Top 5 tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam

Theo thống kê, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích chỉ khoảng 822 km2. Sau đây là tổng hợp danh sách 5 tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam hiện nay mà chúng tôi cập nhập được.

1. Tỉnh Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh là tỉnh khá nổi tiếng với những làn điệu dân ca quan họ. Không chỉ thế, nhiều người còn nhớ đến tỉnh Bắc Ninh vì nó là tỉnh có diện tích nhỏ nhất ở Việt Nam với diện tích chỉ có diện tích khoảng 822 km2. Tỉnh Bắc Ninh là một tỉnh cửa ngõ của thủ đô có vị trí vô cùng quan trọng. Vì thế, Bắc Ninh được trú trọng đầu tư tương đối nhiều và tuy diện tích của tỉnh khá nhỏ nhưng thành phố Bắc Ninh đã được công nhận là đô thị loại 1 vào năm 2017. Theo đề án đã được quốc hôi thông qua, đến năm 2020 sẽ đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương tương đương với thủ đô Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Tp Đà Nẵng, Tp Hải Phòng và Tp Cần Thơ.

Top 5 tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam

2. Tỉnh Hà Nam

Tỉnh Hà Nam là một tỉnh khá nhỏ và đứng top 2 ngày hôm nay với diện tích chỉ khoảng 860 km2 mà thôi. Nếu so sánh với diện tích của tỉnh Bắc Ninh (822 km2) thì Hà Nam thực tế cũng chỉ rộng hơn một chút. Tỉnh Hà Nam cũng là một tỉnh tiếp giáp với thủ đô Hà Nội và cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km mà thôi. Ngoài Hà Nội, tỉnh Hà Nam giáp với các tỉnh khác như tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hòa Bình.

Hà Nam cũng là vùng đất sản sinh ra nhiều người con ưu tú cho đất nước như Nguyễn Khuyến (Tam Nguyên Yên Đỗ), nhà văn Nam Cao, Trần Tử Bình – một trong những vị tướng đầu tiên của Việt Nam, … cho đến ngày nay, Hà Nam cũng có rất nhiều người con của tỉnh giữ chức vụ quan trọng trong chính phủ như Bộ trưởng Mai Tiến Dũng – chủ nhiệm văn phòng chính phủ, Đào Ngọc Dung – Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Nguyễn Thị Doan – Phó chủ tịch nước, Ngô Xuân Lịch – Bộ trưởng bộ quốc phòng.

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

3. Tỉnh Hưng Yên

Tỉnh Hưng Yên cũng là một tỉnh có diện tích nhỏ nằm giáp ranh với thủ đô Hà Nội. Với diện tích chỉ khoảng 926 km2, Hưng Yên chính là tỉnh có diện tích nhỏ thứ 3 cả nước. Tỉnh Hưng Yên có cơ cấu hành chính gồm 1 thành phố và 9 chuyện. Từ trung tâm thành phố Hưng Yên tới thủ đô Hà Nội chỉ khoảng 54 km. Ngoài Hà Nội, tỉnh Hưng Yên còn giáp với nhiều tỉnh khác như tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Hải Dương, tỉnh Thái Bình và tỉnh Hà Nam.

Hưng Yên tuy có diện tích khá nhỏ nhưng cũng là nơi xuất thân của không ít danh nhân của nước ta như Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác – một danh y rất nổi tiếng, nhà văn Nguyễn Lân, Nguyễn Lân Dũng – giáo sư tiến sĩ rất nổi tiếng, Tô Lâm – Bộ trưởng bộ công an, Chử Đồng Tử – nhân vật trong một câu truyện dân gian Việt Nam …

Tỉnh nào của Việt Nam có diện tích nhỏ nhất

4. Tỉnh Vĩnh Phúc

Tiếp tục một tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam là tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh này vẫn là một tỉnh giáp với thủ đô Hà Nội. Với diện tích 1235 km2, Vĩnh Phúc là tỉnh có diện tích nhỏ xếp thứ 4 ở Việt Nam. Về vị trí chắc cũng không cần phải nói nhiều, Vĩnh Phúc giáp ranh với thủ đô Hà Nội và một số tỉnh khác như tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Phú Thọ.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng là nơi xuất thân của nhiều người con ưu tú của Việt Nam với nhiều cái tên khá nổi tiếng như Trần Nguyên Hãn – một vị tướng thời Lê đã tham gia khởi nghĩa Lam Sơn, Nguyễn Văn Giáp – khởi xướng phong trào Cần Vương chống Pháp, Nguyễn Thái Học – một lãnh tụ sáng lập Việt Nam quốc dân đảng, Kim Ngọc – “cha đẻ” của chính sách khoán hộ hay còn gọi là khoán 10 mang lại thành tựu to lớn trong cải cách nông nghiệp.

Tỉnh nào hẹp nhất Việt Nam

5. Đà Nẵng

Vị trí thứ năm có lẽ sẽ khiến nhiều người bất ngờ khi biết đến Đà Nẵng cũng nằm trong top 5 tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam. Nằm ở vị trí trung độ với tổng diện tích 1,285,400,000 km2, Đà Nẵng là một trung tâm lớn về kinh tế - chính trị - giáo dục - ngoại giao của nước ta và là một thành phố vô cùng thu hút khách du lịch trên khắp mọi miền cả ở trong và ngoài nước tụ hội để chiêm ngưỡng và thưởng ngoạn rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đa dạng.

Nơi đây có nhiều bãi biển đẹp, hấp dẫn, có khí hậu rất mát mẻ, có nhiều cảnh quan rất ấn tượng như Bà Nà Hills, bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, cầu Hàm Rồng... và Đà Nẵng cũng là trung tâm của ba danh thắng vô cùng nổi tiếng của nước ta là Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn.

Tỉnh nào nhỏ nhất nước ta

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
11 25.460
0 Bình luận
Sắp xếp theo