Bài phát biểu gặp mặt cán bộ hưu trí 2024 hay nhất

Hoatieu xin chia sẻ Bài phát biểu gặp mặt cán bộ hưu trí 2024 hay nhất. Vào mỗi dịp gặp mặt cán bộ hưu trí, các lãnh đạo, bí thư đều sẽ cần góp biểu đôi lời. Việc chuẩn bị bài phát biểu gặp mặt cán bộ hưu trí thật kỹ lưỡng không chỉ thể hiện được thái độ chuyên nghiệp của người phát biểu mà còn góp phần giúp buổi họp mặt thành công hơn. Mời các bạn tham khảo.

1. Bài phát biểu gặp mặt cán bộ hưu trí

Dưới đây là mẫu bài Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy nhân họp mặt cán bộ hưu trí thực tế mà Hoatieu sưu tầm được. Mời các bạn tham khảo.

Kính thưa: Các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ,

- Các đồng chí cán bộ hưu trí qua các thời kỳ,

- Các bác, các cô, các chú, các anh, các chị,

- Thưa quý đại biểu.

Nhân dịp chào xuân Quý Mão 2023, hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức buổi họp mặt các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh và cán bộ hưu trí qua các thời kỳ, để báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 20...., những việc cần tập trung thực hiện trong năm 2023 và chúc mừng năm mới Quý Mão. Sự có mặt của các đồng chí hôm nay là niềm cổ vũ, động viên cho chúng tôi tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2023.

Kính thưa các đồng chí!

Năm 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của xâm nhập mặn những tháng đầu năm và tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần chủ động, đồng thuận, sáng tạo, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra, nắm chắc tình hình thực tiễn, kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của tỉnh, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, phù hợp với tình hình của tỉnh. Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh Covid-19; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Với chủ điểm trọng tâm “Đồng thuận - Sáng tạo”, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, cùng với sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, toàn quân và nhân dân trong tỉnh đã triển khai thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 20.... đạt kết quả tích cực.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng làm tốt, thực hiện đạt và vượt 3/3 chỉ tiêu xây dựng Đảng. Toàn tỉnh kết nạp được 981/904 đảng viên mới, đạt 108,5%; công nhận 94/75 chi bộ ấp, khu phố trong sạch, vững mạnh toàn diện, đạt 125,3% so kế hoạch; kéo giảm 5% đảng viên bị xử lý kỷ luật. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố; xã nắm tới hộ gia đình”; các đồng chí cán bộ cấp tỉnh tiếp tục bám sát địa bàn, theo dõi, hỗ trợ các địa phương triển khai các chủ trương, nghị quyết của tỉnh, tạo chuyển biến đồng bộ tình hình ở cơ sở.

Hoạt động của HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre phát huy kết quả tích cực; công tác dân vận chính quyền và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng tiếp tục có nhiều đổi mới, phát huy tốt chức năng, vai trò, hoàn thành tốt nhiệm vụ; tập trung giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, nhất là phong trào thi đua “Đồng khởi mới” góp phần làm chuyển biến toàn diện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chú trọng cải cách các thủ tục hành chính, tỉnh đã cung cấp 1.403 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, đạt 80% tổng số thủ tục hành chính và đạt 100% đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh năm 20.... đạt 0,53% và là một trong 7/13 tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long có mức tăng trưởng dương; thu ngân sách nhà nước đạt trên 5.700 tỷ đồng, vượt 20,7% kế hoạch Trung ương giao, tăng 8,1% so năm 2021; giải ngân vốn đầu tư công đạt 92,5%; quan tâm, làm tốt công tác văn hóa, y tế, giáo dục, tạo công ăn việc làm, giải quyết tốt an sinh xã hội; tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm được tập trung thúc đẩy, nhất là Dự án Cầu Rạch Miễu 2 đang chuẩn bị các điều kiện để có thể khởi công cuối quý I-2023; tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 20.... - 2026, kiện toàn, ổn định bộ máy nhân sự sau bầu cử.

Tỉnh ủy tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp thiết thực đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và đạt kết quả bước đầu tương đối tích cực. Đến nay, về cơ bản tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và từ 12 - 18 tuổi, trong đó trên 50% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 3.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội trên địa bàn được cả hệ thống chính trị và động viên được toàn xã hội quan tâm thực hiện, nhất là việc chi hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 (đến ngày 20-1-2023, toàn tỉnh đã rà soát, lập danh sách, chi hỗ trợ cho 241.837 trường hợp người sử dụng lao động, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ với số tiền trên 363,708 tỷ đồng). Công tác vận động mua bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo được quan tâm (đến tháng 2-2023, có 100% người dân thuộc hộ cận nghèo có bảo hiểm y tế, trong đó, hộ cận nghèo thuộc xã bãi ngang, học sinh, sinh viên thẻ có giá trị đến 31-12-2023; các đối tượng còn lại có giá trị đến 30-6-2023, MTTQ tỉnh sẽ phối hợp vận động để gia hạn các đối tượng còn lại có giá trị đến 31-12-2023).

Các chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp; các chế độ, chính sách đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đặc biệt, việc thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng gia đình chính sách, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình khó khăn, neo đơn trong các dịp lễ, Tết được quan tâm thực hiện chu đáo.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh chăm lo các công việc tổ chức đón năm mới 2023 và Tết Nguyên đán, đón Xuân Quý Mão cho nhân dân bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn; tổ chức thăm, tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp, các ngành tổ chức tốt việc chăm lo Tết cho nhân dân. Trong đó, hỗ trợ kịp thời, tặng quà Tết cho 40 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn đảm bảo cho mọi đối tượng có điều kiện vui xuân, đón Tết, không để bất cứ trường hợp nào bị bỏ lại phía sau.

Tỉnh ủy đã chủ động, kịp thời có nhiều đổi mới mạnh mẽ, thích ứng linh hoạt trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội với những giải pháp, biện pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả; tập trung lãnh đạo đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; chú trọng, quan tâm, chủ động kết nối, đổi mới cách làm trong xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, tham gia chuỗi giá trị. Tỉnh ủy cũng đã nỗ lực trong việc thu hút đầu tư phát triển tỉnh cho giai đoạn 20.... - 2025 và các giai đoạn tiếp theo. Vừa qua, tỉnh cũng đã tổ chức ký kết 10 Bản ghi nhớ Hợp tác toàn diện, chiến lược với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi số, hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi, đầu tư khu, cụm công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, nước sạch, phát triển đô thị, thương mại dịch vụ, du lịch,...chủ động, tích cực giới thiệu các cơ hội đầu tư của tỉnh, phù hợp với định hướng chiến lược, quy hoạch, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tăng cường kết nối, trao đổi học hỏi kinh nghiệm với các địa phương bạn và đổi mới mạnh mẽ thể chế, phù hợp yêu cầu thực tiễn của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định: Việc cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết ở một số nơi chưa rõ và sát thực tế; chất lượng tổ chức triển khai quán triệt, học tập nghị quyết có lúc, có nơi chưa cao; công tác tuyên truyền có lúc còn hạn chế. Tinh thần đổi mới, sáng tạo, năng động, linh hoạt, nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển tỉnh ở một số cấp, ngành chưa thật sự tốt, chưa đồng đều. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp so kế hoạch, nhất là tăng trưởng kinh tế; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Một số công trình, dự án phải tạm ngưng thi công, chậm tiến độ; cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ phòng, chống và điều trị cho người nhiễm Covid-19 còn thiếu, nhất là trang thiết bị để điều trị cho các ca nặng.

Kính thưa các đồng chí!

Năm 2023 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; trong điều kiện tỉnh có những thuận lợi, thời cơ phát triển, tuy nhiên còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Tình hình biến đổi khí hậu, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình sản xuất, kinh doanh, thị trường tiêu thụ của các doanh nghiệp còn gặp không ít khó khăn, năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp còn hạn chế, thị trường tiêu thụ nông sản không ổn định; nguồn lực đầu tư của tỉnh và công tác giải phóng mặt bằng để tạo đất sạch thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn... Tỉnh ủy đã xây dựng Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2023 với chủ đề trọng tâm là “Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển” gắn với phương châm “Chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo, phục vụ Nhân dân và đồng hành cùng doanh nghiệp”; Tỉnh ủy xác định phải nỗ lực phấn đấu, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, nỗ lực tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đột phá để khẩn trương phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội có kết quả. Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

* Một số chỉ tiêu cụ thể:

- Chỉ tiêu về xây dựng Đảng:

Phát triển 900 đảng viên; kéo giảm 5% đảng viên vi phạm kỷ luật; phấn đấu có trên 95% chi bộ ấp, khu phố được công nhận trong sạch, vững mạnh toàn diện.

- Chỉ tiêu về kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh:

+ Tăng trưởng kinh tế từ 8 - 8,5% (trong lãnh đạo, điều hành phấn đấu đạt mức cao hơn).

+ Tổng kim ngạch xuất khẩu tối thiểu 1.500 triệu USD.

+ Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 24.000 tỷ đồng.

+ Thu ngân sách trên địa bàn theo dự toán Trung ương 5.295 tỷ đồng; chỉ tiêu phấn đấu địa phương là 5.625 tỷ đồng và cố gắng nỗ lực thực hiện cao hơn.

+ Có ít nhất 15 xã nông thôn mới, 10 xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu..

+ Chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,5% trở lên; giải quyết việc làm cho 20.000 lao động, có 2.000 lao động đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.

+ Kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Phấn đấu tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho từng độ tuổi theo quy định đạt trên 95%; tỷ lệ tử vong/tổng số ca nhiễm ở mức thấp so với bình quân cả nước.

+ Tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu. Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện Châu Thành, huyện Bình Đại và các đơn vị khác (nếu có); diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn huyện Ba Tri đạt yêu cầu.

+ Kiềm chế, kéo giảm tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội; kiềm chế và kiểm soát người nghiện và người sử dụng ma túy; kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

* Để bảo đảm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu trên, Tỉnh ủy đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

1- Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; xây dựng Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, tăng cường sức mạnh thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển tỉnh; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách .....; lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, thực chất phong trào thi đua “Đồng khởi mới” với tinh thần “người người thi đua, ngành ngành thi đua” với phương châm thi đua là xây dựng “điển hình”, đuổi kịp “điển hình”, vượt “điển hình”. Chủ trương của Tỉnh ủy là cả hệ thống chính trị, từng cơ quan, đơn vị, địa phương xác định rõ nội dung thi đua “Đồng khởi mới” và phát động thi đua đồng bộ, rộng mạnh từ tỉnh đến cơ sở, đến với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

2- Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ; sớm hoàn thiện, triển khai Đề án thí điểm tạo nguồn cán bộ giai đoạn 20.... - 2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, phát triển cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Cơ cấu lại, phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục, đào tạo nhân lực của tỉnh.

3- Lãnh đạo làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiểm soát tốt và bền vững thành quả chống dịch, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép, bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng cho người dân, vừa khẩn trương phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, ổn định, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân.

4- Đẩy mạnh cải cách hành chính thực chất, rút ngắn thời gian giải quyết công việc; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR INDEX gắn với nâng cao mức độ hài lòng trong cung cấp các dịnh vụ công cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước, huy động tổng hợp các nguồn lực để đầu tư phát triển; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từ 8 - 8,5%, trong chỉ đạo, điều hành nỗ lực đạt cao hơn.

5. Lãnh đạo tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình/kế hoạch thực hiện các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, trong đó tập trung các công trình: Hoàn chỉnh quy hoạch phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2; Khu công nghiệp Phú Thuận; đường ven biển; các công trình thủy lợi; đổi mới mô hình sản xuất trong nông nghiệp, tăng tính liên kết, hợp tác, thực hiện chương trình 6 hóa: tiêu chuẩn hóa; đơn giản hóa thủ tục thực chất; tối ưu hóa; tự động hóa, chuyển đổi số mạnh mẽ; cá nhân hóa trách nhiệm; hợp tác hóa vì mục tiêu chung.

6- Quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Nâng cao năng lực dự báo, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu; chủ động phòng, chống tác động tiêu cực của thiên tai, hạn mặn; bảo vệ môi trường.

7- Tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chuyển đổi số; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, trong cuộc sống của người dân và trong quản lý, vận hành xã hội.

8- Tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; thực hiện tốt chính sách đối với người có công; làm tốt công tác giảm nghèo; bảo đảm chính sách an sinh xã hội.

9- Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chú trọng nắm chắc tình hình, nâng cao khả năng dự báo, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động bất ngờ, không để xảy ra điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn.

Kính thưa các đồng chí!

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, tỉnh sẽ luôn bám sát tình hình thực tiễn, tăng cường năng lực phân tích, dự báo, phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước; kiến nghị, đề xuất kịp thời với các ban, bộ, ngành Trung ương về cơ chế, chính sách, giải pháp; Tăng cường huy động, đa dạng hóa các nguồn lực;...để phát triển tỉnh mạnh mẽ, bền vững; mục tiêu cao nhất và cuối cùng là mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, nguyên lãnh đạo tỉnh và cán bộ hưu trí qua các thời kỳ luôn quan tâm theo dõi, góp ý trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, của cả hệ thống chính trị của tỉnh trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự góp ý toàn diện của các đồng chí trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, kế thừa truyền thống của Đảng bộ đã dày công xây dựng qua nhiều thế hệ, đoàn kết thống nhất nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong năm 2023 và những năm tiếp theo, nỗ lực thực hiện thành công, thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XI Đảng bộ tỉnh, Chiến lược phát triển tỉnh đến 2030 và tầm nhìn 2045.

Nhân dịp bước sang năm mới Quý Mão 2023, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi kính chúc các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, nguyên lãnh đạo tỉnh và các đồng chí cán bộ hưu trí cùng toàn thể quý đại biểu và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng, năm mới thắng lợi mới!

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!

Bài phát biểu gặp mặt cán bộ hưu trí
Bài phát biểu gặp mặt cán bộ hưu trí

2. Bài phát biểu gặp mặt cán bộ hưu trí trường học

Dưới đây là một mẫu bài phát biểu gặp mặt cán bộ hưu trí của Hiệu trưởng chào mừng hội nghị cán bộ hưu trí ngành Thuỷ lợi. Mời các bạn tham khảo.

Kính thưa các Cụ, các Bác cán bộ lão thành của Bộ Thuỷ lợi và Bộ NN&PTNT

Kính thưa các vị khách quý!

Hôm nay Trường ĐHTL có vinh dự là được đăng cai tổ chức hội nghị cán bộ hưu trí ngành Thuỷ lợi khu vực ...... Cho phép tôi được thay mặt Đảng uỷ, Ban giám hiệu, toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường nhiệt liệt chào mừng các Cụ, các Bác, các đồng chí nhân cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa trong những ngày Tháng Tư lịch sử này, kính chúc các Cu, các Bác dồi dào sức khoẻ, tiếp tục có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng của Nhân dân ta.

Kính thưa các Cụ, các Bác, các đồng chí,

Đất nước ta, một đất nước có nền nông nghiệp lâu đời, hiện tại gần 80% dân số của cả nước sinh sống ở nông thôn và gần 70 % dân số sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp. Do vậy Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy trong 20 năm gần đây thực hiện chính sách đổi mới của Đảng, nông thôn cả nước đã có những bước phát triển thật kỳ diệu. Từ chỗ hàng năm chỉ sản xuất được 12-13 triệu tấn lương thực quy thóc trong những năm 1985, 1986, đến nay sản lượng cả nước đã đạt được trên 35 triệu tấn. Không những đủ trang trải cho các nhu cầu lương thực cho đất nước, có dự trữ để đảm bảo an ninh lương thực mà còn có thể xuất khẩu hàng năm 4-5 triệu tấn gạo ra thế giới. Trong những thành tích chung của nông nghiệp và nông thôn, có sự đóng góp to lớn của ngành thuỷ lợi, của nhiều thế hệ cán bộ trong ngành và đặc biệt các Bác, các đồng chí đã nghỉ hưu, những người đã giành cả cuộc đời công tác của mình cho sự nghiệp phát triển thuỷ lợi, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Chúng tôi những thế hệ đi sau luôn luôn tự hào về những gì mà các thế hệ Cha anh đã làm cho ngành Thuỷ lợi, những kỳ tích này không chỉ được đánh giá cao bởi ngưòi dân Việt Nam mà còn được biết bởi các nước trong khu vực và trên thế giới. Là những người làm công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Thuỷ lợi, Nhà trường chúng tôi luôn quan tâm giáo dục cho các thế hệ sinh viên về những công lao, những thành tựu mà các thế hệ cha anh đã xây dựng trong những giai đoạn lịch sử rất khó khăn của đất nước. Những công trình đã được xây dựng như: Hệ thống Thuỷ nông Bắc Hưng Hải, Kênh tách lũ Trà sơn, hệ thống Vách Bắc, hệ thống Thạch Nham, hồ chứa nước Dầu Tiếng, các hệ thống công trình phòng chống thiên tai và rất nhiều những công trình khác… mãi là những ví dụ sinh động trong những bài giảng của giáo viên Nhà trường đối với nhiều thế hệ sinh viên.

Kính thưa các Cụ, các Bác và các vị đại biểu

Hội nghị thượng đỉnh về nước tại Johannesberg đã khẳng định: nước là tài nguyên quý giá, chỉ sau tài nguyên con người, song nó lại mang tính hữu hạn và đang có xu hướng cạn kiệt, ô nhiễm nếu không được bảo vệ.

Tác động của biến đổi của khớ hậu toàn cầu ngày càng bất lợi. Chỉ trong 10 năm gần đây chúng ta đã tận mắt chứng kiến các đợt hạn hán với quy mô rộng lớn ở cả ba miền. Đợt hạn hán cuối năm 1997 và đầu năm 1998 đã làm cho hơn 4 triệu người thiếu nước sinh hoạt, thiệt hai kinh tế nhiều nghìn tỷ đồng. Những trận lũ ống, lũ quét ở Sơn La, Lai Châu, Hà Tĩnh, Quảng Bình, ở các Tỉnh Nam Trung Bộ, những trận lũ lớn ở đồng bằng sông Cửu Long những năm gần đây đã gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn mà không ai trong chúng ta không nhớ. Sa mạc hoá đất đai có xu thế lan rộng nếu không có những giải pháp thuỷ lợi, thuỷ điện hợp lý để điều hoà và chế ngự cùng với các biện pháp nông nghiệp, lâm nghiệp để giữ đất, giữ nước có hiệu quả thì sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Ở Việt Nam bình quân hằng năm có khoảng 835 tỷ m3 nước. Trong đó khoảng 63% (525 tỷ m3) sản sinh ra trên lãnh thổ nước ngoài. Chia tiềm năng tài nguyên nước theo đầu người cho thấy năm 1945 bình quân đầu người ở nước ta có 16.640 m3 nước, năm 2005 (kể cả nước ngầm) còn 4.620 m3/người. Theo chỉ tiêu đánh giá của Hội tài nguyên nước quốc tế IWRA thì quốc gia nào bình quân dưới 4.000m3/người-năm được coi là quốc gia thiếu nước, như vậy nước ta cũng nằm trong diện quốc gia thiếu nước trong tương lai gần. Điều đáng quan tâm nữa là do đặc điểm về khí hậu và địa lý lượng mưa ở nước ta rất không đồng đều theo không gian và thời gian.

Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa, cùng với tăng trưởng kinh tế là gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa làm cho nhu cầu dùng nước ngày càng gia tăng; đồng thời với việc giảm diện tích rừng, xói mòn đất, làm giảm khả năng tái tạo của dòng chảy, gây cạn kiệt và ô nhiễm nguồn nước. Do đó việc khai thác tổng hợp đa mục tiêu và bảo vệ Tài nguyên nước, quản lý lưu vực sông, quản lý và khai thác vùng ven biển, xây dựng và quản lý các hệ thống công trình thủy lợi vẫn là những yêu cầu quan trọng hàng đầu trong những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21. Đồng thời phải cùng với các giải pháp nông lâm nghiệp để cải tạo đất, làm tăng độ phì nhiêu và tăng thêm quỹ đất canh tác của nước ta đang có nguy cơ bị suy thoái và thu hẹp dần. Tăng cường công tác quản lý và điều hành các hệ thống đập cao và công trình trên các dòng sông chính, công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai là công việc thường xuyên và lâu dài ngày càng cần được quan tâm nhiều hơn.

Trước những vấn đề đặt ra vừa cấp bách vừa lâu dài cho ngành Thuỷ lợi, chúng tôi cũng đã nhận thức trách nhiệm của mình là cần nâng cao hơn nữa công tác đào tạo cả bề rộng và chiều sâu. Trong gần nửa thế kỷ qua, nhà trường chúng tôi luôn kết hợp chặt chẽ ba nhiệm vụ đào tạo, phục vụ sản xuất, nghiên cứu khoa học. Trong đó đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm không chỉ đào tạo đại học và trên đại học, mà luôn quan tâm đào tạo đội ngũ giảng viên. Nhờ vậy, trong những năm qua nhà trường luôn đáp ứng được những yêu cầu về cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao cho nhiều lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, cho an ninh, quốc phòng và giúp đỡ đào tạo sinh viên cho một số nước anh em. Tính đến năm 2005 Nhà trường đã đào tạo được hơn 18.000 kỹ sư, thạc sỹ và tiến sỹ. Hiện nay, nhà trường có hai cơ sở đào tạo chính tại ..... và t.p. ....., ngoài ra còn một số cơ sở ở miền Trung và Tây Nguyên. Vào thời điểm hiện tại có gần 9500 sinh viên và nghiên cứu sinh đang theo học các chuyên ngành. Điều đáng mừng là hầu hết kỹ sư do nhà trường đào tạo đều có trình độ chuyên môn và đạo đức tốt, được xã hội chấp nhận, có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo và phát huy tốt năng lực của mình phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

Với trách nhiệm được Đảng và Nhà nước giao phó, Trường Đại học Thuỷ lợi nhận thấy cần phải nhanh chóng tự đổi mới để vươn lên. Nhà trường phải tạo được thương hiệu “Đại học Thuỷ lợi Việt Nam”, là trường Đại học đầu ngành, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và là trung tâm khoa học công nghệ có uy tín về Thuỷ lợi, Thuỷ điện, tài nguyên và môi trường, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, Nhà trường đã tập trung xây dựng chiến lược phát triển một cách toàn diện, đồng bộ, định ra lộ trình phát triển qua các giai đoạn phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục đại học và yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta và hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới. Để xây dựng chiến lược phát triển, Nhà trường đã thành lập 4 đoàn cán bộ, giáo viên đi khảo sát, nghiên cứu ở 6 nước và 10 trường trong khu vực, sau nhiều lần hội thảo, có sự góp ý của nhiều chuyên gia nước ngoài và điều đáng trân trọng là trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển nhà trường đã nhận được sự giúp đỡ, nhiều ý kiến góp ý của các bác là cán bộ lão thành của Bộ NN&PTNT, của Trường ĐHTL, những người luôn quan tâm đến công việc đào tạo thế hệ trẻ cho đất nước. Chúng tôi cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm và góp ý về các mặt hoạt động của trường, giúp cho chúng tôi nhiều sáng kiến quan trọng trong quá trình đổi mới mọi mặt hoạt động của nhà trường trong những năm gần đây. Một lần nữa chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn về sự quan tâm, góp ý của các bác đối với công việc của nhà trường.

Bản chiến lược phát triển của trường về cơ bản đã hoàn thành và đã xin ý kiến chỉ đạo của các Bộ, ngành và của Phó Thủ tướng chính phủ Phạm Gia Khiêm. Chúng tôi xin được phép vui mừng thông báo với các vị khách quý và các Bác, các đồng chí là: Chính phủ đã cho phép trường ĐHTL được xây dựng dự án mở rộng và nâng cấp để đạt tiêu chí các trường ĐH trong khu vực. Được sự quan tâm, cho phép và tạo điều kiện của Bộ NN & PTNT và Tỉnh Hà Tây trường ĐH Thuỷ lợi đã hoàn tất việc đo đạc và xác đinh gianh giới khu đất mới của trường ở ngay thị trấn Chương Mỹ rộng 60ha. Được sự quan tâm của Bộ NN & PTNT, của Bộ KH và ĐT, của ngân Hàng phát triển Châu Á đã đồng ý cho nhà trưởng được sự dụng nguồn vốn vay 20 triệu đôla. Trong những năm tới Nhà trường sẽ nâng cấp 9 ngành hiện có và mở mới thêm 16 ngành liên quan đến các lĩnh vực tài nguyên nước, Tài nguyên, Môi trường, kỹ thuật biển, phát triển nông thôn, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Toàn thể giáo viên, cán bộ công nhân viên trong Nhà trường đang đồng lòng và quyết tâm xây dưng các giải pháp khả thi và lộ trình thực hiện việc chuyển đổi từng bước để đổi mới cơ bản và toàn diện, nhằm xây dựng nhà trường trở thành một trong những trường trọng điểm quốc gia, có chất lượng đào tạo tương đương với các trường tiên tiến của các nước trong khu vực.

Thay mặt cho toàn thể giảng viên, cán bộ công nhân viên và học sinh trong toàn trường tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn các Cụ, các Bác, các đồng chí, những người đã nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp phát triển Thuỷ lợi và sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Thuỷ lợi, đồng thời cho phép tôi có cơ hội được báo cáo vài nét hết sức sơ lược về nhà trường hiện nay. Kính chúc các Cụ. Các Bác mạnh khoẻ, sống lâu, tiếp tục cống hiến cho gia đình và cho Đất nước. Chúng tôi hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ dẫn và giúp đỡ của các Cụ, các Bác để nhà trường ngày càng tiến bộ xứng đáng với sự tin yêu, đùm bọc của Đảng, Nhà nước, của Nhân dân và của các thế hệ Cha anh đi trước.

Xin trân trọng cảm ơn!

3. Bài phát biểu của cán bộ hưu trí

Dưới đây là một bài phát biểu của cán bộ hưu trí đại diện cho đoàn cán bộ hưu trí trong buổi gặp mặt. Mời các bạn tham khảo.

Tôi rất vinh dự đại diện cho các đồng chí cán bộ hưu trí trong toàn huyện phát biểu cảm nghĩ của mình nhân dịp buổi họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2023); mừng xuân Quý Mão 2023. Trước sự quan tâm của Huyện ủy đối với chúng tôi, chúng tôi xin chân thành cảm ơn; được ôn lại lịch sử vẻ vang của Đảng trong 91 năm qua, với đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo theo Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; và được thông tin về những kết quả đạt được của huyện nhà trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, về phương hướng, nhiệm vụ và những chỉ tiêu phấn đấu của năm 2023. Chúng tôi đều rất phấn khởi và tin tưởng huyện ...... chúng ta mỗi năm có những bước phát triển mới, vững chắc, là điều kiện xây dựng quên hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Trong những năm vừa qua, Huyện ủy đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Các mô hình hay, cách làm mới và tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều và có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội; từ đó thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị của huyện.

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng, với lòng tự hào và tràn đầy niềm tin quyết thắng, chúng tôi tin tưởng rằng Đảng ta tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, để Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Trong Đảng phải thực hành dân chủ thường xuyên, tự phê bình và phê bình, phải có tình thương yêu đồng chí…”

Là một đảng viên về hưu, chúng tôi luôn ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

Chuẩn bị đón mùa xuân mới, nhân dịp này, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo huyện, các đồng chí đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc. Xin trân trọng cảm ơn!

Trên đây là những mẫu Bài phát biểu gặp mặt cán bộ hưu trí 2024 hay nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 3.701
0 Bình luận
Sắp xếp theo