Biện pháp tạo hứng thú cho các môn học (cập nhật mới nhất 2024)

Tạo hứng thú cho người học luôn là một vấn đề quan trọng trong hoạt động dạy - học. Bởi vì dạy - học là hoạt động phức tạp, trong đó chất lượng, hiệu quả phụ thuộc vào chủ thể nhận thức là người học. Trong bài viết ngày hôm nay hoatieu.vn xin chia sẻ một số biện pháp giúp tăng hứng thú học tập cho học sinh tiểu học, THCS, THPT theo từng môn học như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Lịch sử và địa lý,...mời các thầy cô cùng tham khảo.

Trong những năm gần đây, hứng thú học tập của học sinh ở những trường tiểu học nhìn chung vẫn còn bị hạn chế. Vậy phải làm sao và những phương pháp nào có thể khơi dạy niềm say mê học tập ở các em? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé!

1. Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong môn Toán

Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán

Gây hứng thú cho học sinh từ việc xử lí các tình huống sư phạm: Ngay từ đầu giáo viên phải tạo được niềm tin và tình cảm thực sự từ học sinh dành cho giáo viên. Qua cách ăn mặc, đi đứng, nói năng đúng chuẩn mực đạo đức. Khi vào lớp giáo viên phải tạo được bầu không khí tươi vui, thoải mái, có thể chỉ bằng những câu nói tiếng cười, nét mặt vui vẻ của giáo viên. Giáo viên không nên gây căng thẳng nặng nề trong giờ học, nhất là giáo viên vào lớp mà gắt gỏng hoặc vào lớp với khuôn mặt nặng nề. Giáo viên phải luôn tôn trọng ý kiến trả lời của học sinh, không nên gò ép học sinh vào khuôn phép cứng nhắc, tránh thái độ yêu cầu học sinh trả lời sắp xếp ngay theo thứ tự của mình. Khuyến khích cho điểm động viên học sinh một cách tế nhị, hợp lí khi học sinh trả lời đúng câu hỏi hoặc học sinh không trả lời được câu hỏi. Từ đó sẽ tạo cho học sinh có được niềm tin vào khả năng của bản thân. Giáo viên cần phải cải tiến và sáng tạo đồ dùng dạy học, thiết kế thí nghiệm phù hợp với điều kiện của trường mình, sử dụng phương pháp dạy học nhóm hoặc dùng phiếu học tập hợp lí.

Tổ chức trò chơi trong Toán học: Bản chất của phương pháp sử dụng trò chơi học tập là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi truyền tải mục tiêu của bài học. Luật chơi (cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp học, đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá.Sử dụng trò chơi học tập để hình thành kiến thức, kỹ năng mới hoặc củng cố kiến thức, kỹ năng đã học. Trong thực tế dạy học, giáo viên thường tổ chức trò chơi học tập để củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi để hình thành kiến thức, kỹ năng mới là rất cần để tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới. Để tổ chức được trò chơi trong dạy học Toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau:

Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.

Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu kiến thức.

Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý của học sinh, phù hợp với khả năng của giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường.

Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.

Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo.

Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh…

Sử dụng đồ dùng dạy học để kích thích hứng thú cho học sinh: Để giúp học sinh tự tìm hiểu, tự chiếm lĩnh kiến thức mới, giáo viên nên sử dụng đồ dùng dạy học để kích thích hứng thú học tập cho các em. Đồ dùng dạy học là yếu tố không thể thiếu trong dạy học nói chung và dạy học toán nói riêng. Trong qúa trình dạy học, học sinh nhận thức nội dung bài học dưới sự tổ chức dẫn dắt của giáo viên, với sự hỗ trợ của đồ dùng dạy học. Đồ dùng dạy học đảm bảo cho học sinh lĩnh hội tốt nhất các biểu tượng, các khái niệm, quy tắc, hình thành kĩ năng, kĩ xảo.Đồ dùng dạy học giúp cho học sinh quan sát một cách trực quan, giúp học sinh nhận thức sâu hơn nội dung bài học. Đồ dùng dạy học làm tăng hứng thú, nhận thức của học sinh.

Phân chia các đối tượng học sinh:

Đối với những học sinh hỏng kiến thức: Đối với những em hỏng kiến thức về cộng, trừ, nhân, chia; thường những em này khi đặt tính và thực hiện phép tính hay sai, dễ chán học, không thích làm bài tập. Vì vậy giáo viên nên dành nhiều thời gian để hướng dẫn.
Đối với những học sinh yếu toán: Giáo viên nên sử dụng biện pháp linh hoạt, vui nhộn để động viên tinh thần học toán của học sinh. Những học sinh yếu toán thường mặc cảm, rụt rè, sợ sệt mỗi khi giáo viên hỏi bài.

Đối với những học sinh chưa chú ý học: Đối với những em ham chơi, lơ đãng trong giờ học. Giáo viên nên áp dụng nhiều phương pháp dạy trong một tiết học và liên tục đưa ra những tình huống mới để lôi cuốn các em, giúp các em có thêm hứng thú học tập và ngày càng yêu thích môn Toán.

Để học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi giáo viên không chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu có sẵn trong sách giáo khoa, trong sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách rập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra rất đơn điệu và tẻ nhạt, kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.

2. Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong môn Tiếng Việt

Một số giải pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh tiểu học qua môn tiếng Việt

Cũng như các môn học khác, muốn học tốt môn Tiếng Việt, trước hết mỗi học sinh cần phải say mê và hứng thú. Nhưng làm thế nào để vừa kích thích hứng thú học tập của học sinh, vừa thực hiện tốt mục tiêu của tiết dạy là sự trăn trở của tất cả mọi giáo viên nói chung?

Tạo động cơ học tập cho học sinh thông qua việc giúp học sinh ý thức được lợi ích của việc học: Giáo viên giúp học sinh xác định mục đích của việc học tập. Cụ thể là sau khi học xong một môn học các em sẽ lĩnh hội được những gì và nếu như không học thì chúng sẽ không có những gì. Có như thế, học sinh mới nỗ lực học tập. Ngay từ những ngày học sinh mới đến trường, chúng ta cần làm cho các em nhận thức về lợi ích của việc học một cách tích cực và thiết thực với các em: “Con mà biết chữ thì thật là thú vị. Cô có thể viết cho con lời nhắn, con có thể đọc truyện…”,.. Với mỗi bài học cụ thể, giáo viên cần giúp cho học sinh nhận ra tính lợi ích của một nội dung nào đó. Chẳng hạn, sự cần thiết của dấu phẩy sẽ được làm rõ khi chỉ ra sự khác nhau về nghĩa của hai câu: “Đêm hôm, qua cầu gãy” và “Đêm hôm qua, cầu gãy”.
Giáo viên giúp học sinh thấy được sự thú vị, vẻ đẹp và khả năng kì diệu của chính đối tượng học tập - tiếng Việt, văn chương.

Tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc trực tiếp nhiều với những tác phẩm văn chương, những mẫu hình sử dụng ngôn ngữ mẫu mực: Chẳng hạn, trong các tiết Tập đọc, trước khi cho học sinh tìm hiểu nội dung bài, giáo viên cần tổ chức cho học sinh luyện đọc nhiều lần: đọc mẫu, luyện phát âm, luyện đọc đoạn, thi đọc diễn cảm, thi đọc thuộc lòng.

Sử dụng thông tin bên lề giờ học: Hứng thú với tiếng Việt - văn chương còn được tạo ra bằng cách sử dụng các thông tin bên lề giờ học. Chẳng hạn, khi dạy bài Hạt gạo làng ta, giáo viên sẽ kể cho học sinh nghe một vài giai thoại về thi sĩ thần đồng Trần Đăng Khoa. Có như vậy thì giờ học tiếng Việt mới thực sự trở nên hấp dẫn và gây được hứng thú đối với các em học sinh.

Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp: Ví dụ, giáo viên cần hướng dẫn các em quan sát con đường từ nhà tới trường trước khi yêu cầu tả nó,... Bên cạnh việc tổ chức cho HS tham quan, cần tổ chức những buổi ngoại khóa tiếng Việt - văn học, nghe nói chuyện về các nhà văn, nhà thơ, các anh hùng, các chiến sĩ cách mạng, về những người có công với nước, về những gương người tốt, việc tốt,…

Sử dụng các thủ pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với sở thích của học sinh tiểu học, đặc biệt sử dụng các trò chơi, trò thi đố

3. Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong môn Tiếng Anh

Môn Tiếng anh có tầm quan trọng to lớn trong thời kỳ đổi mới hiện nay của đất nước, có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện tính kiên trì và ghi nhớ từ các thao tác tư duy cần thiết cho việc tiếp cận và hình thành một ngôn ngữ mới. Tiếng anh tiểu học được xem là cầu nối của việc dạy học tiếng Anh với các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, đảm bảo tính tích hợp với nội dung có liên quan của các môn học khác trong chương trình tiểu học.

Muốn học sinh tiểu học học tốt môn Tiếng anh thì người giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động, mà cần phải gây hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Và một số phương pháp tạo hứng thú sau có thể giúp ích cho các thầy cô:

Sử dụng âm nhạc trong giờ học ngoại ngữ: Khi dạy tiếng Anh cho trẻ em thì điều quan trọng là giáo viên phải thực sự sáng tạo để có thể duy trì sự hứng thú của học sinh đối với môn học. Có nhiều phương pháp khác nhau để tạo hứng thú cho học sinh khi dạy dạy các kĩ năng như dạy đoạn hội thoại, dạy từ vựng và dạy mẫu câu. Sử dụng âm nhạc là một phương pháp hữu ích để giúp quá trình học tiếng Anh trở nên vui vẻ và đầy hào hứng. Âm nhạc có thể giúp thay đổi bầu không khí trong lớp học một cách nhanh chóng. Thường xuyên lắng nghe các bài hát tiếng Anh và hát cùng bạn bè, thầy cô sẽ giúp các em nhớ bài học tốt hơn, góp phần nâng cao vốn từ vựng, mẫu câu và các kĩ năng nghe, nói, phát âm.

Sử dụng các trò chơi ngôn ngữ: Nhiều tài liệu nghiên cứu về phương pháp giảng dạy tiếng Anh tiểu học đã cho rằng trò chơi không chỉ là hoạt động để lấp khoảng trống về thời gian trong các tiết học mà nó còn có một giá trị giáo dục rất lớn. Trong thực tế, trẻ em học thông qua các hoạt động vui chơi là chính; vì vậy việc sử dụng trò chơi trong các tiết học Tiếng anh có thể giúp ích cho việc học ngôn ngữ của học sinh.

Sử dụng phương pháp kể chuyện trong dạy ngoại ngữ: Học sinh tiểu học rất ham mê đọc truyện bởi vì những câu truyện thường có nội dung thú vị và hấp dẫn, đưa học sinh đi vào một thế giới tốt đẹp, giúp họ có sự hiểu biết rộng hơn về cuộc sống, về bản thân và về những người xung quanh. Kể chuyện là một phương thức độc đáo giúp học sinh phát triển nhận thức, sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú. Thông qua hoạt động kể chuyện, học sinh sẽ có nhiều cơ hội để tiếp thu nguồn tri thức dồi dào và luyện tập kĩ năng nói lưu loát. Khi học sinh biết được nội dung câu truyện thì họ có thể sử dụng kiến thức đó để vận dụng và phát triển khả năng sử dụng ngoại ngữ bằng cách là tường thuật lại nội dung chính của câu truyện hoặc làm một số bài tập ứng dụng liên quan đến nội dung câu truyện.

4. Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong môn địa lý

Trong quá trình giảng dạy các phân môn thuộc chuyên ngành xã hội, khi nói đến văn thì ngôn ngữ mượt mà, êm dịu, dễ đi vào lòng người, hay có sự lô - gích như sử. Còn nói đến Địa lý thì sao? Theo quan điểm nhìn nhận thực tế của học sinh và của mọi người thì đây là một môn học tuy thuộc lĩnh vực xã hội song lại mang lưỡng tính tự nhiên nhiều hơn. Đa phần có hàm lượng kiến thức khá trừu tượng, khó hiểu. Trông nó có vẻ “khô” quá. Học sinh phần lớn ít có hứng thú học môn này hơn so với văn, sử. Nhằm tạo hứng khởi cho học sinh đối với môn học này, các trò chơi cũng được các thầy cô áp dụng.

Với môn địa lý, các trò chơi ô chữ sẽ được áp dụng nhiều. Tùy vào từng chủ đề của mỗi bài học mà thầy cô sẽ thiết kế nên các trò chơi ô chữ với nội dung khác nhau.

Chẳng hạn Ô chữ có 9 hàng ngang và 1 ô hàng dọc. Chia lớp làm 2 đội A-B, mỗi đội lần lượt chọn ô chữ hàng ngang. Trong vòng 10 giây nếu trả lời đúng ghi được 10 điểm, nếu trả lời sai đội còn lại giành quyền trả lời. Đội nào đoán được ô chữ hàng dọc ghi được 30 điểm, nếu sai trò chơi sẽ tiếp tục cho đến khi tìm ra hết các từ hàng ngang. Đội nào ghi được nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng.

5. Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong môn lịch sử

Trong hệ thống giáo dục của bất cứ quốc gia nào, Lịch sử luôn là môn học bắt buộc và có vai trò quan trọng hình thành nhân cách, tư tưởng và tinh thần của mỗi người. Tuy nhiên, thực trạng cho thấy kết quả học môn lịch sử của đại bộ phận học sinh ngày nay vẫn chưa thực sự tốt. Đó phải chăng là vì giáo viên chưa tạo hứng thú, chưa thật sự đầu tư cho tiết dạy, phương pháp dạy học chưa hiệu quả, học sinh thiếu phương tiện học tập. Vậy biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong môn lịch sử? hoatieu.vn xin giới thiệu một số phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú học môn Lịch sử cho học sinh như sau:

Phương pháp quan sát: kết hợp với việc quan sát các bức hình sau trả lời câu hỏi. Phương pháp này giúp cho học sinh có biểu tượng sinh động, cụ thể về sự kiện lịch sử, kết hợp với việc đối chiếu với sách giáo khoa, phân tích, tổng hợp để tìm ra câu trả lời. Chứ không phải chỉ tưởng tượng suông và đọc sách trả lời, mang cái nhìn cụ thể cho học sinh, bồi dưỡng cảm xúc, tình cảm yêu nước, thương nòi cho học sinh. Lưu ý: Ở Tiểu học, mục tiêu quan sát phải đơn giản, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh.

Phương pháp hỏi đáp: Nếu việc dạy học chỉ đơn thuần truyền thụ kiến thức, thầy đọc trò chép, không phát huy được tính tích cực chủ động học tập của học sinh thì học sinh sẽ nhanh cảm thấy chán nản, mệt mỏi, bị thụ động. Vận dụng phương pháp hỏi đáp vào dạy học Lịch sử là một trong những cách dạy học hữu hiệu tạo hứng thú học tập cho học sinh. Vì phương pháp này kích thích tính tích cực, độc lập sáng tạo trong học tập, bồi dưỡng học sinh năng lực diễn đạt bằng lời nói và làm không khí lớp học sôi nổi.

Đặt ra những câu hỏi yêu cầu học sinh phải tìm tòi, phải có cảm nhận riêng của mình. Khi trả lời được học sinh sẽ cảm thấy phấn khởi vì trình độ, khả năng của mình so với những bạn khác, các em sẽ có hứng thú học tập tiếp tục chú ý nghe giảng, trả lời các câu hỏi. Những học sinh còn lại sẽ noi theo, muốn trả lời được như bạn để khẳng định mình. Từ đó sẽ tạo nên không khí học tập sôi nổi, vui tươi.

Lưu ý:

Câu hỏi đưa ra phải rõ ràng, dễ hiểu xoáy vào trọng tâm để tất cả học sinh đều hiểu được yêu cầu của câu hỏi.

Cần đặt câu hỏi cho mọi học sinh trong lớp, tức là câu hỏi có nhiều mức độ, khó, dễ, trung bình.

Cần chú ý lắng nghe câu trả lời của các em khi cần có thể nhận xét, bổ sung, sửa chửa để hoàn thiện nội dung câu trả lời cho các em.

Phương pháp kể chuyện: Áp dụng với những dạng bài có nội dung về nhân vật lịch sử. Thông thường đối với dạng bài này giáo viên nên sử dụng các phương pháp như kể chuyện, sắm vai Giáo viên có thể vừa là người dẫn chuyện, trực tiếp kể chuyện có thể là người dẫn dắt, gợi ý giúp học sinh nắm vững cốt truyện. Ngoài ra có thể cho học sinh sắm vai để kể.

Phương pháp đóng vai: Tình huống đóng vai phải phù hợp với nội dung yêu cầu của bài học và trình độ của HS, tình huống không nên quá phức tạp. Khuyến khích mọi học sinh đặc biệt là những em nhút nhát tham gia quá trình thảo luận, xây dựng vở kịch. Trong thời gian thảo luận giáo viên nên đến từng nhóm để quan sát, lắng nghe, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để giúp đỡ, hỗ trợ học sinh kịp thời.

Phương pháp trò chơi học tập: Áp dụng với các kiểu bài có dạng bài ôn tập, tổng kết.Các bài về nhân vật, sự kiện, các bài về các cuộc khởi nghĩa, kháng chiến. Giáo viên nên vận dụng tổng hợp phương pháp trò chơi học tập kết hợp với những phương pháp khác như hoạt động nhóm, hỏi đáp, quan sát.

6. Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong môn đạo đức

Phương pháp động não: Là một phương pháp giúp học sinh trong một thời gian này sinh được nhiều ý tưởng, nhiều giả định về một vấn đề.

Giáo viên cần nêu vấn đề được tìm hiểu trước lớp hoặc (nhóm nhỏ).

Khích lệ học sinh phát biểu, đóng góp ý kiến càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó các em cũng tìm được ra những ý cần tìm hiểu bằng những câu hỏi đặt ra để giữa các em được giao lưu làm sáng tỏ những ý liến chưa rõ ràng và thảo luận sâu từng ý. Phương pháp còn có thể dùng để lý giải bất kỳ một vấn đề đạo đức. Song đặc biệt phù hợp với các vấn đề học sinh có kinh nghiệm ứng xử. Các ý kiến phát biểu nêu ngắn gọn, tất cả ý kiến nêu ra đều được giáo viên hoan nghênh, chấp nhận mà không nên phê phán, hoặc nhận định đúng ai. Giáo viên nhấn mạnh kết luận đó là các kết quả của sự tham gia chung của tất cả các em. Ví dụ:

Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ?

Việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập là thể hiện rõ điều gì ?

Điều gì sẽ có thể xảy ra, nếu chơi đùa dưới lòng đường ?

Phương pháp đóng vai: Đóng vai là một phương pháp tổ chức cho học sinh thực hành một số cách ứng xử trong các tình huống giả định. Gây hứng thú cho học sinh có thể thấy ngay tác động và hiệu quả lời nói hoặc việc làm của các vai diễn.

Phương pháp trò chơi: Phương pháp trò chơi là phương pháp giúp học sinh phát hiện và chiếm lĩnh những nội dung học tập thông qua việc chơi một trò chơi trong tiết học. Trò chơi phải được tổ chức một cách hợp lý, đúng đắn thì mới mang lại hiệu quả cao. Qua trò chơi trẻ không những phát triển về mặt trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ mà còn được hình thành nhiều phẩm chất và hành vi đạo đức.

Phương pháp thảo luận: Thảo luận là phương pháp giúp phát triển óc tư duy phân tích cho học sinh để các em tham gia một cách chủ động tích cực vào quá trình học tập, tạo điều kiện cho các em có nhiều ý kiến hay để giải quyết một tình huống đạo đức nào đó.

Phương pháp kể chuyện: Phương pháp kể chuyện đặc biệt phù hợp với học sinh lớp 1. Thu hút học chú ý vào tiết học hăng say. Vì ở lứa tuổi các em rất thích nghe kể chuyện. Phương pháp này còn giúp cho bài học đạo đức đến với trẻ một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, sống động.

7. Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong môn khoa học

Hướng dẫn chuẩn bị bài và đồ cùng học tập: Chẳng hạn cho học sinh đọc và trả lời câu hỏi ở sách giáo khoa, sưu tầm tư liệu hoặc tranh ảnh liên quan đến bài học. Đầu giờ hôm sau, từng bàn 2 em tự kiểm tra cho nhau về sự chuẩn bị của bạn mình báo lại với tổ trưởng và đầu giờ tiết học thì báo lại với giáo viên.

Tổ chức hoạt động dạy học dưới dạng trờ chơi - gameshow: có chủ yếu 2 dạng:

Trò chơi hình thành kiến thức mới

Trò chơi củng cố kiến thức

Tổ chức cho học sinh thực hành, thí nghiệm: Đây là một hoạt động giúp học sinh chuyển từ tư duy cụ thể sang tư duy trừu tượng và ngược lại. Thông qua đó, giúp các em ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tế, rèn luyện những kỹ năng thực hành, đức tính cần cù, chịu khó, đoàn kết. Bên cạnh đó, các em cũng sẽ tin tưởng hơn vào kiến thức mình đã học, tận mắt nhìn thấy những gì mình làm ra, tin vào khả năng thực sự của mình,...

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Việc tạo hứng thú, phát huy tính tích cực cho học sinh trong học tập phải đi đôi với đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học. Đặc biệt đối với môn Khoa học, trực quan sinh động có ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu bài của học sinh. Bởi lẽ có những kết luận có thể diễn giải được bằng lời nhưng cũng có khi không thể trình bày hết được. Nhưng chỉ bằng một lần được quan sát, tận mắt chứng kiến chắc chắn các em sẽ ghi nhớ lâu hơn. Mặt khác, có những kiến thức mà trong thực tế các em khó có điều kiện quan sát, đối với những dạng bài này, việc ứng dụng công nghệ thông tin (chương trình Microsoft PowerPoint) sẽ giúp các em tiếp nhận kiến thức tốt hơn như Video clip, hình ảnh được trình chiếu bằng PowerPoint mà trong thời điểm hiện tại các em không thể quan sát được.

Qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học không chỉ tạo ra hình thức quan sát sinh động mà còn giúp giáo viên tiết kiệm thời gian để tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp. Điều này thực sự phát huy tốt tính tích cực, sáng tạo và hứng thú cho học sinh khi tham gia tìm hiểu bài. Nếu không thông qua thực hành, thí nghiệm giáo viên sẽ tốn nhiều thời gian để giảng giải. Vì lời nói thì trừu tượng mà ví dụ bằng hình ảnh, video clip thì rất cụ thể.

Từ chỗ học sinh nhàm chán mỗi khi học phân môn Khoa học vì chỉ quan sát hình ảnh qua sách giáo khoa, đọc thông tin cho sẵn, phân tích và rút ra bài học thì nay các em đã rất hứng thú khi được quan sát những hình ảnh được chụp từ thực tế để minh họa thêm cho bài học, phim tư liệu kèm theo các âm thanh, hình ảnh động. Các em được hiểu rộng hơn về thế giới thực, về những gì các em có thể chạm vào, nghe thấy, ....các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động học tập. Chủ động tìm tòi, chủ động khai thác bài học và biết đặt ra các câu hỏi thắc mắc về nội dung bài.

8. Một số giải pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh

  • Tổ chức trò chơi học tập
  • Tạo ra những video dạy học thú vị
  • Tổ chức học tập ngoài trời
  • Tăng cường các hoạt động kể chuyện, thuyết trình về bài học
  • Giảng bài không chỉ về lý thuyết mà phải nêu được ứng dụng thực tế trong cuộc sống gần gũi với các em học sinh nhất
  • Giảng bài không nên khô khan mà có thể giảng theo cách hài hước
  • Yêu cầu học sinh viết tóm tắt nhanh khi giảng xong bài để các em nắm được nội dung chính của bài giảng một cách chủ động
  • Tổ chức hoạt động tập thể, nhóm nâng cao kỹ năng hoạt động nhóm của các em vừa giúp cho tiết học sôi nổi, có sự kiên kết, giao lưu.
  • Sử dụng sơ đồ Mindmap để giúp học sinh ghi nhớ bài ngay trên lớp.
  • Sử dụng phương pháp Lớp học đảo ngược: Giáo viên chia sẻ nội dung bài học qua tài liệu và video học tập để học sinh tự nghiên cứu học trước. Vào giờ lên lớp sẽ là thời gian thảo luận của cô trò, hỏi những điều các em học được, hay gặp khó khăn trong quá trình tự nghiên cứu để đưa ra hướng giải quyết và giải đáp những câu hỏi các em thắc mắc.

9. SKKN: Tạo hứng thú học tập cho học sinh bằng phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học

ĐỀ TÀI:

TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH
THÔNG QUA VIỆC LÀM VÀ SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Đồ dùng dạy học là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình dạy học. Nó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh có hứng thú trong học tập. Nhưng việc sử dụng đồ dùng dạy học đa số chỉ tập trung vào các hoạt động cung cấp kiến thức mới với những thiết bị sẵn có. Còn những tiết luyện tập thực hành thì kho thiết bị của nhà trường chưa đáp ứng đủ đồ dùng phục vụ cho những tiết học này. Vốn dĩ những tiết luyện tập thực hành cơ bản nó rất khô khan, nhưng nó là phần quan trọng trong chuỗi tiếp thu kiến thức của học sinh vì học phải đi đôi với hành. Nhưng nếu những tiết học như vậy mà chúng ta cứ tổ chức cho học sinh làm bài tập rồi sửa bài trên bảng phụ hoặc nêu miệng kết quả thì tiết học diễn ra nặng nề, học sinh học uể oải. Từ đó làm giảm hiệu quả khắc sâu kiến thức của học sinh. Có nhà giáo dục trẻ cho rằng: “ Trẻ không sợ học mà chỉ sợ những tiết học đơn điệu nhàm chán”. Chính vì thế mà tôi luôn nghĩ, phải có cách nào đó để những tiết học như vậy đỡ khô khan, học sinh được thư giãn ngay trong tiết học và cảm thấy hứng thú trong học tập. Từ những suy nghĩ trên tôi đã tìm tòi nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học và tôi rút ra được một điều: Học sinh tiểu học cảm thấy mệt mỏi và chán học khi chỉ nhìn thấy mãi một hình ảnh của giáo viên. Lúc đó học sinh mong muốn được nhìn thấy một cái gì khác ngoài giáo viên để tạo ra một cảm giác thoải mái khi có cái mới để thu nhận kiến thức, thường cái mới đó là đồ dùng dạy học. Ngoài ra, học sinh tiểu học mới từ mẫu giáo chuyển lên, các em rất thích thu nhận và thể hiện kiến thức thông qua hình thức “ Học mà chơi- chơi mà học”. Nắm bắt được điều này tôi đã tự làm đồ dùng dạy học với tên gọi trò chơi, thử dạy vào hoạt động củng cố của môn toán bài luyện tập. Tôi thấy học sinh rất hứng thú, tiết học sôi nổi, giảm bớt sự căng thẳng sau một thời gian giải quyết bài tập trong phần bài mới . Từ đó tôi tiến hành thực hiện và phổ biến chuyên đề: “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học”.

II. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG

Việc sử dụng đồ dùng dạy học trong những tiết học hằng ngày nói chung và những tiết tham gia thao giảng nói riêng là điều mà tất cả giáo viên phải thực hiện. Nhưng đồ dùng dạy học mà giáo viên sử dụng trong các tiết luyện tập thực hành hoặc hoạt động củng cố bài chưa phong phú và đa dạng thường chỉ là đồ dùng sẵn có: phiếu học tập hoặc một số đồ dùng tự làm khác nhưng màu sắc chưa đẹp, áp dụng không rộng rãi ở các môn học và chưa đáp ứng được nhu cầu tâm lý của học sinh tiểu học. Chính vì thế mà hình thức tổ chức học tập cho học sinh cũng không đa dạng , thường lặp đi lặp lại một số hình thức tổ chức.

Trong năm học 20...-20..., khi tham gia dự giờ thao giảng tổ, thao giảng hội đồng, thi giáo viên dạy giỏi vòng trường, tôi nhận thấy với cách tổ chức dạy học cho học sinh làm bài rồi sửa bài trên bảng phụ hoặc củng cố kiến thức cho học sinh trong hoạt động củng cố bằng cách hỏi đáp làm cho tiết học diễn ra nặng nề, chưa gây được sự hứng thú học tập cho học sinh, một số em không tập trung nhất là những phút cuối của tiết học. Với tiết học diễn ra như vậy, chắc hẳn hiệu quả sẽ không cao, hạn chế việc khắc sâu kiến thức của học sinh.

Tôi đã tiến hành khảo sát kết quả khắc sâu kiến thức của học sinh ở toàn khối lớp 2 ( năm học 20...-20...) sau khi học xong bài “Từ chỉ sự vật- MRVT ngày, tháng năm”.

Bài kiểm tra với yêu cầu như sau:

Em hãy tìm từ chỉ sự vật trong câu văn sau:

Bỗng có hai cậu bé đi vào vườn, cắt cả đám cỏ lẫn bông cúc đem về bỏ vào lồng sơn ca.

Kết quả thu được như sau:

Số em

kiểm tra

Đúng

6 từ

Đúng

5 từ

Đúng

4 từ

Đúng

3 từ

Đúng

2 từ

Đúng

1 từ

Không đúng từ nào

105

50

47.6%

35

33.3%

15

14.3%

5

4.8%

0

0

0

Qua bài kiểm tra trên, ta thấy học sinh vẫn nắm được bài nhưng số lượng trọn vẹn chưa cao. Như vậy, việc hứng thú trong học tập góp phần không nhỏ trong việc giúp học sinh khắc sâu kiến thức.

III. BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT

Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, các em ưa thích cái đẹp, thích hình ảnh nhiều màu sắc, nên đồ dùng dạy học tôi sử dụng không chỉ đơn thuần là bảng phụ, giấy A0, phiếu học tập trên giấy A4, mà tôi đã làm những đồ dùng dạy học dưới tên gọi trò chơi, với những con vật như vịt, thỏ, hoặc cây, hoa, củ…và được sử dụng dưới nhiều hình thức : trao đổi nhóm, cá nhân… trong các hoạt động kiểm tra kiến thức ( phần củng cố), giải quyết bài tập ( phần bài mới ) ở các môn học: toán, luyện từ và câu, đạo đức, tự nhiên xã hội ... Với những đồ dùng dạy học này sẽ tạo hứng thú hơn, sinh động hơn, hiệu quả hơn khi học sinh luyện tập thực hành. Các mẫu đồ dùng mà tôi đã làm và sử dụng:

1. Trang trí thành khu vườn:

Biện pháp tạo hứng thú cho các môn học

..................

Do nội dung Sáng kiến kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh rất chi tiết, không thể trình bày hết tại bài viết, mời các bạn đọc tải file về máy để xem đầy đủ nội dung.

Trên đây là Một số giải pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh qua các môn học và Sáng kiến kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh được cập nhật mới nhất năm 2024. HoaTieu.vn vẫn đang liên tục cập nhật những tài liệu giải pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh mới, hay và hiệu quả nhất. Thầy cô nhớ theo dõi thường xuyên để nhận những tài liệu giảng dạy mới nhất nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các phương pháp dạy học khác trong chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 25.199
0 Bình luận
Sắp xếp theo