Kế hoạch dạy học môn Tin học 8 Cánh Diều đầy đủ
Kế hoạch giáo dục môn Tin lớp 8 sách Cánh Diều
Phân phối chương trình môn Tin học 8 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ giúp các thầy cô nắm được nội dung tiến trình bài dạy môn Tin học lớp 8 Cánh Diều của cả kì 1 và kì 2 trong năm học 2024. Sau đây là mẫu file word kế hoạch dạy học môn Tin học 8 bộ sách Cánh Diều sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các thầy cô tham khảo cũng như lồng ghép vào kế hoạch dạy học môn Tin 8 Cánh Diều, kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học....
PPCT môn Tin 8 bộ Cánh Diều
STT | Bài học (1) | Số tiết (2) | Thời điểm (Tuần/Tiết) (3) | YCCĐ (4) | |
HỌC KỲ 1 | |||||
CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH | |||||
1 | Bài 1. Vài nét lịch sử phát triển máy tính | 1 | Tuần 1 Tiết 1 (LT) | - Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. | |
2 | Bài 2. Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tt) | 1 | Tuần 2 Tiết 2 (LT) | - Nêu được một số thành tựu phát triển của giao tiếp người – máy tính. - Nêu được ví dụ về sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. | |
CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN ĐẶC ĐIỂM CỦA THÔNG TIN TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ THÔNG TIN VỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | |||||
3 | Bài 1. Dữ liệu số trong thời đại thông tin | 1 | Tuần 3 Tiết 3 (LT) | - Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. - Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. | |
4 | Bài 2. Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội | 1 | Tuần 4 Tiết 4 (LT) | - Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được ví dụ cho việc khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. | |
5 | Bài 3. Bài tập nhóm thông tin với giải quyết vấn đề | 1 | Tuần 5 Tiết 5 (LT) | - Đánh giá được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề và nêu được ví dụ minh hoạ. - Biết chủ động thực hiện được tìm kiếm thông tin để thực hiện nhiệm vụ cụ thể. | |
CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỚNG SỐ ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN HÓA TRONG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ | |||||
6 | Bài học. Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa – Ôn tập | 1 | Tuần 6 Tiết 6 (LT) | - Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức, pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... - Bảo đảm được các sản phẩm số do bản thân tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn hoá và không vi phạm pháp luật. | |
7 | Kiểm tra giữa HK 1 | 1 | Tuần 7 Tiết 7 (LT) | - Kiểm tra lại kiến thức đã học từ tiết 1 đến tiết 6. - Hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống. - Góp phần rèn luyện sự chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong quá trình học. | |
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ | |||||
8 | Bài 1. Lọc dữ liệu | 1 | Tuần 8 Tiết 8 (LT) | - Nêu được cách thiết lập tính năng lọc và sắp xếp dữ liệu cho 1 bảng dữ liệu. - Biết cách thực hiện lọc được dữ liệu trong bảng theo giá trị hoặc theo điều kiện. | |
9 | Bài 2. Sắp xếp dữ liệu | 1 | Tuần 9 Tiết 9 (LT) | - Nêu được cách thực hiện sắp xếp dữ liệu trong một bảng dữ liệu. - Trình bày được cách sử dụng hộp thoại sắp xếp để sắp xếp trên nhiều cột của bảng. - Thực hiện được thao tác sắp xếp dữ liệu. Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng chức năng sắp xếp dữ liệu của phần mềm bảng tính. | |
10 | Bài 3. Biểu đồ trong phần mềm bảng tính | 1 | Tuần 10 Tiết 10 (LT) | - Biết được ý nghĩa của việc biểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ. - Nêu được một số dạng biểu đồ thông dụng. - Nêu được các thành phần chủ yếu trong biểu đồ. - Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ. Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng tạo biểu đồ. | |
11 | Bài 4. Thực hành tạo biểu đồ | 1 | Tuần 11 Tiết 11 (TH) | - Tạo được một biểu đồ và thay đổi được hình dạng của biểu đồ từ bảng dữ liệu đã có. - Thêm bớt và thay đổi được định dạng các thành phần của một biểu đồ. | |
12 | STEM: LẬP BẢNG CHI PHÍ TỔ CHỨC TIỆC MỪNG SINH NHẬT 14 TUỔI (Kiến thức nền môn tin 8: Bài 5. Các kiểu địa chỉ trong Excel; Bài 6. Thực hành tổng hợp của chủ đề E) | 2 | Tuần 12 Tiết 12 (LT) Tuần 13 Tiết 13 (TH) | – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi sao chép công thức. – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối, địa chỉ hỗn hợp và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. - Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ. - Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang chiếu sang trang tính. - Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế. | |
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO | |||||
13 | Bài 1. Xử lí đồ họa trong văn bản | 1 | Tuần 14 Tiết 14 (LT) | - Biết được cách tạo vùng vẽ và thực hiện được các thao tác vẽ hình cơ bản, hiệu chỉnh và xoá bỏ được hình vẽ. - Thực hiện được các thao tác chèn thêm, co dãn (hiệu chỉnh vị trí, kích thước), xoá hình ảnh trong văn bản. - Biết một số thao tác cơ bản chỉnh sửa ảnh kĩ thuật số. | |
14 | Bài 2. Thực hành xử lí đồ họa trong văn bản | 1 | Tuần 15 Tiết 15 (TH) | - Sử dụng được các hình cơ bản và tạo được khung ảnh trong phần mềm soạn thảo văn bản. | |
15 | Bài 3. Danh sách liệt kê các tiêu đề trang | 1 | Tuần 16 Tiết 16 (LT) | - Trình bày và thực hiện được cách tạo danh sách dạng liệt kê. - Nêu và thực hiện được các thao tác tạo tiêu đề đầu trang, tiêu đề chân trang và đánh số trang. - Sử dụng được các bản mẫu (template). | |
16 | Ôn tập | 1 | Tuần 17 Tiết 17 (TH) | - Kiểm tra lại kiến thức của các em đã học ở học kì 1. - Hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống. - Học sinh biết cách vận dụng kiến thức đã học để tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. | |
17 | Kiểm tra cuối HK I | 1 | Tuần 18 Tiết 18 (TH) | - Kiểm tra lại kiến thức đã học ở học kì 1. - Hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống. - Học sinh biết cách vận dụng kiến thức đã học vào để làm bài kiểm tra thực hành. | |
HỌC KỲ 2 | |||||
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO | |||||
18 | Bài 4. Thực hành tạo danh sách liệt kê và tiêu đề trang | 1 | Tuần 19 Tiết 19 (TH) | - Trình bày được thông tin dạng liệt kê có thứ tự hoặc không có thứ tự. - Tạo được danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm tiêu đề đầu trang và chân trang. | |
19 | Bài 5. Thực hành tổng hợp | 1 | Tuần 20 Tiết 20 (TH) | - Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. | |
20 | Bài 6. Sử dụng các bản mẫu trong tạo bài trình chiếu | 1 | Tuần 21 Tiết 21 (LT) | - Biết được cách sử dụng các bản mẫu (template) khi tạo bài trình chiếu mới. - Biết được cách áp dụng các mẫu định dạng (theme) trong định dạng bài trình chiếu. | |
21 | Bài 7. Thực hành sử dụng bản mẫu | 1 | Tuần 22 Tiết 22 (TH) | - Sử dụng được một bản mẫu tùy ý để tạo bài trình chiếu. - Hiệu chỉnh được màu sắc, phông chữ, hình nền cho bản mẫu trình chiếu. | |
22 | Bài 8. Kết nối đa phương tiện và hoàn thiện trang chiếu | 1 | Tuần 23 Tiết 23 (LT) | - Biết được cách tạo siêu liên kết đến một tài liệu có sẵn, một địa chỉ trang web hoặc 1 trang khác trong bài. - Biết được cách thêm tiêu đề đầu trang, chân trang, ngày tháng và số trang vào trang chiếu hoặc trang in. | |
23 | Bài 9. Thực hành tổng hợp – Ôn tập | 1 | Tuần 24 Tiết 24 (TH) | - Sử dụng và biết cách hiệu chỉnh bản mẫu trong phần mềm trình chiếu. - Tạo được bản trình chiếu có sử dụng chữ, hình ảnh, siêu liên kết và có tính thẩm mĩ. - Tạo được sản phẩm là bài trình chiếu phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin. | |
24 | Kiểm tra giữa HK II | 1 | Tuần 25 Tiết 25 (TH) | - Kiểm tra lại kiến thức đã học từ tiết 19 đến tiết 24. - Hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống. - Học sinh biết cách vận dụng kiến thức đã học vào để làm bài kiểm tra thực hành. | |
CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH LẬP TRÌNH TRỰC QUAN | |||||
25 | Bài 1. Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình | 1 | Tuần 26 Tiết 26 (LT) | - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. - Hiểu được mỗi chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. - Nhận biết được cấu trúc tuần tự trong thuật toán và thể hiện được cấu trúc tuần tự trong chương trình. | |
26 | Bài 2. Sử dụng biến trong chương trình | 1 | Tuần 27 Tiết 27 (LT) | - Nêu được khái niệm biến, hằng, kiểu dữ liệu và sử dụng được các khái niệm này ở các chương trình đơn giản. - Nêu được các kiểu dữ liệu trong Scratch. | |
27 | Bài 3. Sử dụng biểu thức trong chương trình | 1 | Tuần 28 Tiết 28 (LT) | - Nêu được khái niệm biểu thức số, biểu thức logic, biểu thức xâu kí tự và sử dụng được các loại biểu thức đó trong chương trình Scratch đơn giản. | |
28 | Bài 4. Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình | 1 | Tuần 29 Tiết 29 (LT) | - Thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình Scratch. | |
29 | Bài 5. Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình | 1 | Tuần 30 Tiết 30 (LT) | - Thể hiện được trong chương trình Scratch có hai loại cấu trúc lặp: lặp với số lần biết trước và lặp với số lần không biết trước . | |
30 | Bài 6. Thực hành tìm và sửa lỗi | 1 | Tuần 31 Tiết 31 (TH) | - Nêu được một vài lỗi đã từng gặp khi lập trình. - Thực hiện được chia nhỏ công việc để tìm ra lỗi. - Tìm và sửa được lỗi trong một vài chương trình Scratch. | |
31 | Bài 7. Thực hành tổng hợp | 1 | Tuần 32 Tiết 32 (TH) | - Tạo được trò chơi mê cung ở mức đơn giản. - Sử dụng cấu trúc lặp, rẽ nhánh, biến, biểu thức trong chương trình Scratch. | |
CHỦ ĐỀ G. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC TIN HỌC VÀ NGÀNH NGHỀ | |||||
32 | Bài 1. Tin học và ứng dụng Bài 2. Tin học và các ngành nghề | 33 | Tuần 33 Tiết 33 (LT) | - Nêu được một số nghề nghiệp mà ứng dụng tin học sẽ làm tăng hiệu quả công việc. - Nêu được tên một số nghề thuộc lĩnh vực tin học và một số nghề liên quan đến ứng dụng tin học. - Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh hoạ. | |
33 | Ôn tập | 34 | Tuần 34 Tiết 34 (TH) | - Kiểm tra lại kiến thức của các em đã học ở học kì 2. - Hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống. - Học sinh biết cách vận dụng kiến thức đã học để làm bài thực hành. | |
34 | Kiểm tra cuối HK II | 35 | Tuần 35 Tiết 35 (TH) | - Kiểm tra lại kiến thức đã học ở học kì 2. - Hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống. - HS biết vận dụng kiến thức đã học vào để làm bài kiểm tra. |
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Âm nhạc 8 Cánh Diều
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Công nghệ 8 Cánh Diều
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Địa lí 8 Cánh Diều full 15 câu
Đáp án trắc nghiệm tập huấn bộ sách Cánh Diều lớp 8 môn Khoa học tự nhiên
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán 8 Cánh Diều chuẩn
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Giáo dục thể chất 8 Cánh Diều
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Ngữ văn 8 Cánh Diều đầy đủ 15 câu
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Giáo dục công dân 8 Cánh Diều
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Bộ giáo án điện tử Văn 8 Kết nối tri thức cả năm 2024
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Giáo dục quốc phòng và An ninh 11 Cánh Diều
-
Giáo án STEM Khoa học lớp 4 (Powerpoint, Word)
-
KHBD: Giáo án Công nghệ lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (đầy đủ cả năm)
-
Cách ghi nhận xét học bạ lớp 5 theo Thông tư 22 năm 2024
-
Đáp án trắc nghiệm module 9 môn Công nghệ THPT (Đầy đủ 4 nội dung)
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Âm nhạc 11 Kết nối tri thức
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Tiếng Việt 4 Cánh Diều (Full 15 câu)
-
Giáo án STEM Thiết kế ngã tư thông minh
-
Kế hoạch dạy học Khoa học 5 Cánh Diều Công văn 2345 năm 2024-2025
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Bối cảnh giáo dục hiện nay có những đặc điểm nào nổi bật, điều đó đặt ra yêu cầu gì đối với giáo viên?
Bài thuyết trình Hội thi giáo viên giỏi THCS 2024
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Tin học
Đáp án tập huấn sách giáo khoa lớp 10 Kết nối tri thức
Thông tin tuyển sinh lớp 10 trường Lương Thế Vinh năm 2024 - 2025
Giáo án TNXH lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Trọn bộ cả năm)