Ai có nguy cơ bị dị ứng vắc xin Covid?

Ai có nguy cơ bị dị ứng vắc xin Covid? Những trường hợp nào sẽ dị ứng với vắc xin Covid? Người dị ứng vắc xin Covid liệu có được tiêm không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Ai có nguy cơ bị dị ứng vắc xin Covid?

Nếu thuộc một trong những trường hợp sau thì bạn có nguy cơ dị ứng vắc xin Covid:

  • Theo các khuyến cáo, những người từng dị ứng với Polyethylene glycols (PEG) và polysorbate 80 có khả năng cao dị ứng vaccine Covid-19.

Trong đó, PEG cũng được sử dụng rất nhiều trong các loại mỹ phẩm dùng hàng ngày (xà bông, kem đánh răng, dưỡng ẩm) và thuốc thông dụng. PEG là một đa phân tử, có chứa các đoạn cấu trúc giống với đoạn cấu trúc có trong Polysorbate.

Tuy nhiên việc biết ai dị ứng với Polyethylene glycols (PEG) và polysorbate 80 cũng là một sự thách thức. Nguyên nhân là chưa có quy trình xét nghiệm nào đủ độ nhạy để phát hiện.

Các bạn có thể biết mình bị dị ứng PEG hay không bằng cách theo dõi xem mình có tiền sử dị ứng/phản vệ với nhiều loại thuốc khác nhau hoặc mỹ phẩm (do tính thông dụng của PEG) hay không nhé. Nếu có thì rất có thể các bạn bị dị ứng PEG.

 Những người bị dị ứng vắc xin Covid có được tiêm không?

  • Bên cạnh đó, những người có tình trạng phản vệ hay sốc phản vệ xảy ra vô cớ, không rõ nguyên nhân cũng nguy cơ cao dị ứng với vắc xin Covid.
  • Trường hợp từng có phản ứng dị ứng nặng với các loại vắc xin tiêm hoặc thuốc sinh học cũng có nguy cơ cao. Việc xác định tình trạng phản ứng gì và điều trị thế nào sẽ do nhân viên y tế quyết định.

2. Những người bị dị ứng vắc xin Covid có được tiêm không?

Nếu bạn có 1 trong 3 trường hợp trên thì bạn có nguy cơ cao dị ứng với vắc xin Covid. Những người dị ứng với vắc xin Covid có được tiêm không?

Theo Bộ Y tế, 2 đối tượng dưới đây thuộc trường hợp chống chỉ định tiêm vắc xin Covid:

  • Những người có tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng COVID-19 cùng loại (lần trước).
  • Người có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất cũng không được tiêm vaccine COVID-19.

=> Những người dị ứng với vắc xin Covid nếu thuộc 1 trong 2 trường hợp trên thì không được tiêm vắc xin Covid, không thuộc trường hợp trên thì vẫn được tiêm. Tuy nhiên khi đi tiêm nên nêu rõ tình trạng của mình để có hướng xử lý và khám sàng lọc trước khi tiêm chính xác.

3. Vắc xin sau bao lâu thì có tác dụng?

Sau khi được tiêm vào cơ thể, vắc xin cần thời gian để phát huy và hoạt động hiệu quả. Thời gian hoạt động hiệu quả của vắc xin là bao lâu?

Để biết các thông tin này, mời các bạn tham khảo bài: Tiêm vắc xin AstraZeneca bao lâu thì có tác dụng?

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Ai có nguy cơ bị dị ứng vắc xin Covid? Như đã phân tích ở trên, việc bị dị ứng với vắc xin Covid, những thành phần của vắc xin đôi khi rất khó để nhận ra, do đó, để đảm bảo thì bạn nên ở lại cơ sở tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm để theo dõi các biểu hiện. Những người có tiền sử dị ứng cần được theo dõi tại chỗ sau tiêm ít nhất 60 phút. Nếu có nghi ngờ về tình trạng dị ứng của mình, hãy báo ngay cho bác sĩ nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo