Mất quyết định thôi việc, có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?

Bảo hiểm xã hội một lần sẽ là khoản hỗ trợ đáng kể đối với nhiều người trong thời gian chưa có việc làm. Tuy nhiên trong trường hợp mất quyết định thôi việc, có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không, chúng ta cùng đi tìm hiểu.

I. Đối tượng nào được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Căn cứ vào Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, điều kiện hưởng chế độ BHXH một lần bao gồm 6 trường hợp sau:

  • Lao động đã đến tuổi nhận lương hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH quy định, cụ thể là 20 năm.
  • Lao động đã đủ 55 tuổi nhưng chưa đủ 15 năm tham gia BHXH và không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện, áp dụng với lao động nữ hoạt động ở xã, phường hoặc thị trấn.
  • Người ra nước ngoài để định cư.
  • Người đang mắc một số bệnh thuộc danh mục có khả năng đe dọa tính mạng như: Bại liệt, xơ gan cổ chướng, bệnh lao, phong nặng, ung thư, HIV đã chuyển sang AIDS và một số khác theo quy định.
  • Đối tượng là công an, bộ đội khi kết thúc công tác, thôi việc, không đủ điều kiện hưởng lương hưu.
  • Người đóng BHXH bắt buộc đủ 1 năm thì nghỉ việc, người đóng BHXH tự nguyện đủ 1 năm thì không tiếp tục đóng và tổng thời gian đóng chưa đủ 20 năm.

Mất quyết định thôi việc, có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?

II. Mất quyết định thôi việc, có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?

Để giải đáp câu hỏi này, bạn cần nắm được thành phần hồ sơ để làm thủ tục hưởng BHXH một lần.

1. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

Căn cứ vào Quyết định số 777/QĐ-BHXH ban hành ngày 24/6/2019, để hưởng trợ cấp một lần, các giấy tờ cần chuẩn bị gồm:

Trường hợp người tham gia BHXH đã từng ra nước ngoài định cư thì cần có bản sao Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền cung cấp, hoặc các giấy tờ sau:

  • Sổ hộ chiếu của quốc gia nơi định cư cung cấp.
  • Thị thực của cơ quan có thẩm quyền xác nhận cho phép việc định cư ở quốc gia ngoài lãnh thổ Việt Nam.
  • Các giấy tờ chứng minh, xác nhận việc đã nhập cảnh vào quốc gia nước ngoài kèm theo thẻ thường trú, tạm trú, cư trú có thời hạn tối thiểu là 5 năm trở lên.

Với những đối tượng thuộc nhóm bị mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo danh mục quy định của Bộ Y tế cần cung cấp bản chính giấy tờ, hồ sơ bệnh án để xác nhận việc không thể tự phục vụ (đối với bệnh HIV chuyển sang AIDS). Đối với các bệnh khác, lao động cần cung cấp giấy tờ giám định khả năng suy giảm lao động với tỷ lệ ít nhất là 81% và không thể tự phục vụ.

Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ thu phí, thanh toán phí giám định y khoa, bản chính và bảng kê các nội dung đã thực hiện giám định.

Đối với người phục vụ trong Quân đội: Cung cấp bản kê khai thời gian và địa bàn phục vụ có hưởng phụ cấp khu vực (sử dụng mẫu 04B-HBKV).

Đối với lao động là công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam thì hồ sơ gồm: Đơn đề nghị, giấy tờ hồ sơ bệnh án (nếu mắc bệnh nguy hiểm tính mạng), giấy tờ xác nhận chi phí giám định.

Như vậy, theo danh mục hồ sơ, giấy tờ để hưởng BHXH một lần trên đây, quy định không yêu cầu cần phải có quyết định thôi việc. Nếu lao động bị mất hoặc không có giấy tờ xác nhận việc nghỉ việc vẫn có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức hưởng trợ cấp BHXH một lần

Căn cứ vào Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, mức hưởng BHXH một lần sẽ được tính bằng:

  • 1.5 lần mức bình quân tiền lương đóng BHXH đối với thời gian trước năm 2014.
  • 2 lần mức bình quân tiền lương đóng BHXH đối với thời gian từ 2014 trở đi.

Nếu lao động chưa tham gia đủ 1 năm thì mức hưởng sẽ tính tối đa bằng 2 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH.

Mức hưởng trợ cấp BHXH một lần được cụ thể hóa bằng công thức sau:

Trợ cấp BHXH một lần = (1,5 x BQTL x thời gian tham gia BHXH trước 2014) + (2 x BQTL x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014).

Trong đó:

BQTL là mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Đối với người có thời gian đóng BHXH bị lẻ thì cứ từ 1 đến 6 tháng sẽ tính là nửa năm, từ 7 tháng đến dưới 12 tháng sẽ tính 1 năm.

Đối với người tham gia BHXH tự nguyện, mức trợ cấp BHXH một lần sẽ không bao gồm mức trợ cấp Nhà nước dành riêng hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện.

Trên đây là các thông tin giải đáp vấn đề Lao động bị mất quyết định thôi việc, có được nhận bảo hiểm xã hội một lần? Hồ sơ hưởng trợ cấp một lần không yêu cầu quyết định thôi việc nên lao động hoàn toàn có thể làm thủ tục hưởng chế độ như bình thường. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu các thông tin về điều kiện và mức hưởng để biết được quyền lợi của mình.

Mời các bạn xem thêm các quy định về Hỏi đáp pháp luật trong mục Văn bản pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 71
0 Bình luận
Sắp xếp theo