Xin vía là gì? Nhả vía là gì?

Xin vía là gì? Nhả vía là gì? là những thắc mắc của bạn đọc về vía tâm linh. Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe những từ như trộm vía, lấy vía, xin vía, yếu bóng vía,... Để tìm hiểu chi tiết xin vía và nhả vía là gì, mời bạn đọc theo dõi trong bài viết của Hoatieu.vn nhé.

1. Vía là gì? Nghĩa của từ Vía?

Theo định nghĩa trong từ điển, vía được hiểu là yếu tố vô hình tồn tại phụ thuộc vào thể xác, được coi là tạo nên phần tinh thần của mỗi người, khi người chết thì cũng mất đi, theo quan niệm duy tâm.

Vía hay hồn được xuất hiện khá nhiều trong đạo Phật. Theo Phật giáo “vía” hay phách cũng là một dạng tinh thần, ý thức nhưng nó thiên về thô và có phần nặng hơn tương đương với “mạt” và “na thức”. Có thể hiểu đơn giản, cái “thức” là do các giác quan đem tới còn lắng đọng lại. Khác với hồn, vía chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn sau khi con người đã chết. Phật giáo gọi đây là hiện tượng “thân trung ấm” (Bado) sau đó sẽ tan biến dần.

2. Xin vía là gì? Xin vía là gì trên Facebook

Xin vía là cụm từ dân gian thường dùng trong trường hợp công việc, học hành không mấy suôn sẻ muốn xin chút may mắn từ người có công việc và học hành suôn sẻ khác.

Trong các hội nhóm như hội bà bầu, hội chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe, cũng có khá nhiều người vào xin vía những người có bầu khỏe mạnh, những người có da đẹp, tóc đẹp,.... bằng cách bình luận ngay bên dưới bài viết mà người khác chia sẻ trên nhóm như: "xin vía 2 vạch bỏ bụng", "xin vía trâu đực", xin vía mèo vàng", "xin vía da đẹp",..... Hành động này khá linh ứng với một số người phù hợp với vía đó.

3. Nhả vía là gì?

Trái nghĩa với xin vía là nhả vía, hiểu đơn giản nhất tức là khi có ai đó xin vía may mắn trong công việc hoặc học tập thì người có sự may mắn đó sẽ nhả vía cho người xin để họ cũng nhận được may mắn giống người đó.

4. Xin vía có hiệu quả không?

Xin vía là hành động mang yếu tố tâm linh, do đó người xin vía phải thành tâm, không gian dối. Hơn nữa, phụ thuộc vào các yếu tố khác như vía may đó có hợp với người xin hay không? Trên thực tế, nhiều người xin vía người khác sẽ được cho vía như ý muốn, tuy nhiên cũng có người xin vía nhưng không thành. Ngoài việc xin vía của những người khác, bản thân người xin cũng phải cố gắng và thay đổi tích cực hơn để đạt được những gì như ý.

5. Cách xin vía người khác?

Để có thể xin vía làm ăn hiệu quả thì bạn có thể làm như sau:

- Thứ nhất là, vào buổi sáng hay chiều tối hằng ngày, bạn cần phải thắp hương Thần Tài. Và điều cần chú ý chính là, mỗi lần thắp thì phải đốt với số lượng nén nhang là 5.

- Thứ hai là, nên lau bàn thờ cũng như là cúng Thần Tài mỗi tháng một lần. Cũng có địa phương thường tắm cho tượng Thần Tài vào ngày 14 âm lịch của hàng tháng. Đặc biệt là, lúc tắm cho ông thì phải pha và sử dụng hỗn hợp rượu với nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước lá bưởi để tắm cho tượng nữa đấy! Và gia chủ nên nhớ rằng, khăn lau không được “vấy bẩn”, không sử dụng cho mục đích khác.

- Thứ ba là, nếu như bạn để cho chó, mèo làm ô uế hay “nghịch ngợm” ở vị trí thờ Thần Tài thì điều đó sẽ không hề tốt cho việc làm ăn của bạn đâu nhé!

- Thứ tư là, việc đốt vàng mã ở bên ngoài, hỗn hợp rượu với nước được tưới từ cửa vào nhà có ý nghĩa rất đặc biệt. Điều đó sẽ giúp tài lộc “tràn” nhiều vào ngôi nhà của gia chủ.

- Thứ năm là, sau khi cúng xong thì chỉ những thành viên trong gia đình mới được dùng những bánh trái ấy. Những người ngoài sẽ không được phép sử dụng.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết liên quan khác tại mục Giải trí thuộc chuyên mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
5 6.039
0 Bình luận
Sắp xếp theo