Mẫu kế hoạch bài dạy minh họa môn Toán mô đun 2 THPT
Mẫu kế hoạch bài dạy minh họa môn Toán mô đun 2 THPT là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT mới. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy môn Toán Mô đun 2
Nhóm 7
TÊN BÀI DẠY: NHỊ THỨC NEWTON
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán; lớp: 10
Thời gian thực hiện: (số tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Khai triển được nhị thức Newton với số mũ thấp (n = 4 hoặc n = 5) bằng cách vận dụng tổ hợp.
2. Năng lực, phẩm chất
Phẩm chất, năng lực | YCCĐ | STT |
Năng lực toán học | ||
Năng lực tư duy và lập luận toán học | Từ hằng đẳng thức bậc hai, bậc ba khái quát hóa được công thức Nhị thức New-tơn | (1) |
Năng lực giao tiếp toán học | Trình bày được công thức Nhị thức New-tơn, từ đó sử dụng công thức để khai triển Nhị thức New-tơn với số mũ thấp (, ) | (2) |
Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán | Sử dụng được máy tính cầm tay để khai triển Nhị thức New-tơn | (3) |
Năng lực chung | ||
Năng lực tự chủ và | Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập | (4) |
Năng lực giao tiếp và hợp tác | Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; nhận biết được ngữ cảnh giao tiếp và đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp. | (5) |
Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân. | (6) |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Phương tiện, học liệu: Phiếu học tập 1, 2, máy tính cầm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNHDẠY HỌC
Hoạt động học | Mục tiêu | Nội dung dạy học trọng tâm | PP/KTDH chủ đạo | Phương án |
HĐ1 Tái hiện kiến thức cũ (7 ph) | (1) (2) (4) (5) (6) | - HS viết được hằng đẳng thức bình phương, lập phương của tổng hiệu. | - Thuyết trình, đàm thoại - KT chia sẻ nhóm đôi | GV đánh giá HS thông qua Phiếu học tập 1, thuyết trình của HS. Đánh giá đồng đẳng: các nhóm HS đánh giá bài làm của nhau |
HĐ2 Khái quát hoá (10 ph) | (1) (2) (3) (4) (5) | - So sánh các hệ số của hằng đẳng thức với tổ hợp. - Ghép tổ hợp vừa so sánh vào hằng đẳng thức. Từ đó xây dựng công thức mới. | - Dạy học theo nhóm - Dạy học giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật khăn trải bàn | GV đánh giá quá trình tham gia hoạt động trải nghiệm, kết quả trên Phiếu học tập 2 và câu trả lời của HS. |
HĐ3 Hình thành công thức. ( 10 ph) | (1) (2) (5) | - Mô tả, biểu diễn được công thức Nhị thức New-tơn | - Thuyết trình, vấn đáp | GV đánh giá HS thông qua Phiếu học tập 2, thuyết trình của HS. Đánh giá đồng đẳng: các nhóm HS đánh giá bài làm của nhau trên Phiếu học tập 2 |
HĐ4 Vận dụng ( 15 ph) | (3) (4) | - Khai triển Nhị thức New-tơn với số mũ (, ) | - PP thực hành, luyện tập. - Thuyết trình - Vấn đáp | GV đánh giá kết quả và phần thuyết trình của HS. Đánh giá đồng đẳng: HS đánh giá bài làm của nhau |
HĐ5 Bài tập về nhà (3ph) | (3) (4) | - Khai triển Nhị thức New-tơn với số mũ (, ) - Tìm hệ số của thứ hạng n (tìm số hạng thứ n) của khai triển Nhị thức New-tơn . | - PP luyện tập thực hành | GV đánh giá kết quả và phần thuyết trình của HS. Đánh giá đồng đẳng: các HS đánh giá bài làm của nhau |
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1. Tái hiện kiến thức cũ
1. Mục tiêu: (1), (2), (4), (5)(6).
2. Tổ chức hoạt động (Chuẩn bị)
- GV chia lớp thành các nhóm đôi.Các nhóm sẽ thực hiện hoạt động và cùng ghi nhận kết quả trên Phiếu học tập 1
– GV thông báo nhiệm vụ cho mỗi nhóm (Chuyển giao nhiệm vụ học tập)
Nhiệm vụ : khai triển các hằng đẳng thức bình phương của một tổng, hiệu; lập phương của một tổng, hiệu.(Thực hiện trong 3 phút)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
NHÓM ……………..
Khai triển hằng đẳng thức sau: |
1. Sản phẩm học tập
- Phiếu học tập số 1 đã hoàn thành của các nhóm.
- Phần thuyết trình, báo cáo kết quả làm việc của đại điện nhóm.
- Phiếu đánh giá của các nhóm học sinh .
2. Phương án đánh giá
- GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm thông qua câu trả lời trên Phiếu học tập số 1 kết hợp với quan sát và vấn đáp thông qua phần trình bày kết quả của đại điện nhóm.
- Các nhóm HS đánh giá chéo lẫn nhau vào Phiếu đánh giá.
- GV đánh giá một số HS thông qua câu trả lời của các em .
Hoạt động 2: Khái quát hoá
1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5).
2. Tổ chức hoạt động (Chuẩn bị)
(GV sử dụng kĩ thuật Khăn trải bàn để tổ chức hoạt động này)
– GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A3 (Phiếu học tập số 2).
– Mỗi nhóm chia tờ giấy A3 thành 6 ô xung quanh (ghi tên HS đính kèm) và một ô lớn ở giữa.
– Dựa vào các hằng đẳng thức đã thực hiện và trình bày ở hoạt động 1, mỗi HS trong nhóm sẽ trả lời 3 câu hỏi sau đây, ghi vào ô cá nhân của mình:
1: Xác định hệ số của các số hạng trong khai triển , 2: Sử dụng MTCT để tính: bằng bao nhiêu? 3. Các tổ hợp trên có liên hệ gì với hệ số của các số hạng trong khai triển . |
– HS thảo luận theo nhóm và ghi câu trả lời vào ô lớn ở giữa tờ A3.
– Sau đó, GV cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận và từ đây, GV đề nghị HS đưa ra phác thảo về công thức khai triển
– Cuối cùng, GV chốt kiến thức:
3. Sản phẩm học tập
- Tờ giấy A3 có kết quả làm việc của các nhóm.
- Phần trình bày kết quả thảo luận của đại điện các nhóm.
- Dự thảo công thức nhị thức Niu - Tơn của các nhóm HS.
4. Phương án đánh giá
- GV đánh giá dựa vào câu trả lời của từng thành viên và nhóm trên giấy A3.
- GV quan sát quá trình nhóm thảo luận, tranh luận để thống nhất câu trả lời, và phần thuyết trình của các nhóm để đánh giá năng lực giao tiếp toán học, giao tiếp và hợp tác của HS.
Hoạt động 3: Hình thành công thức.
1. Mục tiêu: (1), (2), (5).
2. Tổ chức hoạt động (Chuẩn bị)
- GV thông báo kết quả đã chỉ ra ở trên gọi là công thức nhị thức Niu - Tơn.
Dạng thu gọn:
- GV yêu cầu HS dựa vào kết quả ở HĐ2để trả lời cho các câu hỏi:
1. Khai triển có bao nhiêu hạng tử?
2. Tổng số mũ của a và b là bao nhiêu?
3. Quy luật số mũ của a, b và C?
4. Từ đó hình thành công thức số hạng tổng quát của khai triển Nhị thức New-tơn?
- HS trả lời. Từ đây, GV chốt kiến thức mới:
Khai triển có: +) hạng tử +) Tổng số mũ của a và b là n. +) Số mũ của a giảm dần từ n về 0. Số mũ của b và chỉ số trên của C tăng dần từ 0 đến n. +) Số hạng gọi là số hạng tổng quát của khai triển. |
3. Sản phẩm học tập
- Các câu trả lời của HS.
4. Phương án đánh giá
- GV đánh giá HS thông qua câu trả lời của các em .
Hoạt động 4: Thực hành vận dụng
1. Mục tiêu: (3), (4)
2. Tổ chức hoạt động (Chuẩn bị)
- GV giao 3 bài tập yêu cầu HS áp dụng khai triển theo nhị thức Niu - Tơn
Viết khai triển theo công thức nhị thức Niu-tơn
a) b) c)
3. Sản phẩm học tập
- Sản phẩm các HS thực hiện bài tậpđược GV cung cấp.
4. Phương án đánh giá
− HS tự đánh giá sản phẩm đã đạt yêu câu đề ra chưa bằng cách kiểm tra xem khai triển đó có đúng với các quy luật ở trên hay không.
− Lưu ý: GV có thể kết hợp tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng và GV đánh giá HS trong hoạt động này.
− Các tiêu chí đánh giá: Số hạng tử của khai triển có phải là n +1 hay không? Số mũ của a, b và C có đúng chưa?
Hoạt động 5: Bài tập về nhà (đây là một hoạt động về nhà nhằm củng cố lại công thức khai triển nhị thức New-tơn)
1. Mục tiêu: (3), (4)
2. Tổ chức hoạt động (Chuẩn bị)
Bài tập 1: Viết khai triển theo công thức nhị thức Niu-tơn
a) b) c) d)
Bài tập 2: Tìm số hạng thứ 7 trong khai triển theo lũy thừa tăng dần của x?
Bài tập 3: Hệ số của trong khai triển đối với là bao nhiêu?
3. Sản phẩm học tập
- Bài tập đã hoàn thành của mỗi HS.
4. Phương án đánh giá
− Trong tiết học sau, GV gọi ngẫu nhiên 6 học sinh bất kì và đánh giá xem các em có hoàn thành các bài tập hay chưa.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC
1. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
− Công thức khai triển nhị thức new-tơn:
− Quy luật của khai triển:
- Hạng tử
- Tổng số mũ của a và b là n.
- Số mũ của a giảm dần từ n về 0. Số mũ của b và chỉ số trên của C tăng dần từ 0 đến n.
- Số hạng gọi là số hạng tổng quát của khai triển.
2. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Mẫu kế hoạch bài dạy minh họa môn Toán mô đun 2 THPT
473,3 KB 15/01/2021 9:54:16 SATải Mẫu kế hoạch bài dạy minh họa môn Toán mô đun 2 THPT PDF
620,4 KB 15/01/2021 9:54:03 SA
Gợi ý cho bạn
-
18+ Mẫu thiệp, làm thiệp chúc mừng ngày của Cha 2024
-
Gợi ý Đáp án Module 6 năm 2024
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Địa lí 8 Cánh Diều full 15 câu
-
Gợi ý đáp án Module 8 THPT
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
-
Bài tham luận về công tác duy trì sĩ số học sinh (mới cập nhật)
-
Đáp án câu hỏi tương tác module 5 Tiểu học
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Đạo đức
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Toán 11 Cánh Diều
-
Nội dung tích hợp giáo dục an ninh quốc phòng THCS môn Lịch sử Địa lí KNTT
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
(Đủ 10 câu) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Âm nhạc 8 Cánh Diều
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý tiểu học Mô Đun 2
Điểm khác biệt giữa cấu trúc kế hoạch bài dạy ban hành theo công văn 5512 với cấu trúc kế hoạch bài dạy trong công văn 5555 là gì?
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Tiếng Anh lớp 3 Cánh Diều
Đối tượng tham gia cuộc thi Thầy cô trong mắt em