Khung năng lực vị trí việc làm trường THCS
Khung năng lực vị trí việc làm THCS
Khung năng lực vị trí việc làm trường THCS được UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 29/4/2020 theo quyết định số 1769/QĐ-UBND. Sau đây là chi tiết danh mục vị trí việc làm, khung năng lực và bản mô tả công việc trường THCS 2024 mới nhất của thành phố Hà Nội, mời các bạn cùng tham khảo.
Trường Trung học cơ sở công lập: 13 vị trí
- Nhóm vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý, điều hành: 02 vị trí
- Nhóm vị trí việc làm hoạt động nghề nghiệp: 01 vị trí
- Nhóm vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ: 08 vị trí
- Nhóm vị trí việc làm lao động hợp đồng: 02 vị trí
1. Danh mục vị trí việc làm trường THCS công lập
TT | Danh mục vị trí việc làm | Chức danh nghề nghiệp tương ứng | Mã số hạng tối thiểu của chức danh nghề nghiệp | Hạng tối thiểu của chức danh nghề nghiệp | Xác định số lượng người làm việc cần thiết |
I | Nhóm vị trí việc làm gắn với các nhiệm vụ quản lý, điều hành | ||||
1 | Hiệu trưởng | Giáo viên trung học cơ sở | V.07.04.11 | Hạng II | Theo quy định tại Thông tư số: 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo |
2 | Phó Hiệu trưởng | Giáo viên trung học cơ sở | V.07.04.12 | Hạng III | |
II | Nhóm Vị trí việc làm gắn với các nhiệm vụ hoạt động nghề nghiệp | ||||
1 | Giáo viên Trung học cơ sở | Giáo viên trung học cơ sở | V.07.04.12 | Hạng III | Theo quy định tại Thông tư số: 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo |
III | Nhóm vị trí việc làm gắn với nhiệm vụ hỗ trợ, phục vụ | ||||
1 | Thư viện | Thư viện viên | V.10.02.07 | Hạng IV | Theo quy định tại Thông tư số: 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bô Giáo dục và đào tạo |
2 | Thiết bị, thí nghiệm | Nhân viên thiết bị, thí nghiệm | V.07.07.20 | Hưởng và xếp lương theo mã số V.07.07.20 | |
3 | Công nghệ thông tin | Kỹ thuật viên | V.05.02.08 | Hạng IV | |
4 | Kế toán | Kế toán viên trung cấp | 06.032 | ||
5 | Thủ quỹ | Thủ quỹ cơ quan, đơn vị | 06.035 | ||
6 | Văn thư | Văn thư trung cấp | 02.008 | ||
7 | Y tế | Y sĩ | V.08.03.07 | Hạng IV | |
8 | Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật | Nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật | v.07.06.16 | Hạng IV | |
IV | Nhóm Lao động hợp đồng | ||||
1 | Bảo vệ | Nhân viên bảo vệ | 01.015 hoặc theo quy định hiện hành | ||
2 | Phục vụ | Nhân viên phục vụ | 01.015 hoặc theo quy định hiện hành |
2. Bản mô tả công việc trường THCS công lập
Tên VTVL | Công việc chính phải thực hiện | Sản phẩm đầu ra | |
Tên sản phẩm đầu ra | Kết quả thực hiện trong năm | ||
Hiệu trưởng | Thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của chức dạnh nghề nghiệp Giáo viên THCS; trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: 1. Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường dài hạn và ngắn hạn; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền; 2. Thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng trường về phương hướng hoạt động của nhà trường, về sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường bảo đảm mục tiêu giáo dục; 3. Xây dựng, quản lý tổ chức bộ máy nhà trường theo đúng quy định, ban hành quyết định thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, các hội đồng tư vấn trong nhà trường và bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn thuộc trường; 4. Quản lý viên chức, giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên; thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên; ký hợp đồng lao động với người làm công tác bảo vệ, tạp vụ, điện nước; tiếp nhận, điều động giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước và phân cấp quản lý của UBND thành phố Hà Nội; 5. Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, ký xác nhận học bạ; 6. Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường theo đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo kế toán lập sổ sách, lưu giữ chứng từ tài chính, tài sản, tổ chức thanh quyết toán theo quy định; 7. Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường; 8. Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; thực hiện công khai đối với nhà trường; 9. Phối hợp với chính quyền địa phương nơi nhà trường đặt trụ sở, thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong trường và an toàn xã hội trên địa bàn; 10. Thực hiện công tác Đảng trong nhà trường; chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội của nhà trường hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích của tổ chức (Trong trường hợp là người đứng đầu tổ chức Đảng tại nhà trường); 11. Đảm bảo giờ lên lớp dạy học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 12. Kiểm tra, giám sát các tổ chức và cá nhân thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo đúng quy định. | - Có Quy hoạch phát triển nhà trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. - Có Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của trường theo năm học - Trường có cơ cấu tổ chức bộ máy, đội ngũ giáo viên, nhân viên theo đúng quy định về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. - Đội ngũ viên chức, người lao động thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định. - Hoàn thành các chỉ tiêu về giáo dục, giảng dạy trong năm học do cấp trên giao. - Tài chính, tài sản; chế độ, chính sách đối với giáo viên, nhân viên... được quản lý và thực thi theo đúng quy định. - Hoàn thành các công việc về xã hội hóa giáo dục, các phong trào thi đua..., đảm bảo sự ổn định, trật tự của nhà trường theo quy định của pháp luật và nhiệm vụ cấp trên giao. | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Phó Hiệu trưởng | Thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp Giáo viên THCS; trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: 1. Thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về nhiệm vụ được Hiệu trưởng phân công; 2. Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về phần việc được giao; 3. Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu trưởng ủy quyền; | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Giáo viên THCS | 1. Dạy học và giáo dục theo chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà trường theo chế độ làm việc của giáo viên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục; tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; 2. Tham gia công tác phổ cập giáo dục ở địa phương; 3. Rèn luyện đạo đức, học tập văn hóa, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục; vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực, chủ động và sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; 4. Thực hiện Điều lệ nhà trường; thực hiện Quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục; 5. Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp; tạo dựng môi trường học tập và làm việc dân chủ, thân thiện, hợp tác, an toàn và lành mạnh; 6. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên khác, gia đình học sinh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong dạy học và giáo dục học sinh; 7. Đối với giáo viên kiêm chủ nhiệm lớp: - Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh; - Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng; - Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường; - Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh; - Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng. 8. Giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là giáo viên THCS được bồi dưỡng về công tác Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; có nhiệm vụ tổ chức, quản lý các hoạt động của tổ chức Đội trong nhà trường. | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Thư viện | 1. Trưng bày, quản lý tài sản sách, báo, cơ sở vật chất. 2. Bổ sung đầu sách, tổ chức công tác kỹ thuật, phục vụ người đọc 3. Tổ chức mạng lưới cộng tác viên, giới thiệu sách, báo đến bạn đọc. 4. Thiết lập hệ thống sổ sách quản lý. | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Thiết bị, thí nghiệm | 1. Tổ chức quản lý, bảo quản, sử dụng thiết bị, lưu giữ, sử dụng hồ sơ thiết bị; sửa chữa những thiết bị đơn giản; 2. Lập kế hoạch sử dụng, mua sắm, sửa chữa thiết bị của nhà trường; thanh lý, tiêu hủy thiết bị, hóa chất lỏng, hết hạn sử dụng; 3. Chuẩn bị các thiết bị, hóa chất và vật liệu cần thiết theo yêu cầu của từng môn học, bài thi có sử dụng thiết bị; hướng dẫn sử dụng thiết bị cho giáo viên và học sinh trong các bài thực hành, thí nghiệm; phối hợp với giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành, thí nghiệm; thực hiện công tác đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình thực hành, thí nghiệm; 4. Tham gia tổ chức, đánh giá các cuộc thi khoa học kỹ thuật của học sinh có liên quan đến thí nghiệm từ cấp trường trở lên; 5. Khai thác phần mềm ứng dụng quản lý thiết bị; 6. Chủ trì các nội dung sinh hoạt chuyên đề về thiết bị, thí nghiệm ở trường; 7. Tổ chức làm đồ dùng dạy học, thiết bị đơn giản với vật liệu dễ kiếm ở địa phương; 8. Lập báo cáo định kỳ, thường xuyên về công tác thiết bị, thí nghiệm; 9. Hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng. | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Công nghệ thông tin | 1. Hỗ trợ công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. 2. Quản lý toàn bộ hệ thống máy tính của trường. | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Kế toán | 1. Tham mưu xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ 2. Thiết lập và cập nhật hồ sơ sổ sách liên quan đến công tác kế toán; bảo quản lưu trữ các chứng từ, sổ sách kế toán đúng theo quy định. 3. Lập các báo cáo tài chính 4. Kiểm kê tài sản, tự kiểm tra tài chính, công khai tài chính | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Thủ quỹ | Quản lý tiền mặt của đơn vị, phát các khoản chi, tiếp nhận các khoản thu theo đúng quy định. | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Văn thư | 1. Tiếp nhận, đăng ký, chuyển giao văn bản đi, đến, lưu trữ công văn, tài liệu, hồ sơ, quản lý con dấu theo quy định. 2. Kiểm tra thể thức văn bản, đóng dấu văn bản. 3. Quản lý hồ sơ học sinh. 4. Thực hiện các báo cáo thống kê về công tác văn thư. | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Y tế | 1. Sơ, cấp cứu ban đầu 2. Giáo dục sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh 3. Bảo quản thuốc và tài sản được quản lý 4. Thiết lập hệ thống sổ sách chuyên ngành theo quy định, cập nhật đầy đủ | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật | 1. Thực hiện chương trình, kế hoạch hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo yêu cầu và quy định của đơn vị; 2. Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho người khuyết tật; 3. Hỗ trợ người khuyết tật học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu của người khuyết tật; 4. Hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục người khuyết tật; 5. Tham gia huy động người khuyết tật đến trường học tập; 6. Hỗ trợ, tư vấn cho gia đình người khuyết tật và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc và giáo dục người khuyết tật. | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Bảo vệ | 1. Trực theo ca theo phân công. 2. Bảo quản tài sản cơ quan, đơn vị; đảm nhiệm công tác phòng cháy, chữa cháy, công tác an ninh trật tự trong nhà trường; 3. Giao tiếp với phụ huynh, học sinh đúng mực. 4. Các công việc được giao theo thỏa thuận hợp đồng lao động giữa thủ trưởng đơn vị và cá nhân. | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
Phục vụ | 1. Thực hiện theo sự phân công. 2. Bảo quản tài sản đơn vị được giao. 3. Giao tiếp với phụ huynh, học sinh đúng mực. 4. Các công việc được giao theo thỏa thuận hợp đồng lao động giữa thủ trưởng đơn vị và cá nhân. | Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công | Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao |
3. Khung năng lực vị trí việc làm trường THCS công lập
Với từng vị trí khác nhau sẽ yêu cầu năng lực, kỹ năng khác nhau cụ thể như sau:
1. Hiệu trưởng:
- Năng lực:
- Nắm vững chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác.
- Thuyết phục, quy tụ Phó Hiệu trưởng, các viên chức, người lao động trong nhà trường, các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển nhà trường.
- Phân tích tình hình và dự báo được xu thế phát triển của nhà trường trong giai đoạn 5 năm, 10 năm, xây dựng được tầm nhìn chiến lược kế hoạch phát triển nhà trường theo từng giai đoạn hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh và nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục;
- Nắm vững môn học đã hoặc đang đảm nhận giảng dạy, có hiểu biết về các môn học khác đáp ứng yêu cầu quản lý.
- Quyết định đúng đắn, kịp thời và dám chịu trách nhiệm về các quyết định nhằm đảm bảo cơ hội học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường;
- Xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục cấp THCS phù hợp với chương trình hành động và tầm nhìn chiến lược của nhà trường;
- Quản lý, tổ chức và hướng dẫn hoạt động dạy học của giáo viên theo yêu cầu đổi mới, phát huy dân chủ, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên;
- Tổ chức, thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học và giáo dục tích cực; kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh và kết quả thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
- Có năng lực trong quản trị nhân sự, tổ chức, hành chính nhà trường.
- Quản lý tài chính, quản lý sử dụng hiệu quả tài sản nhà trường, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông và quản lý hành chính, xây dựng và cải tiến các quy trình hoạt động, TTHC, quản lý hồ sơ, sổ sách theo đúng quy định.
- Phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh THCS.
- Kỹ năng:
- Kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành.
- Kỹ năng thuyết trình
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng phối hợp trong công việc
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng tổng hợp, phân tích, đề xuất giải pháp
- Kỹ năng hiểu biết về tâm lý, năng lực của đội ngũ; phân công, giao việc phù hợp với năng lực và vị trí việc làm.
- Kỹ năng sử dụng thành thạo một số công cụ công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường, trong hoạt động dạy học;
- Kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong điều hành và soạn giảng;
- Kỹ năng giải quyết kiến nghị của viên chức, nhân viên, cha mẹ học sinh liên quan đến nhà trường.
2. Phó Hiệu trưởng:
- Năng lực:
- Nắm vững chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác.
- Thuyết phục, quy tụ viên chức, người lao động trong nhà trường, các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển nhà trường.
- Nắm vững môn học đã hoặc đang đảm nhận giảng dạy, có hiểu biết về các môn học khác đáp ứng yêu cầu quản lý.
- Tham mưu, đề xuất các biện pháp nhằm đảm bảo cơ hội học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường;
- Xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục cấp THCS, kế hoạch công tác năm, quý, tháng, tuần của nhà trường theo lĩnh vực phụ trách;
- Quản lý, tổ chức và hướng dẫn hoạt động dạy học của giáo viên theo yêu cầu đổi mới, phát huy dân chủ, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên;
- Tổ chức, thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học và giáo dục tích cực; năng lực kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh và kết quả công tác của giáo viên.
- Quản lý sử dụng hiệu quả tài sản nhà trường, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông và quản lý hành chính, xây dựng và cải tiến các quy trình hoạt động, thủ tục hành chính, quản lý hồ sơ, sổ sách theo đúng quy định.
- Phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh THCS.
- Kỹ năng:
- Kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành.
- Kỹ năng thuyết trình
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng phối hợp trong công việc
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng tổng hợp, phân tích, đề xuất giải pháp
- Kỹ năng hiểu biết về tâm lý, năng lực của đội ngũ; phân công, giao việc phù hợp với năng lực và vị trí việc làm, thúc đẩy phát triển năng lực cho giáo viên, nhân viên của đơn vị;
- Kỹ năng sử dụng thành thạo một số công cụ công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường, trong hoạt động dạy học;
- Kỹ năng giải quyết kiến nghị của viên chức, nhân viên, cha mẹ học sinh liên quan đến nhà trường.
3. Giáo viên trung học cơ sở:
- Năng lực:
- Nắm vững chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác.
- Nắm vững và thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục THCS; Xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm (nếu được phân công); bám sát kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn và chương trình hoạt động của nhà trường;
- Nắm vững môn học đã hoặc đang đảm nhận giảng dạy, có hiểu biết về phương pháp giảng dạy các môn học khác;
- Thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học tích cực, tổ chức các hoạt động
giáo dục phù hợp đối tượng học sinh, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường;
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh theo quy định;
- Sử dụng hiệu quả tài sản, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới giáo dục THCS, quản lý hồ sơ, sổ sách theo quy định.
- Kỹ năng:
- Kỹ năng thuyết trình, diễn đạt lưu loát.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng phối hợp trong công việc; phối hợp với cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh THCS;
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng tổng hợp, phân tích, đề xuất giải pháp
- Kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong soạn giảng giáo án điện tử;
- Kỹ năng sử dụng đúng mục đích, đúng quy định và hiệu quả thiết bị dạy học của nhà trường.
- Kỹ năng khuyến khích, tạo động lực học tập cho học sinh, hướng dẫn học sinh phát triển các mặt về kiến thức, năng lực, phẩm chất phù hợp với từng cá nhân.
- Kỹ năng giải quyết kiến nghị của đồng nghiệp, phụ huynh học sinh liên quan đến giảng dạy hoặc công tác chủ nhiệm (nếu được phân công), kịp thời báo cáo Ban Giám hiệu các nội dung vượt quá thẩm quyền.
4. Thư viện:
- Năng lực:
- Nắm được các quy định của pháp luật, chế độ chính sách của ngành, lĩnh vực và các kiến thức cơ bản về lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ thư viện trường học;
- Hiểu các mục tiêu và đối tượng quản lý, có kiến thức am hiểu về sách báo, truyện phù hợp với lứa tuổi;
- Có khả năng tham mưu, đề xuất, lập kế hoạch với thủ trưởng đơn vị các nội dung, giải pháp sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực thư viện trường học;
- Đổi mới quy trình hoạt động của thư viện trường học, khuyến khích tạo động lực cho học sinh say mê nghiên cứu, thu thập thông tin trong hệ thống thư viện nhà trường phục vụ tốt chợ việc học tập;
- Phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng dạy học thông qua hệ thống thư viện nhà trường.
- Kỹ năng:
- Kỹ năng trình bày, báo cáo rõ ràng, mạch lạc
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng phối hợp trong công việc
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng biết sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;
- Kỹ năng tổ chức hoạt động thư viện nhà trường có hiệu quả, hỗ trợ tích cực các hoạt động giáo dục của nhà trường;
- Kỹ năng bảo quản sách, báo, tài liệu, trang thiết bị khoa học đúng nghiệp vụ
5. Thiết bị, thí nghiệm:
- Năng lực:
- Nắm được các quy định của pháp luật, chế độ chính sách của ngành, lĩnh vực và các kiến thức cơ bản về lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ lĩnh vực thiết bị, thí nghiệm trường học;
- Hiểu biết cơ bản về các môn học thuộc cấp THCS, biết sử dụng hệ thống thiết bị dạy học nhằm hỗ trợ tốt cho giáo viên trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi lên lớp;
- Nắm vững nhiệm vụ củạ nhân viên thiết bị trong trường THCS;
- Có hiểu biết chuyên sâu về công tác thiết bị, thí nghiệm trong trường THCS
- Có khả năng tham mưu, đề xuất, lập kế hoạch thực hiện các nội dung, giải pháp sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực thiết bị thí nghiệm trường học;
- Đổi mới quy trình hoạt động của phòng đồ dùng, thu thập, tìm tòi các đồ dùng dạy học phục vụ tốt cho việc dạy học của giáo viên trong trường;
- Kỹ năng
- Kỹ năng trình bày, báo cáo rõ ràng, mạch lạc
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng phối hợp trong công việc
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng tổng hợp, phân tích, đề xuất giải pháp
- Kỹ năng soạn thảo văn bản đúng thể thức, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;
- Kỹ năng quản lý, thiết lập hồ sơ và lưu trữ văn bản hành chính, thủ tục hành chính theo quy định; lưu giữ các trang thiết bị, đồ dùng dạy học ngăn nắp, khoa học, dễ tìm kiếm,
- Kỹ năng hướng dẫn sử dụng, bảo quản thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường đúng nghiệp vụ.
6. Công nghệ thông tin:
- Năng lực:
- Nắm được các quy định của pháp luật về lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ công nghệ thông tin
- Thành thạo về công nghệ thông tin
- Khả năng phối hợp trong công việc tốt
- Quản lý hệ thống máy tính và các phần mềm ứng dụng trong trường học
- Kỹ năng:
- Xử lý tình huống;
- Khả năng phân tích;
- Kỹ năng giao tiếp;
- Kỹ năng phối hợp;
- Sử dụng ngoại ngữ;
- Kỹ năng tin học, máy tính.
7. Kế toán:
- Năng lực
- Am hiểu và nắm chắc các văn bản quy định về lĩnh vực kế toán
- Nắm vững các quy định của pháp luật, chế độ chính sách của nhà nước, văn bản hướng dẫn chỉ đạo của các cơ quan chuyên ngành về lĩnh vực Tài chính - kế toán;
- Có năng lực chuyên môn về công tác tài chính kế toán, sử dụng thành thạo phần phần mềm kế toán.
- Hiểu rõ các mục tiêu và đối tượng quản lý, hệ thống các nguyên tắc và cơ chế quản lý của nghiệp vụ tài chính kế toán; hiểu được hệ thống tổ chức các cơ quan nhà nước, chế độ công vụ
- Nắm rõ quy trình xây dựng các phương án, kế hoạch, các quyết định cụ thể về công tác kế toán;
- Có phương pháp nghiên cứu, tổng kết và đề xuất, cải tiến nghiệp vụ quản lý; có năng lực làm việc độc lập hoặc phối hợp theo nhóm; có năng lực triển khai công việc bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả;
- Theo dõi, tổng hợp và chủ động lập báo cáo tình hình ngân sách tại đơn vị, cung cấp kịp thời các thông tin và báo cáo thống kê theo chế độ quy định để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Hiệu trưởng.
- Kỹ năng
- Kỹ năng trình bày, báo cáo rõ ràng, mạch lạc
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng phối hợp trong công việc
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng phân tích, tổng hợp tình hình, báo cáo đánh giá, tài chính cơ quan.
- Kỹ năng soạn thảo văn bản đúng thể thức, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;
- Kỹ năng quản lý hồ sơ, lưu trữ chứng từ, số liệu chính xác, đúng nguyên tắc.
8. Thủ quỹ:
- Năng lực
- Nắm vững các quy định của pháp luật, chế độ chính sách của ngành, lĩnh vực và các kiến thức cơ bản về lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ được giao
- Hiểu rõ và tuân thủ các quy định của pháp luật về nghiệp vụ thủ quỹ;
- Có năng lực làm việc độc lập hoặc phối hợp theo nhóm; có năng lực triển khai công việc bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả;
- Biết xây dựng kế hoạch công tác, quy trình công việc và thực hiện nhiệm vụ đúng quy trình, tiến độ, chất lượng;
- Thực hiện công tác chuyên môn theo các văn bản chính sách quy định của nhà nước.
- Lập hồ sơ theo dõi thu chi theo công tác chuyên môn;
- Chi trả đúng đối tượng, đúng quy định.
- Có trách nhiệm, trung thực, cẩn thận, chính xác trong công việc.
- Có khả năng làm việc độc lập, biết định hướng xử lý, đề xuất giải pháp phù hợp để giải quyết công việc.
- Kỹ năng
- Kỹ năng báo cáo, trình bày mạnh lạc, rõ ràng.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
- Kỹ năng phối hợp trong công việc.
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng xử lý tình huống trong công việc.
- Kỹ năng thực hiện công việc đúng quy định, quy trình, đúng tiến độ theo phân công;
- Kỹ năng quản lý hồ sơ, lưu trữ chứng từ, số liệu chính xác, đúng nguyên tắc.
- Kỹ năng cẩn thận, chính xác trong công việc.
- Kỹ năng soạn thảo văn bản đúng thể thức, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;
9. Văn thư:
- Năng lực
- Có kiến thức về quản lý văn bản hành chính nhà nước.
- Nắm được cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị
- Hiểu rõ các quy chế của đơn vị về công tác văn thư
- Nắm vững các quy chế bảo mật văn thư và sao in tài liệu
- Kỹ năng
- Kỹ năng trình bày, báo cáo rõ ràng, mạch lạc
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng phối hợp trong công việc
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng biết sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;
- Kỹ năng biết sắp xếp công việc hợp lý và ưu tiên thực hiện công việc theo thời gian.
- Kỹ năng quản lý, thiết lập hồ sơ và lưu trữ văn bản hành chính, thủ tục hành chính theo quy định.
10. Y tế:
- Năng lực
- Nắm được các quy định của pháp luật, chế độ chính sách của ngành, lĩnh vực và các kiến thức cơ bản về y tế học đường của từng cấp học;
- Nắm rõ quy trình xây dựng các phương án, kế hoạch, có kiến thức am hiểu về công tác y tế học đường;
- Có phương pháp nghiên cứu, tổng kết và đề xuất, cải tiến nghiệp vụ chuyên môn;
- Có khả năng tham mưu xây dựng thực đơn khoa học, đảm bảo đủ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho học sinh (nếu trường có bán trú)
- Tổ chức khám sức khỏe cho viên chức, nhân viên và học sinh theo quy định. Quản lý hồ sơ sức khỏe của viên chức, nhân viên và học sinh, trang thiết bị y tế, danh mục thuốc tối thiểu, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng tránh tai nạn thương tích, vệ sinh môi trường, y tế học đường...
- Cải tiến quy trình hoạt động, thu thập thông tin, theo dõi, thống kê tình hạng sức khỏe của trẻ hàng năm khoa học, quản lý hồ sơ sổ sách, thủ tục hành chính đúng nguyên tắc;
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm triển khai các công việc về chăm sóc sức khỏe đối với học sinh theo định kỳ;
- Phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao chất lượng chăm sức khỏe cho trẻ.
- Kỹ năng
- Kỹ năng trình bày, báo cáo rõ ràng, mạch lạc
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng phối hợp trong công việc
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng tổng hợp, phân tích, đề xuất giải pháp
- Kỹ năng soạn thảo văn bản đúng thể thức, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;
- Kỹ năng sơ cứu một số tình huống về tai nạn, thương tích.
- Kỹ năng sử dụng đúng mục đích, đúng quy định và hiệu quả thiết bị y tế của nhà trường.
11. Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật:
- Năng lực
- Có kiến thức hiểu biết về chính sách, pháp luật, thực hiện pháp luật trong nhà trường và văn hóa học đường; kiến thức, hiểu biết về đặc điểm, nhu cầu của người khuyết tật.
- Năng lực hỗ trợ người khuyết tật theo đặc điểm tâm lý của người khuyết tật.
- Thực hiện hoặc phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
- Quản lý học sinh.
- Kỹ năng
- Xử lý tình huống;
- Khả năng phân tích;
- Kỹ năng hỗ trợ, tư vấn;
- Kỹ năng phối hợp;
- Sử dụng ngoại ngữ;
- Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.
12. Bảo vệ:
- Năng lực
- Hiểu các quy định cơ bản của pháp luật về công tác bảo vệ, nguyên tắc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, sử dụng tốt các công cụ hỗ trợ, phương tiện thông tin liên lạc; .
- Hiểu rõ các mục tiêu và đối tượng quản lý.
- Có ý thức trách nhiệm đối với công việc;
- Nắm vững Nội quy trường học, quy trình quản lý trường học để hướng dẫn phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc và liên hệ công tác.
- Kỹ năng:
- Kỹ năng trình bày, báo cáo cấp trên các vấn đề được giao;
- Kỹ năng thực hiện công việc đúng quy trình, đúng tiến độ theo phân công;
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng phối hợp trong công việc
- Kỹ năng tuần tra canh gác bảo vệ hiện trường, bảo vệ mục tiêu
- Kỹ năng sơ cấp cứu khi gặp sự cố: cháy nổ, cứu người...
- Kỹ năng sử dụng các thiết bị về điện, phòng chống cháy nổ.
13. Phục vụ:
- Năng lực:
- Hiểu các quy định cơ bản của pháp luật về công tác về lĩnh vực được giao.
- Có ý thức trách nhiệm đối với công việc;
- Nắm vững Nội quy trường học, quy trình quản lý trường học để thực hiện tốt công việc chuyên môn.
- Kỹ năng:
- Thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ.
- Kỹ năng trình bày, báo cáo cấp trên các vấn đề được giao;
- Kỹ năng thực hiện công việc đúng quy trình, đúng tiến độ theo phân công;
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
- Kỹ năng phối hợp trong công việc.
4. Cụ thể mô tả vị trí việc làm của giáo viên THCS
Như được ghi rõ tại mục số 2 về mô tả các vị trí việc làm trong trường THCS thì sau đây Hoa Tiêu sẽ nêu cụ thể mô tả vị trí việc làm của giáo viên THCS như sau:
- Thực hiện công tác giảng dạy theo sự phân công của nhà trường. Trong quá trình giảng dạy thì giáo viên phải đảm bảo chất lượng dạy học, quản lý học sinh và tham gia các hoạt động thuộc chuyên môn.
- Tham gia hoạt động phổ cập giáo dục tại địa phương.
- Phải rèn luyện đạo đức và nghiệp vụ chuyên môn để phục vụ cho công tác giảng dạy được hiệu quả.
- Thực hiện các quy định theo điều lệ trường học.
- Phối hợp với các giáo viên và gia đình học sinh, Đoàn, Đội nhằm giáo dục học sinh.
Với vị trí giáo viên chủ nhiệm thì ngoài những hoạt động liên quan đến công tác giảng dạy như trên thì giáo viên chủ nhiệm còn phải thực hiện công tác kế hoạch và quản lý học sinh do mình chủ nhiệm, đưa ra những nhận xét đánh giá liên quan đến học sinh mình chủ nhiệm vào học bạn của học sinh cuối năm. Hơn nữa với giáo viên chủ nhiệm thì luôn có sự giám sát chặt chẽ với học sinh của mình và báo cáo, đưa ra phương án giúp đỡ học sinh học tập.
Còn với giáo viên Tổng phụ trách đội sẽ thực hiện công tác tổ chức, quản lý các hoạt động tổ chức đội trong nhà trường.
Như vậy với các vị trí giáo viên khác nhau sẽ phụ trách những công tác khác nhau trong một đơn vị trường học. Bởi vì ngoài công tác giảng dạy thì còn nhiều công tác khác liên quan đến trường học nhằm giáo dục học sinh đi đúng hướng trở thành những người có ích cho xã hội. Những công tác ngoài giảng dạy cũng nắm phần không nhỏ đến quá trình học tập của con em được và khuôn khổ, công tác ngoài này giúp các em học được nhiều kỹ năng trong cuộc sống cũng như cách ứng xử trong xã hội.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo dục đào tạo của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Giáo viên, học sinh sẽ được tăng thời gian nghỉ hè
Ai không phải nộp thuế khi tăng mức giảm trừ gia cảnh?
Các trường hợp lái xe gây tai nạn giao thông bị phạt tù
Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Thông tư 12/2020/TT-BGTVT tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô
Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14: Tăng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng
Quyết định 1769/QĐ-UBND Hà Nội 2020 Danh mục vị trí việc làm trong cơ sở giáo dục công lập
Tăng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu, lương bao nhiêu phải đóng thuế?
Gợi ý cho bạn
-
Giáo viên về nghỉ phép có được thanh toán tiền tàu xe?
-
Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2024
-
Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
-
Các đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025
-
Công văn 5889/BGDĐT-GDTH về công tác dạy học nội dung giáo dục địa phương
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH 2024 kiểm tra, đánh giá cấp THCS, THPT
Thông tư số 27/2011/TT-BGDĐT
Thông tư 14/2022/TT-BLĐTBXH về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Thông tư ban hành quy chế đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên hệ đại học số 16/2015/TT-BGDĐT
Nâng chuẩn trình độ giáo viên từ 1/7/2020
Công văn 2228/BGDĐT-CSVCTBTH
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác