17/5 là ngày gì?

17/5 là ngày gì? 17/5 là ngày gì của LGBT? 17/5 là một ngày có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng LGBT. Các bạn đã biết ngày này chưa?

1. 17/5 là ngày gì?

17/5 hằng năm được cộng đồng LGBT lựa chọn là Ngày Quốc tế chống kì thị người đồng tính và chuyển giới - IDAHOT (International Day Against Homophobia & Transphobia). Tính đến hiện nay, ngày Quốc tế chống kì thị LGBT đã được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Canada, Italia, EU, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Anh, Mexico, Costa Rica, Croatia, Hà Lan, Pháp, Luxembourg và Venezuela,….

Lí do của sự lựa chọn này là vì ngày 17/5/1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức loại “đồng tính luyến ái” ra khỏi danh sách các căn bệnh, điều đó đồng nghĩa với việc “đồng tính luyến ái” không còn bị xem là một loại bệnh và dần được mọi người công nhận hơn.

Ủy ban IDAHO đã được thành lập nhằm điều phối các hoạt động ở các quốc gia khác nhau.

Năm 2004, nhờ sự cố gắng, nỗ lực của 24.000 cá nhân và các tổ chức LGBT lớn như ILGA hay IGLHRC Ngày Quốc tế chống kì thị LGBT đã được tổ chức lần đầu tiên.

Tại Việt Nam, Ngày Quốc tế chống kì thị LGBT được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011

17/5 là ngày gì? 

2. 17/5 có sự kiện gì?

17/5 là ngày được cộng đồng LGBT vô cùng chờ đón. Vào ngày này, mọi người có thể tổ chức các hoạt động: Diễu hành, tuần hành và lễ hội, liên hoan nghệ thuật, hội thảo hay các cuộc thi tài năng với tinh thần sôi động và vui vẻ.

Có thể kể đến một số các sự kiện nổi bật trong ngày 17/5 như sau:

  • Lễ hội âm nhạc "Love Music Hate Homophobia" vào năm 2013
  • Sự kiện đạp xe qua các đường phố của thủ đô Tirana trong năm 2012 và 2013 do các nhà hoạt động LGBT của Albania tổ chức.
  • Sự kiện Global Rainbow Flashmob được tổ chức với sự tham gia của các nhà hoạt động từ 100 thành phố, ở 50 quốc gia được tổ chức vào năm 2013.

3. 17/5 cung gì?

Những người sinh ngày 17 tháng 5 thuộc cung Kim Ngưu (21/4 - 20/5) - cung hoàng đạo thứ 2 trong số 12 cung hoàng đạo với biểu tượng là một chú trâu.

4. Ngày LGBT Việt Nam

Người LGBT ở Việt Nam bao gồm những người đồng tính luyến ái, song tính luyến ái và người chuyển giới

Ngày 24 tháng 11 năm 2015, quyền chuyển đổi giới tính chính thức được hợp pháp hóa tại Việt Nam

Hiện nay, pháp luật Việt Nam đã "cởi mở" hơn nhiều với vấn đề LGBT. Mặc dù tại Việt Nam chưa công nhận kết hôn cùng giới nhưng đã cho phép công dân được quyền chuyển đổi giới tính. Đây cũng là bước tiến hiện đại, vừa đảm bảo những gì thuộc về truyền thống vừa đảm bảo nhân quyền, quyền bình đẳng cho công dân.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi 17/5 là ngày gì?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
5 635
0 Bình luận
Sắp xếp theo