F0 âm tính bao lâu mới được tiếp xúc bình thường với người khác?

Trong thời gian qua, nước ta đang trải qua làn sóng dịch Covid khá nặng nề, số ca mắc covid-19 tăng vọt. Vì vậy nhiều người thắc mắc nếu tiếp xúc với F0 vừa khỏi bệnh có bị lây nhiễm không? F0 âm tính bao lâu mới được tiếp xúc bình thường với người khác? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây nhé.

1. F0 âm tính bao lâu mới được tiếp xúc bình thường với người khác?

Về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, sau khi có kết quả dương tính, người bệnh nên cách ly, điều trị đủ 7 ngày. Nên test lại sau 7 ngày kể từ khi phát hiện dương tính để kết quả chính xác nhất. Nếu kết quả test âm tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày. Trong thời gian cách ly sau âm tính, người bệnh vẫn cần tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện 5K. Ngoài ra, người bệnh cần thông báo kết quả test nhanh âm tính với trạm y tế địa phương và nhận xác nhận khỏi bệnh.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế ban hành, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi cách ly, điều trị đủ 7 ngày và có kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trường hợp sau 7 ngày, F0 vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính thì thực hiện cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin.

F0 âm tính bao lâu mới được tiếp xúc bình thường với người khác?

2. Nếu tiếp xúc với F0 vừa khỏi bệnh có bị lây nhiễm không?

F0 đã khỏi bệnh là an toàn nhất vì họ không mắc bệnh lại nên cũng không lây cho ai, trong cơ thể họ đã có đủ kháng thể tự nhiên sau khi mắc bệnh nên họ an toàn ít nhất từ 08 - 11 tháng (theo một nghiên cứu của Mỹ).

Vì vậy, chúng ta không nên có tư tưởng kỳ thị, xa lánh người từng là F0. Thái độ kỳ thị F0 khiến cho một số người tự test Covid-19 tại nhà, khi bị dương tính thì không dám khai báo, sợ mọi người biết nên họ tự mua thuốc về uống, việc làm này không những nguy hiểm đến tính mạng mà còn là nguồn lây cho gia đình mình và cho xã hội.

Riêng người từng là F0, không cần lo lắng chuyện mình mang bệnh về lây cho những thành viên gia đình, người thân chưa bị bệnh. Tuy nhiên, vẫn phải chú ý việc rửa tay thường xuyên, nhất là khi trong nhà có người chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, vì khả năng bàn tay mình đã tiếp xúc với môi trường bên ngoài, rồi vô tình mang những giọt bắn chứa vi-rút dính trên tay về tận nhà.

Không có lý do gì kỳ thị, xa lánh người từng là F0, họ an toàn và cần sự cảm thông của mọi người trong cơn biến động của dịch bệnh hiện nay.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 29.357
0 Bình luận
Sắp xếp theo