Bài cúng đầy tháng cho bé trai, bé gái mau ăn chóng lớn

Mâm cúng đầy tháng bé trai, bé gái có ý nghĩa rất quan trọng trong phong tục của người Việt. Dưới đây là văn khấn cúng Mụ chuẩn nhất cho lễ đầy tháng chuẩn nhất dành cho bé trai, bé gái.

1. Ý nghĩa bài cúng đầy tháng cho bé trai, bé gái

Tổ chức ngày đầy tháng là thời điểm, theo quan niệm dân gian Việt Nam, đứa trẻ được vừa tròn một tháng sau sinh. Trong ngày đầy tháng của bé trai, bé gái thường các gia đình sẽ làm lễ cúng đầy tháng và làm cỗ mời họ hàng quan khách để mừng cho cháu bé đã qua thời trứng nước, đồng thời cũng là thời điểm mẹ của cháu bé kết thúc giai đoạn kiêng khem ở cữ. Trong lễ cúng đầy tháng có 2 thành phần quan trọng chính là lễ vật trong mâm cúng và bài cúng văn khấn đầy tháng với ý nghĩa quan trọng sau:

  • Tưởng nhớ những các vị Phật thần, ác vị chúa, gia tiên để ghi nhớ công ơn của các vị đã phù hộ cho bé được xuất hiện với gia đình trên cuộc đời này.
  • Ghi nhớ công ơn của 12 Mụ bà sẽ luân phiên lo việc thai sản trong 12 năm cho bé và bà mỗi bà sẽ kiếm một việc trong sinh nở giáo dưỡng.
  • Mang ý nghĩa truyền thống được lưu truyền từ đời này qua đời khác của mỗi gia đình trong toàn bộ văn hóa tốt đẹp của người Việt

2. Cách chuẩn bị mâm lễ vật khấn cúng đầy tháng cho bé

Theo tín ngưỡng dân gian, từ khi bé ở trong bụng mẹ cho đến khi bé được sinh ra thì được 12 bà Mụ và 1 bà Mụ Chúa chăm sóc. Do vậy:

– Lễ vật cúng 12 bà Mụ đầy đủ gồm:

+ 12 chén chè nhỏ (tùy theo vùng miền: người Nam hay cúng chè đậu nước dừa, người Bắc cúng chè hoa cau, người Huế cúng chè đậu xanh đánh);

+ 12 đĩa xôi nhỏ (tùy theo vùng miền: người Nam hay cúng xôi gấc, người Bắc cúng xôi vò, người Huế cúng xôi đậu xanh cà);

+ 12 chén cháo nhỏ;

+ Các loại bánh dành cho trẻ con xếp thành 12 đĩa;

+ 2kg thịt quay + bánh hỏi chia làm 12 đĩa + 12 ly rượu nhỏ. Hoặc không có thể thay bằng 12 trứng vịt + 12 ly nước nhỏ;

– Lễ vật cúng kính Đức ông và 3 đức thầy (gồm thánh sư, tổ sư và tiên sư có chức năng truyền dạy nghề nghiệp chứ không phải 13 đức thầy như nhiều người lầm tưởng):

+ 1 con gà luộc tréo cánh;

+ 1 tô cháo lớn,

+ 1 tô chè lớn;

+ 3 đĩa xôi lớn,

+ 1 miếng thịt quay, một đĩa hoa quả (5 loại quả bất kỳ), trầu cau, rượu và đồ hàng mã (giấy tiền).

Ngoài các lễ vật này thì cần thêm một bình hoa, trà, rượu, hương, đèn, nước, gạo, muối, muỗng và không thể thiếu một đôi đũa hoa (đũa được vót ngược đầu và có bông hoa trên đầu đũa) vì theo quan niệm dân gian, bà chúa chỉ thích dùng đũa này.

Bài cúng đầy tháng cho bé

3. Bài cúng đầy tháng cho bé trai, bé gái

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát!

Chúng con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay, là ngày ….. tháng ….. năm …… là ngày lành tháng tốt

Vợ chồng chúng con gồm có …………………………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là ……………

Chúng con đang ngụ tại …………………………………………………………………………..

Hôm nay, nhân ngày đầy tháng cho bé chúng con thành tâm sắm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ các chư vị Tôn thần kính cẩn chúng con tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên ………………………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Chúng con thành tâm cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , các ngài phù hộ độ trì, các ngài vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Ngay sau nghi thức cúng đầy tháng cho bé tra, bé gái sẽ là nghi thức khai hoa còn gọi là “bắt miếng”. Cháu bé được đặt ngay trên bàn giữa, chủ lễ rót trà thấp hương xin phép bắt miếng. Xong, bồng đứa trẻ một tay, tay kia cầm một nhánh hoa điệp (có thể hoa khác) vừa quơ qua, quơ lại trên miệng cháu bé vừa dạy những lời tốt đẹp như sau:

Mở miệng ra cho có bông, có hoa,

Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ,

Mở miệng ra cho có bạc, có tiền,

Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 16.909
0 Bình luận
Sắp xếp theo