Top 9 bài phát biểu ngày hội Đại Đoàn Kết toàn dân tộc 18/11 2024 mới nhất

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 2024 là dịp để bà con ôn lại những kỉ niệm truyền thống vẻ vang của mặt trận tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tạo không khí phấn khởi và thắt chặt thêm tình đoàn kết. Và để cho ngày đại hội được thành công tốt đẹp thì không thể thiếu được những bài phát biểu. Hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cô đọng và xúc tích nhất để các bạn cùng tham khảo.

Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là bài diễn thuyết trình bày về những ý kiến, nhận xét, kết quả về một phong trào hay sự việc nào đó. Mẫu bài phát biểu này có thể sử dụng trong nhiều trường hợp, địa điểm khác nhau. Ở mỗi cấp chính quyền lại có một bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 khác nhau. Mời các bạn cùng xem những mẫu phát biểu ngày hội đoàn kết toàn dân tộc Hoatieu chia sẻ dưới đây.

1. Bài phát biểu ngày hội Đại Đoàn Kết toàn dân tộc là gì?

Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc chính là bài trình bày, là một bài diễn thuyết chính thức. Mẫu bài phát biểu này sẽ được lập ra và nó được sử dụng trong đại hội đoàn kết toàn dân tộc. Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 được coi là biểu mẫu văn bản khá phổ biến hiện nay, qua đó sẽ nêu lên những ý kiến và nhận xét, kết quả về một phong trào hay là sự việc nào đó. Bài phát biểu này được sử dụng ở nhiều địa điểm khác nhau của đất nước ta. Ở mỗi cấp chính quyền lại có một bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 khác nhau. Mẫu phát biểu này mang đến những ý nghĩa cũng như vai trò quan trọng.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 là dịp để cán bộ lắng nghe ý kiến của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân từ đó cũng cố thêm niềm tin vững chắc của nhân dân đối với chính quyền các cấp. Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh đất nước đang phát triển trở lại sau ảnh hưởng đại dịch Covid-19, chính vì vậy mỗi người dân cần phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid gây ra. Sau đây là một số mẫu bài phát biểu ngày đại đoàn kết hay và ý nghĩa đã được Hoatieu sưu tầm, xin chia sẻ đến các bạn.

2. Hướng dẫn viết bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Để bài phát biểu được hoàn chỉnh, đầy đủ nhất thì trước khi đồng chí cán bộ phát biểu trước đại hội thì sẽ cần phải soạn thảo trước bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cần có những nội dung cần thiết như sau:

- Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cần có phần kính thưa: kính thưa toàn quý vị đại biểu, ….; kính gửi đến quý lãnh đạo và toàn thể quý đại biểu có mặt lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

- Phần nội dung về bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc:

  • Nêu lên dịp để được phát biểu ngày đại hội đoàn kết dân tộc.
  • Kính thưa…..
  • Với chủ trương đại đoàn kết là một trong những chính sách quan trọng, được giữ gìn và phát huy từ trước đến nay.
  • Kết quả của cuộc vận động.
  • Nêu chỉ tiêu mà tổ chức, đơn vị, cơ quan đã đạt chỉ tiêu trong năm qua.
  • Kính thưa…..
  • Trong không khí tưng bừng, vui mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng với đó mỗi cá nhân và tổ chức, đơn vị đều có tinh thần tích cực hưởng ứng cuộc vận động, nâng cao hiệu quả thể hiện rõ rệt qua: số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; Khu phố đạt danh hiệu về tổ dân phố văn hóa?
  • Tấm gương tiêu biểu: nêu rõ cá nhân, hộ gia đình,…
  • Làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh học tập, làm theo Bác và hưởng ứng những nét đep về văn hóa ví dụ như người Việt dùng hàng Việt, góp phần phát triển kinh tế, chính trị, quốc phòng và an ninh.

- Lời cảm ơn tới cá nhân, cơ quan, tổ chức đã hỗ trợ, giúp đỡ trong các hoạt động để có thể đi đến được thành công đã nêu bên trên.

- Lời chúc sức khoẻ tới các quý vị đại biểu.

3. Diễn văn khai mạc ngày hội đại đoàn kết

Bài phát biểu khai mạc ngày hội đại đoàn kết
Bài phát biểu khai mạc ngày hội đại đoàn kết

Kính thưa toàn thể quý vị đại biểu!

Hôm nay, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam …… rất vui mừng được đón tiếp quý lãnh đạo các cấp cùng toàn thể quý đại biểu đến tham dự Lễ kỷ niệm ….. năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/20…), tuyên dương …… điển hình Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát động hưởng ứng phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả, hội nhập quốc tế”.

Lời đầu tiên, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ……….., tôi …. xin nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của quý đại biểu; xin kính gửi đến quý lãnh đạo và toàn thể quý đại biểu lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa quý đại biểu, các đồng chí!

Cách đây ….năm, ngày 18/11/1930, ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời chưa tròn một năm, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh - hình thức đầu tiên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Suốt ….. năm qua, với mỗi giai đoạn cách mạng, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có những hình thức tổ chức, tên gọi khác nhau và luôn làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, kế thừa và phát huy vai trò của Hội Phản đế đồng minh và Mặt trận Dân chủ Đông Dương, Mặt trận Việt Minh đã đoàn kết các tầng lớp nhân dân đứng dưới ngọn cờ của Đảng làm cách mạng Tháng Tám thành công, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Với vai trò Mặt trận Liên Việt (1951) đã đoàn kết các tầng lớp nhân dân vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, lập lại hòa bình ở Đông Dương, đưa miền Bắc tiến lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Với vai trò to lớn của mình - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (1955) đã đoàn kết các tầng lớp nhân dân, đóng góp xuất sắc vào công cuộc khôi phục kinh tế, cải tạo xã hội chủ nghĩa và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, làm hậu phương lớn cho tiền tuyến miền Nam; đồng thời cùng với Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam và Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam động viên quân và dân cả nước theo lời kêu gọi thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” chiến đấu, hy sinh làm sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ, đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Bước vào thời kỳ cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (được thống nhất vào tháng 2/1977 từ 3 tổ chức Mặt trận của cả hai miền Nam - Bắc trước đây) đã kế tục và phát huy vai trò lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức vận động nhân dân hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế, đưa nước Việt Nam ra khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu được bạn bè và các tổ chức quốc tế đánh giá cao, trở thành thành viên tích cực của Liên hiệp quốc, cộng đồng ASEAN và nhiều tổ chức quốc tế khác trên thế giới.

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu!

Tự hào về truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ Quốc VN …. năm qua, chúng ta nguyện ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quyết tâm đoàn kết, sáng tạo để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Quán triệt và triển khai Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ …. của Đảng; Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tin tưởng rằng dưới ngọn cờ của Đảng, sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ luôn được thực hiện thắng lợi trong hôm nay và mãi mãi về sau.

Trước khi dứt lời, thay mặt Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Toàn quốc Việt Nam thành phố tôi xin kính chúc sức khỏe quý lãnh đạo, cùng toàn thể quý đại biểu. Kính chúc các đồng chí cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thắng lợi. Tôi tin tưởng rằng, Chân lý Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công” sẽ mãi mãi là niềm tin tất thắng trên mỗi chặng đường phát triển của chúng ta.

4. Bài phát biểu ngày Đại đoàn kết dân tộc 2024

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể bà con yêu mến!

Hôm nay, chào mừng kỷ niệm....năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022), Khu dân cư....phường....chúng ta tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ta để ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - ngày nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong không khí đoàn kết của Ngày hội, Khu dân cư... vui mừng đón chào các vị đại biểu và bà con của các tổ dân phố về dự đông đủ, đây là nguồn động viên to lớn đối với khu dân cư chúng ta. Trong ngày hội này, chúng ta tổng kết....năm cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"....năm cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân, những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích tốt trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư của chúng ta ngày càng đoàn kết, vững mạnh.

Kính thứ quý vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Đại đoàn kết là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Bác Hồ nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trải qua...năm ra đời và phát triển, Mặt tận Dân tộc thống nhất Việt Nam, từ Hội phản đế đồng minh đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay đã phát huy truyền thống dân tộc, tập hợp, đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp nhân dân thành lực lượng cách mạng to lớn đấu tranh giải phóng dân tộc, thực hiện mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng,dân chủ, văn minh".

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Nhìn lại...năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và...năm thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", kh dân cư chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, mối quan hệ giữa bà con ngày càng gắn bó, đoàn kết.

Ban công tác mặt trận đã phối hợp với các tổ trưởng dân phố và các chi hội thành viên thực hiện các cuộc vận động có sức lan toả, thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, mối quan hệ trong khu dân cư ngày càng đoàn kết, gắn bó.

Công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng đạt nhiều tiến bộ. Nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong cộng đồng nâng lên theo mức sống. Nhân dân hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Thực hiện Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp, khu dân cư không rác, các quy định về trật tự đô thị, về ý thức chấp hành an toàn giao thông.

Công tác giảm nghèo, từ thiện nhân đạo, khuyến học khuyến tài, chăm sóc trẻ em và người cao tuổi đã có nhiều gương sáng trong từng tổ dân phố, họ tộc trên tinh thần nhân ái. Tình làng nghĩa xóm được khơi dậy, bà con trong khu dân cư đã tương trợ, giúp đỡ động viên và thăm hỏi khi gia đình có việc tang ma, ốm đau, hoạn nạn.

Ban công tác Mặt trận khu dân cư động viên nhân dân thực hiện và giám sát thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhân dân đã bàn và biểu quyết các công việc của tổ về xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới, các công trình phúc lợi công cộng, quy ước của tổ dân phố, hương ước của thôn, bầu tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, thực hiện các mô hình hoạt động tự quản...Vì vậy, dân chủ cơ sở ngày càng phát huy thực sự và đem lại kết quả thiết thực, góp phần tăng cường sự đồng thuận và ổn định xã hội.

Qua ngày hội này, khu dân cư chúng ta thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó, thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Đảng uỷ, UBND, UB mặt trận TQVN phường giao. Trước mắt, tập trung các hoạt động hỗ trợ các gia đình nghèo trong dio tết Nguyên Đán, tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ môi trường...hưởng ứng Năm văn hoá văn minh đô thị...

Trong năm....khu dân cư đã đạt được các chỉ tiêu đề ra như sau:

1. Chỉ tiêu về pháp lệnh

2. Chỉ tiêu về vận động

Với kết quả đã đạt được cho thấy tại khu dân cư chúng ta, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với tổ trưởng dân phố, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của phường giao.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các cuộc vận động tại khu dân cư, chúng ta vẫn thấy còn tồn đọng một số hạn chế cần khắc phục.

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, khu dân cư chúng ta vui mừng với kết quả một năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ta đã có nhiều cải thiện, các mô hình, gương sáng ngày càng gia tăng về số lượng và chất lượng.

Kết quả cụ thể như sau:

1. Khu dân cư có.../.. hộ đạt danh hiệu: "Gia đình văn hoá", tỷ lệ...% so với toàn thể hộ gia đình đăng ký từ đầu năm.

Có ...tổ đạt danh hiệu" Tổ dân phố văn hoá"

2. Khu dân cư có....hộ đạt chuẩn "Gia đình văn hoá tiêu biểu", tiêu biểu là:...

3. Các tấm gương sáng điển hình:

a) Tấm gương về phát triển kinh tế

b) Tấm gương về an ninh trật tự

Ban công tác mặt trận....trân trọng bểu dương các hộ gia đình và cá nhân trên đã có nhiều thành tích góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế- vă hoá xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương, đặc biệt là trong khu dân cư của chúng ta.

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, xây dựng cộng đồng dân cư, bà con tăng cường đoàn kết hơn nữa. Đoàn kết thật sự và rộng rãi là nhằm phát huy sức mạnh của nhận dân, thực hiện dân chủ để phát huy nguồn lực xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển. Mục tiêu hươngs đến là giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, vươn lên làm giàu chính đáng, cơ sở hạ tầng xanh sạch đẹp, không có tệ nạn xã hội và người vi phạm pháp luật, tiến hành thực hiện dân chủ và giữ gìn kỉ cương, phép nước, cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Kỷ niệm... năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, chúng ta ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: "Chính sách mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng". Cùng nhau tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động với tên gọi mới "Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" đồng thời bằng nhiều việc làm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" xây dựng nết đẹp văn hoá trong sản xuất và tiêu dùng Việt Nam... thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể bà con!

Trong niềm vui của ngày hội hôm nay, Ban công tác Mặt trận cảm ơn cấp chính uỷ, chính quền, Mặt trận và các đoàn thể đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn hoạt động của cộng đồng dân cư.

Xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích đã đạt được của khu dân cư chúng ta, chân thành cảm ơn toàn thể bà con, các tổ chức trong cộng đồng dân cư đã đồng tâm hiệp lực, đem sức lực trí tuệ đóng góp xây dựng cộng đồng dân cư đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết!

Thành công thành công đại thành công

Kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể bà con dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Xin chân thành cảm ơn.

5. Bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân 2024

“Kính thưa các cụ, các ông, các bà, các bác, các anh, các chị, các đồng chí và các cháu.

Thưa toàn thể bà con.

Hôm nay, tôi và một số đồng chí công tác ở Trung ương và Thành phố rất vui mừng, phấn khởi được về dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân của thôn 5, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thủ đô Hà Nội. Lời đầu tiên, chúng tôi xin gửi tới toàn thể các cụ, các ông, các bà, các bác, các anh, các chị, các đồng chí và các cháu lời chào thân thiết, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc ngày hội của chúng ta thật vui và thành công rực rỡ. Không biết các đồng chí khác thế nào chứ cảm giác của tôi lúc này là thấy rất vui, rất mừng và rất phấn khởi; được gặp gỡ, tiếp xúc với bà con, thấy ai cũng phấn chấn, vui vẻ, không khí rất thân tình, náo nhiệt; đúng là ngày hội, hơn nữa là ngày hội đại đoàn kết.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể bà con.

Chúng ta đều đã biết, từ nhiều năm nay, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở các khu dân cư nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã trở thành nét đẹp truyền thống, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân.

Mục đích của ngày hội là nhằm xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới. Kết quả của ngày hội sẽ đem lại những giá trị tinh thần, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội từ mỗi thôn, bản, làng, tổ dân phố, cụm dân cư... trong cả nước.

Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022), ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã cùng nhau chung sức, đồng lòng phòng, chống đại dịch COVID-19 thành công với quyết tâm "chống dịch như chống giặc," vừa tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Về dự Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn 5, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội - một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, tôi hết sức vui mừng về những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã ta đã đạt được. Tôi được biết, Yên Sở vốn là một làng cổ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, thủa xa xưa mang tên là Cổ Sở, có tên nôm là Kẻ Giá (còn gọi là Giá Lụa) vì nơi đây có cánh bãi phù sa sông Đáy rộng gần 170ha, chuyên trồng dâu, nuôi tằm và dệt lụa, lại có bến Cổ Sở - nơi giao lưu buôn bán sầm uất; trong dân gian đã từng lưu truyền câu: "Thóc Lại Yên, Tiền Kẻ Giá, Cá Kẻ Canh." Yên Sở có truyền thống Văn hóa lâu đời, phương ngôn xưa đã có câu: "Bơi Đăm, Rước Giá, Hội Thầy".

Đặc biệt, nơi đây là quê hương của người anh hùng, Tướng công Lý Phục Man, người có nhiều công lớn giúp Lý Bôn dựng cờ khởi nghĩa năm 542, đánh đuổi giặc Lương ở phương Bắc và quân Lâm ấp ở phương Nam, dựng nên Nhà nước Vạn Xuân - nhà nước Độc lập tự chủ đầu tiên của Dân tộc ta ở thế kỷ thứ 6. Ngày nay, Yên Sở còn lưu giữ được di tích Quán Giá và Rừng Giá với diện tích hơn 6ha, đây là nơi yên nghỉ và thờ cúng Tướng Công Lý Phục Man. Di tích Quán Giá và Rừng Giá đã được Nhà nước ta xếp hạng là di tích Lịch sử cấp Quốc gia (năm 1991).

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, xã Yên Sở đã có nhiều đóng góp về sức người và sức của, cùng quân dân cả nước chiến đấu giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Nhân dân và lực lượng vũ trang xã Yên Sở đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân."

Thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng, dốc sức phấn đấu của nhân dân, cuối năm 2013 xã Yên Sở đã được công nhận là "Xã đạt chuẩn nông thôn mới" và được đánh giá là 1/50 xã tiêu biểu của Thành phố Hà Nội; được Trung ương đánh giá là 1/27 xã tiêu biểu toàn quốc. Năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua "Đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố Hà Nội năm 2019".

Đảng bộ xã nhiều năm liên tục được công nhận là "Đảng bộ trong sạch vững mạnh;" xã Yên Sở được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội công nhận là "Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao," năm 2020. Trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách, nhưng tổng thu nhập của địa phương vẫn ước đạt hơn 500 tỷ đồng; thu nhập bình quân năm 2021 ước đạt 68 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của toàn thành phố.

Trong lĩnh vực văn hóa, Hội đồng Nhân dân xã đã thông qua Bản quy ước của làng, xã từ năm 1995 trên cơ sở kế thừa những giá trị tốt đẹp của bản Hương ước cổ và có bổ sung những điều khoản phù hợp với quy định của Pháp luật, gồm 6 chương với 63 điều quy định khá đầy đủ những việc được làm và không được làm của người dân.

Đặc biệt, Quy ước nhấn mạnh đến vấn đề văn hóa, đạo đức, đạo lý gia đình, vệ sinh môi trường, trật tự an ninh làng, xã... Trong hơn 20 năm qua, quy ước làng cũng đã phát huy tác dụng rất tốt, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Kết quả là toàn xã đã có 95,3% số hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa," 9/9 thôn đạt danh hiệu "Thôn văn hóa." Xã không còn hộ nghèo.

Riêng về thôn 5 của xã Yên Sở, tôi được biết, là thôn đặc thù, dân cư được phân bổ ở miền làng và xóm Bến bên kia đê Đáy; thôn có 320 hộ gia đình với gần 1.300 nhân khẩu. Qua báo cáo của thôn 5, chúng ta nhận thấy, cán bộ và nhân dân thôn 5 đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế với nhiều ngành nghề, chuyển giao và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập, kinh tế hộ gia đình, góp phần ổn định đời sống nhân dân, an sinh xã hội; có nhiều gia đình xây nhà mới, khang trang, sạch đẹp.

Hiện nay, cả thôn chỉ còn 5 hộ cận nghèo và không còn hộ nghèo. Cán bộ và nhân dân thôn 5 luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội, quy tắc ứng xử văn hóa trên địa bàn xóm, thôn; động viên nhân dân tham gia thi đua xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa.

Đến đầu năm 2021 đã có 314/320 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; cuối năm đã bình xét được 312/314 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa bằng 99,36%; thôn đạt danh hiệu "Thôn văn hóa," thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ theo đúng quy định và phong tục tập quán và đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng được thường xuyên chú trọng; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nhân dân tham gia tích cực; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững… Tôi đánh giá cao và xin nhiệt liệt chúc mừng những thành quả của thôn 5 và xã Yên Sở chúng ta đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể bà con.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn các cấp lãnh đạo thành phố Hà Nội, huyện Hoài Đức và cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của xã Yên Sở nói chung, thôn 5 nói riêng, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu mới đã đạt được, triển khai thực hiện Nghị quyết 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; tiếp tục động viên nhân dân tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị-kinh tế, văn hóa-xã hội của địa phương.

Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước của nhân dân; khích lệ, động viên những điển hình tiên tiến, những tập thể và cá nhân tiêu biểu, tạo đà thi đua mới. Tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực từ cộng đồng để chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 gây ra. Động viên nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa dịch bệnh; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh; phát huy tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ, giúp đỡ, cùng nhau vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra.

Việc xây dựng đời sống văn hoá ở mỗi gia đình, ở từng thôn, xóm có thành công hay không là do chính mỗi chúng ta; xây dựng khu dân cư lành mạnh, bình yên và giàu đẹp là để cho chính chúng ta hưởng thụ.

Vì vậy, tôi xin đề nghị và tha thiết mong muốn bà con hãy tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, quyết tâm phấn đấu xây dựng Thôn 5, xã Yên Sở của chúng ta cũng như của tất cả các khu dân cư trong toàn thành phố Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống vẻ vang xã anh hùng của thủ đô anh hùng.

Xin chúc các vị đại biểu, các cụ, các bác, các anh chị và toàn thể bà con sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Tôi xin trân trọng cảm ơn!”

6. Bài phát biểu ngày hội Đại Đoàn Kết toàn dân tộc của Thủ tướng

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa đại diện các bà con dân tộc anh em đang sinh sống tại Làng Văn hóa các dân tộc,

Thưa các vị đại biểu,

Đoàn kết là truyền thống quý báu, nguồn sức mạnh, động lực quan trọng, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đặc biệt, từ khi có Đảng, Bác Hồ lãnh đạo, đồng bào các dân tộc trên đất nước Việt Nam luôn đoàn kết một lòng theo Ðảng trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn luôn là một trong những nguồn lực quan trọng nhất, mạnh mẽ nhất để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo ngày càng được củng cố, tăng cường và phát huy. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối tin cậy giữa Nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Trong 89 năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người dân đất Việt. Tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức thành viên tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, thi đua đổi mới sáng tạo; thực hiện giám sát và phản biện xã hội; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Hôm nay, trong không khí ấm áp, chan hòa tình đoàn kết, tất cả chúng ta rất vui mừng tham dự Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" và khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hoá Việt Nam” năm 2019 tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam - một không gian sinh động, nơi giới thiệu, bảo tồn di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi thân ái gửi tới các vị đại biểu và toàn thể đồng bào, đồng chí những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Tôi hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hoá Việt Nam” trong những năm qua, nhằm tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc và bảo tồn những di sản văn hóa quý báu của các dân tộc anh em trên đất nước ta. Hoạt động này càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi diễn ra trong đúng dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Trong thời gian qua, mặc dù đất nước ta gặp không ít những khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Năm 2022, dự kiến chúng ta sẽ hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế dự báo vượt mục tiêu đề ra, trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc, lạm phát được kiểm soát tốt và các cân đối lớn của nền kinh tế được củng cố. An sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống của nhân dân trên mọi miền đất nước đều chuyển biến rõ nét. Thế và lực của chúng ta không ngừng được tăng cường; uy tín quốc tế được nâng cao. Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Những kết quả này chính là nền tảng thuận lợi để chúng ta phấn đấu hoàn thành những mục tiêu Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng đề ra, tạo tiền đề vững chắc để phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước hiện nay đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, việc củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân và phát huy các giá trị văn hóa, con người Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

Như tôi đã từng đề cập, nguồn lực lớn nhất của Tổ quốc ta chính là gần 100 triệu đồng bào trong và ngoài nước thuộc 54 dân tộc anh em. Truyền thống đại đoàn kết, trên dưới một lòng đã làm nên một sức mạnh vô bờ bến không chỉ trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giữ gìn non sông, bờ cõi trước đây mà còn đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi nguy cơ tụt hậu trong phát triển, thoát bẫy thu nhập trung bình ngày nay. Vì vậy, chúng ta cần phải tiếp tục đại đoàn kết, không ngừng khơi dậy khát vọng và ý chí, lòng tự hào và tự tôn dân tộc trong toàn dân; khai thác hết những tiềm năng, thế mạnh trong dân để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đưa đất nước ta vững bước trên con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Nhân ngày truyền thống ...năm, tôi mong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần thi đua sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới; triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 9 đã đề ra. Tôi đề nghị chúng ta cùng nhau phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần tiếp tục giương cao ngọn cờ tập hợp đại đoàn kết toàn dân tộc để Tổ quốc ta, nhân dân ta đi tới được bến bờ thành công và thịnh vượng, để đồng bào 54 dân tộc anh em không kể miền xuôi hay miền ngược phát triển đồng đều, không ai bị bỏ lại phía sau.

Cùng chung tay đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua trong toàn xã hội hướng tới lập thành tích thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/....); 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/....; 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/....); và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Thứ hai, Thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; đoàn kết các dân tộc, đoàn kết các tôn giáo, đoàn kết đồng bào trong nước cũng như bà con Việt kiều ở nước ngoài. Tiếp tục có nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bị thiên tai...

Thứ ba, Cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân, từng gia đình và từng người dân nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; giữ vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không để các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng xúi giục, lôi kéo, kích động chống Đảng, Nhà nước và chế độ, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhân đây, tôi cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, tổ chức các hoạt động phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán truyền thống của đồng bào 54 dân tộc anh em để giới thiệu với du khách trong nước và bạn bè quốc tế về những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam, phát huy thế mạnh của văn hóa dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay; đổi mới hoạt động, duy trì sử dụng có hiệu quả tài sản và nguồn lực của Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, nhất là nguồn lực đất đai.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Năm 1942, để cổ vũ, động viên đồng bào cả nước tham gia Mặt trận Việt Minh, cùng nhau đứng lên đánh đuổi đế quốc Nhật và thực dân Pháp, giành độc lập dân tộc, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân:

“Hỡi ai con cháu Rồng Tiên,

Mau mau đoàn kết vững bền cùng nhau”

Lời hiệu triệu đoàn kết năm xưa của Người vẫn như còn âm vang cùng non sông, đất nước. Trong không khí của Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" hôm nay, thực hiện những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, với truyền thống yêu nước, đại đoàn kết và nền tảng lịch sử, văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc ta, tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa cộng đồng 54 dân tộc anh em trong ngôi nhà chung Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục được tăng cường vững chắc, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Xin chúc quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

7. Bài phát biểu ngày đại đoàn kết khu dân cư

Bài phát biểu ngày đại đoàn kết khu dân cư
Bài phát biểu ngày đại đoàn kết khu dân cư

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể bà con!

Hôm nay, chào mừng kỷ niệm ........... năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/.........), Khu dân cư ........................, phường ................. chúng ta tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc để ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - ngày nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong không khí đoàn kết của Ngày hội, Khu dân cư .................. vui mừng đón chào các vị đại biểu và bà con của các tổ dân phố về dự đông đủ, đây là nguồn động viên to lớn cho khu dân cư chúng ta. Trong ngày hội này, chúng ta tổng kết ..... năm cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; ..... năm cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân, những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư của chúng ta ngày càng đoàn kết, vững mạnh.

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Đại đoàn kết là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Bác Hồ nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trải qua ........... năm ra đời và phát triển, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, từ Hội Phản đế đồng minh đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay đã phát huy truyền thống dân tộc; tập hợp, đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp nhân dân thành lực lượng cách mạng to lớn đấu tranh giải phóng dân tộc, thực hiện mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Kính thưa quí vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Nhìn lại .... năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và ..... năm thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", khu dân cư chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, an ninh trật tự xã hội được giữ vững; mối quan hệ giữa bà con ngày càng gắn bó, đoàn kết.

Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với các tổ trưởng dân phố, và các chi hội thành viên, thực hiện các cuộc vận động có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; mối quan hệ trong khu dân cư ngày càng đoàn kết, gắn bó.

Công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng đạt nhiều tiến bộ. Nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong cộng đồng nâng lên theo mức sống. Nhân dân hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Thực hiện Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, khu dân cư không rác; các quy định về trật tự đô thị, về ý thức chấp hành an toàn giao thông.

Công tác giảm nghèo, từ thiện nhân đạo, khuyến học khuyến tài; chăm sóc trẻ em và người cao tuổi đã có nhiều gương sáng trong từng tổ dân phố, họ tộc trên tinh thần nhân ái. Tình làng, nghĩa phố được khơi dậy, bà con trong khu dân cư đã tương trợ, giúp đỡ động viên và thăm hỏi khi gia đình có việc tang ma, ốm đau, hoạn nạn.

Ban công tác Mặt trận khu dân cư động viên nhân dân thực hiện và giám sát thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhân dân đã bàn và biểu quyết các công việc của tổ về xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới, các công trình phúc lợi công cộng; quy ước của tổ dân phố, hương ước của thôn; bầu tổ trưởng dân phố, trưởng thôn; thực hiện các mô hình hoạt động tự quản...Vì vậy, dân chủ ở cơ sở ngày càng phát huy thực sự và đem lại kết quả thiết thực, góp phần tăng cường sự đồng thuận và ổn định xã hội.

Qua ngày hội này, khu dân cư chúng ta thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó, thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Đảng ủy, UBND, UB Mặt trận TQVN phường.giao. Trước mắt, tập trung các hoạt động hỗ trợ các gia đình nghèo trong dịp tết; tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ môi trường..., hưởng ứng Năm văn hoá văn minh đô thị ............

Trong năm ............., Khu dân cư đã đạt các chỉ tiêu trên giao như sau:

1. Về chỉ tiêu pháp lệnh: (Thuế nhà đất; Thuế nông nghiệp; Quỹ an ninh trật tự...)

2. Về chỉ tiêu vận động: (Quỹ vì người nghèo; Quỹ cứu trợ thiên tai bão lũ; Quỹ khuyến học; Quỹ người cao tuổi; Xây nhà đại đoàn kết...)

Với kết quả này, đã cho thấy tại khu dân cư chúng ta, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với tổ trưởng dân phố (trưởng thôn), thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của phường giao.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các cuộc vận động tại khu dân cư chúng ta vẫn thấy một số hạn chế cần khắc phục như sau: (nêu lên một số hạn chế cần phải nhấn mạnh).

Kính thưa quí vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc, khu dân cư chúng ta vui mừng với kết quả một năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ta đã có nhiều cải thiện, các mô hình, gương sáng ngày càng nâng cao số lượng và chất lượng.

Kết quả cụ thể như sau:

1. Khu dân cư có ...../....... hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", tỷ lệ là ........% so với toàn thể hộ gia đình đăng ký từ đầu năm.

Có ......... tổ đạt danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa" (danh sách cụ thể).

2. Khu dân cư có ....... hộ đạt chuẩn "Gia đình văn hóa tiêu biểu" 3 hoặc 5 năm liền, tiêu biểu là: (kể tên từng hộ)

3. Các gương điển hình như sau:

a. Gương về phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng (nêu tên hộ, cá nhân)

b. Gương về an ninh trật tự (nêu tên hộ, cá nhân)

Ban công tác Mặt trận .............. trân trọng biểu dương các hộ gia đình và cá nhân trên đã có nhiều thành tích góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, đặc biệt là tại khu dân cư của chúng ta.
Kính thưa quí vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng cộng đồng dân cư, bà con tăng cường đoàn kết hơn nữa trong cộng đồng dân cư. Đoàn kết thật sự và rộng rãi là nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân, thực hiện dân chủ để phát huy nguồn lực xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển. Mục tiêu hướng đến là giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, vươn lên làm giàu chính đáng; cơ sở hạ tầng xanh sạch đẹp; không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, thực hành dân chủ và giữ gìn kỷ cương phép nước; cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc, thôn, tổ bình yên xã hội an toàn.

Kỷ niệm ......... năm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, chúng ta khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: "Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng", cùng nhau tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động với tên gọi mới cuộc vận động"Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; đồng thời bằng nhiều việc làm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", xây dựng nét đẹp văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng Việt Nam... thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể bà con!

Trong niềm vui của Ngày hội hôm nay, Ban công tác Mặt trận cảm ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn hoạt động của cộng đồng dân cư.

Xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích đã đạt được của khu dân cư chúng ta, chân thành cảm ơn toàn thể bà con, các tổ chức trong cộng đồng dân cư đã đồng tâm hiệp lực, đem sức lực, trí tuệ đóng góp xây dựng cộng đồng dân cư đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết.

Thành công, thành công, đại thành công

Kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể bà con được dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Xin chân thành cảm ơn!

8. Bài phát biểu tuyên truyền ngày hội đại đoàn kết dân tộc

Kính thưa: Đồng chí ............

Kính thưa: Các đồng chí Đại biểu khách quý!

Kính thưa: Đoàn chủ tịch Đại hội; Kính thưa Đại hội!

Kính thưa...

Trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 20...., hôm nay, chúng ta vui mừng tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư, kỷ niệm ..... năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/20.....). Nhân dịp này, chúng ta cùng nhau đánh giá kết quả một năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân, những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, thực hiện cuộc vận động và tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng cộng đồng dân cư của chúng ta ngày càng đoàn kết, ngày càng vững mạnh.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể bà con!

Đại đoàn kết chính là nội dung xuyên suốt và nhất quán trong toàn bộ hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trong suốt cuộc đời hoạt động, Người đã không ngừng chăm lo, vun trồng cho sự nghiệp đoàn kết toàn dân, tập hợp lực lượng toàn dân tộc trong một Mặt trận Dân tộc Thống nhất. Trải qua ..... năm ra đời và phát triển, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ sáng lập, rèn luyện, từ Hội Phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bè lũ thực dân, đế quốc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào.

Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam qua từng thời kỳ, Mặt trận Dân tộc Thống nhất đã không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn lịch sử và đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Kế tục truyền thống của Hội Phản đế đồng minh và Mặt trận Dân chủ Đông Dương, Mặt trận Việt Minh đã tập hợp đoàn kết vận động toàn dân tộc nổi dậy làm Cách mạng Tháng Tám thành công, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (ngày nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Đoàn kết trong Mặt trận Liên Việt nhân dân ta đã kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng và không ngừng lớn mạnh trở thành hậu phương lớn của tiền tuyến lớn miền Nam. Đoàn kết trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh Các lực lượng dân tộc dân chủ và hoà bình Việt Nam, nhân dân ta đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử vẻ vang giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân trong cả nước.

Từ ngày nước nhà thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức giành nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đưa đất nước chuyển sang thời kỳ phát triển mới đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống mới, tháng 5 năm 1995, nhân kỷ niệm ...... năm ngày sinh của Người, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát động trong cả nước Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” sau đó là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đây là Cuộc vận động nhân dân rộng lớn trong cả nước của thời kỳ đổi mới có nội dung toàn diện, diễn ra trong thời gian dài.

Quá trình triển khai Cuộc vận động đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân, cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở từng địa bàn khu dân cư; đã khơi dậy truyền thống đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân thông qua hình thức tự quản ở cơ sở, tích cực xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh… Kết quả của Cuộc vận động đã góp phần quan trọng cùng Nhà nước thực hiện đường lối của Đảng về công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thời gian qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, triển khai đã có bước phát triển mới, hướng về khu dân cư với nhiều cách làm sáng tạo; nhiều mô hình được xây dựng có hiệu quả, ngày càng được nhân rộng; huy động tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên khắc phục khó khăn, đóng góp các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối thành công của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tháng......, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời, Mặt trận tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới các cấp, các ngành, từng địa phương. Theo hướng dẫn của Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận dụng sáng tạo cụ thể hóa các cuộc vận động ở cơ sở để cổ vũ, động viên nhân dân tham gia phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kết quả triển khai thực hiện Chương trình hành động nhiệm kỳ 2014 - 2020 của Đại hội lần thứ VIII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ mới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy mọi nguồn lực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trong tình hình mới, nhất là chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức động viên nhân dân tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân; tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, giám sát cán bộ, đảng viên ở khu dân cư, để Đảng ta mãi xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân; mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết quốc tế, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ nêu trên.

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, mừng ngày truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chúng ta vui mừng thấy rằng cộng đồng dân cư của chúng ta đã có nhiều chuyển biến, tiến bộ sau hai năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hơn 8 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ta đã ngày càng được cải thiện.

Nhìn lại một năm qua, cộng đồng dân cư của chúng ta đã cố gắng, nỗ lực đoàn kết cùng nhau thực hiện có kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực của 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, việc xây dựng cộng đồng dân cư tự quản và thực hiện ngày càng tốt hơn 5 nội dung của Cuộc vận động đòi hỏi bà con chúng ta phải bằng hành động thiết thực để tăng cường đoàn kết hơn nữa trong cộng đồng dân cư. Đoàn kết là sức mạnh vô địch để phát huy dân chủ thực sự, để khai thác và phát huy nội lực, để xây dựng cộng đồng dân cư của chúng ta ngày một phát triển; giảm nghèo bền vững, tăng hộ khá, hộ giàu chính đáng và hợp pháp; đường làng, ngõ phố phong quang, sạch đẹp; không phát sinh tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, thực hành dân chủ và giữ gìn kỷ cương phép nước; cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc, ai cũng có việc làm, ai cũng tham gia học tập, thôn xóm yên bình, môi trường sáng - xanh, sạch đẹp.

Kỷ niệm..... năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, chúng ta khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”, nguyện cùng nhau tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 15/12/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với việc triển khai Cuộc vận động. Đổi mới phương thức triển khai và nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo hướng xác định nhiệm vụ trọng tâm công việc, đối tượng vận động hằng năm. Quán triệt và triển khai Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể bà con!

Trong niềm vui của Ngày hội hôm nay, Ban Công tác Mặt trận xin cảm ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp đã quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn và theo sát mọi hoạt động của cộng đồng dân cư; xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích đã đạt được của khu dân cư chúng ta, chân thành cảm ơn toàn thể bà con, các tổ chức trong cộng đồng dân cư, trong năm qua đã đồng tâm hiệp lực, đem sức lực, trí tuệ đóng góp xây dựng cộng đồng dân cư đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết.

Thành công, thành công, đại thành công.

9. Diễn văn khai mạc ngày hội đại đoàn kết dân tộc

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể bà con!

Hôm nay, chào mừng kỷ niệm ........... năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/.........), Khu dân cư ........................, phường ................. chúng ta tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc để ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - ngày nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong không khí đoàn kết của Ngày hội, Khu dân cư .................. vui mừng đón chào các vị đại biểu và bà con của các tổ dân phố về dự đông đủ, đây là nguồn động viên to lớn cho khu dân cư chúng ta. Trong ngày hội này, chúng ta tổng kết 20 năm cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; 15 năm cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân, những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư của chúng ta ngày càng đoàn kết, vững mạnh.

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Đại đoàn kết là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Bác Hồ nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trải qua ........... năm ra đời và phát triển, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, từ Hội Phản đế đồng minh đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay đã phát huy truyền thống dân tộc; tập hợp, đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp nhân dân thành lực lượng cách mạng to lớn đấu tranh giải phóng dân tộc, thực hiện mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Kính thưa quí vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Nhìn lại 20 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và 15 năm thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", khu dân cư chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, an ninh trật tự xã hội được giữ vững; mối quan hệ giữa bà con ngày càng gắn bó, đoàn kết.

Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với các tổ trưởng dân phố, và các chi hội thành viên, thực hiện các cuộc vận động có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; mối quan hệ trong khu dân cư ngày càng đoàn kết, gắn bó.

Công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng đạt nhiều tiến bộ. Nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong cộng đồng nâng lên theo mức sống. Nhân dân hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Thực hiện Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, khu dân cư không rác; các quy định về trật tự đô thị, về ý thức chấp hành an toàn giao thông.

Công tác giảm nghèo, từ thiện nhân đạo, khuyến học khuyến tài; chăm sóc trẻ em và người cao tuổi đã có nhiều gương sáng trong từng tổ dân phố, họ tộc trên tinh thần nhân ái. Tình làng, nghĩa phố được khơi dậy, bà con trong khu dân cư đã tương trợ, giúp đỡ động viên và thăm hỏi khi gia đình có việc tang ma, ốm đau, hoạn nạn.

Ban công tác Mặt trận khu dân cư động viên nhân dân thực hiện và giám sát thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhân dân đã bàn và biểu quyết các công việc của tổ về xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới, các công trình phúc lợi công cộng; quy ước của tổ dân phố, hương ước của thôn; bầu tổ trưởng dân phố, trưởng thôn; thực hiện các mô hình hoạt động tự quản...Vì vậy, dân chủ ở cơ sở ngày càng phát huy thực sự và đem lại kết quả thiết thực, góp phần tăng cường sự đồng thuận và ổn định xã hội.

Qua ngày hội này, khu dân cư chúng ta thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó, thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Đảng ủy, UBND, UB Mặt trận TQVN phường.giao. Trước mắt, tập trung các hoạt động hỗ trợ các gia đình nghèo trong dịp tết; tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ môi trường..., hưởng ứng Năm văn hoá văn minh đô thị ............

Trong năm ............., Khu dân cư đã đạt các chỉ tiêu trên giao như sau:

1. Về chỉ tiêu pháp lệnh: (Thuế nhà đất; Thuế nông nghiệp; Quỹ an ninh trật tự...)

2. Về chỉ tiêu vận động: (Quỹ vì người nghèo; Quỹ cứu trợ thiên tai bão lũ; Quỹ khuyến học; Quỹ người cao tuổi; Xây nhà đại đoàn kết...)

Với kết quả này, đã cho thấy tại khu dân cư chúng ta, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với tổ trưởng dân phố (trưởng thôn), thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của phường giao.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các cuộc vận động tại khu dân cư chúng ta vẫn thấy một số hạn chế cần khắc phục như sau: (nêu lên một số hạn chế cần phải nhấn mạnh).

Kính thưa quí vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc, khu dân cư chúng ta vui mừng với kết quả một năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ta đã có nhiều cải thiện, các mô hình, gương sáng ngày càng nâng cao số lượng và chất lượng.

Kết quả cụ thể như sau:

1. Khu dân cư có ...../....... hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", tỷ lệ là ........% so với toàn thể hộ gia đình đăng ký từ đầu năm.

Có ......... tổ đạt danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa" (danh sách cụ thể).

2. Khu dân cư có ....... hộ đạt chuẩn "Gia đình văn hóa tiêu biểu" 3 hoặc 5 năm liền, tiêu biểu là: (kể tên từng hộ)

3. Các gương điển hình như sau:

a. Gương về phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng (nêu tên hộ, cá nhân)

b. Gương về an ninh trật tự (nêu tên hộ, cá nhân)

Ban công tác Mặt trận .............. trân trọng biểu dương các hộ gia đình và cá nhân trên đã có nhiều thành tích góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, đặc biệt là tại khu dân cư của chúng ta.
Kính thưa quí vị đại biểu! Thưa toàn thể bà con!

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng cộng đồng dân cư, bà con tăng cường đoàn kết hơn nữa trong cộng đồng dân cư. Đoàn kết thật sự và rộng rãi là nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân, thực hiện dân chủ để phát huy nguồn lực xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển. Mục tiêu hướng đến là giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, vươn lên làm giàu chính đáng; cơ sở hạ tầng xanh sạch đẹp; không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, thực hành dân chủ và giữ gìn kỷ cương phép nước; cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc, thôn, tổ bình yên xã hội an toàn.

Kỷ niệm ......... năm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, chúng ta khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: "Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng", cùng nhau tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động với tên gọi mới cuộc vận động"Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; đồng thời bằng nhiều việc làm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", xây dựng nét đẹp văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng Việt Nam... thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể bà con!

Trong niềm vui của Ngày hội hôm nay, Ban công tác Mặt trận cảm ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn hoạt động của cộng đồng dân cư.

Xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích đã đạt được của khu dân cư chúng ta, chân thành cảm ơn toàn thể bà con, các tổ chức trong cộng đồng dân cư đã đồng tâm hiệp lực, đem sức lực, trí tuệ đóng góp xây dựng cộng đồng dân cư đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết.

Thành công, thành công, đại thành công

Kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể bà con được dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Xin chân thành cảm ơn!

10. Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 

Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11
Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11

Kính thưa các vị đại biểu.

Kính thưa cán bộ và nhân dân xóm ...........

Trong không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân sôi nổi thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2022, lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, chào mừng 92 năm thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam và hướng tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Hôm nay, ngày ... tháng 11 năm 2022, Ban công tác Mặt trận, cán bộ và nhân dân xóm .......... tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Đây là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống cộng đồng khu dân cư thôn .......... ngày hội nhằm đề cao vai trò dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, tôn vinh và biểu dương các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa mới trong cộng đồng khu dân cư.

Thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND và UB Mặt trận tổ quốc xã ..................., tôi xin trân trọng gửi lời chúc tới các cụ cao tuổi, cán bộ lãnh đạo và ........ đại biểu hộ gia đình đại diện cho ....... nhân khẩu của ...... dân tộc anh em gắn bó thủy chung trên mảnh đất khu dân cư thôn.......... đã tụ hội về đây dự ngày hội đại đoàn kết dân tộc.

Kính thưa cán bộ và nhân dân xóm ...........

Trong suốt quá trình lãnh đạo cánh mạng Đảng ta luôn xác định Đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết yêu nước là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta. Đồng thời cũng có vị trí quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của đất nước. Dựa trên quan điểm về vấn đề đại đoàn kết dân tộc Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách với những nội dung cơ bản đó là: “bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển” quan điểm đó đã thực sự trở thành sức mạnh trong việc xây dựng và phát huy truyền thống khối đại đoàn kết các dân tộc. Phương châm và hành động đó làm thất bại mọi âm mưu diễn biến hòa của các thế lực thù địch chống kỳ thị và chia rẽ dân tộc, chống tư tưởng dân tộc lớn, dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, khắc phục tư tưởng tự ti, mặc cảm dân tộc, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa dân tộc đa số với dân tộc thiểu số, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hệ thống chính trị và sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc bền vững.

Với ý nghĩa của ngày hội đại đoàn kết dân tộc, ngày truyền thống vẻ vang của mặt trận dân tộc thống nhất. Trong những năm qua cán bộ và nhân dân xóm .......... đã phát huy truyền thống tốt đẹp của chính sách đại đoàn kết một lòng xây dựng khu dân cư có kinh tế tăng trưởng, an ninh được giữ vững, các hoạt động văn hóa xã hội có bước phát triển. Các ban ngành đoàn thể và hội tích cực vận động đoàn viên, hội viên chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật cuả Nhà nước, quy định của địa phương, chấp hành quy ước hương ước khu dân cư. Từ đó làm thay đổi nếp nghĩ và việc làm bãi bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới việc tang. Trẻ em trong độ tuổi được đến trường, các chính sách của Nhà Nước đã đi vào cuộc sống của mỗi người dân như: Chính sách hỗ trợ xóa nhà tạm, xây dựng nhà bán kiên cố, xây dựng nhà văn hóa khu dân cư, chính sách hỗ trợ người nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, bê tông đường giao thông nông thôn phần nào đã tác động tích cực đến sự ổn định và phát triển và thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới trong khu dân cư của xóm ...........

Bên cạnh đó với tinh thần cần cù lao động đoàn kết và gắn bó tình nghĩa xóm làng, bà con nhân dân tích cực tăng gia sản xuất chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, biết phát huy thế mạnh của kinh tế đồi rừng để trồng các cây nguyên liệu, đặc biệt cây lâm nghiệp là cây mũi nhọn, sản phẩm từ cây keo, xoan, tre.... đã từng bước trở thành cây hàng hóa có giá trị kinh tế, cho thu nhập cao. Nhiều hộ đã xây nhà mua tài sản đắt tiền từ thu nhập của cây lâm nghiệp và kinh tế đồi rừng, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Những kết quả mà cán bộ và nhân dân xóm .......... đã đạt được trong những năm qua đã khẳng định sự đúng đắn của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, là minh chứng của việc thực thi hiệu quả chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng ủy,UBND xã ....................., thể hiện ý chí cần cù, nghị lực lao động, tinh thần đoàn kết nỗ lực vươn lên thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư góp phần làm thay đổi quê hương xã ..............

Nhân dịp này thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ xã tôi xin biểu dương công lao đóng góp và nỗ lực cố gắng của chi bộ, chính quyền xóm, ban công tác mặt trận các đoàn thể, hội và nhân dân khu dân cư xóm .......... đã cộng đồng trách nhiệm đóng góp sức lực, tinh thần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Tập trung lãnh đạo, phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người dân xóm .......... từng bước cải thiện cả vật chất và tinh thần.

Chúng ta cho một tràng vỗ tay để chúc mừng những thành tích mà cán bộ và nhân dân xóm .......... đã đạt được trong những năm qua.

Kính thưa cán bộ và nhân dân xóm ...........

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong những năm qua xóm .......... còn có những khó khăn hạn chế đó là:

Là một xóm còn gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế hộ phát triển nhưng chưa đồng đều, thu nhập bình quân chung còn thấp, tỷ lệ hộ đạt GĐVH năm 2017 là...... hộ/ tổng số...... hộ đạt tỷ lệ ....%, hộ nghèo còn ... hộ, hộ cận nghèo còn ..... hộ tỷ lệ .....%. Các tiêu cực và tệ nạn xã hội như rượu chè, trộm cắp vặt, vi phạm giao thông, sinh con thứ ba trong năm 2017 vẫn còn xảy ra. Các ban ngành đoàn thể xã hội hoạt động chưa đều, việc tuyên truyền đoàn viên, hội viên chấp hành chính sách chưa cao. Do đó đoàn viên, hội viên còn vi phạm chính sách (đặc biệt năm 2022 còn..... trường hợp sinh con thứ ba) để khắc phục những khó khăn hạn chế đó năm 2023 xóm .......... cần làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là: Cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, xóm cùng các ban ngành đoàn thể và hội làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước, quy định của địa phương, quy ước, hương ước khu dân cư, mỗi cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên là một tuyên truyền viên đi đầu gương mẫu trong mọi lĩnh vực, vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Chi bộ đảng nêu cao vai trò lãnh đạo, mặt trận vận động các tổ chức thành viên đổi mới nội dung hoạt động để thu hút đoàn viên, hội viên, xóm làm tốt công tác chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bình xét GĐVH, bình xét hộ nghèo, và các chế độ chính sách của nhà nước thực sự dân chủ công bằng công khai tạo đồng thuận cao trong khu dân cư.

Hai là: Vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy thế mạnh của kinh tế đồi rừng để trồng cây nguyên liệu, đặc biệt là cây lâm nghiệp là cây mũi nhọn, cho năng suất và thu nhập cao trên một đơn vị diện tích, thu hút lao động trong khu làm giàu chính đáng từng bước xóa đói, giảm nghèo xây dựng nông thôn mới.

Ba là: Tổ chức thực hiện tốt các tiêu chí để năm 2018 đạt khu dân cư văn hóa, không có tệ nạn xã hội, cờ bạc, rượu chè, trẻ em trong bỏ học, người sinh con thứ ba. Hằng năm có kế hoạch tu sửa đường làng ngõ xóm, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp nhau khi khó khăn hoạn nạn, giúp nhau trong phát triển kinh tế bỏ các hủ tục lạc hậu trong ma chay cưới xin cản trở sự tiến bộ chung.

Bốn là: Thực hiện ý chí đoàn kết để phát triển kinh tế, đoàn kết để xóa đói giảm nghèo, đoàn kết để cùng phát triển VHXH và xây dựng làng xóm khang trang sạch đẹp

Năm là: Thực hiện tốt nhiệm vụ xóa được đói, giảm được nghèo cải thiện đời sống đi đôi với nâng cao dân trí để tạo ra sức mạnh của khối đại đoàn kết.

Chỉ còn ít tháng nữa là kết thúc năm 2022 bước sang năm 2023 nhiệm vụ của những tháng còn lại là cán bộ và nhân dân xóm .......... phải tập chung để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra.

Với ý nghĩa của ngày hội đại đoàn kết dân tộc một lần nữa tôi xin chúc cán bộ và nhân dân xóm .......... sức khỏe và thành đạt.

Xim cảm ơn các đồng chí!

11. Bài phát biểu ngày hội Đại Đoàn Kết toàn dân tộc của Bí Thư

Trong 5 năm qua, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta đã gặp không ít khó khăn, đó là: Tốc độ phát triển kinh tế của cả nước, thành phố và quận trong vài năm gần đây bị suy giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới; tình hình an ninh trên biển và trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp; nạn tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực gây bức xúc trong xã hội, chưa được đẩy lùi một cách triệt để; các thế lực thù địch, bọn cơ hội, phản động trong và ngoài nước tiếp tục chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẻ khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng quyết liệt; tình hình thiên tai, bão lụt diễn biến phức tạp. Tất cả những yếu tố trên đã tác động không nhỏ đến tâm tư, tình cảm của cán bộ và nhân dân, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân.

Trong bối cảnh chung đó, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ phường, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể và các tầng lớp nhân dân phường nhà đã đoàn kết thống nhất, vượt qua khó khăn, chung sức, chung lòng, quyết tâm xây dựng phường Thanh Khê Đông ngày càng phát triển.

Chúng ta có thể tự hào rằng, trong tình hình khó khăn như vậy nhưng kinh tế-xã hội của phường vẫn ổn định và có bước phát triển khá; cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, diện mạo của phường ngày càng thay đổi; công tác an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể đặc biệt quan tâm, công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả, đời sống các đối tượng chính sách và đại bộ phận nhân dân cơ bản ổn định; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có nhiều chuyển biến rõ nét và tích cực; hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư ngày càng vững chắc; dân chủ trong xã hội được phát huy, sự đồng thuận chính trị trong các tầng lớp nhân dân ngày càng cao, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố và tăng cường.

Những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, nhân dân phường nhà đạt được trong những năm qua có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận từ phường đến khu dân cư.

Có thể nhận thấy điểm nổi bật nhất của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường trong nhiệm kỳ qua là: Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Đảng ủy phường. Gắn việc tổ chức thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", cuộc vận động "Ngày vì người nghèo”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và các phong trào thi đua do Mặt trận thành phố và quận phát động với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương. Mặt trận và các tổ chức thành viên từ phường đến khu dân cư được kiện toàn, củng cố, có nhiều đổi mới, sáng tạo về phương thức tập hợp, vận động nhân dân, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, truyền thống anh hùng, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, nhất là chăm lo đời sống các gia đình chính sách, giảm hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo, giúp đỡ những người không may gặp khó khăn, hoạn nạn Trong 5 năm, chúng ta đã vận động quỹ vì người nghèo gân 400 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của thành phố và quận, đã xây mới 20 nhà, sửa chữa 61 nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ nhiều phương tiện sinh kế làm ăn cho hộ nghèo, giúp hàng trăm hộ thoát nghèo vởi tổng số tiền gần một tỷ đồng - đây là kết quả rất đáng ghi nhận. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Vị thế của Mặt trận ngày càng được khẳng định, uy tín trong xã hội ngày càng cao, xứng đáng là một bộ phận của hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Tuy nhiên, công tác Mặt trận và hoạt động của Mặt trận trong nhiệm kỳ qua vẫn còn những hạn chế, yếu kém như đã nêu trong Báo cáo. Tôi tin rằng những hạn chế, yếu kém đó sẽ được khắc phục trong nhiệm kỳ đến.

Thay mặt Đảng ủy, UBND phường tôi xin nhiệt liệt hoan nghênh, trân trọng biểu dương và ghi nhận những đóng góp to lớn của Mặt trận từ phường đến các khu dân cư và của các tầng lớp nhân dân phường trong những năm qua.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Thanh Khê Đông, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của thành phố, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quận ủy, UBND quận, sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất của Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể quận, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trên dịa bàn phường đối với phường Thanh Khê Đông trong những năm qua.

Để phương hướng, nhiệm vụ và Chương trình thống nhất hành động của Mặt trận phường trong nhiệm kỳ đến đi vào cuộc sống và đạt được kết quả cao, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ phường tôi xin trao đổi với Đại hội 5 vấn đề sau đây:

Thứ nhất, các cấp ủy đảng, Mặt trận, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cần quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm nhất quán của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là: Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh làm điểm tương đồng; xóa bỏ mặc cảm, định kiến về quá khứ; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung để tập hợp, đoàn kết mọi người vào mặt trận chung, tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Đây chính là nhiệm vụ của các cấp ủy đảng và của cả hệ thống chính trị, của tất cả cán bộ, đảng viên, vì công tác tập hợp, đoàn kết nhân dân, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân và tổ chức nhân dân thực hiện là nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả cán bộ, đảng viên, nhưng trách nhiệm chính là của Mặt trận các cấp và những cán bộ chuyên trách công tác Mặt trận.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Mặt trận phường phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa về phương thức hoạt động, về công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh đoàn kết ở từng tổ dân phố, từng khu dân cư, tạo thành sức mạnh của sự đồng thuận, của khối đoàn kết chung trong toàn phường để xây dựng phường Thanh Khê Đông ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh, giàu đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước do Đảng lãnh đạo.

Thứ hai, việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động, chương trình thống nhất hành động của Mặt trận phải tập trung ở các khu dân cư và phải phù hợp với tình hình thực tế của từng khu dân cư; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đồng đều ở tất cả các khu dân cư. Tuy nhiên, phải lấy chất lượng, hiệu quả làm đầu, không phô trương hình thức, không chạy theo thành tích, tất cả các hoạt động của Mặt trận đều nhằm mục tiêu chung là xây dựng từng khu dân cư vững mạnh toàn diện cả kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Để thực hiện tốt vấn đề này, đòi hỏi Ban Thường trực UBMT phường và ban công tác Mặt trận ở khu dân cư phải hết sức năng động, sáng tạo và phải có tinh thần trách nhiệm cao.

Thứ ba, Mặt trận phải thể hiện tốt vai trò là trung tâm, là đầu mối của các tổ chức thành viên, đoàn kết, tập hợp các tổ chức thành viên; phải quan hệ chặt chẽ với các tổ chức thành viên, nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, chương trình công tác của từng tổ chức thành viên, phát huy tính sáng tạo của các tổ chức thành viên, hỗ trợ các tổ chức thành viên hoạt động nhằm thực hiện tốt chương trình thống nhất hành động của Mặt trận. Đồng thời, thông qua các tổ chức thành viên, Mặt trận nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của hội viên, đoàn viên và nhân dân để kịp thời giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Tóm lại, muốn thực hiện tốt công tác tập hợp, đoàn kết toàn dân, trước hết, Mặt trận phải tập, hợp đoàn kết các tổ chức thành viên của mình. Đây là trách nhiệm của Ban Thường trực Mặt trận phường và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư.

Thứ tư, trong tình hình còn có những ý kiến trái chiều, những luồng tư tưởng khác nhau trong xã hội như hiện nay, Mặt trận phải tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với từng đối tượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; phải thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội, tâm trạng nhân dân, nhất là những vấn đề chính trị-xã hội nhạy cảm, kịp thời định hướng dư luận, không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động, lôi kéo; kiên quyết bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Trước mắt, trong năm 2014, Mặt trận cần tập trung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức, sự đồng thuận cao trong xã hộ; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trong tâm quận giao cho phường, đó là: Lập lại trật tự vỉa hè trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn, xây dựng cảnh quan, môi trường tuyến đường Hà Huy Tập, Điện Biên Phủ; hoàn thành xây dựng cụm dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành việc thu phí bảo trì đường bộ đối với ôtô, xe máy.

Thứ năm, về vai trò, trách nhiệm của cán bộ làm công tác Mặt trận. Đây là vấn đề quan trọng, có tính quyết định đến kết quả của công tác của Mặt trận. Trong tình hình xã hội có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, nhất là về tư tưởng, nhận thức, muốn tập hợp, đoàn kết, tăng cường sự đồng thuận chính trị trong nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân, thì cán bộ Mặt trận, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách phải hiểu sâu, nắm chắc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phổ biến, tuyên truyền đúng và đẩy đủ; phải có bản lĩnh chính trị vững vàng tham gia phản biện xã hội, chấn chỉnh những nhận thức sai lệch, đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và bọn cơ hội, phản động; phải có kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân, thực hiện “Dân vận khéo”; phải toàn tâm, toàn ý với công việc được giao, có trách nhiệm cao với nhân dân; phải chủ động, năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; phải có uy tín trong nhân dân thì mới được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ, nói dân nghe, hô dân hưởng ứng, làm dân làm theo. Muốn vậy, cán bộ Mặt trận, nhất là cán bộ chủ chốt phải gương mẫu, không ngừng học tập, rèn luyện, bám sát thực tiễn, gần dân, sát dân, hiểu dân, tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của dân.

Tôi tin rằng các vị được Đại hội tín nhiệm giới thiệu bầu vào UBMT phường nhiệm kỳ đến sẽ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy Đảng và của nhân dân trong phường.

Kính thưa Đại hội,

Thành công của Đại hội hôm nay là rất quan trọng. Nhưng quan trọng hơn cả là kết quả thực hiện phương hướng, nhiệm vụ, Chương trình thống nhất hành động của Mặt trận trong nhiệm kỳ đến đã được Đại hội thống nhất thông qua. Đây chính là thước đo đánh giá tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ của cán bộ Mặt trận từ phường đến khu dân cư.

Tuy nhiên, để Mặt trận phường và Ban Công tác mặt trận khu dân cư hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tôi đề nghị cấp ủy các chi bộ, UBND phường, các ban ngành, đoàn thể quan tâm nhiều hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ. Tôi cũng mong rằng Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể của thành phố và quận thường xuyên quan tâm theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ để Mặt trận phường Thanh Khê Đông hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

Trên đây là tổng hợp những bài phát biểu ngày hội Đại Đoàn Kết toàn dân tộc 18/11 2024 mới nhất. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Văn hóa - Du lịch - Thể thao trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
45 195.481
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo