(Word, PPT) Giáo án chuyên đề Tiếng Việt 5 Cánh Diều
Giáo án chuyên đề lớp 5 môn Tiếng Việt Cánh Diều
Giáo án chuyên đề Tiếng Việt 5 Cánh Diều file word, powerpoint giúp thầy cô tham khảo để soạn kế hoạch bài dạy, giáo án chuyên đề lồng ghép giáo dục Quyền trẻ em trong môn Tiếng Việt lớp 5. Sau đây là nội dung chi tiết mẫu KHBD: Giáo án chuyên đề Tiếng Việt lớp 5 sách Cánh Diều. Mời các bạn tham khảo và tải về miễn phí.
1. Giáo án chuyên đề Tiếng Việt 5 Cánh Diều Word
Thứ Sáu, ngày 30 tháng 8 năm 20…
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHUYÊN ĐỀ
Tiếng Việt
NÓI VÀ NGHE
TRAO ĐỔI: QUYỀN CỦA TRẺ EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
– Biết nêu ý kiến về một quyền của trẻ em được quy định trong Luật Trẻ em hoặc về mong muốn cha mẹ (hoặc người lớn) hiểu và giúp đỡ mình thực hiện nguyện vọng.
– Biết lắng nghe, ghi chép vắn tắt một số thông tin trong khi nghe; trao đổi ý kiến về bài trình bày của bạn.
2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất
– Phát triển NL tự chủ và tự học: Chủ động tìm kiếm thêm các thông tin về quyền và bổn phận của trẻ em để phục vụ cho việc trao đổi trong bài.
– Phát triển NL giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi cùng các bạn một cách chủ động, tự tin; có thái độ đúng khi trao đổi.
– Phát triển NL giải quyết vấn đề: Đưa ra được cách thuyết phục bố mẹ, người lớn giúp mình thực hiện nguyện vọng.
– Phát triển PC trách nhiệm: Có ý thức và hành động phù hợp để thực hiện quyền và nghĩa vụ của trẻ em trong một số tình huống thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– GV chuẩn bị: máy tính, máy chiếu, bài trình chiếu, quyển (hoặc văn bản) Luật Trẻ em, bảng phụ.
– HS chuẩn bị: SGK Tiếng Việt 5, tập một; vở viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG | |
- GV mời HS đứng dậy khởi động theo nhạc. - GV nhận xét. | - Học khởi động theo nhạc. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: - Giúp học sinh biết một số quyền của trẻ em được quy định trong luật. | |
- Các em khởi động rất tốt, cô thưởng cho các em một bài hát, mang tên “Quyền Trẻ em”, sáng tác: Trịnh Vĩnh Thành. Các em lắng nghe bài hát rồi ghi vào vở các quyền trẻ em được nhắc trong bài hát. - Yêu cầu HS nối tiếp nêu các quyền trẻ em được nhắc trong bài hát. - GV nhận xét. - Giáo viên nêu thêm một số quyền khác của trẻ em được quy định trong Luật Trẻ em. - Ngoài các quyền các em đã biết trong bài hát, em còn biết thêm quyền nào nữa? - Vì sao các em biết một số quyền trẻ em này? -Một số quyền trẻ em đó nằm trong cuốn Luật Trẻ em (GV giới thiệu quyển Luật trẻ em và nói: - Ngày 05/04/2016, Quốc hội ban hành Luật Trẻ em 2016 quy định về quyền, bổn phận của trẻ em; - Luật Trẻ em 2016 có hiệu lực từ ngày 01/06/2017 gồm 106 Điều trong 6 Chương) - Thế nào là quyền trẻ em? -Trẻ em là người từ bao nhiêu tuổi? – GV giới thiệu và ghi tên bài: Vừa rồi, các em đã biết được một số quyền của trẻ em được quy định trong Luật Trẻ em. Trong tiết Nói và nghe hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số quyền của trẻ em. Sau đó, các em sẽ trao đổi với bạn cách hiểu của mình về một trong những quyền của trẻ em hoặc trao đổi về việc mình muốn được bố mẹ, người lớn hiểu và giúp đỡ thực hiện nguyện vọng như thế nào. Đó chính là nội dung của tiết học hôm nay: Nói và nghe – Trao đổi: Quyền của trẻ em. | -HS nghe bài hát “Quyền Trẻ em”, -HS lắng nghe bài hát rồi ghi vào vở các quyền trẻ em được nhắc trong bài hát. - HS nối tiếp nêu các quyền trẻ em được nhắc trong bài hát. - HS nối tiếp đọc tên các quyền trẻ em -HS nêu một số quyền trẻ em ở SGK. -Xem trên Tivi, đọc sách, báo, nghe bố mẹ, người lớn kể. -HS lắng nghe. -HS: Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để được sống và lớn lên một cách lành mạnh và an toàn. Quyền trẻ em nhằm đảm bảo cho trẻ em không chỉ là người tiếp nhận sự yêu thương và chăm sóc của người lớn, mà các em là những thành viên tham gia tích cực vào quá trình phát triển. - Trẻ em là người dưới 16 tuổi. -HS nối tiếp nêu tên bài. |
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH LUYỆN TẬP Mục tiêu: HS nêu được ý kiến về một quyền của trẻ em được quy định trong Luật Trẻ em hoặc về mong muốn cha mẹ (hoặc người lớn) hiểu và giúp đỡ mình thực hiện nguyện vọng. | |
Hoạt động 2: Trao đổi về n ội dung quyền t rẻ em hoặc mong muốn cha mẹ (hoặc người lớn) giúp em thực hiện nguyện vọng. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho học sinh chọn 1 trong 2 đề: + Đề a : Trao đổi với bạn về một trong các quyền trẻ em được giới thiệu trong sách giáo khoa. + Đề b: Trao đổi với bạn về việc em mong muốn cha mẹ (hoặc người lớn) hiểu và giúp đỡ em thực hiện nguyện vọng của mình. - GV tổ chức cho HS ngồi thành 2 dãy: dãy chọn đề a và dãy chọn đề b. - Đề a: GV mời HS đọc gợi ý. Đề a: Trao đổi với bạn về một trong các quyền trẻ em được giới thiệu trong sách giáo khoa. + Bạn hiểu quyền đó thế nào? + Quyền đó có ý nghĩa gì đối với trẻ em? + Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, trao đổi với nhau theo phần gợi ý. - Đề b: GV mời HS đọc gợi ý. Đề b: Trao đổi với bạn về việc em mong muốn cha mẹ (hoặc người lớn) hiểu và giúp đỡ em thực hiện nguyện vọng của mình. - Bạn có mong muốn, nguyện vọng gì? Vì sao bạn cần thuyết phục cha mẹ để em thực hiện được nguyện vọng đó? Bạn muốn cha mẹ (người lớn) làm gì để giúp bạn? - Trao đổi với bạn về cách giải quyết vấn đề của mình và của bạn. + Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, trao đổi với nhau theo phần gợi ý. - GV yêu cầu HS thảo luận trong thời gian 3 phút. - Hết thời gian thảo luận, ở đề a: GV mời 1HS làm “Phóng viên nhí” để phỏng vấn nhóm bạn trình bày. - GV nhận xét. - Ở đề b: GV yêu cầu nhóm 4 trình bày theo gợi ý của sách giáo khoa và 1 nhóm đóng vai. -GV nhận xét và tổng kết ý kiến của cả lớp để HS hiểu đúng. - GV nói: Các em đã biết, hiểu, trao đổi với bạn hoặc người lớn về quyền của trẻ em. Vậy trẻ em có bổn phận gì? | - 2 HS đọc yêu cầu và gợi ý ở các đề a, b. - Học sinh tiến hành lựa chọn đề và ngồi theo dãy bàn giáo viên phân công. - 1 HS đọc. - HS thảo luận - 1 HS đọc. - HS thảo luận -1HS làm “Phóng viên nhí” - 3 nhóm trình bày trình bày ý kiến trước lớp; mời cả lớp thảo luận về ý kiến của nhóm bạn. - Các nhóm khác lắng nghe, ghi nhận xét vắn tắt về ý kiến của nhóm bạn. Sau mỗi ý kiến các nhóm khác đặt câu hỏi, góp ý với nhóm bạn và nêu ý kiến của nhóm mình về câu chuyện; kết hợp kiểm tra nội dung ghi chép của nhóm trong khi nghe. - 3 nhóm trình bày trình bày ý kiến trước lớp; mời cả lớp thảo luận về ý kiến của nhóm bạn. - 1 nhóm đóng vai: bố, mẹ, con, một bạn HS và người dẫn chuyện. -HS trả lời. |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG | |
- Học sinh về nhà tìm hiểu thêm về các quyền, bổn phận của trẻ em được quy định trong Luật Trẻ em; trao đổi với người thân về những điều mình tìm hiểu được. + Làm một số công việc vừa sức để thực hiện bổn phận của trẻ em. |
2. Powerpoint chuyên đề Tiếng Việt 5 Cánh Diều
................
Tải miễn phí Giáo án chuyên đề Tiếng Việt 5 Cánh Diều về máy để xem bản đầy đủ
Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyện mục Giáo án - Bài Giảng góc Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Hoa Trịnh
- Ngày:
- Tham vấn:Nguyễn Thị Hải Yến
Gợi ý cho bạn
-
3 Đề thi giữa kì 2 Tiếng Anh 6 I Learn Smart World năm 2024
-
Đóng vai để trò chuyện, thuyết phục bạn nam dành thời gian đọc sách
-
Top 7 mẫu cảm nhận về bài thơ Quê hương hay sâu sắc
-
Sưu tầm tư liệu (bài viết, ảnh) và viết tóm tắt, giới thiệu về vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng hoặc thành phố Huế
-
22/11/2024 Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Bình Định 2024
-
Đoạn văn Thu thập thông tin về một loài sinh vật mà bạn muốn tìm hiểu
-
(File Word, Pdf) Giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức 2024-2025
-
So sánh nguyên phân và giảm phân
-
Giáo án PowerPoint Tiếng Anh 6 Global Success (Đủ 12 Unit)
-
10 Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm học 2023-2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
Viết đoạn văn kể về một kỉ niệm khó quên với người thân của em ngắn gọn
Tải phụ lục 1, 2, 3 Tiếng Anh 11 Kết nối tri thức file word
Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Kết nối tri thức - Luyện tập và vận dụng
Top 6 bài phân tích đoạn 1 Bình Ngô đại cáo hay chọn lọc
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống Cánh Diều
Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài thơ Hạt gạo làng ta