đích tiến hành trò chơi.

- Lựa chọn nội dung kiến thức.

- Xây dựng thư viện tư liệu: hình ảnh, âm thanh, bài tập...

b. Quy trình tổ chức trò chơi

* Bước 1: Giới thiệu trò chơi

- Nêu tên trò chơi.

- Nêu mục đích của trò chơi.

* Bước 2: Hướng dẫn chơi

- Cách chơi: Giáo viên hoặc người hướng dẫn phải hướng dẫn cụ thể cách chơi (nếu cần phải vừa hướng dẫn vừa thực hành). Giáo viên có thể dựa vào hình thức và cách chơi của trò chơi để thay thế một cách linh hoạt (số, hình, sự tương ứng,…) từ đó tạo nhiều cơ hội tổ chức trò chơi phù hợp với đối tượng học sinh.

- Luật chơi, Cách tính điểm, phân định thắng thua.

* Bước 3: Tổ chức chơi

- Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi, chơi thật.

* Bước 4: Nhận xét, đánh giá

- Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những kiến thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.

- Thưởng những học sinh, nhóm học sinh tham gia nhiệt tình, đúng luật và giành chiến thắng trong trò chơi. Những học sinh, nhóm học sinh phạm luật chơi và thua cuộc bằng những hình thức vui, đơn giản như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò,...

* Ví dụ minh họa

Bài: Bảng nhân 9 (tiết 2)

Tổ chức trò chơi “ Ghép nhanh, ghép đúng”

Trước khi tổ chức trò chơi tôi tiến hành chuẩn bị các thẻ sẳn các phép tính và kết quả như sau:

Biện pháp thi giáo viên giỏi: Giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Toán qua trò chơi học tập

Tôi tiến hành hướng dẫn học sinh chơi trò chơi như sau:

Bước 1: Giới thiệu tên trò chơi: “Ghép nhanh, ghép đúng”

Mục đích: Ôn lại các phép tính trong bảng nhân 9

Bước 2: Hướng dẫn chơi. Thời gian: 5 phút. Mỗi đội chơi gồm 7 bạn, mỗi bạn

chỉ được chọn 1 thẻ phép tính và 1 thẻ kết quả gắn với nhau thành phép tính đúng. Đội nào hoàn thành đúng và nhanh nhất sẽ thắng cuộc.

Bước 3: Tổ chức chơi

Bước 4: Nhận xét, đánh giá

Kết quả đạt được: Các em rất hứng thú, tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động hơn. Trò chơi không chỉ giúp các em được củng cố kiên thức và phát triển năng lực toán học một cách thoải mái nhất mà con giúp các em phát huy tính đoàn kết, tinh thần tập thể, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Ngoài ra, việc được thường xuyên tham gia trò chơi giúp một số em nhút nhát lớp tôi trở nên tự tin và mạnh dạn hơn.

...

>> Xem chi tiết trong file tải về.

Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
2 88
Biện pháp thi giáo viên giỏi: Giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Toán qua trò chơi học tập
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm