Giáo án Công nghệ 11 Cánh Diều

Giáo án Công nghệ 11 sách Cánh Diều

Giáo án Công nghệ 11 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ đến các bạn đọc trong bài viết này bao gồm mẫu giáo án môn Công nghệ 11 sách Cánh Diều phần công nghệ chăn nuôi và công nghệ cơ khí. Mẫu kế hoạch bài dạy môn Công nghệ lớp 11 được biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo khi soạn giáo án cho năm học mới 2023-2024. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Công nghệ 11 Cánh Diều file word, mời các thầy cô cùng tham khảo.

Lưu ý: Giáo án Công nghệ 11 sách Cánh Diều đang trong quá trình biên soạn. Hoatieu sẽ đăng tải liên tục các nội dung mới nhất. Mời các bạn chú ý theo dõi.

Giáo án Công nghệ lớp 11 file word

BÀI 4: PHƯƠNG THỨC CHĂN NUÔI

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nêu được các phương thức chăn nuôi chủ yếu ở nước ta.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về các phương thức chăn nuôi chủ yếu ở nước ta.

Năng lực riêng:

  • Nêu được các phương pháp chăn nuôi chủ yếu ở nước ta.
  • Lựa chọn được phương pháp chăn nuôi phù hợp với mục đích sử dụng.

3. Phẩm chất

  • Tham gia tích cực trong việc chăn nuôi.
  • Có ý thức, thái độ đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường chăn nuôi.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

  • Giáo án, SHS, SGV Công nghệ chăn nuôi 11.
  • Tranh, ảnh, video
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

  • SHS Công nghệ chăn nuôi 11.
  • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân, kể được tên và đặc điểm của một số phương thức chăn nuôi mà em biết.

b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh về một số phương thức chăn nuôi; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi về tên và đặc điểm của một số phương thức chăn nuôi mà em biết.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tên và đặc điểm của một số phương thức chăn nuôi mà em biết và chuẩn kiến thức của GV.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, video về một số phương thức chăn nuôi:

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy kể tên và nêu đặc điểm của một số phương thức chăn nuôi mà em biết.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh GV trình chiếu, vận dụng hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:

+ Hình 1: Phương thức chăn thả tự do.

+ Hình 2: Phương thức chăn nuôi công nghiệp.

+ Hình 3: Phương thức chăn nuôi bán công nghiệp.

(HS nêu hiểu biết về các phương thức chăn nuôi này, GV chưa đánh giá đúng – sai).

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 4 – Phương thức chăn nuôi.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Chăn thả tự do

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nêu được khái niệm phương thức chăn thả tự do.

- Nêu được đặc điểm của phương thức chăn thả tự do.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS khai thác thông tin mục 1, kết hợp quan sát Hình 4.1 SHS tr.21 và trả lời câu hỏi :

- Phương thức chăn thả tự do là gì? Hãy nêu đặc điểm của phương thức chăn thả tự do.

- Vì sao phương thức chăn thả tự do vẫn còn khá phổ biến ở các vùng nông thôn của nước ta?

c, Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm và đặc điểm của phương thức chăn thả tự do và chuẩn kiến thức của GV.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi: Vì sao phương thức chăn thả tự do vẫn còn khá phổ biến ở các vùng nông thôn của nước ta?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 4.1 SHS tr.21 để tìm hiểu về phương thức chăn thả tự do.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày trước lớp lần lượt các nội dung sau:

+ Khái niệm phương thức chăn thả tự do. Đặc điểm của phương thức chăn thả tự do.

- Lí giải vì sao phương thức chăn thả tự do vẫn còn khá phổ biến ở các vùng nông thôn của nước ta.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức về phương thức chăn thả tự do.

- GV chuyển sang nội dung mới.

1. Chăn thả tự do

- Khái niệm: Là phương thức chăn nuôi truyền thống mà vật nuôi được đi lại tự do, tự kiếm thức ăn.

- Đặc điểm:

+ Mức đầu tư thấp.

+ Tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên và phụ phẩm nông nghiệp.

+ Tận dụng được nguồn lao động sẵn có.

+ Năng suất chăn nuôi thấp. Hiệu quả kinh tế thấp.

+ Khó kiểm soát dịch bệnh.

+ Ít gây ô nhiễm môi trường.

- Phương thức chăn thả tự do còn khá phổ biến ở các vùng nông thôn của nước ta bởi:

+ Phù hợp với điều kiện kinh tế và đặc điểm địa lí ở địa phương của hộ nông dân.

+ Phù hợp với các giống bản địa có khả năng chịu kham khổ cao, cho sản phẩm thịt, trứng có vị thơm ngon, hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

...........................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 2.225
0 Bình luận
Sắp xếp theo