Nhận BHXH 1 lần, sau này có thể tham gia BHXH tiếp không?

Rút BHXH 1 lần có tham gia lại được không

Vì dịch Covid19 nên rất nhiều người lao động đã lựa chọn cách rút BHXH 1 lần. Tuy nhiên rút BHXH 1 lần sau này đóng tiếp được không? Đây là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm Hoatieu xin chia sẻ trong bài viết sau đây.

Theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng;”

Như vậy, NLĐ làm việc theo những dạng hợp đồng trên thì thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH. Dù trước đây NLĐ đã nhận BHXH 1 lần vì bất kì lí do nào và bị cơ quan BHXH thu lại sổ. Sau đó NLĐ làm việc và giao kết hợp đồng lao động thì vẫn phải tham gia BHXH. Nên bạn hoàn toàn có thể tiếp tục tham gia BHXH nếu trong thời gian tới bạn làm việc và giao kết hợp đồng nhé.

Ngoài ra, nếu bạn không giao kết hợp đồng với bất kì nơi nào bạn vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyên với mức đóng và phương thức đóng do chính mình lựa chọn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 56
0 Bình luận
Sắp xếp theo