Bài thu hoạch môn Tự nhiên xã hội - Chương trình giáo dục tổng thể
Bài thu hoạch môn Tự nhiên xã hội - Chương trình giáo dục tổng thể là mẫu bài thu hoạch chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Sau đây là nội dung chi tiết bài thu hoạch môn Tự nhiên xã hội theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, mời các bạn cùng tham khảo.
Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn đọc không nên sao chép.
- Bài thu hoạch môn Tiếng Việt - Chương trình giáo dục tổng thể
- Khung năng lực vị trí việc làm trường tiểu học
BÀI THU HOẠCH MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018
Họ và tên:..........................
Trường: ............................
Câu 1: Thầy cô hãy nêu mục tiêu và quan điểm xây dựng chương trình môn Tự nhiên và Xã hội năm 2018?
Câu 2: So sánh chương trình SGK môn Tự nhiên và Xã hội năm 2006 và 2018?
Câu 3: Lập kế hoạch dạy học môn TN&XH theo SGK mới (Cùng học để phát triển), theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
BÀI LÀM
Câu 1: Mục tiêu và quan điểm xây dựng chương trình môn Tự nhiên và Xã hội năm 2018.
+ Mục tiêu:
Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành, phát triển ở học sinh tình yêu con người, thiên nhiên; đức tính chăm chỉ; ý thức bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình, cộng đồng; ý thức tiết kiệm, giữ gìn, bảo vệ tài sản; tinh thần trách nhiệm với môi trường sống; các năng lực chung và năng lực khoa học.
+ Quan điểm xây dựng chương trình môn Tự nhiên và xã hội năm 2018:
Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội quán triệt các quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực, kế hoạch giáo dục và các định hướng về nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục được nêu trong Chương trình tổng thể. Đồng thời, xuất phát từ đặc thù của môn học, những quan điểm sau được nhấn mạnh trong xây dựng chương trình:
Dạy học tích hợp: Coi con người, tự nhiên và xã hội là một chỉnh thể thống nhất có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó con người là cầu nối giữa tự nhiên và xã hội. Các nội dung giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống, giáo dục sức khỏe, giáo dục môi trường, giáo dục tài chính được tích hợp vào môn Tự nhiên và Xã hội ở mức độ đơn giản, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Dạy học theo chủ đề: Nội dung giáo dục môn Tự nhiên và Xã hội được tổ chức theo các chủ đề: gia đình, trường học, cộng đồng địa phương, thực vật và động vật, con người và sức khoẻ, Trái Đất và bầu trời. Các chủ đề này được phát triển theo hướng mở rộng và nâng cao từ lớp 1 đến lớp 3. Mỗi chủ đề đều thể hiện mối liên quan, sự tương tác giữa con người với các yếu tố tự nhiên và xã hội.
- Tích cực hoá hoạt động của học sinh: Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội tăng cường sự tham gia tích cực của học sinh vào quá trình học tập, nhất là những hoạt động trải nghiệm; tổ chức hoạt động tìm hiểu, điều tra, khám phá; hướng dẫn học sinh học tập cá nhân, nhóm để tạo ra các sản phẩm học tập; khuyến khích học sinh vận dụng được những điều đã học vào đời sống.
Câu 2: So sánh chương trình SGK môn Tự nhiên và Xã hội năm 2006 và 2018?
Tiêu chí | Chương trình TNXH 2006 | Chương trình TNXH 2018 |
Mục tiêu | Theo chuẩn kiến thức kĩ năng | Phát triển phẩm chất năng lực cho người học |
Nội dung | - Chia 3 chủ đề - Nội dung cụ thể | - Chia 6 chủ đề - Mang tính mở: Tinh giản nội dung về đơn vị hành chính, hoạt động văn hóa, GD, y tế,… ở tỉnh, thành phố. |
Thời lượng | - Lớp 1, 2 thời lượng 35 tiết/năm - Lớp 3: 70 tiết/năm | - Cả 3 lớp thời lượng học đều 70 tiết/ năm |
Sách giáo khoa | 1 chương trình 1 bộ SGK | - Chương trình có nhiều bộ SGK |
Đánh giá | Căn cứ vào mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ để đánh giá. | - Căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực. |
Câu 3: Lập kế hoạch dạy học môn TN&XH theo SGK mới (Cùng học để phát triển), theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Bài 32: Ôn tập chủ đề: Trái Đất và bầu trời.
I. Mục tiêu:
*Qua bài học, HS:
- Hệ thống được các kiến thức về chủ đề:
- Bầu trời ban ngày và bầu trời ban đêm.
- Một số hiện tượng thời tiết và sủ dụng trang phục phù hợp với thời tiết.
* Bài học góp phần hình thành cho HS năng lực phẩm chất:
- Phân biệt, đánh giá, xử lí được các tình huống liên quan đến chủ đề.
- Sắp xếp được các hình ảnh chính của chủ đề vào sơ đồ.
- Tự đánh giá được việc đã làm liên quan đến tìm hiểu thời tiết và sử dụng trang phục phù hợp với thời tiết.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị của GV: Tranh SGK (phóng to); máy chiếu, laptop (nếu có)
- Chuẩn bị của HS: Thẻ chữ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Khởi động:
*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS.
* Cách tiến hành:
- GV đọc cho HS nghe bài hát: Trời nắng – Trời mưa.
- Bài hát nói về điều gì?
- GV giới thiệu vào bài học mới.
Hoạt động 2: Trình bày sản phẩm sưu tầm về chủ đề.
* Mục tiêu: Trưng bày sản phẩm sưu tầm về chủ đề.
* Cách tiến hành:
- HS làm việc nhóm 4:
- Các nhóm sắp xếp, trưng bày sản phẩm vào nhóm nội dung cho phù hợp.
- Các thành viên trong nhóm cùng thảo luận, so sánh bầu trời ban ngày và ban đêm.
- GV gọi ý để HS nói những sụ khác nhau giữa bầu trời ban ngày và ban đêm: Ban ngày có ánh sáng, sức nóng của Mặt Trời; Ban đêm có Mặt Trăng và các Vì sao.
Hoạt động 3: Chọn ô chữ.
* Mục tiêu: Sắp xếp được các hình ảnh phù hợp với nội dung ô chữ.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Chơi trò chơi Ai nhanh hơn?:
- Hai đội chơi, mỗi đội gồm 4 em, lần lượt mỗi em ở mỗi đội sẽ chọn một hình ảnh gắn với một ô chữ phù hợp, nếu đội nào nhanh và đúng thì đội đó chiến thắng.
3 4
Lớp bình chọn đội chiến thắng.
Bước 2: Đánh giá
- GV đánh giá, nhận xét KQ sắp xếp đúng:
Hình ảnh 1: Mưa
Hình ảnh 2: Nóng
Hình ảnh 3: Nắng
Hình ảnh 4: Lạnh
Hoạt động 4: Xử lí tình huống.
* Mục tiêu: HS xử lí được tình huống gắn với thực tế.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Hoạt động nhóm 2:
- Quan sát các tình huống và nói hiện tượng nào sắp xảy ra?
- Các nhóm thảo luận và trả lời:
Tranh 1: Trời sắp mưa.
- Bạn chọn phương án nào sau đây?
Phương án 1: Cứ tiếp tục đi
Phương án 2: Bạn nhỏ quay vào nhà, lấy áo mưa.
- GV nhận xét phương án HS lựa chọn (phương án 2). Nhắc nhở HS cần chuẩn bị áo mưa khi trời sắp có mưa.
Bước 2: Hoạt động cá nhân:
- Em đã thực hiện những việc nào dưới đây?
- GV cho HS quan sát hình ảnh (Tranh SGK phóng to hoặc trình chiếu PowePoint)
- HS nói về những việc các em đã thực hiện trước các hiện tượng thời tiết để bảo vệ sức khỏe.
- GV gọi ý để HS nói về những việc làm đúng:
Tranh 6: Che ô khi trời nắng.
Tranh 8: Che ô khi trời mưa
Tranh 10: Bảo vệ mắt khi quan sát mặt trời.
- GV nhận xét những việc làm đúng.
5. Nhiệm vụ về nhà:
- GV nhắc nhở HS biết tự bảo vệ sức khỏe trước các hiện tượng thời tiết: nắng, mưa, nóng, lạnh, gió,...
- Tạo thói quen theo dõi thời tiết hàng ngày để chuẩn bị trang phục và đồ dùng phù hợp.
Nguồn: Cô giáo Nguyễn Thị Lan Phương
Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trên chuyên mục Biểu mẫu giáo dục của hoatieu.vn.
Tham khảo thêm
Bài thu hoạch chương trình GDPT 2018 môn Đạo đức
Các trường hợp tuyển thẳng công chức viên chức 2025
4 quy định về nâng chuẩn giáo viên nên biết
Bài thu hoạch chương trình GDPT 2018 môn Toán
Bài thu hoạch môn Chương trình tổng thể
Cách phân biệt sổ hồng thật và giả
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GDTX 2
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Bài thu hoạch môn Tự nhiên xã hội - Chương trình giáo dục tổng thể
113,5 KB 17/07/2020 2:13:00 CH
Gợi ý cho bạn
-
Vẽ tranh bạo lực học đường đơn giản, đẹp nhất 2025
-
Đáp án cuộc thi Tìm hiểu Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - Tuần 4
-
Đáp án thi Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến Vĩnh Phúc 2023
-
Hình nền Powerpoint bảng đen
-
Kịch bản chương trình chào cờ 2025
-
Đáp án cuộc thi Vì an toàn giao thông thủ đô 2025 THCS - Vòng 3
-
Giới thiệu sơ lược về bản thân 100 từ
-
13 Bài dự thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2025
-
(Nhiều mẫu) Đại sứ văn hóa đọc 2025 đề 1
-
(Mới cập nhật) Bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc 2025 đề 2
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Lịch thi, thể lệ thi VioEdu năm 2024-2025
-
Câu hỏi và đáp án cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2025
-
Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết lá thư về cách con người có thể chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt
-
Đáp án thi trực tuyến thanh niên Việt Nam về lí luận chính trị
-
Cách viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025
-
Đáp án cuộc thi Măng non Kinh Bắc - Tự hào trang sử quê hương năm 2024
-
Bài dự thi Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn, viết về Kim Đồng 2025
-
7 Bản thuyết minh sản phẩm sáng tạo 2025 mới nhất
-
Mẫu giấy hoa thi viết chữ đẹp (30 mẫu)
-
8 Bài thu hoạch cảm tình Đoàn cập nhật mới, hay nhất năm 2025
-
13 Bài dự thi viết về người phụ nữ tôi yêu 2024 hay chọn lọc
-
Tấm gương anh hùng tiêu biểu trong sự kiện Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Bài viết hay Bài dự thi
Bài thu hoạch Nghị quyết Trung Ương 7 khóa XII dành cho cán bộ xã
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý Tiểu học Nội dung 1
Đáp án Cuộc thi tìm hiểu về Năm Chủ tịch ASEAN 2021 của Việt Nam
Quy chế Cuộc thi tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018
Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe thô sơ, xe cơ giới và xe máy chuyên dùng phải đi như thế nào
Mẫu giấy viết thư UPU lần thứ 52