Ngày Xuân phân 2024 là ngày nào? Tiết Xuân phân là gì?

Tiết Xuân phân là một trong 24 tiết khí nông lịch, mang nhiều ý nghĩa đẹp trong văn hóa Á Đông, đặc biệt là nơi có nền văn mình lúa nước như Việt Nam. Vậy tiết khí Tiết Xuân có điểm gì đặc biệt? Ngày Xuân phân 2024 là ngày nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn về Xuân phân qua bài viết sau của HoaTieu.vn nhé!

1. Tiết Xuân phân là gì?

Tiết Xuân phân - “xuân” chỉ mùa xuân trong 4 mùa xuân, hạ, thu, đông; “phân” nghĩa là chính giữa. Tiết Xuân phân được hiểu đơn giản là thời điểm chính giữa của mùa xuân.

Xuân phân hay Tiết Xuân phân thường được nhắc đến khi nói về thời điểm tiết khí 4 mùa trong năm là xuân phân, hạ chí, thu phân, đông chí. Trong 24 tiết khí thì xuân phân diễn ra vào sau tiết kinh trập và trước tiết thanh minh.

- Trong thiên văn thì thời điểm bắt đầu tiết Xuân phân cũng trùng với khái niệm điểm Xuân phân (tiếng Anh: Vernal equinox) tại Bắc Bán cầu theo khoa học phương Tây.

- Điểm xuân phân xuất hiện trong chòm sao nào? Ngoài những ý nghĩa trên, thuật ngữ Xuân phân còn được sử dụng để chỉ điểm đầu tiên của cung Bạch Dương trong Hoàng đạo.

2. Ngày Xuân phân 2024 là ngày nào?

Năm 2024 Xuân Phân diễn ra khi nào
Năm 2024 Xuân Phân diễn ra khi nào?

Ngày xuân phân mỗi năm có thể không giống nhau nhưng chỉ xê dịch trong khoảng từ 19/3 đến 21/3. Năm 2024, tiết xuân phân bắt đầu từ Thứ Tư ngày 20/3/2024 Dương lịch tức ngày 11/2/2024 âm lịch.

Hiện nay, người ta quy ước tiết xuân phân thường là khoảng thời gian bắt đầu từ 21 tháng 3 và kết thúc vào khoảng ngày 4 hay 5 tháng 4 trong lịch Gregory, theo các múi giờ Đông Á, tiếp theo đó sẽ là tiết thanh minh. Ngoài ra, nếu ở Bắc bán cầu là ngày xuân phân thì tại Nam bán cầu, thời điểm đó lại là điểm thu phân và ngược lại.

3. Đặc điểm của tiết Xuân phân

Tiết Xuân phân là gì?

Trái đất nghiêng một góc 23,4 độ so với trục vuông góc mặt phẳng xích đạo sẽ tạo ra ngày đặc biệt, thời gian ban ngày và ban đêm bằng nhau. Trong một năm có 2 ngày như vậy, đó là ngày Xuân phân và ngày Thu phân. Vào ngày Xuân phân, mặt trời mọc chính xác ở phía Đông và lặn chính xác ở phía Tây.

Lúc này, cái lạnh của mùa đông gần như đã biến mất hoàn toàn. Thời tiết ấm áp hơn, độ ẩm không khí cao và mưa rào xuất hiện nhiều. Điều này rất thuận lợi cho cây cối, động vật sinh trưởng và phát triển. Vì thế mà đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để bắt đầu một mùa canh tác mới.

Tuy nhiên, mưa phùn ẩm ướt kéo dài lại gây ra cảm giác khó chịu. Có thể kể đến một số tình trạng phổ biến: Quần áo có mùi ẩm ướt, nền nhà và mặt đất trơn trượt, mưa nhỏ rả rích nhưng khó tạnh…

4. Ý nghĩa của tiết Xuân Phân theo phong thủy

Theo quan niệm dân gian, xuân phân gắn liền với ý nghĩa tốt đẹp, đây là thời điểm cực kì tốt trong 24 tiết khí, khí âm và dương cân bằng. Vì vậy các sự kiện lớn của đời người như đám cưới, đám hỏi sẽ thường được tổ chức vào thời gian này. Các cặp vợ chồng sinh con vào khoảng thời gian này sẽ gặp nhiều may mắn, trẻ sinh ra sẽ thông minh lanh lợi, có ngoại hình sáng, cuộc đời thuận lợi, tràn đầy phúc khí.

tiết Xuân Phân
Tiết Xuân Phân là thời điểm muôn loài ghép đôi

Mùa xuân luôn được coi là mùa đẹp nhất trong năm, mùa khởi đầu của những dự định mới, những điều tốt đẹp... Vậy Nên làm gì trong ngày xuân phân? Bạn đọc tham khảo thông tin chi tiết dưới đây nhé.

5. Nên làm gì trong ngày xuân phân?

Một số phong tục, lễ hội trong tiết Xuân phân

Rất nhiều nước trên thế giới có tập tục tổ chức lễ hội vào tiết Xuân phân. Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng được chọn vào ngày 20/3 hàng năm.

Kitô giáo tổ chức lễ Phục sinh vào ngày trăng tròn đầu tiên sau tiết Xuân phân. Người dân Nhật Bản cũng chọn dịp này để đi đoàn tụ gia đình. Bên cạnh đó còn có Tết Lào, Tết Thái Lan, Tết Miến Điện, Tết miền nam Ấn Độ…

Tuy nhiên, ở Việt Nam không có nhiều hoạt động nổi bật trong tiết Xuân phân. Mọi người thường đến chùa cầu phúc, cầu tự hoặc dọn dẹp sửa sang phần mộ tổ tiên...

Dưỡng sinh trong tiết Xuân phân

Thời tiết trong tiết Xuân phân đã ấm áp hơn, không cần mặc áo khoác khi ra ngoài. Nhưng đây lại là mốc chuyển giao giữa khí hậu lạnh và nóng. Người già và trẻ em cần đặc biệt lưu ý để phòng tránh các bệnh về hô hấp, tai mũi họng…

Trời mưa nồm ẩm làm tâm trạng mọi người bức bối, khó chịu. Hãy tích cực hoạt động thể dục thể thao, cân bằng dinh dưỡng để giữ gìn sức khỏe.

Giờ hoàng đạo trong ngày Xuân phân 2024

Giờ hoàng đạo (giờ đẹp) ngày Xuân phân 2024 mà bạn và gia đình có thể xuất hành, làm mọi việc thuận lợi:

  • Từ 11h-13h (Ngọ) và từ 23h-01h (Tý) Mọi công việc đều được tốt lành, tốt nhất cầu tài đi theo hướng Tây Nam – Nhà cửa được yên lành. Người xuất hành thì đều bình yên.
  • Từ 15h-17h (Thân) và từ 03h-05h (Dần) Tin vui sắp tới, nếu cầu lộc, cầu tài thì đi hướng Nam. Đi công việc gặp gỡ có nhiều may mắn. Người đi có tin về. Nếu chăn nuôi đều gặp thuận lợi.
  • Từ 19h-21h (Tuất) và từ 07h-09h (Thìn) Là giờ rất tốt lành, nếu đi thường gặp được may mắn. Buôn bán, kinh doanh có lời. Người đi sắp về nhà. Phụ nữ có tin mừng. Mọi việc trong nhà đều hòa hợp. Nếu có bệnh cầu thì sẽ khỏi, gia đình đều mạnh khỏe.

Tóm lại, tiết Xuân phân là tiết khí khá quan trọng và đặc biệt trong 24 tiết khí. Nên tìm hiểu về tiết khí này và có sự điều chỉnh thói quen sinh hoạt cho phù hợp.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 2.198
0 Bình luận
Sắp xếp theo