Hãy liệt kê 3 cách để thầy/cô thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình
3 cách để thầy/cô thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình là gì? Thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên. Vậy giáo viên cần làm gì để hoàn thành nhiệm vụ này?
Cách để thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh
1. 3 cách để thầy/cô thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình
Thầy/cô thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình bằng các cách sau:
1.1 Thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình bằng cách quan sát hành vi
Thầy cô quan sát việc học tập, hành vi, kết quả học tập của học sinh để tìm ra các đặc điểm phẩm chất của học sinh. Các phương pháp quan sát giúp xác định những thái độ, những sự phản ứng vô ý thức, những kĩ năng thực hành và một số kĩ năng về nhận thức.
Các thầy cô có thể thực hiện việc quan sát hành vi bằng các công cụ sau: Ghi chép các sự kiện thường nhật, thang đo và bảng kiểm tra
- Ghi chép các sự kiện thường nhật
Hàng ngày giáo viên làm việc với học sinh, quan sát học sinh và ghi nhận được rất nhiều thông tin về hoạt động học tập của học sinh. Ví dụ học sinh A phát âm sai một vài từ đơn giản, học sinh B luôn thiếu tập trung chú ý và nhìn ra cửa sổ. Học sinh C luôn làm xong nhiệm vụ của mình sớm và giúp đỡ các bạn khác trong giờ thực hành...
- Thang đo
Đánh giá bằng thang đo cần tuân theo những nguyên tắc sau:
- Những tiêu chí của thang đo cần phải là những nội dung giảng dạy và giáo dục quan trọng
- Những mô tả trong thang đo phải là những bằng chửng cỏ thể trực tiếp quan sát được
- Các mức độ và mô tả mức độ của thang đo phải được định nghĩa rõ ràng.
- Nên đưa ra từ 3 đến 7 mức độ trong thang đo và cho phép người sử dụng thang đo đánh dấu vào khoảng giữa các mức độ.
- Nên cho phép người sử dụng thang đo bỏ qua những câu mà họ cảm thấy không có đủ bằng chứng để đánh giá.
- Nếu có thể, nên kết hợp kết quả đánh giá của nhiều người quan sát trên cùng một đối tượng.
- Bảng kiểm tra
Bảng kiểm tra (bảng kiểm) có hình thức và sử dụng gần giống như thang đo. Tuy nhiên thang đo đòi hỏi người đánh giá chỉ ra mức độ biểu hiện của một phẩm chất hoặc mức độ thường xuyên của một hành vi còn bảng kiểm tra chỉ yêu cầu người đánh giá trả lời câu hỏi đơn giản Có - Không. Đó là phương pháp ghi lại xem một phẩm chất có biểu hiện hay không hoặc một hành vi có được thực hiện hay không.
1.2 Thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình bằng cách củng cố hành vi
Các hình thức củng cố học sinh có rất nhiều. Các hình thức củng cố có thể là lời khen, đồ ăn hoặc đồ uống, đồ vật, thời gian tham gia các hoạt động yêu thích và v.v…
Khi đưa ra củng cố, hãy gợi nhắc hay nói rõ với trẻ về hành vi được củng cố (ví dụ, em đã giữ trật tự trong giờ học toán).
Một số củng cố sẽ có hiệu quả hơn những củng cố khác phụ thuộc vào các sở thích cá nhân của đứa trẻ. Bằng việc hỏi trẻ và kiểm tra các yếu tố củng cố tiềm năng khác nhau, giáo viên có thể tạo ra một danh sách các loại củng cố.
Các giáo viên có thể lựa chọn củng cố tiêu cực hoặc củng cố tích cực
1.3 Thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình bằng cách thực hành các hành vi
Việc thực hành sẽ tạo được hứng thú và giúp học sinh nhớ lâu hơn so với việc chỉ nói bằng lý thuyết suông. Có rất ít phương pháp học tập có thể tác động đáng kể đến tư duy của người tham gia. Thực hành là một trong số đó. Khi thực hành, học sinh có thể phát huy sự sáng tạo, khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh chứ không chỉ gói gọn kiến thức trong những lời cô giáo giảng.
2. Các phẩm chất của học sinh
5 phẩm chất của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể gồm năng lực chung và năng lực chuyên môn.
Để tìm hiểu thêm về các phẩm chất, năng lực này, mời các bạn tham khảo bài: 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể
Trên đây, Hoatieu.vn đã Liệt kê 3 cách để thầy/cô thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình. Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu
Các bài viết liên quan:
- Thầy/cô thường sử dụng phương pháp đánh giá bằng quan sát trong dạy học như thế nào?
- Hai hình thức đánh giá chính trong phương pháp kiểm tra viết là gì?
- Quan điểm của thầy cô về thuật ngữ kiểm tra và đánh giá là gì?
- Năng lực học sinh được thể hiện như thế nào?
- Thế nào là đánh giá định kỳ?
- Câu hỏi tự luận có những dạng nào? Đặc điểm của mỗi dạng đó?
- Tại sao có thể nói quy trình 7 bước kiểm tra đánh giá năng lực học sinh tạo nên vòng tròn khép kín?
- Chia sẻ:Trần Hương Giang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Có bắt buộc phải làm căn cước công dân gắn chíp không?
Chụp ảnh căn cước công dân có được để mái không?
Căn cước công dân sai năm sinh phải làm sao?
Đi làm Căn cước công dân mặc áo gì?
Chụp ảnh căn cước công dân có được cười không?
Nhuộm tóc, trang điểm đậm, để tóc mái khi làm căn cước công dân được không?
Gợi ý cho bạn
-
(Mới nhất) Hướng dẫn làm bài kiểm tra tập huấn sách Cánh Diều 2024
-
Hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa Lịch sử Địa lí lớp 9 file word
-
Mẫu phân phối chương trình lớp 1 bộ sách Cánh Diều - Tất cả các môn
-
Thầy cô đánh giá như thế nào về tần suất và hiệu quả phối hợp của các lực lượng trong thực hiện các chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống ở trường tiểu học mà thầy (cô) đang công tác?
-
Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Hoạt động trải nghiệm 4 Kết nối tri thức
Đề thi thăng hạng giáo viên mầm non hạng 2 - Đề mẫu
12 câu hiệu lệnh ổn định trật tự lớp học được giáo viên tiểu học nên biết
Báo cáo tham luận giải pháp giáo dục học sinh qua tiết sinh hoạt dưới cờ
Lời bài hát Lâng Lâng - OSAD
Tài liệu hướng dẫn tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp năm 2024