Văn khấn Ngọc Hoàng thượng đế 2024

Cúng vía trời ngày mùng 9 là một trong những nghi lễ quan trọng đầu năm mới của nhiều gia đình. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ bài cúng Ngọc Hoàng thượng đế để các bạn sử dụng trong lễ cúng mùng 9 đầu năm.

Theo phong tục truyền thống của người Việt, ngày mùng 9 Tết hàng năm thường diễn ra một số nghi lễ cúng quan trọng như lễ cúng Vía Ngọc Hoàng ngày mùng 9 Tết, cúng Tiên sư bổn mạng... Vậy lễ cúng vía Ngọc Hoàng là gì? Ý nghĩa của ngày vía Ngọc Hoàng mùng 9 tháng Giêng như thế nào? Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các bạn hiểu rõ hơn về lễ cúng Vía Ngọc Hoàng cũng như cách chuẩn bị lễ vật cúng Vía Ngọc Hoàng sao cho đúng nhất. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Cúng vía trời mùng 9 Tết

Lễ cúng mùng 9 tháng giêng hàng năm ngoài tên gọi là cúng vía trời còn có tên gọi khác là lễ cúng Ngọc Hoàng đại đế. Phong tục cúng Ngọc Hoàng mùng 9 tết này được xuất phát từ văn hóa tín ngưỡng của người gốc Hoa.

Theo như văn hóa tín ngưỡng, trong các số được đánh từ 1 đến 9 mỗi một con số mang một ý nghĩa rất riêng. Dựa theo ý nghĩa này, người xưa đã lựa chọn ngày để làm lễ cúng vía trời.

Ngọc Hoàng Đại Đế

Số đầu tiên – Số 1 tượng trưng cho sự vĩ đại, lớn lao của tạo hóa. Số 2 biểu thị cho trời và đất. Số 3 ý nghĩa là tam tài, tức là trời – đất – người. Số thứ 4 nói về 4 kiểu khí tượng gọi là: nhật – nguyệt – tinh – thần. Số 5 biểu trưng cho vòng tròn ngũ hành bao gồm: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Số 6 biểu thị cho sự hòa hợp của trời, đất cùng 4 phương Đông – Tây – Nam – Bắc. Số 7 biểu thị cho chòm sao Bắc Đẩu. Số 8 mang ý nghĩa biểu trưng cho Bát quái: càn, cấn, khảm, chấn, tồn, ly, đoài và khôn. Số 9 biểu thị cho 9 phương trời, sự bao la rộng lớn.

Dựa theo những ý nghĩa của từng con số, người xưa đã lựa chọn số 9 làm ngày cúng, số 1 làm tháng cúng để biểu thị rõ nét về thế giới vũ trụ. Chỉ có người có chức cao nhất là Ngọc Hoàng đại đế mới có thể là người điều khiển trời, đất, vạn vật sinh sôi nảy nở.

cách cúng vía trời mùng 9

Nghi lễ cúng Ngọc Hoàng hay còn được gọi là cúng Vía Trời là một trong những phong tục tín ngưỡng quen thuộc tại Việt Nam. Hằng năm, người Việt Nam cúng Vía Trời vào ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch. Mục đích chính của nghi lễ cúng này chính là cảm tạ ân đức trời đất, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, sức khỏe tài lộc, làm ăn thuận lợi, may mắn. => Lễ cúng Ngọc Hoàng hàng năm không chỉ thể hiện lòng thành kính của con người với mẹ thiên nhiên mà còn là tín ngưỡng thờ cúng truyền thống của ông cha.

2. Giờ đẹp ngày vía Ngọc Hoàng mùng 9 tháng Giêng 2024

Theo lịch vạn niên, ngày mùng 9 tháng Giêng năm 2024 là ngày 16/2/2024. Đây là ngày Kim Dương: xuất hành tốt, có quý nhân phù trợ, tài lộc thông suốt, thưa kiện có nhiều lý phải.

Các giờ đẹp ngày mùng 9 tháng Giêng 2024 gồm:

  • Tý (23-1)

  • Sửu (1-3)

  • Mão (5-7)

  • Ngọ (11-13)

  • Thân (15-17)

  • Dậu (17-19)

3. Cách cúng vía trời mùng 9

1. Lễ vật cúng mùng 9 tháng Giêng

Trong mâm cúng mùng 9 tháng giêng đơn giản không thể thiếu: những nén nhang, đèn cầy (hoặc có thể sử dụng nến cốc), 1 bình hoa tươi, trà (hoặc có thể dùng nước trắng thông thường. Tuy nhiên, một mâm lễ cúng vía trời (cúng Ngọc Hoàng đại đế) đầy đủ, đúng thủ tục và chính xác nhất thì bao gồm: hương, đăng (còn gọi là đèn), hoa, trà, quả và phẩm. Những lễ vật đó còn được gọi là “lục lễ”.

Mâm cúng mùng 9 tháng Giêng

Trong “lục lễ”, lễ vật là những nén nhang – đèn cầy – hoa dùng để cúng, các bạn có thể chuẩn bị giống những lễ cúng thông thường theo truyền thống của người Việt Nam. Tuy nhiên, phần trà cúng Ngọc Hoàng cách chuẩn bị có hơi khác 1 chút. Trà cúng trong ngày cúng vía trời là loại trà khô, được rót vào 9 chiếc chén nhỏ hoặc có thể trong 9 chiếc chum nhỏ.

Điều chú ý nhất trong mâm lễ vật cúng vía trời cần chú ý nhất và khác hoàn toàn với những lễ cúng khác chính là phần “phẩm”. Phẩm ở đây được hiểu là vật phẩm để cúng tế trời. Các loại vật phẩm dùng để cúng lên Ngọc Hoàng đại đế phải là những đồ khô. Một số loại vật phẩm có thể dùng để cúng: bột bán kim, bột khoai mì, nấm đông cô, nấm mèo, bún tàu, tàu hũ, nấm phổ tai, táo tàu sấy… Khi lựa chọn vật phẩm, các bạn phải chú ý đến số lượng của mỗi loại vật phẩm – Nên lấy theo số lẻ là 5, 7 và 9.

Bên cạnh những đồ lễ trên, các gia chủ còn phải chuẩn bị thêm mía cùng với đường đổ khuôn. Phần mía, gia chủ phải mua một cặp mía vỏ vàng, đặc biệt phải còn nguyên cả ngọn. Phần đường đổ khuôn, các gia chủ có thể mua từ trong tết sẽ dễ mua hơn tại các cửa tiệm bán đồ thờ. Đường đổ khuôn là một loại đường thỏi được làm từ đường mía thêm chút màu vàng, đỏ hồng rồi đổ vào khuôn thành các hình dạng khác nhau. Tùy vào nhu cầu và phong thủy, gia chủ có thể lựa chọn đường đổ khuôn hình lục giác, hình thỏi vàng, hình kỳ lân…

Lưu ý:

  • Trà dùng để cúng Ngọc hoàng thượng đế phải là loại trà khô, được để ra thành 9 chén nhỏ. Đặc biệt về món “lễ” cuối cùng là “phẩm” để cúng ngọc hoàng thượng đế phải là các loại đồ khô (như: bột khoai, bột bán kim, nấm mèo, đông cô, táo tàu, bùn tàu, tàu hủ ki, phổ tai.v.v…), với số lượng tính theo số lẻ, là 5, 7 hay 9 loại tùy theo gia chủ.
  • Vàng mã thì phải có ‘vàng’ thọ, ‘vàng’ ông trời, một cặp thùng giấy (giống thùng xách nước, một cái màu vàng kim, một cái màu bạc), một cặp mía màu vàng (còn nguyên ngọn) và đường đổ khuôn.
  • Đường để cúng Trời/Ngọc Hoàng thượng đế phải là loại đường mía, được thêm màu vàng, đỏ hay hồng, sau đó nấu đổ vào khuôn thành hình tháp lục giác, kỳ lân, hay lý ngư, thỏi vàng…

2. Vàng mã cúng Vía trời mùng 9

Vàng mã gia chủ cần chuẩn bị những thếp tiền vàng (đặc biệt phải có màu vàng), một cặp thùng giấy (một cái màu vàng và một màu bạc).

Ảnh Ngọc Hoàng Thượng Đế
Ảnh Ngọc Hoàng Thượng Đế

3. Văn khấn cúng Ngọc Hoàng

Để chuẩn bị tươm tất cho lễ cúng Ngọc Hoàng Thượng Đế, ngoài việc sửa soạn tươm tất mâm lễ cúng chu toàn, các bạn cũng cần có bài văn khấn Ngọc Hoàng hay văn khấn vua cha Ngọc Hoàng đúng chuẩn với mong muốn nhà cửa yên ấm, bình an, vợ chồng hạnh phúc, các con khỏe mạnh, có tài có lộc, có điều kiện làm phúc làm thiện, tích phúc đức, làm rạng danh cho dòng họ, tổ tiên. Các bạn có thể tham khảo bài khấn dưới đây:

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Quan nam tào bắc đẩu, tứ đại thiên vương, thiên long hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.

Con xin cung thỉnh Đức Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.

Con xin cung thỉnh Đức phật a di đà dược sư lưu ly quang như lai Phật – con xin cung thỉnh đức Phật thích ca mâu ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai - con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề quan thế Âm bồ tát. Con xin cung thỉnh Đức phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.

Con xin cung thỉnh các Vua, các Mẫu, các chầu các quan, Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.

Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, long thiên thánh chúng vị tiền.

Con xin cung thỉnh các vị tiên thiên, tiên thánh, tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.

Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân Táo công muôn vàn chư vị thân linh đang cai quản …(Địa chỉ nhà mình).

Con xin cung thỉnh đức thánh tổ dòng họ bố hoặc (Nhà chồng) Bà cô tổ dòng họ…, các cụ tổ tiên hai bên nội ngoại, các hội đồng bà cô, ông mãnh, các vong linh, hương hồn dòng họ……, các cô bé đỏ cậu bé đỏ.

Hôm nay ngày ….. tháng ….. năm …... Chúng con: (họ tên chồng, vợ rồi đến các con….)

có nén hương, chút lễ mọn với lòng thành kính dâng lên Trời, phật, các cung các cõi linh thiêng.

Cầu xin các ngài gia hộ độ trì cho chúng con: Được âm phù, dương trợ, được trên kính, dưới nhường, được bạn bè người thân giúp đỡ, để công việc được thuận buồm xuôi gió. Cho chúng con Nhà cửa yên ấm, bình an, vợ chồng hạnh phúc, các con khỏe mạnh, có tài có lộc, có điều kiện, có phương tiện để làm phúc làm thiện, tích phúc, tích đức, làm rạng danh cho dòng họ, tổ tiên.

Lễ mọn lòng thành xin các ngài, các cung các cõi linh thiêng chấp lễ, chấp lời cầu xin thỉnh nguyện của chúng con.

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
25 18.357
0 Bình luận
Sắp xếp theo