Ca dao, tục ngữ nói về Bác Hồ hay nhất

Hoatieu xin chia sẻ các câu Ca dao, tục ngữ nói về Bác Hồ hay nhất. Bác Hồ không chỉ là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam mà còn là người thầy, người cha, người bác, người anh đáng mến của mỗi người dân đất nước Việt Nam. Để kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác, Hoatieu xin chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ về Bác Hồ, những câu nói hay về Bác Hồ. Mời các bạn tham khảo dưới đây.

1. Ca dao tục ngữ nói về Bác Hồ

Nhà thơ Cu Ba Pêlix Pita Rôđrighêt đã từng nói về Bác: Tên Người là cả một niềm thơ. Sinh thời, Bác Hồ cũng rất thích dùng ca dao, tục ngữ trong các bài viết của mình để mọi người dễ hiểu, dễ thuộc, dễ tuyên truyền cách mạng. Có thể nói, Bác và ca dao cũng có một sự gắn kết, gần gũi lạ kỳ. Để tưởng nhớ Bác, có biết bao nhiêu con người Việt Nam từ khắp mọi miền Tổ quốc đã sáng tác ra những câu ca dao, tục ngữ nói về Bác để gửi gắm nỗi lòng chan nghĩa tình cảm dành cho Bác không thể nào vơi của mình.

1.1. Ca dao về Bác Hồ

1. Ca dao nói về Bác Hồ

Bác Hồ là vị Cha chung

Là sao Bắc Đẩu, là vầng Thái dương.

Đây là câu ca dao về Bác đong đầy sự ngợi ca, tình yêu thương của nhân dân ta từ núi rừng, hải đảo xa xôi đến bưng biền Đồng Tháp. Dù cuộc đời Bác không con, nhưng người Việt Nam nào cũng coi bác như cha của mình. Đó là vị cha vĩ đại của dân tộc ta, người chói sáng như mặt trời, mang đến hy vọng cho đất nước Việt Nam đấu tranh giành được độc lập, tự do như ngày hôm nay.

2. Ca dao hay nhất về Bác Hồ

Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

Đây là câu ca dao được phổ thông hóa bằng sự biến đổi đi bốn từ của phương ngữ Nam Bộ. Câu gốc bắt nguồn từ Bảo Định Giang: Tháp Mười đẹp nhứt bông sen/ Nước Nam đẹp nhứt có tên Cụ Hồ/ Bông sen thì để lễ chùa/ Cụ Hồ thì để tôn thờ trong tâm, câu ca dao về Bác này đã trở thành tài sản phi vật thể chung của cả dân tộc, là câu ca dao hiện đại hay nhất về Bác.

3. Ca dao về Bác Hồ

Đố ai đếm hết vì sao

Đố ai đếm được công lao Bác Hồ.

Hay:

Con đang đi giữa đêm trường

Nhờ Cha soi đuốc dẫn đường cho con

Công Cha như nước, như non

Như gương Hồ Thủy, như hòn Thái Sơn.

Các hình ảnh như vầng dương, sao Bắc Đẩu, núi Thái Sơn, ngọn đuốc, biển rộng, sông dài, núi cao, trăng rằm, hoa sen... luôn xuất hiện với tần số cao trong những câu ca dao về Bác. Chỉ những thứ vời vợi, vĩ đại như thế mới có thể sáng ngang với tên Bác Hồ trong lòng dân tộc Việt Nam.

4. Câu ca dao về Bác Hồ dí dỏm

Thằng Tây có trăm máy bay

Cũng không bằng cái móng tay Cụ Hồ.

Đây là một câu ca dao khá dí dỏm về Bác Hồ, tuy có vẻ khá ngây ngô nhưng lại chứa đựng niềm tin tưởng vô bờ bển và kính ngưỡng Bác Hồ. Câu ca dao cũng thể hiện sự lạc quan, tích cực, là lời động viên vui vẻ cho quân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh, kháng chiến chống thực dân phương Tây.

5. Câu ca dao nói về Bác Hồ

Cụ Hồ như cột trụ đồng

Muốn lay chẳng ngã, muốn rung chẳng rời...

Cột trụ đồng là cột được đặt hai bên của nhà thờ hay các công trình kiến trúc tâm linh khác. Cột trụ đồng mang ý nghĩa như người lính bảo vệ chốn linh thiêng. Dân ta ví Bác Hồ cũng vững chãi như thế, cũng khiến người an tâm như thế: Muốn lay chẳng ngã, muốn rung chẳng rời...

6. Ca dao nói về Cụ Hồ

Núi cao là núi Thái Sơn

Ơn cao nghĩa cả là ơn Cụ Hồ.

Người ta hay ví công cha như núi Thái Sơn, là một người cha chung, hình ảnh núi Thái Sơn cũng có thể được ví với Bác. Ơn nghĩa của Bác với nhân dân Việt Nam cao vời vợi, đây là công ơn mà mỗi người dân Việt Nam đều không thể nào quên.

7. Ca dao nói về Bác

Tự hào biết mấy Bác ơi

Bác cho con cả cuộc đời tự do

Tự hào về Bác - đây có lẽ là niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam - tự hào người đã ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng, tự hào vị lãnh tụ đã mang lại ánh sáng và hy vọng cho độc lập tự do nước ngoài.

8. Ca dao về Bác

Cụ Hồ lo lắng sớm chiều

Dân công vất vả bấy nhiêu thấm gì

Ca dao tục ngữ nói về Bác Hồ
Ca dao tục ngữ nói về Bác Hồ

1.2. Tục ngữ nói về Bác Hồ

1. Tục ngữ nói về Bác Hồ

Cụ Hồ với dân,

Như chân với tay,

Như chày với cối,

Như cội với cành.

2. Tục ngữ về Bác Hồ

Mùa lạnh nhắc tên Hồ Chí Minh: Cái bụng ấm,

Mùa nắng nhắc tên Hồ Chí Minh: Mây thêu mặt trời hồng,

Mùa Thu nhắc tên Hồ Chí Minh: Mây lắng trời trong,

Mùa Xuân nhắc tên Hồ Chí Minh: Cây cỏ đâm nhựa trổ bông.

Lên rừng nhắc tên Hồ Chí Minh/ quên cả chân chồn, leo dốc nhanh

Xuống đồng nhắc tên Hồ Chí Minh/ cấy lúa suốt ngày không thấy mệt.

Bữa ăn nhắc tên Hồ Chí Minh/ đôi đũa và cơm như và ngọc

Nằm ngủ nhắc tên Hồ Chí Minh/ trời tan bóng tối, ấm năm canh.

Khi tình yêu thương một người vượt qua một ngưỡng nào đó, ngay đến cái tên người đó cũng là nguồn sức mạnh, là niềm an yên. Đối với người dân, tên của Bác là ánh sáng khiến họ cảm thấy hy vọng, là liều thuốc xua tan mọi mệt mỏi, khổ đau.

2. Thơ hay về Bác Hồ

1. Chiều chiều lại nhớ chiều chiều
Nhớ câu Bác dặn, nhớ điều Bác khuyên.
Những lời vàng ngọc không quên
Con đường thống nhất càng bền đấu tranh.

2. Uống nước là nhớ đến nguồn,
Cơm no áo ấm nhớ ơn Bác Hồ.
Ơn Bác Hồ sâu hơn Nam Hải,
Công Bác Hồ bằng dải Trường Sơn.
Nam Hải sâu ta đo cũng được,
Trường Sơn dài ta vượt cũng qua.
Công ơn của Bác bao la,
Nhân dân kể đến bao giờ cho xong…

3. Hành quân với cháu hôm nay,
Có thơ của Bác chép tay mấy bài.
Cháu đi mải miết đường dài,
Đọc thơ Bác, thấy nhẹ vai, ấm lòng.
Cháu đi, có Bác đi cùng,
Mỗi lời thơ sáng một vùng núi sông.

4. Lòng Bác rộng khắp bao la,
Lòng dân, lòng Bác chan hòa nước non.
Chúng cháu ghi nhớ công ơn,
Quyết giết giặc Pháp rửa hờn cho dân.

5. Cụ Hồ ở giữa lòng dân
Tuy xa xa lắm, nhưng gần gần ghê
Chúng con ở bốn phương trời
Quay về hướng Cụ muôn lời chúc mong
Dài lâu như núi như sông
Cụ Hồ sống mãi trong lòng chúng con.

6. Nhớ xưa gậy trúc, dép đen,
Đi thăm mặt trận, Bác lên đỉnh đèo.
Đường rừng khúc khuỷu cheo leo,
Bác đứng trên đèo vẫy gọi con lên.
Con mang hình Bác trong tim,
Hành quân đánh Mỹ qua nghìn gian lao.
Mỗi lần vượt dốc núi cao,
Vẫn nghe tiếng Bác ngọt ngào vang ngân.

7. Con đang đi giữa đêm trường
Nhờ Cha soi đuốc dẫn đường cho con
Công Cha như nước, như non
Như gương Hồ Thủy, như hòn Thái Sơn.

8. Cụ Hồ lo lắng quanh năm
Anh đắp chăn ấm, anh nằm chiếu êm
Cụ Hồ lo nghĩ ngày đêm
Cho anh Vệ quốc có thêm đôi giày

3. Câu nói hay của Bác Hồ

Câu nói hay của Bác Hồ
Câu nói hay của Bác Hồ

Hồi Bác còn sống, Bác để lại không biết bao nhiêu là câu chuyện, bài thơ, câu nói, ca dao tục ngữ cho người dân chúng ta. Đó là tài sản sống mãi của Bác với đời đời thế hệ con dân Việt Nam, là những bài học kinh nghiệm quý báu cần ôn lại mỗi ngày.

1. "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước" - Hồ Chí Minh.

2. "Trẻ em như búp trên cành; biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan".

3. "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội".

4. "Chữ "người", nghĩa hẹp là gia đình, anh em, họ hàng, bầu bạn. Nghĩa rộng là đồng bào cả nước..."

5. "Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân..."

6. "Lợi ích của cá nhân gắn liền với lợi ích của tập thể. Nếu lợi ích cá nhân mâu thuẫn với lợi ích tập thể, thì đạo đức cách mạng đòi hỏi lợi ích riêng của cá nhân phải phục tùng lợi ích chung của tập thể" - Hồ Chí Minh.

7. "Chính lòng yêu nước, chứ không phải lý tưởng cộng sản, là nguồn cảm hứng cho tôi" - Hồ Chí Minh.

8. "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý ấy không bao giờ thay đổi" - Hồ Chí Minh.

4. Các câu nói hay về Bác

Không chỉ Việt Nam, mà ở nước ngoài, cũng có rất nhiều tôn kính và yêu mến Bác. Dưới đây là những câu nói hay về Bác Hồ:

1. "Xuất sắc và dũng cảm người anh Hồ Chí Minh là tấm gương tốt đẹp đối với các dân tộc Á – Phi trong cuộc đấu tranh cao cả chống chủ nghĩa đế quốc, chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới" (Tổng thống Sekou Toure của Guinea)

2. "Hồ Chí Minh sẽ còn ở lại mãi mãi trong lòng những chiến sĩ đấu tranh cho công lý, tự do và độc lập của dân tộc mình như là một trong những người kế tục vĩ đại và kiên cường nhất con đường của Các Mác và Lê-nin". (Bí thư Đảng cộng sản Liên bang Nga D. T. Novikov)

3. “Trong mỗi xóm nhỏ tan hoang vì bom na-pan Mỹ/Một mảnh tim Người tự cháy xót xa/Hồ Chí Minh, tên Người là cả một niềm thơ…” (Nhà thơ Phêlích Pita Rôđơrighết - Cu Ba)

4. “Bác Hồ ơi/Ca ngợi Người/Không cần phải viết một bản Ô-đi-xa hay I-li-át/Cũng chẳng cần đâu một áng thơ dài/Ca ngợi Người, Bác Hồ ơi/Là bản anh hùng ca thời đại/Gọn gàng trong hai chữ VIỆT NAM !” (Nhà thơ Inđiô Nabôri - Cu Ba)

5. “Chỉ có ít nhân vật trong lịch sử trở thành một bộ phận của huyền thoại ngay khi còn sống và rõ ràng Hồ Chí Minh là một trong số đó. Người sẽ được ghi nhớ không phải chỉ là người giải phóng cho Tổ quốc và nhân dân bị đô hộ, mà còn là một nhà hiền triết hiện đại đã mang lại một viễn cảnh và hi vọng mới cho những người đang đấu tranh không khoan nhượng để loại bỏ bất công, bất bình đẳng khỏi trái đất này” (Mô-đa-gát At-mét, Giám đốc UNESCO khu vực châu Á-Thái Bình Dương)

6. "Thật là một điều hân hạnh được gặp Hồ Chí Minh, con người vĩ đại và có sức hút mãnh liệt. Thế giới ngày nay còn có khác biệt và xung đột, nhưng được gặp Hồ Chí Minh, chúng ta thật sung sướng được thấy lòng tốt của con người, tình bạn, lòng nhân ái”. (Thủ tướng Ấn Độ P.J Nehru)

7. "Từ Nguyễn Ái Quốc tỏa ra một thứ văn hóa, không phải văn hóa châu Âu, mà có lẽ là một nền văn hóa của tương lai. Từ trong giọng nói đầm ấm, thanh cao của Người, chúng ta như nghe thấy ngày mai, như thấy viễn cảnh trời yên biển lặng của tình hữu ái bao la toàn thế giới mênh mang như nước đại dương”. (O.Mandenxtam - nhà báo Xô Viết)

8. "Cuộc đời Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng chói, những phẩm chất cách mạng và nhân đạo cao cả nhất... Đồng chí Hồ Chí Minh thuộc lớp những người đặc biệt mà cái chết là mầm mống của sự sống đời đời bất diệt”. (Lãnh tụ Cu Ba Fidel Castro)

9. “Hồ Chủ tịch - Hồ Chí Minh là hiện thân của dân tộc Việt Nam, người Việt Nam ở mọi lứa tuổi, không phân biệt tuổi tác đều gọi Người là Bác Hồ”. (A.Vladimirovna - Đại học quốc gia Viễn Đông của Nga)

10. “Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ và người chiến sỹ vĩ đại đã dâng hiến cả cuộc đời cho tự do và công lý. Chúng tôi cảm thấy châu Á đã mất đi một vị tư lệnh kiên cường, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng sự nghiệp vĩ đại của Người mà nhân dân Việt Nam anh hùng cùng nhân dân các nước đang tiếp tục phấn đấu để thực hiện nhất định sẽ giành được thắng lợi to lớn”. (Abdul Rahman Yahya Al-Eryani, Chủ tịch nước Cộng hòa Yemen)

11. "Với thân hình gầy gò, chòm râu thưa, chiếc áo khoác đã sờn và đôi dép cao su mòn vẹt, Chủ tịch Hồ Chí Minh được xem là người khiêm tốn và thân thiện. Ông là nhà cách mạng kỳ cựu, người yêu nước nhiệt tình và chân thành, luôn đấu tranh vì mục đích cuối cùng của mình, đó là độc lập cho nước nhà". (Stanley Karnov)

12. "Niềm hy vọng cũng có nhiều tên gọi khác nhau, song ở Việt Nam niềm hy vọng được tượng trưng là Chủ tịch Hồ Chí Minh…"(Nhà văn nữ Blaga Đimitrova của Bulgaria)

Trên đây là những câu Ca dao, tục ngữ nói về Bác Hồ hay nhất, bài thơ, câu nói hay về Bác Hồ. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
20 10.074
0 Bình luận
Sắp xếp theo