Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Thứ 6 ngày 13 không may mắn?

Cũng giống như việc đi bộ dưới gầm thang, băng qua đường với mèo đen hoặc làm vỡ gương, nhiều người luôn tin rằng Thứ 6 ngày 13 mang lại vận rủi. Mặc dù không chắc chắn thời điểm chính xác bắt đầu tin tưởng này, nhưng những mê tín tiêu cực đã xoay quanh thứ 6 ngày 13 trong nhiều thế kỷ.

1. Nỗi sợ con số 13

Trong khi các nền văn hóa phương Tây trong lịch sử liên kết số 12 với sự trọn vẹn (có 12 ngày Giáng sinh, 12 tháng và cung hoàng đạo, 12 công lao của Hercules, 12 vị thần trên đỉnh Olympus và 12 bộ tộc của Israel, ...), người kế nhiệm của nó, số 13 có một lịch sử lâu đời của dấu hiệu một sự kém may mắn.

Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Thứ 6 ngày 13 không may mắn?

Nỗi sợ con số 13 vẫn tồn tại ngay cả trong những bộ óc vĩ đại nhất của lịch sử. Nhà soạn nhạc vĩ đại người Mỹ gốc Áo Arnold Schoenberg mắc chứng triskaidekaphobia (chứng sợ số 13) rất nghiêm trọng, ông đã bỏ qua số 13 trong một số tác phẩm sau này của mình, thay thế bằng ký hiệu "12a". Ông cũng được cho là rất sợ chết vào một năm hoặc ở độ tuổi là bội số của 13. Khi ông bước sang tuổi 76, một đồng nghiệp cho rằng đây sẽ là một năm không may mắn vì 7 + 6 = 13. Thật vậy, Schoenberg đã qua đời vào năm đó.

2. Tại sao thứ Sáu là ngày không may mắn?

Mối liên hệ tiêu cực với Thứ sáu đặc biệt có sự kết hợp của nguồn gốc tôn giáo và văn hóa. Một số người Cơ đốc tin rằng Thứ Sáu là ngày xui xẻo vì đó là ngày trong tuần Chúa Giê-su bị đóng đinh.

Vào thế kỷ 14 và 15, các nhân vật và nhà văn lỗi lạc bắt đầu công khai tố cáo ngày này. Tác phẩm "Canterbury Tales" của George Chaucer mô tả Thứ Sáu là "một ngày của bất hạnh" và nhà viết kịch Robert Greene đã định nghĩa "Khuôn mặt Thứ Sáu" là "một cái nhìn buồn bã của sự thất thần hoặc đau khổ."

3. Thứ sáu ngày 13 là ngày nhiều xui xẻo?

Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Thứ 6 ngày 13 không may mắn?

Không có gì đáng ngạc nhiên, mặc dù không chắc chắn chính xác bằng chứng lịch sử về việc làm thế nào Thứ Sáu ngày 13 trở thành đồng nghĩa với xui xẻo và mê tín.

Có nhiều giả thuyết có từ nhiều thế kỷ trước, trong đáng tin nhất có thể xem xét là: Thứ sáu ngày 13 bắt đầu từ thế kỷ 20. Nhiều người cho rằng nó bắt nguồn từ cuốn sách "Friday, the Thirteen" của Thomas Lawson, kể về một nhà môi giới chứng khoán chọn ngày này để cố tình làm sụp đổ thị trường chứng khoán. Một năm sau vào năm 1908, The New York Times trở thành một trong những phương tiện truyền thông đầu tiên thừa nhận những điều mê tín của Thứ Sáu ngày 13. Sau đó vào những năm 1980, sự nổi tiếng của loạt phim "Thứ sáu ngày 13" kể về tên sát nhân Jackson càng củng cố sự mê tín này.

4. Khoa học đằng sau sự mê tín

Cứ 4 người Mỹ thì có 1 người nói rằng họ tin rằng thứ 6 ngày 13 là xui xẻo. Trong khi 3 trong số 4 người Mỹ khác có thể chế giễu điều này, thì thực sự có khoa học tâm lý học phân tích nỗi sợ thứ 6 ngày 13 này.

Các nhà tâm lý học tại Đại học Bang Kansas cho biết những điều mê tín dị đoan là cố gắng kiểm soát số phận của bạn. Mọi người thường sử dụng mê tín để cố gắng đạt được một kết quả mong muốn hoặc giúp giảm bớt lo lắng. Một ví dụ hoàn hảo về điều này là những người biểu diễn và vận động viên thực hiện các nghi lễ cụ thể và đôi khi kỳ quặc trước một sự kiện lớn.

Nhà toán học và tác giả Joesph Mazur giải thích rằng việc mê tín dị đoan thực sự có thể thúc đẩy một tâm lý lành mạnh và tích cực như thế nào. "Ai cũng muốn may mắn nhưng vì không có thứ hữu hình nào có thể gọi là may mắn, nên chúng ta phải tạo ra thứ hữu hình đó bằng cách chuyển nó vào một vật thể. Mọi người giữ chặt những vật thể đó như một cảm giác an toàn."

Một nghiên cứu năm 2010 do nhà tâm lý học Stuart Vyse thực hiện đã kiểm tra một nhóm người về các nhiệm vụ trí nhớ khác nhau. Nhóm những người được phép mang theo bùa may mắn của họ đã thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ so với những người bị lấy đi bùa may mắn. Vyse kết luận: “Đó là tất cả về sự tăng cường niềm tin 'chi phí thấp'.

Theo logic đó, thứ Sáu ngày 13 có thể may mắn cũng như không may mắn, tùy thuộc vào cách nhìn của bạn. Vì vậy, thay vì sợ hãi với cuộc hẹn kỳ lạ này, hãy thử kết hợp một số nghi thức tích cực trong cuộc sống của bạn và xem điều gì sẽ xảy ra!

Đánh giá bài viết
4 703
0 Bình luận
Sắp xếp theo