Thân phụ, thân mẫu Đức Mẹ Maria tên gì? Là ai?

Thân phụ, thân mẫu Đức Mẹ Maria tên gì? Là ai? Đức Mẹ Maria hẳn là cái tên quen thuộc với nhiều người nhất là các Ki-tô hữu. Tuy nhiên các bạn có biết song thân của Đức Mẹ Maria, cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Thân phụ Đức Mẹ Maria tên là gì?

Thân phụ Đức Mẹ Maria là Thánh Gioakim (Joachim)

Gioakim nghĩa là “sự chuẩn bị của Gia-vê”. Thánh Gioakim là Phu quân của Thánh Anna và là Thân phụ của Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ của Chúa Giêsu, theo truyền thống Công giáo Rôma, Chính Thống giáo, và Anh giáo. Câu chuyện về Thánh Gioakim and Anne first appears in the apocryphal Phúc Âm theo Thánh Giacôbê. Thánh Gioakim và Thánh Anna không được nhắc tới trong Kinh Thánh.

Thân phụ Đức Mẹ Maria tên là gì?

Trong Protoevanggelium of James, Thánh Gioakim được mô tả là người giàu có và đạo đức, thường giúp đỡ người nghèo và tới Đền thờ tại SepporisTruyền thống nói rằng cha mẹ của Đức Maria mới đầu sống ở Galilê, sau đó định cư ở Giêrusalem. Tuy nhiên, Bà Anna là phụ nữ son sẻ, Ông Gioakim bị các thầy thượng tế sa thải và từ chối lễ vật hy sinh của ông, vì việc Bà Anna không có con được hiểu là việc không đẹp lòng Chúa. Ông Gioakim rút vào hoang địa để ăn chay và đền tội 40 ngày. Lúc đó các thiên thần hiện ra hứa với Ông Bà Gioakim và Anna là sẽ có con nối dõi. Sau đó, Ông Gioakim trở lại Giêrusalem và đón Bà Anna tại cổng thành. Có niềm tin cổ cho rằng đứa con sinh bởi người mẹ già là đã được tiền định về điều gì đó kỳ lạ. Trong Cựu ước có trường hợp của Bà Hannah, Thân mẫu của Ngôn sứ Samuel.

2. Thân mẫu của Đức Mẹ Maria tên là gì?

Thân mẫu của Đức Mẹ Maria tên là Thánh Anna (Anne)

Theo truyền thống, Bà Anna sinh tại Belem, kết hôn với Ông Gioakim người Nadaret, cả hai đều là dòng dõi Thánh vương Đa-vít.

Thánh Anna, thuộc dòng dõi vua David, là mẹ của Maria và bà ngoại của chúa Giêsu theo các ngụy thư Kitô giáo và Hồi giáo truyền thống. Mẹ của Maria không có tên trong các sách phúc âm kinh điển, nhưng được đề cập là con gái của Faqud trong kinh Koran.

3. Ý nghĩa tên thánh Maria

Tên Thánh Maria có ý nghĩa như thế nào?

Trước hết, Maria trong tiếng Do Thái là miryam và một vài học giả kinh thánh cho biết từ này phát xuất từ hai từ Do Thái là mar (cay đắng) và yam (biển). Ý nghĩa đầu tiên có thể nói đến nỗi đau của Mẹ khi đứng dưới chân thánh giá và biển nước mắt đau buồn của Mẹ.

Một diễn giải khác cho rằng từ mar trong Maria có nghĩa là “giọt nước của biển” và thánh Geronimo đã chuyển sang tiếng La Tinh là stilla maris, về sau thành stella (ngôi sao) maris. Đây cũng là nguồn gốc cho danh hiệu phổ biến của Đức Mẹ là “Ngôi sao Biển cả” Các thủy thủ thường nhìn các vì sao để xác định phương hướng, và khi gọi Đức Mẹ là Ngôi sao Biển cả là nói đến việc Mẹ có thể dẫn hướng cho các tội nhân trên đường về với Bờ bến Thiên đường.

Nhưng còn một diễn giải nữa nói rằng từ miryam trong tiếng Do Thái có gốc là mari, nghĩa là “bà” do đó Đức Mẹ là “Đức bà Biển cả.”

Thánh Bonaventura đã quy tụ mọi ý nghĩa này và kết hợp các biểu tượng, cho mỗi biểu tượng một ý nghĩa thiêng liêng. Đức Mẹ là biển cay đắng đối với ma quỷ, là Ngôi Sao Biển cả cho con người, là đèn soi cho các thiên thần, và là Đức Bà của mọi tạo vật.

Thánh Tôma Aquinô cũng diễn giải tương tự, “Maria nghĩa là Ngôi sao Biển cả, như các thủy thủ tìm đường về bến cảng nhờ ngôi sao trên biển, thì các Kitô hữu cũng tìm đến vinh quang bất diệt nhờ sự chuyển cầu mẫu tử của Mẹ.”

Dù với ý nghĩa nào thì tên Đức Mẹ Maria cũng có ý điểm chung là sự trong sáng, tinh khiết, soi đường cho cho con người. Điều này thể hiện sự kính trọng, thành kính và biết ơn của mọi người, nhất là cộng đồng Ki-tô hữu với Đức mẹ Maria

Trên đây Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về thân phụ, thân mẫu thánh Maria. Thánh Maria là một người có tầm ảnh hưởng đến mọi người, vậy song thân của Đức Mẹ Maria là những ai, có tầm vóc thế nào.

Mời các bạn tham khảo các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 993
0 Bình luận
Sắp xếp theo