Bao nhiêu tuổi thì hết tuổi Đoàn?

Bao nhiêu tuổi thì hết tuổi Đoàn?  Thanh thiếu niên đang ngồi trên ghế nhà trường nếu đủ các tiêu chuẩn được quy định sẽ được kết nạp Đoàn và được tham gia hoạt động trong Đoàn trường. Đoàn viên là một "danh hiệu" cao quý đối với mỗi người, bởi, khi trở thành đoàn viên người đó được đứng trong hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, có vị trí, vai trò nhất định trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có những quy định cụ thể về độ tuổi vào đoàn và trưởng thành đoàn. Hoatieu.vn gửi đến bạn đọc những quy định này.

1. Bao nhiêu tuổi thì hết tuổi Đoàn?

Điều 4 Điều lệ Đoàn (Khóa X) quy định như sau:

  • Đoàn viên quá 30 tuổi, chi đoàn làm lễ trưởng thành Đoàn; nếu có nguyện vọng tiếp tục sinh hoạt Đoàn, chi đoàn xem xét, quyết định, nhưng không quá 35 tuổi.
  • Đoàn viên quá 30 tuổi nếu được bầu cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hoặc làm công tác chuyên trách thì tiếp tục hoạt động trong tổ chức Đoàn.

=> Độ tuổi tối đa của đoàn viên là 35 tuổi. Đối với những đoàn viên được bầu cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hoặc làm công tác chuyên trách thì được tiếp tục hoạt động trong tổ chức Đoàn đến khi thôi công tác.

Đoàn viên của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là thế hệ trẻ nhiệt huyết nên thông thường những đoàn viên có định hướng phát triển trong cơ quan chính trị của nhà nước thì phấn đấu thành Đảng viên. Nên Đoàn viên thường giới hạn độ tuổi nhất định vì những hoạt động trong Đoàn thường là những hoạt động năng động không phù hợp với những đối tượng ngoài 30 tuổi. Ngoại trừ đoàn viên được bầu cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn thì vẫn hoạt động đến khi thôi công tác.

Bao nhiêu tuổi thì hết tuổi Đoàn

2. Độ tuổi kết nạp Đoàn

Theo quy định tại điều 1 Điều lệ Đoàn (Khóa X), đoàn viên phải từ 16 tuổi tích cực học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc, được tìm hiểu về Đoàn và tán thành Điều lệ Đoàn, tự nguyện hoạt động trong một tổ chức cơ sở của Đoàn, có lý lịch rõ ràng đều được xét kết nạp vào Đoàn.

=> Độ tuổi kết nạp đoàn sớm nhất là từ 16 tuổi.

Thế nào là "từ 16 tuổi"? Từ 16 tuổi là khi đủ 15 tuổi + 1 ngày.

Ví dụ: A sinh ngày 02/03/2007, đến 02/03/2022 thì A tròn 15 tuổi => Từ 03/03/2022, A được tính là từ 16 tuổi.

Theo quy định tại Khoản 2 điều 1 Điều lệ Đoàn (Khóa X), độ tuổi đoàn viên từ 16 đến 30 tuổi:

Thanh niên Việt Nam tuổi từ 16 đến 30, tích cực học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc, được tìm hiểu về Đoàn và tán thành Điều lệ Đoàn, tự nguyện hoạt động trong một tổ chức cơ sở của Đoàn, có lý lịch rõ ràng đều được xét kết nạp vào Đoàn.

=> Đoàn viên hoạt động trong tổ chức cơ sở Đoàn được giới hạn độ tuổi từ 16 đến 30, trong khoảng độ tuổi này, thanh niên được kết nạp vào tổ chức Đoàn và sinh hoạt cho đến năm 30 tuổi.

3. Độ tuổi trưởng thành Đoàn

Như đã nêu ở mục 1 và mục 2, Đoàn viên chỉ được kết nạp và tham gia hoạt động trong tổ chức Đoàn đến năm 30 tuổi.

Chi đoàn đều lập danh sách hàng năm những Đoàn viên hết năm 30 tuổi để thông báo cho Đoàn viên đó biết. Sau đó, chi đoàn sẽ làm lễ trưởng thành Đoàn cho những trường hợp không giữ nhiệm vụ trong cơ quan lãnh đạo hoặc không công tác trong cơ quan chuyên trách của Đoàn.

Còn những trường hợp có nguyện vọng tiếp tục sinh hoạt Đoàn, chi đoàn xem xét, quyết định, nhưng không quá 35 tuổi.

=> Như vậy, độ tuổi trưởng thành Đoàn là độ tuổi từ 30 tuổi trở lên đến năm 35 tuổi sẽ được tổ chức cơ sở Đoàn làm lễ trưởng thành Đoàn.

4. Đoàn viên quá 30 tuổi có được tiếp tục sinh hoạt đoàn không?

Đoàn viên quá 30 tuổi nếu có nguyện vọng tiếp tục sinh hoạt Đoàn, chi đoàn xem xét, quyết định, nhưng không quá 35 tuổi.

Đoàn viên quá 30 tuổi nếu được bầu cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hoặc làm công tác chuyên trách thì tiếp tục hoạt động trong tổ chức Đoàn.

=> Nếu đoàn viên trên 30 tuổi không nằm trong danh sách lãnh đạo các cấp của Đoàn hoặc làm công tác chuyên trách thì có thể tiếp tục sinh hoạt Đoàn nhưng không quá 35 tuổi.

5. Thủ tục tiến hành trưởng thành cho đoàn viên

- Hàng năm, Ban chấp hành chi đoàn lập danh sách những đoàn viên quá 30 tuổi (đối với những đoàn viên không giữ nhiệm vụ trong cơ quan lãnh đạo hoặc không công tác trong cơ quan chuyên trách của Đoàn) và thông báo cho đoàn viên đó biết.

- Khi có đoàn viên quá 30 tuổi, Ban chấp hành chi đoàn tổ chức gặp mặt để biết nguyện vọng của đoàn viên. Nếu đoàn viên có nguyện vọng tiếp tục được tham gia sinh hoạt Đoàn thì xem xét để đoàn viên tiếp tục được tham gia sinh hoạt Đoàn nhưng không quá 35 tuổi.

- Nếu đoàn viên có nguyện vọng được trưởng thành đoàn thì chi đoàn lập danh sách báo cáo với Ban chấp hành Đoàn cơ sở đề nghị xét và ra quyết định trưởng thành đoàn cho đoàn viên.

- Lễ trưởng thành phải được chuẩn bị thật chu đáo, trang trọng và tạo được không khí thân mật. Nếu đoàn viên trưởng thành là đoàn viên ưu tú trong buổi lễ trưởng thành Đoàn cần tiến hành luôn việc giới thiệu đoàn viên ưu tú đó cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp.

6. Độ tuổi tối đa để làm bí thư đoàn thanh niên cấp xã là bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 11 Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 thì:

Tiêu chuẩn cán bộ đoàn cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn)

1- Trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trình độ lý luận chính trị sơ cấp.

2- Giữ chức vụ không quá 35 tuổi.

Đối với vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, đối tượng chính sách, trình độ văn hoá nói chung từ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên, đã được bồi dưỡng chương trình lý luận chính trị sơ cấp. Giữ chức vụ không quá 37 tuổi.

Làm bí thư đoàn thanh niên cấp xã là mong ước cũng như là công việc đầy trách nhiệm và quan trọng của những ai công tác trong Đoàn. Làm bí thứ Đoàn thanh niên cần sẽ các yếu tố về tổ chức công việc, giao tiếp, theo dõi tiến độ, nhân sự và đưa ra những sáng tạo mới. Đó là yếu tố về nhân tố con người, còn xét điều kiện theo quy định pháp luật thì có thể tổng kết, độ tuổi làm Bí thư đoàn thanh niên cấp xã có yêu cầu như sau:

Bí thư Đoàn thanh niên cấp xã là người đứng đầu, là thủ lĩnh của một tập thể thanh niên được đại hội Đoàn cơ sở bầy trực tiếp tại Đại học hoặc do Ban Chấp hành Đoàn cơ sở bầu ra. Để được bầu làm Bí thư Đoàn phải đáp ứng độ tuổi Đoàn và những tiêu chuẩn của cán bộ đoàn.
Căn cứ theo Quyết định được trích dẫn trên, về trình độ chuyên môn: Bí thư Đoàn phải có trình độ từ trung cấp trở lên, trình độ lý luận chính trị sơ cấp.

Ngoài ra, Bí thư được bầu không giữ chức vụ quá 35 tuổi. Độ tuổi tối đa để làm bí thư đoàn thanh niên cấp xã 37 tuổi đối với vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo và 35 tuổi đối với những vùng còn lại.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Bao nhiêu tuổi thì hết tuổi Đoàn? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
11 46.766
0 Bình luận
Sắp xếp theo