Giãn cách xã hội có được nhận, bán hàng online?

Giãn cách xã hội có giao nhận hàng được không? Giãn cách xã hội có được giao, nhận hàng mua online hay không? Đây là vấn đề được nhiều người thắc mắc khi tình hình dịch đang căng thẳng và nhiều nơi đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội.

1. Giãn cách xã hội có giao nhận hàng được không?

Giãn cách xã hội là một nhóm biện pháp nhằm duy trì khoảng cách vật lý giữa người với người, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Khoảng cách vật lý ấy lại được phân làm nhiều cấp độ, từ khoảng cách tối thiểu giữa người với người là 2m, đến hạn chế tập trung nơi đông người, đóng cửa các cơ quan, hay hạn chế đi lại.

Chính phủ đã khẳng định: Cách ly xã hội không phải là ngăn cấm giao thông, “ngăn sông cấm chợ”, chưa phải phong toả xã hội; chúng ta vẫn phải duy trì sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn.

=> Giãn cách xã hội vẫn được giao nhận hàng mua online. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc mua hàng online, mua mang về được khuyến khích hơn các hình thức sử dụng tại quán. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì khi giao hàng, nhận hàng online thì cả người bán và người mua phải tuân thủ các quy định về phòng dịch được Hoatieu.vn trích dẫn tại mục 2 bài này.

Lưu ý: Đối với vùng đang bị phong tỏa, việc giao nhận hàng có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, bạn sẽ phải gửi tại các chốt gác mà không được đi vào khu vực đang bị phong tỏa, các gói hàng sẽ được tiến hành khử khuẩn nghiêm ngặt để không mang mầm bệnh ra ngoài.

2. Giãn cách xã hội có được bán hàng online không?

Với những nơi giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16 thì những cửa hàng kinh doanh dịch vụ phải đóng cửa trừ những loại hình dịch vụ thiết yếu (lương thực, thực phẩm...)

Trong các chỉ thị 15, 16 và chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh, không cấm hình thức bán hàng online mà chỉ cấm các cơ sở kinh doanh những thứ không phải thiết yếu mở cửa hoạt động

=> Giãn cách xã hội vẫn được bán hàng online. Tuy nhiên khi giao hàng, các shipper phải tuân thủ quy định về phòng dịch (nguyên tắc 5K và theo hướng dẫn của từng địa phương (nếu có))

Thời gian giãn cách xã hội không phải là thách thức mà là cơ hội cho loại hình kinh doanh online. Khi khách hàng không thể ra ngoài thì cách thức  mà họ tìm đến chính là mua hàng online. Trong bối cảnh dịch bệnh, trong khi nhiều cửa hàng thua lỗ thì những sàn thương mại điện tử vẫn hoạt động tốt, những shipper vẫn phải chạy cật lực. Điều đó cho thấy tín hiệu khả quan đối với loại hình kinh doanh online này.

Những người kinh doanh online cần đầu tư vào biện pháp an toàn vệ sinh, dịch tễ tạo sự an tâm cho khách mua hàng (ví dụ: khử khuẩn hàng hóa, khi đi giao hàng luôn tuân thủ nguyên tắc 5K).

Tuy nhiên việc buôn bán online cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho khách hàng (không trực tiếp kiểm tra được chất lượng sản phẩm trước khi mua...). Do đó, để tránh các trường hợp đáng tiếc khi mua hàng online, các bạn nên kiểm tra lịch sử bán hàng và lượt đánh giá sản phẩm của người bán hàng trước khi lựa chọn mua hàng để đánh giá uy tín của shop, đồng thời khi nhận hàng, cần kiểm tra hàng cẩn thận để có thể đổi trả kịp thời.

3. Quy định về giao nhận hàng khi giãn cách xã hội

Giãn cách xã hội có giao nhận hàng được không?

Để đảm bảo an toàn mùa dịch, khi giao nhận hàng tại các khu vực đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội thì phải đáp ứng được các tiêu chí sau:

- Người bán hàng phải áp dụng những biện pháp phòng bệnh, đặc biệt là duy trì thói quen đeo khẩu trang; giữ bàn tay luôn sạch; thực hiện sát khuẩn gói hàng.

- Khi thực hiện công việc này, cả người bán lẫn nhân viên giao nhận hàng (shipper) cần thực hiện việc giữ khoảng cách tối thiểu với nhau là trên 2m, đeo găng tay y tế hoặc sử dụng dung dịch kháng khuẩn trên tay khi giao, nhận hàng. Đặc biệt, đối với những người giao nhận hàng hóa có một trong những dấu hiệu, triệu chứng như ho, sốt, sổ mũi... tuyệt đối không giao hàng để đảm bảo dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng

- Khi nhận hàng hóa ,người nhận nên thực hiện các bước khử trùng, vệ sinh tay theo quy định

4. Quy định về giao nhận hàng tại các khu vực đang bị phong tỏa

Theo hướng dẫn của Chính phủ, việc đưa hàng hóa vào các khu vực đang bị phong tỏa cần thực hiện như sau:

- Đối với khu vực cách ly tập trung phải có khu vực riêng để tập kết hàng hóa, nhu yếu phẩm ngoài cổng hoặc trong khu cách ly (mặt bằng rộng và không gian thoáng). Sau khi người và phương tiện vận chuyển đã di chuyển ra bên ngoài, lực lượng trong khu cách ly mới đến nhận và phân phối hàng hóa.

- Người và phương tiện vận chuyển không được tiếp xúc với người trong khu vực cách ly (kể cả lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly). Trong suốt hành trình vận chuyển và bốc dỡ hàng, lái xe, phụ xe, người bốc xếp và phương tiện phải thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch 5K, gồm: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung đông người và Khai báo y tế.

- Đối với địa bàn phong tỏa chỉ cho người và phương tiện ở bên ngoài ra, vào. Khi phương tiện đến chốt kiểm dịch, lái xe xuống viết "BẢN CAM KẾT" theo mẫu; thực hiện kiểm tra thân nhiệt lái xe và những người cùng đi tại chốt kiểm dịch. Yêu cầu trong suốt hành trình từ chốt kiểm dịch đến địa điểm giao, nhận hàng và ngược lại không được dừng, đỗ xe. Quá trình giao, nhận hàng và đi ra khỏi chốt, lái xe, phụ xe và phương tiện phải thực hiện đầy đủ biện pháp 5K.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Giãn cách xã hội có giao nhận hàng được không? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
5 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo