Thời gian tập trung học sinh đến trường sau nghỉ hè

Lịch đi học lại sau hè 2020

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh trên toàn quốc đã được HoaTieu chia sẻ đến các bạn. Sau đây là một số thông tin mới nhất về lịch tập trung học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ hè năm 2020. Mời các bạn cùng theo dõi.

Tựu trường sớm nhất từ ngày 1/9/2020

Tại họp báo thường kỳ Quý II năm 2020 (ngày 30/6), Bộ GDĐT đã thông tin việc Bộ đang xây dựng Dự thảo Quyết định ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thay thế cho Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT đã áp dụng từ năm học 2017-2018.

Theo đó, tiếp tục quy định thống nhất trong cả nước thời gian khai giảng năm học 2020-2021 là ngày 05/9/2020; quy định không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng; thời gian tập trung học sinh để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới sớm nhất là ngày 01/9/2020.

Riêng đối với trường tư thục, năm học 2020-2021 vẫn thực hiện quy định theo Thông tư số 13/2011/TT-BGDĐT. Đồng thời, Bộ GDĐT cũng sẽ xem xét việc sửa đổi Thông tư số 13/2011/TT-BGDĐT theo hướng phù hợp hơn về thời gian học tập, rèn luyện ở trường và thời gian nghỉ hè của học sinh.

Các trường tư thục cần báo cáo với Sở GDĐT về thời gian tập trung học sinh đến trường nhưng cần lưu ý dành thời gian cho học sinh được nghỉ hè trong bối cảnh kết thúc năm học 2019-2020 muộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Năm học 2020-2021, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục rà soát để tinh giản nội dung dạy học, giảm tải chương trình, vì vậy, thời gian thực học cho cấp THCS, THPT sẽ được điều chỉnh còn 35 tuần (so với 37 tuần hiện nay), qua đó tăng thời gian để tổ chức các hoạt động trải nghiệm và tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh.

Trước ngày 15/8, học sinh phải có sách giáo khoa

Liên quan đến công tác chuẩn bị sách giáo khoa mới để áp dụng với học sinh lớp 1 trên cả nước từ năm học 2020-2021, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT thông tin, thông qua công tác lựa chọn sách giáo khoa, có thể thấy, tất cả 5 bộ sách đều được các địa phương đón nhận. Có 36 tỉnh, thành phố chọn sách giáo khoa của cả 5 bộ; 62 tỉnh, thành phố chọn sách giáo khoa ít nhất từ 3 bộ sách giáo khoa trở lên.

Để bảo đảm chất lượng dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021, Bộ yêu cầu các sở GD&ĐT hoàn thành công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý về sử dụng sách giáo khoa lớp 1 trước ngày 30-7/2020; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, bảo đảm trước ngày 15-8/2020 học sinh phải có sách.

Bộ GD&ĐT đã đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ theo hướng ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp học; linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có. Trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức, Bộ đề nghị các địa phương có các giải pháp tạm thời, phù hợp với đặc điểm từng trường, từng vùng miền.

Công nhận kết quả học trực tuyến

Một trong những điểm mới đáng chú ý ở bậc học phổ thông trong thời gian tới là bên cạnh hình thức dạy học trực tiếp sẽ có thêm hình thức dạy học trực tuyến. Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT Trần Quang Nam cho biết, Bộ đang xây dựng dự thảo quy chế quản lý dạy học trực tuyến ở bậc học phổ thông, tạo hành lang để hình thức này được công nhận như một phương thức bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp và được công nhận kết quả.

Sau khi chính thức ban hành quy chế, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng thông tư quy định việc dạy học trực tuyến, quy định rõ trách nhiệm của sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, các nhà trường, giáo viên, đồng thời có văn bản hướng dẫn về kỹ thuật, điều kiện bảo đảm việc dạy và học.

Việc này được triển khai căn cứ trên cơ sở kết quả triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa phương, nhà trường. Theo thống kê sơ bộ, có hơn 50% số trường đại học đã tổ chức dạy học từ xa giúp sinh viên hoàn thành tiến độ học tập. Còn ở bậc học phổ thông, nhiều địa phương có tỷ lệ học sinh học qua internet, qua truyền hình đạt hơn 86%.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.219
0 Bình luận
Sắp xếp theo