Kế hoạch lồng ghép giáo dục an ninh quốc phòng vào các môn học lớp 6,7,8,9
Nội dung tích hợp giáo dục an ninh quốc phòng các môn học 6, 7, 8, 9
Địa chỉ tích hợp giáo dục an ninh quốc phòng các môn học lớp 6, 7, 8, 9 sẽ là những tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô xây dựng kế hoạch dạy tích hợp giáo dục An ninh quốc phòng môn Ngữ văn, GDCD, Lịch sử Địa lí, Âm nhạc, HĐTN THCS với đầy đủ các nội dung, hình thức lồng ghép trong từng bài học. Thông qua các bài học này sẽ củng cố thêm tình yêu quê hương đất nước cũng như lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc đến các em học sinh.
Địa chỉ tích hợp giáo dục ANQP môn Ngữ văn THCS
STT
| Lớp | Tên bài | Nội dung lồng ghép |
1 | 6 | Bài 4. Văn bản: Chùm ca dao về quê hương, đất nước Trang 90 | Trân trọng, tự hào về các giá trị truyền thống và vẻ đẹp của quê hương, đất nước |
|
| Bài 4. Văn bản: Cây tre Việt Nam Trang 95 | Sự sáng tạo của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm |
|
| Bài 5. Văn bản: Cô Tô Trang 110 | Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia |
|
| Bài 6. Văn bản: Thánh Gióng Trang 19 | Ví dụ về cách sử dụng sáng tạo vũ khí tự tạo của nhân dân trong chiến tranh: gậy tre, chông tre... |
2 |
7 | Bài 2: Đồng dao mùa xuân Trang 40 | - Kể chuyện những tấm gương trẻ tiêu biểu trong lịch chống giặc ngoại của nhân dân ta. - Lòng biết ơn, tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta |
|
| Bài 2: Gặp lá cơm nếp Trang 43 | - Giáo dục tình yêu quê hương đất nước |
3 |
8 | Bài 1: Văn bản: Lá cờ thêu sáu chữ vàng Trang 10 | Kể chuyện nhà Trần ba lần chiến thắng quân Mông -Nguyên. Khơi gợi trong học sinh tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm |
|
| Bài 1: Văn bản: Quang Trung đại phá quân Thanh( trích Hoàng Lê nhất thống chí) Trang 17 | Vẻ đẹp hình ảnh bộ đội kéo pháo, dân công chở lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ |
|
| Bài 1: Văn bản: Ta đi tới Trang 25 | Kể về chiến thắng chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, khơi gọi niềm tự hòa dân tộc |
|
| Bài 3: Văn bản: Hịch tướng sĩ - Trang 59 | Lòng tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta |
|
| Bài 3: Văn bản: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Trang 65 | Kể chuyện về những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo trong kháng chiến của dân tộc |
|
| Bài 3: Văn bản: Nam quốc sơn hà - Trang 69 | Khẳng định ý chí của dân tộc Việt Nam về độc lập chủ quyền trước các thế lực xâm lược |
|
| Bài 7: Văn bản: Đồng chí Trang 38 | Nêu những khó khăn vất vả và sáng tạo của bộ đội, công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh |
|
| Bài 7: Văn bản: Những ngôi sao xa xôi Trang 42 | Những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo của thanh niên xung phong trong kháng chiến |
4 | 9 | Bài 1: Phong cách Hồ Chí Minh - Trang 5 | Giới thiệu một số hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh |
|
| Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình Trang 17 | Lấy ví dụ về mức độ tàn phá của chiến tranh, của bom nguyên tử |
|
| Bài 5: Trích đoạn Hoàng Lê nhất thống chí - Trang 64 | Hình ảnh người anh hung Quang Trung cầm quân ra trận đánh tan quân Thanh |
|
| Bài 10: Bài thơ Đồng chí; Tiểu đội xe không kính Trang 131 | Nêu những khó khăn vất vả và sáng tạo của bộ đội, công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh |
|
| Bài 23: Viếng Lăng Bác Trang 58 | Tình cảm của nhân dân ta và bè bạn khắp năm châu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh |
|
| Bài 28: Những ngôi sao xa xôi - Trang 113 | Những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo của thanh niên xung phong trong kháng chiến |
Địa chỉ tích hợp giáo dục ANQP môn Lịch sử Địa lí THCS
MÔN LỊCH SỬ
STT | Lớp | Tên bài | Nội dung lồng ghép |
1
|
6 | Bài 14: Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc
| - Kể câu chuyện Chiếc nỏ thần và câu chuyện Thánh Gióng. - Lòng biết ơn, tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta |
Bài 18: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỷ X | - Kể chuyện cách đánh giặc độc đáo của Ngô Quyền trên sông Bạch Đằng. - Giáo dục tình yêu quê hương đất nước | ||
2 | 7 | Bài 10: Đại Cồ Việt thời Đinh- Tiền Lê | -Kể câu chuyện Cậu bé cờ lau nói về nhân vật Đinh Bộ Lĩnh. Và một số nhân vật lịch sử trong việc dẹp loạn 12 sứ quân. |
Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước | - Kể về cách đánh giặc độc đáo của Lý Thường Kiệt. Giới thiệu bài thơ thần Nam Quốc Sơn Hà như bản tuyên ngôn độc lập. | ||
Bài 14: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên | Kể những tấm gương anh hùng trong 3 lần kháng chiến chống Mông – Nguyên: Trần Quốc Tuấn, Trần Thủ Độ, Trần quốc Toản……. | ||
Bài 16: Khởi nghĩa Lam Sơn( 1418- 1527) | Kể tấm gương anh dũng hi sinh thân mình cứu chúa của Lê Lai. | ||
3 | 8 | Bài 8: Phong Trào Tây Sơn | Kể chuyện lồng ghép câu chuyện Bước chân thần tốc của nghĩa quân Tây sơn |
Bài 17: Cuộc kháng chiến chống Pháp từ 1858- 1884 | Kể những tấm gương chiến đấu anh dũng làm chậm lại quá trình xâm lược của thực dân Pháp: Trương Định, Nguyễn Trung Trực, Phan Tôn, Phan Liêm… | ||
Bài 18: Phong trào Kháng chiến chống Pháp Từ 1885-1896 | Kể về những chiến công của những vị anh hùng trong phong trào Cần Vương: Tôn Thất thuyết, Vua Hàm Nghi, Cầm Bá Thước… | ||
Bài 19: Phong trào yêu nước chống Pháp cuối XIX đầu XX | Giới thiệu đường lối cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh. Trình bày quá trình Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. |
MÔN ĐỊA LÍ
STT | Lớp | Tên bài | Nội dung lồng ghép |
1 |
6 | Từ bài 02 trang 104 đến bài 04 trang 110 | Giới thiệu bản đồ hành chính Việt Nam và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. |
2 | 7 | B ài 06: Đ ặc điểm dân cư, xã hội Châu Á trang 115 | Giới thiệu dân cư khu vực Châu Á .Ví dụ về số dân và mật độ dân số môi trường tại một số thành phố lớn ở nước ta. |
Bài 07: Bản đồ chính trị Châu Á, các khu vực của Châu Á trang 118 | GV giới thiệu khu vực ĐNA trong bản đ ồ chính trị Châu Á và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. | ||
3 | 8 | Bài 11 trang 145: Phạm vi Biển Đông. Vùng biển đảo và đặc điểm tự nhiên vùng biển đảo Việt Nam | - Những cơ sở pháp lý của nhà nước ta để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa |
Bài 12 trang154: Môi trường và tài nguyên biển đảo Việt Nam | Ví dụ để chứng minh bảo vệ môi trường biển phải gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh biển | ||
4 | 9 | Bài 14: Giao thông vận tải và bưu chính viễn thông Trang 50 | Ví dụ về giao thông vận tải và bưu chính viễn thông gắn với quốc phòng và an ninh |
Bài 38: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo Trang 135 | Ví dụ để chứng minh phát triển kinh tế biển phải gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh biển | ||
Bài 39 (Tiếp theo): Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo Trang 140 | Ví dụ để chứng minh phát triển kinh tế biển phải gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh biển | ||
Bài 40: Đánh giá tiềm năng kinh tế của các đảo ven bờ và tìm hiểu về ngành công nghiệp dầu khí Trang 144 | Ví dụ để chứng minh phát triển kinh tế biển phải gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh biển |
Địa chỉ tích hợp giáo dục ANQP môn HĐTN THCS
STT
| Lớp | Tên bài | Hình thức, nội dung lồng ghép |
1 | 6 | Chủ đề 2 – Tiết 19: Trao đổi về vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
| - Kể chuyện tấm gương Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa. - Lòng biết ơn, tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. |
Chủ đề 3 – Tiết 29: Thầy cô trong kí ức | - Kể chuyện những tấm gương nhà giáo, sinh viên Sư phạm tham gia kháng chiến chống mỹ. - Lòng biết ơn, tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. | ||
Chủ đề 4 – Tiết 47: Giới thiệu truyền thống đáng tự hào của quê hương. | - Giới thiệu truyền thống đánh giặc ngoại xâm của nhân dân. - Lòng biết ơn, tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. |
Địa chỉ tích hợp giáo dục ANQP môn Âm nhạc THCS
STT | Lớp | Tên bài | Nội dung lồng ghép |
1 | 6 | Tiết 16. Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Văn kí và Bài hát “Bài ca hy vọng” Trang 33 | Ý nghĩa của bài hát. |
|
| Tiết 31: Nghe nhạc bài hát: “Việt Nam quê hương tôi” Trang 61 | - Phong cảnh đẹp của các miền quê Việt Nam. - Những khó khăn gian khổ mà cả đất nước đã trải qua trong hai cuộc chiến tranh để gìn giữ đất nước tươi đẹp đên ngày hôm nay. |
|
| Tiết 32: Thường thức Âm nhạc: “Như có bác trong ngày vui đại thắng” Trang 62 | Biết ơn công lao của Bác Hồ - Vị lãnh tụ vĩ đại của Dân tộc Việt Nam. |
2 | 7 | Tiết 7: Thường thức âm nhạc: Bài hát “Nhạc rừng” Trang 18 | Ý nghĩa của bài hát và hình ảnh minh họa cho bài hát |
|
| Tiết 20: Nghe nhạc bài “Sông Đarkrong mùa xuân về” Trang 39 | Ý nghĩa của bài hát và hình ảnh minh họa cho bài hát |
3 | 8 | Tiết 10: Tập hát liên khúc “Tôi yêu Việt Nam” Trang 20 | - Hình ảnh minh hoạ tự hào là người con đất nước Việt Nam. - Những khó khăn gian khổ mà cả đất nước đã trải qua trong hai cuộc chiến tranh để gìn giữ đất nước tươi đẹp đên ngày hôm nay. |
|
| Tiết 14: - Học bài hát “Nơi ấy Trường Sa” - Nghe nhạc: “Nơi đảo xa” Trang 28 | Đưa một số hình ảnh minh họa các chiến sĩ bộ đội đang ngày đêm canh gác, giữ vững chủ quyền biển đảo Việt Nam. |
|
| Tiết 20: Âm nhạc thường thức: “Một mùa xuân nho nhỏ” Trang 38 | Ý nghĩa của bài hát |
4 | 9 | Tiết 7: Học bài hát: “Nối vòng tay lớn” | Ý nghĩa của bài hát |
|
| Phần Phụ lục: Một số bài hát có thể bổ sung, thay thế hoặc dùng cho ngoại khóa Trang 45 | Ôn tập một số bài hát đã học: “Vì nhân dân quên mình”, “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, “Hát mãi khúc quân hành”, “Giải phóng Điện Biên” và một số bài hát về truyền thống công an như: “Chúng ta là chiến sĩ Công an”, “Bài ca người Công an”... |
Địa chỉ tích hợp giáo dục ANQP môn GDCD THCS
STT | Lớp | Tên bài | Nội dung lồng ghép |
1 | 6 | Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. | Truyền thống yêu nước của gia đình, dòng họ. Có việc làm phù hợp để phát huy truyền thống. |
|
| Bài 4: Tôn trọng sự thật | Ví dụ về suy nghĩ và làm theo đúng sự thật. |
|
| Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm | Phòng tránh tình huống nguy hiểm đến từ kẻ lừa đảo |
|
| Bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân | Nghĩa vụ của công dân đối với tổ quốc |
2 | 7 | Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương | Ví dụ về việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương. Những tấm gương về truyền thống yêu nước qua các thời kỳ chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc |
|
| Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa | Nêu những tấm gương cá nhân và tập thể góp phần bảo vệ di sản văn hóa. Trách nhiệm của công dân trong bảo vệ di sản văn hóa |
|
| Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường | Thái độ phê phán, đấu tranh với những hàng vi bạo lực học đường. |
|
| Bài 9: Phòng, chống tệ nạn xã hội
| Ví dụ để chứng minh những tác hại của các tệ nạn xã hội đã và đang tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên |
3 | 8 | Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam | Thái độ tôn trọng, trân quý, giữ gìn những giá trị truyền thống dân tộc; biết ơn những người có công với đất nước |
|
| Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc | Ví dụ thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình |
|
| Bài: Bảo vệ lẽ phải | Ví dụ về cách ứng xử góp phầnđẩy lùi cái xấu. |
|
| Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
| Nêu gương cá nhân hoặc tập thể bảo vệ môi trường |
|
| Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại | Ví dụ bằng hình ảnh về các vụ tai nạn, cháy nổ gây ra |
|
| Bài 10: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân | Thái độ ngăn chặn, phê phán hành vi bóc lột sức lao động, sử dụng lao động trái quy định |
4 | 9 | Bài 3: Dân chủ và kỷ luật Trang 9 | Ví dụ để chứng minh dân chủ phải có kỷ luật trong điều kiện xã hội hiện nay |
|
| Bài 4: Bảo vệ hòa bình Trang 12 | Ví dụ chứng minh có môi trường hòa bình mới phát triển kinh tế để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc |
|
| Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Trang 23 | Những tấm gương về truyền thống yêu nước qua các thời kỳ chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc |
|
| Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên Trang 34 | Kể chuyện về những tấm gương các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho cách mạng |
|
| Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân Trang 52 | Lấy các ví dụ chứng minh khi công dân vi phạm thì chịu trách nhiệm như thế nào |
|
| Bài 16: Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân Trang 57 | Lấy các ví dụ về dân chủ của công dân trong đó có học sinh |
|
| Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc Trang 61 | Trách nhiệm và nghĩa vụ của học sinh trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc |
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Kế hoạch lồng ghép giáo dục an ninh quốc phòng vào các môn học lớp 6,7,8,9
96,5 KB 30/08/2024 10:50:00 SAGợi ý cho bạn
-
Đáp án sự kiện Đố vui cùng URGOT (Full 6 câu)
-
Top 6 Bài thuyết trình về hội trại 26-3 hay nhất 2024
-
Giới thiệu sơ lược về bản thân 100 từ
-
Lịch chiếu phim Tôi Mộng Giữa Ban Ngày trên Mango TV: diễn viên, nội dung, trailer
-
Bài viết hay về Vu Lan báo hiếu 2024 hay và cảm động
-
Lời bài hát Đại Minh Tinh - Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền
-
Đáp án cuộc thi viết Tìm hiểu biên giới tỉnh Kon Tum và 60 năm truyền thống BĐBP tỉnh
-
Lời bài hát Sau Này Nếu Có Thương Em - Hương Ly
-
Bài phát biểu phát động thi đua trong lễ khai giảng 2024-2025
-
Vẽ tranh 22/12 (Vẽ tranh đề tài bộ đội đẹp nhất)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Tài liệu
Đáp án Cuộc thi Bác Hồ với Tuyên Quang mới nhất
Tại sao cần làm cho chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân?
Tuổi nào tốt để xây nhà năm Quý Mão 2023
Ca dao tục ngữ về tự lập, tự chủ 2024
(Cực hay) Lời chúc năm học mới dành cho cô giáo 2024
Sao Mộc Đức tốt hay xấu? Cúng sao Mộc Đức 2023